nguyen_thu1611

New Member

Download Những bài viết về Hệ thống giáo dục Đại học hiện nay miễn phí





Đổi mới giáo dục đại học là yêu cầu cấp thiết của nền giáo dục Việt
Nam hiện nay, nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu
hội nhập quốc tế. Một trong những biện pháp quan trọng là đổi mới cách dạy
và học trong trường đại học, theo hướng tạo cho sinh viên chủ động hơn trong
tiếp thu kiến thức, lấy tựhọc, tựnghiên cứu làm hoạt động quan trọng trong
hoạt động học; giảng viên thay đổi cách dạy, cách chuẩn bịbài giảng,.
Phương pháp đào tạo theo tín chỉ đáp ứng được yêu cầu trên và trởthành nhiệm
vụtrong tâm của các trường đại học nước ta hiện nay. Tuy nhiên để đào tạo
theo tín chỉ, mọi hoạt động của trường đại học phải có những thay đổi nhiều
mặt, trong đó có hoạt động thông tin - thưviện (TT-TV). Trong báo cáo này
chúng tôi đềcập đến khía cạnh phát triển học liệutrong phục vụ đào tạo theo
tín chỉcủa thưviện trường đại học



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

n đề xác lập các điều kiện dạy học khác
ở mỗi nhóm kỹ thuật dạy học trên, chúng tui nêu ra những thao tác, chỉ dẫn
cụ thể cùng với một số phương tiện dạy học cần sử dụng. Những chỉ dẫn này có
tính chất gợi ý để GV có thể vận dụng được trong dạy học các môn học và tổ
chức các hoạt động trong hoàn cảnh điều kiện cụ thể.
Vấn đề sử dụng PPDH nhóm trong tổ chức dạy học theo học chế tín chỉ:
Khi chuyển đổi chế độ đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, có một yêu cầu đặt ra là
thay đổi cách, cách thức đào tạo cho phù hợp mà một định hướng quan
trọng trong đó là chuyển từ dạy học “cưỡng bức”, theo ý thầy sang định hướng
tổ chức hoạt động học tập cho người học để họ tự khám phá, tự phát hiện, tự
lĩnh hội. Do mục tiêu học tập thay đổi, người học không chỉ thu nhận kiến thức
khoa học mà còn cần tiếp nhận rất nhiều hệ thống giá trị xã hội, phương pháp
học tập và tư duy, cách thức hoạt động nghề nghiệp trong xã hội, trong tập thể
vì vậy người giảng viên cần tổ chức các dạng hoạt động học phong phú khác
nhau để người học tham gia. Mỗi một loại hoạt động sẽ giúp người học tiếp
nhận những kiến thức, giá trị khác nhau. Khi tổ chức hoạt động học theo nhóm
(6), người GV đồng thời tích hợp, đan xen nhiều loại hoạt động do đó khi sử
dụng PPDH nhóm có thể giúp cho người học lĩnh hội được nhiều loại kiến thức
khác nhau, hình thành nên năng lực của người học trong đó có những loại năng
lực quan trọng như năng lực hoạt động xã hội và giá trị sống; năng lực làm
việc nhóm; phương pháp học tập và tư duy một cách sáng tạo; năng lực phát
hiện và giải quyết các vấn đề thực tiễn nghề nghiệp; năng lực thích ứng; năng
6 Ngô Thu Dung, “Cơ sở khoa học của việc rèn luyện kỹ năng học theo nhóm cho học sinh
tiểu học bằng phương pháp dạy học nhóm”, Kết qủa nghiên cứu đề tài cấp cơ sở, mã số C13
– 2003, năm 2003.
100
lực tổ chức và quản lý,… Tuy nhiên, PPDH nhóm không phải là phương pháp
vạn năng nên không thể lạm dụng hay tuyệt đối hoá.
101
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY & HỌC
KHI THỰC HIỆN ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP, NHẬN THỨC & BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN
ThS. Nguyễn Cao Đạt
Q.Hiệu trưởng Trường ĐHDL Cửu Long
Từ nhiều năm nay, Bộ chủ trương cho các trường cần xây dựng và thực
hiện đổi mới phương pháp dạy & học. Tuy nhiên để thực hiện được điều này,
phụ thuộc vào nhiều yếu tố : thầy – trò – điều kiện ( để triển khai, thực thi) – xã
hội,….Trong khi nhiều trường mới có chủ trương nhưng chưa thực hiện, một
số trường thì triển khai chưa đầy đủ, các thầy chưa được chuẩn bị kỹ, điều kiện
chưa thỏa mãn thì các trường đã chịu những áp lực mới , đó là cần nhanh
chóng thay đổi để hòa nhập khi hiệp ước GAST có hiệu lực.
Theo tôi, để thực hiện việc “ Đổi mới phương pháp dạy & học” cần
hiểu đúng và có sự chỉ đạo cụ thể, thống nhất trong toàn quốc của Bộ GD &
ĐT. Vì sao tui đặt vấn đề như thế ? Qua tìm hiểu và hiểu biết tui cảm nhận
được: có nhiều thầy chưa hiểu rõ “ đổi mới phương pháp dạy học “ là gì ?
Nhiều người thì lầm tưởng : dùng máy chiếu, máy Projector hay là cho sinh
viên đọc tài liệu,… là “ đổi mới”? Và cũng còn nhiều thày chưa thât am tường
về nguyên tắc sư phạm ? Tìm hiểu ở một số trường đã chuyển sang đào tạo ( thí
điểm) theo học chế tín chỉ , thì thấy rằng không những nhiều thày cô còn “mù
mờ” về nhận thức “ đổi mới và thậm chí còn chưa nắm chắc cách đào
tạo học chế !
Vì vậy, muốn đổi mới phương pháp dạy & học, trước hết phải nhận thức
đầy đủ : thế nào là đổi mới và khi đổi mới phải bắt đầu từ đâu ? Qua nhiều hội
nghị do Bộ triệu tập hay do Hiệp hội nhũng trường đại học & cao đẳng đã
được tổ chức có nhiều bài học bổ ích.
Đào tạo theo học chế tín chỉ ở một số trường đã thực hiện nhiều năm,
tuy nhiên đó mới là những bước làm thí điểm. Với trường đại học dân lập, thi
cách này là hoàn toàn mới mẻ từ nhận thức, bước đi và cách thực hiện.
Đổi mới phương pháp dạy & học phải được chuyển biến và phải thấy
được là một qui trình tổng hợp. Phải được chuyển biến từ lãnh đạo đến sinh
viên và cả dư luận xã hội nữa. Việc triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ cũng
là một cuộc cách mạng về hình thức giảng dạy. Không chỉ đơn thuần là việc
thay đổi hình thức và cách đào tạo, làm mềm hóa cách học của sinh
viên mà còn là sự “tự lột xác” của giảng viên về kiến thức sâu, rộng và phương
pháp giảng dạy.
102
Trường ĐHDL Cửu Long là một trường mới thành lập ( năm 2000),
đang tự chuyển mình để bắt kịp các trường đàn anh trong mô hình ngoài công
lập. Ngay từ khi thành lập, HĐQT và Ban Giám hiệu đã nhận thức đầy đủ và
sâu sắc về việc hình thành và xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường.
Ý thức được sự tồn tại và phát triển nhà trường là chất lượng đào tạo nên nhà
trường đã xây dựng được một chương trình đào tạo phù hợp với đối tượng và
nhu cầu của nơi tuyển dụng. Có chương trình, muốn hiệu quả cao cần có một
phương pháp giảng dạy được cải tiến phù hợp với đối tượng. Vì thế, bước đầu
ở ĐHDL Cửu Long là cải tiến cách dạy cho phù hợp với trình độ , mặt bằng và
lại phải đảm bảo chất lượng đầu ra sau 04 năm học tập để đạt được những yêu
cầu của nơi tuyển dụng. Có thể nói một chu trình khép kín như sau : Chương
trình – tổ chức và quản lý đào tạo ( điều kiện dạy và học – thực hành ) –
chương trình. Muốn thực hiện được điều này sự đồng thuận trong Ban lãnh đạo
( Trường – Phòng – khoa – ban ) là cơ bản, quyết định sự thành bại của
Trong tương lai gần, trường ĐHDL Cửu Long sẽ đào tạo theo học chế
tín chỉ. Nhiều người e sợ : một trường ngoài công lập thì bao giờ có đủ điều
kiện để thực hiện ? Vì sao ? Vì họ thiếu nhiều thứ : thầy, cơ sở vất chất như
trường, lớp học, phòng thí nghiệm, thiết bị giảng dạy, và đặc biệt là tài chính ?
Trường chúng tui sẽ tuyên bố về thời gian áp dụng đào tạo theo hệ thống
tín chỉ. Trước hết, trong quyết tâm của Ban Giám hiệu và tạo sự đồng thuận của
đội ngũ thầy cô giáo, nhất là lực lượng thầy cô mời giảng, lực lượng từ nhiều
nguồn công tác cũng như đa dạng về loại hình trường dẫn tới nhiều hình thức
quản lý và tại những trường đó cũng có nhiều cách hiểu và quản lý về đổi mới
phương pháp dạy và học khi thực hiện giảng dạy theo hệ thống tín chỉ. Về phía
nhà trường , chúng tui nhận thức và tiến hành nhu sau :
1. Nhận thức và tạo sự đồng thuận :
Trước hết Ban Giám hiệu nhà trường phải thấy được sự cần thiết phải
đổi mới phương pháp dạy và học từ đó có kế hoạch triển khai .
- Xây dựng chương trình đào tạo, chuyển đổi từ chương trình niên chế
sang chương ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D [Free] Thực trạng và bài học kinh nghiệm rút ra từ những rủi ro trong hoạt động thanh toán xuất khẩu Luận văn Kinh tế 2
C [Free] Tiểu luận Câu chuyện về chuyển nhượng thương mại mô hình G7 Mart và những bài học kinh nghiệm Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Đề tài Giúp học sinh lớp hai có những bài viết sinh động sáng tạo và mang tính riêng biệt Tài liệu chưa phân loại 0
P [Free] Đề tài Chính sách và thành tựu giáo dục Singapore: Những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
A [Free] Những giải pháp chủ yếu thúc đẩy phát triển kinh doanh bất động sản ở Việt Nam trong giai đoạ Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Những giải pháp chủ yếu hoàn thiện lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty Dịch Luận văn Kinh tế 2
N [Free] Những giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong k Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Những giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình kiểm toán thuế giá trị gia tăng trong kiểm toán Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Những giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình kiểm toán thuế GTGT trong kiểm toán báo cáo tài Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Những giải pháp để phát triển kinh tế hàng hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top