zozo_pro

New Member

Download Tiểu luận Một số biện pháp trong việc duy trì sĩ số học sinh miễn phí





1/- Giáo viên gặp riêng các em thường xuyên, trao đổi nhỏ to tâm sự, phân tích cho các em hiểu được tầm quan trọng của việc học tập, nâng cao trí tuệ cũng như trong phát triển nhân cách và tùy từng tình huống mà dùng biện pháp nhẹ nhàng hay nghiêm khắc.
2/- Quản lý chặt chẽ các em trong suốt buổi học, về vấn đề nầy giáo viên phụ trách cũng phải thường xuyên hỏi han các giáo viên có giảng dạy các bộ môn lớp mình.
3/- Kết hợp với phụ huynh của các em, cách ly các học sinh nầy với những bạn xấu, đề nghị phụ huynh học sinh quản lý chặt chẽ các em ở nhà. Riêng ở lớp, giáo viên chủ nhiệm xếp cho các em ngồi đầu bàn (nơi giáo viên dễ quan sát ) cùng nhóm với những những em học sinh ngoan, học khá giỏi.
4/-Kết hợp với các tổ chức giáo dục trong nhà trường như tổ chức Đoàn, Đội, tổ chức các buổi sinh hoạt vui chơi lành mạnh để hướng các em vào các hoạt động bổ ích. (Với nam, giáo viên giới thiệu các em vào đội bóng đá mi ni của trường để các em được vui, khỏe trong học tập.Với nữ, cho các em vào đội văn nghệ của lớp )
5/- Giao cho các em một số công việc nhất định trong lớp và theo dõi đôn đốc các em hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ở đây, giáo viên phụ trách giao cho các em làm tổ phó của các tổ, xem về việc giữ trật tự trong giờ học, vệ sinh của tổ
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP
TRONG VIỆC DUY TRÌ SỈ SỐ HỌC SINH
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
uất phát từ thực tế, hiện tượng học sinh bỏ học có thể được xem là một vấn đề bức xúc nhất của Huyện Ba tri nói chung và xã Vĩnh hoà nói riêng, mặc dù trong mấy năm qua, việc phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, PC THCS của xã đã đạt và phát triển mạnh, nhưng thường khi đến mùa vụ thu hoạch thì học sinh lại bỏ học để phụ giúp gia đình, hay theo làm ở các cơ sở chế biến, hay gần tới tết nguyên đán thì theo gia đình lên Thành Phố buôn bán………. Đây là một công việc rất khó khăn đối với những người làm công tác phổ cập giáo dục. Dưới góc độ làm công tac phổ cập như chúng tui ( Thượng Phương Anh phụ trách trung học cơ sở, Phạm văn Thạnh phụ trách tiểu học) quản lý một xã, tui thấy mình cần làm gì, làm thế nào để hạn chế việc bỏ học của học sinh, nhằm làm giảm nhẹ gánh nặng cho xã hội và cùng góp phần giữ vững danh hiệu xã văn hoá. . .Và đó cũng chính là vấn đề thúc đẩy tui đến với đề tài nầy .
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ :
Nhìn chung, hầu hết tất cả học sinh trường THCS Vĩnh Hoà đều có thái độ học tập đúng đắn, đạo đức tác phong tốt, có tinh thần cầu tiến, chuyên cần, ham học hỏi.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số học sinh chưa xác định đúng đắn động cơ học tập như :
- Ham chơi hơn ham học dễ dẫn đến nguy cơ học kém, bỏ học. Đồng thời vẫn còn một số hộ gia đình ít đất canh tác, còn thiếu thốn về kinh tế nên cho con em nghỉ học khi vào mùa vụ để đi làm thuê, buôn bán ở các tỉnh thành, . . .
- Cha mẹ lơ là trong việc quản lý, đôn đốc, nhắc nhở con em mình trong vấn đề học tập, điều này cũng tạo cho nguy cơ bỏ học của học sinh tăng cao.
Công tác chủ nhiệm của giáo viên cũng là một vấn đề cần sớm chấn chỉnh :
- Giáo viên chỉ biết lý do học sinh bỏ học, nhưng bản thân họ chưa biết cách nào để giúp các em có điều kiện trở lại lớp, như đến gia đình cùng phụ huynh tìm cách tháo gỡ; tham mưu Ban Giám hiệu, Hội Cha mẹ học sinh . . . để kịp thời giúp đỡ cũng như vận động các em trở lại lớp.
- Vào đầu năm học, giáo viên chưa nắm chắc được đối tượng học sinh có nguy cơ bỏ học để kịp thời có biện pháp ngăn chặn. Mặt khác, chính đối tượng này thường có học lưc yếu nên thường xuyên bị thầy cô la rầy,vô tình giáo viên tạo khoảng cách với các em ngày một lớn hơn, và khi các em đã bỏ học thì rất khó vận động trở lại.
Vậy vấn đề đặt ra là chúng ta cần làm gì để hạn chế, ngăn chặn nguy cơ bỏ học của học sinh trong suốt năm học?
Dưới đây là một số biện pháp tui đã áp dụng qua thực tiễn và thu được một số kết quả nhất định như sau ( xin lấy số liệu năm học 2007 – 2008 để dẫn chứng ):
II/. PHÂN LOẠI HỌC SINH :
Đầu năm học 2007 -2008 trường có 13 lớp với 455 học sinh.
Vào những ngày đầu năm học, bên cạnh việc phân loại học sinh về mặt học lực, tui còn tiến hành cho phân loại học sinh về mặt chuyên cần, dựa theo số ngày nghỉ của học sinh ở năm học trước, đồng thời tiếp xúc với gia đình học sinh, nhằm phân loại học sinh thành những nhóm khác nhau, như : nhóm “không có nguy cơ bỏ học” và nhóm “có nguy cơ bỏ học”.
Đối với nhóm học sinh “có nguy cơ bỏ học” tui chia ra thành các dạng sau :
Dạng 1 :
Học kém, hỏng kiến thức, nhóm nầy có 25 học sinh, chiếm tỉ lệ 5,4%,trong đó ở ấp Bến Vựa có 10 em, ấp Bảo Hoà có 6 em, ấp Vĩnh Đức Đông có 9 em.
Dạng 2 :
Ham chơi thường hay trốn học , gia đình quản lý không chặt chẽ, nhóm nầy có 4 học sinh , chiếm tỉ lệ 0,87% trong đó ở Bảo Hoà có 02 em, Vĩnh Đức Đông có 02 em.
Dạng 3 :
Gồm những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt như : gia đình nghèo, cha ghẻ, mồ côi, nhóm nầy gồm có 12 học sinh ,chiếm tỉ lệ 2,6 % trong đó ở Bến Vựa có 06 em, Bảo Hoà có 04 em, Vĩnh Đức Đông có 02 em.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Sau khi đã phân chia nhóm, tui tiến hành các biện pháp khác nhau để hạn chế học sinh bỏ học như sau :
* ĐỐI VỚI DẠNG I
Đối với các em học sinh ở dạng nầy do hỏng kiến thức cơ bản của những năm học trước nên việc tiếp thu kiến thức mới bị hạn chế, chưa thật sự cố gắng trong học tập, chưa có phương pháp học tập đúng đắn, dẫn đến tình trạng yếu kém về kiến thức, từ đó dễ có tư tưởng bỏ học. Đối với những học sinh nầy tui tiến hành các biện pháp như sau :
1/-Phân tích cho các em hiểu tầm quan trọng của việc học. ( Giáo viên nói, giảng cho các em biết tình hình kinh tế, xã hội hiện nay chỉ có những con người có trình độ, có kiến thức khoa học, có đạo đức mới có thể đảm bảo được đời sống và con người đó mới có ích cho xã hội…)
2/-Củng cố, hệ thống hóa lại các kiến thức cơ bản mà các em đã hỏng .(Về vấn đề nầy, đầu năm Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên lập ra danh sách các em học sinh yếu kém ở 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh–qua kiểm tra chất lượng đầu năm- để phụ đạo – mỗi tuần 3 tiết và có kế hoạch giảng dạy hợp lý cho đối tượng này).
3/-Hướng dẫn các em có phương pháp học tập đúng đắn, tổ chức các nhóm học tập, đôi bạn học tập, phân công các bạn giỏi kèm cặp.( Đây là một vấn đề rất khó khăn, cần có sự kiên trì của giáo viên phụ trách lớp vừa động viên các em học yếu , vừa thuyết phục các em học khá giỏi để giúp đỡ nhau , cùng nhau tiến bộ.Các em nầy phải đến lớp sớm 15 phút để được kiểm tra bài đầu giờ ).
4/-Giáo viên bộ môn phải thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để báo tình hình kết quả học tập của các em để giáo viên chủ nhiệm báo về phụ huynh học sinh nắm bắt kịp thời nhằm động viên, nhắc nhở con em mình trong học tập.( Giáo viên chủ nhiệm có ghi số điện thoại gia đình các em hay số điện thoại ở gần nhà các em đó trong sổ điểm lớn để tiện liên lạc và theo dõi – nhanh, thường xuyên).
5/- Kịp thời thông báo với phụ huynh học sinh những biểu hiện lơ là như đi học trễ, nghỉ học (có phép cũng như không phép ), nhằm nâng cao tối đa tỉ lệ chuyên cần của các em và cũng từ đó nhằm giảm tối đa nguy cơ bỏ học của các em.
Đối với những em học sinh ở dạng nầy, chủ yếu giáo viên chủ nhiệm phải tìm mọi cách để củng cố, nâng cao kiến thức của các em, giúp các em đuổi kịp với các bạn và vượt lên trong học tập. Từ đó, tạo cho các em lòng mong muốn chiếm lĩnh tri thức, hăng say trong học tập, nhằm loại bỏ hẳn suy nghĩ bỏ học (nếu có) trong tư tưởng của các em.
* ĐỐI VỚI DẠNG II .
Đối với các em học sinh ở dạng nầy có thể học lực từ trung bình trở lên nhưng ham chơi thường trốn học, đồng thời gia đình quản lí không chặt chẽ. Những học sinh thuộc dạng nầy thường có những thái độ bất cần, ít nghe lời thầy cô, vô phép, trong lớp ít chú ý nghe giảng, bài học học không được kỹ lắm và ít khi làm bài đầy đủ, từ đó mất phương hướng trong học tập dẫn đến nguy cơ bỏ học. Đối với những học sinh nầy tui tiến hành các biện pháp như sau :
1/- Giáo viên gặp riêng các em thường x...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top