nanh2811

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kể truyện đồng thoại cho trẻ 5- 6 tuổi miễn phí





Việc đặt các câu hỏi trong giờ kể chuyện giúp trẻ ghi nhớ nội dung truyện. Những câu hỏi đặt ra với trẻ không tách rời khỏi nội dung câu chuyện, buộc trẻ phải suy nghĩ, hồi tưởng về những sự kiện đã mô tả dựa trên sự tiếp thu nhạy cảm hình tượng nghệ thuật. Thông qua những câu hỏi của cô giáo trẻ nhớ lại những gì mình đã được nghe kể, giúp trẻ nắm rõ hơn các tình tiết, diễn biến của câu chuyện và được thể hiện những suy nghĩ, những đánh giá của mình về các nhân vật, các sự kiện trong truyện. Để hiểu được tư tưởng của tác phẩm, trong quá trình trao đổi với trẻ, cô giáo đưa ra những câu hỏi giúp trẻ suy nghĩ về nội dung của truyện bằng cách hướng trẻ vào nhân vật chính với nhũng hành động nhân vật, đưa ra các nhận xét về các hình tượng nhân vật, xác định thái độ của mình với các nhân vật. Tuy nhiên khi đặt ra câu hỏi để trẻ trả lời, tôi luôn chú ý đặt câu hỏi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ những câu hỏi nhận biết đến những câu hỏi giải thích, phỏng đoán, suy luận, đánh giá. Chẳng hạn khi kể cho trẻ nghe câu chuyện “ Mực con tìm mẹ” tôi đặt những câu hỏi sau:
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

tưởng tượng. Nhân vật chính trong truyện thường là các loài vật, thực vật, và các vật vô tri, vô giác được nhân cách hoá để tạo nên một thế giới vừa hư vừa thực. Qua cái thế giới vừa hư vừa thực đó, truyện đồng thoại nhằm biểu hiện cuộc sống sinh hoạt của con người.
Truyện đồng thoại có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục trẻ mẫu giáo. Trước hết, truyện cung cấp cho trẻ những hiểu biết về thế giới tự nhiên xung quanh. Trẻ được tiếp xúc với vô vàn các loài động vật, các loài thực vật trong thế giới tự nhiên với những đặc điểm, tập tính và môi trường sống của chúng. Hơn thế nữa trẻ còn hiểu một số hiện tượng trong tự nhiên hết sức thú vị: mực phun ra chất có màu đen để lẩn tránh kẻ thù “ Mực con tìm mẹ” hay hiện tượng Nòng nọc đứt đuôi thành nhái bén trong truyện “ Trong một hồ nước”. Tất cả các kiến thức này càng thôi thúc trí tò mò, lòng ham hiểu biết của trẻ, kích thích nhu cầu muốn khám phá thế giới tự nhiên xung quanh.
Không những cung cấp cho trẻ các kiến thức về thế giới tự nhiên, truyện đồng thoại còn giúp trẻ nhận ra xã hội loài người với những mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau, nhận ra tính người thông qua các hình tượng nghệ thuật. đó là tình cảm yêu thương của những người thân trong gia đình trong truyện “ mắt giếc đỏ hoe”, “ Bồ Nông có hiếu”..., hay tình bạn bè thắm thiết keo sơn, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, những lúc khó khăn ( Truyện “ đôi bạn tốt”, “ thỏ con tìm bạn”, “ trong một hồ nước”...). Truyện đồng thoại còn giúp trẻ nhận ra cách cư xử tế nhị, nhân hậu giữa đồng loại ( truyện “ Bác gấu đen và hai chú thỏ”, “ có một bầy hươu”...). Tất cả những tình cảm này như những cơn gió mát lành thổi vào tâm hồn trẻ làm nên những tấm lòng hồn hậu không thờ ơ với số phận con người, làm cháy bừng lên ngọn lửa yêu thương trong tâm hồn trẻ thơ.
Truyện đồng thoại là tác phẩm nghệ thuật được xây cất từ nghệ thuật ngôn từ nên rất giàu tính thẩm mỹ và giá trị ngôn ngữ cao. Trẻ bị lôi cuốn vào vẻ đẹp trong cách ứng xử mang tính người thể hiện qua các hình tượng nhân vật cũng như được hoà mình vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và đầy màu sắc được miêu tả trong truyện. chính những xúc cảm này gây cho trẻ những xúc động trong tâm hồn, hình thành ở trẻ những xúc cảm, tình cảm thẩm mỹ, làm tăng khả năng nhạy cảm với cái đẹp, yêu cái đẹp, bồi dưỡng ở trẻ năng lực cảm thụ văn học, tạo sự say mê văn học ngay từ thủa nhỏ. Hơn nữa, ngôn ngữ trong truyện đồng thoại thường ngắn gọn, trong sáng nên nó giúp trẻ trau dồi lời ăn tiếng nói hàng ngày.
Chính những giá trị phong phú này đã làm cho truyện đồng thoại có sức hấp dẫn trẻ thơ và trở thành một trong những phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ.
1.2.đặc điểm lĩnh hội truyện đồng thoại ở trẻ 5- 6 tuổi.
Trẻ mẫu giáo, đặc biệt là trẻ 5- 6 tuổi rất yêu thích truyện đồng thoại. đây là giai đoạn các hệ cơ quan trong cơ thể trẻ đã bắt đầu hoàn thiện cả về cấu tạo lẫn chức năng. Theo Mukhina “ trẻ đã có thể phân biệt được ngôn ngữ của người kể và ngôn ngữ của các nhân vật trong truyện, như vậy cảm xúc về ngôn ngữ và năng lực biểu cảm bằng ngôn ngữ của trẻ đã phát triển khá”. Và tư duy của trẻ đã có một bước ngoặt cơ bản đó là sự chuyển tư duy từ bình diện bên ngoài vào bình diện bên trong, trẻ đã biết sử dụng ngôn ngữ để suy nghĩ với tư cách là nội dung và công cụ tư duy. Trẻ đã biết phân tích, tổng hợp không chỉ dừng lại ở việc nhận biết đồ vật, hình ảnh mà ngay cả từ ngữ. điều đó có nghĩa là trẻ không chỉ nhận biết các sự vật, hiện tượng nghệ thuật, thích mô phỏng lời nói, hành động của các nhân vật mà trẻ bắt đầu biết so sánh, phân tích các nhân vật trong tác phẩm và các tác phẩm khác, từ đó nhận thức về nhân vật một cách sâu sắc. Tuy nhiên các biểu tượng và hình tượng trong đầu trẻ vẫn còn gắn liền với hành động và chi phối mạnh mẽ bởi cảm xúc, tình cảm. Trẻ 5- 6 tuổi rất giàu xúc cảm cùng với cái nhìn vô tư, hồn hậu trước cuộc sống càng giúp trẻ dễ dàng thâm nhập vào các tình tiết trong câu chuyện, hoá thân vào các nhân vật. Chính vì thế trẻ 5-6 tuổi hoàn toàn có thể lĩnh hội truyện đồng thoại qua việc đọc, kể của cô giáo.
Tuy nhiên cách lĩnh hội truyện đồng thoại ở trẻ có một số đặc điểm sau:
Trẻ tiếp nhận truyện đồng thoại mang tính gián tiếp do trẻ chưa biết đọc, biết viết nên trẻ biết đến truyện đồng thoại hoàn toàn phụ thuộc vào việc đọc, kể của cô giáo. do đó không phát huy được khả năng tri giác giữa chữ viết và âm thanh, giữa kí hiệu và nghĩa, phần nào giảm năng lực ghi nhớ và liên tưởng của trẻ. Cho nên giáo viên cần phát triển tính tập trung nghe của trẻ, giúp trẻ biết nghe đến cùng một câu chuyện mà không bị phân tán.
Bên cạnh đó, sự tiếp nhận Tđt ở trẻ mang đậm màu sắc xúc cảm. Chính điều này giúp trẻ nhanh chóng biểu lộ cảm xúc của mình khi nghe cô kể truyện đồng thoại. do truyện đồng thoại viết về những sự vật gần gũi xung quanh trẻ, mang đậm chất mơ tưởng, khiến cho trẻ từ những thính giả thụ động thành người tham gia tích cực vào các sự kiện. Trẻ có thể hoà mình vào câu chuyện, trẻ thấy mình là một nhân vật trong truyện, dõi theo từng tình tiết trong truyện. Trẻ có thể thêm thắt vào câu chuyện, đưa ra các ý kiến của mình, biểu lộ sự tức giận hay xúc động...
Trẻ 5-6 tuổi còn tiếp nhận truyện đồng thoại với trí tưởng tượng phong phú. ở trẻ tưởng tượng hoang đường chiếm ưu thế, tuy nhiên nó hoà quyện với tưởng tượng về cái thực. Thế giới tưởng tượng và thế giới thực hoà quyện trong tư duy trẻ và chính tưởng tượng là cầu nối giữa hai thế giới đó. Trẻ thường bị cuốn hút bởi những hình tượng ngộ nghĩnh, đáng yêu của các nhân vật đồng thoại, thấy được sự thân thương bầu bạn trong cuộc sống hàng ngày và hình dung ra hình ảnh của cuộc sống. Theo PGS. TS Hà Nguyễn Kim Giang “ trí tưởng tượng được trẻ vận dụng trong tiếp nhận văn học là để đi sâu, mở rộng và thanh lọc đời sống cảm xúc của mình và nhận ra các mối quan hệ trong các quan hệ tưởng chừng khó gắn chúng lại với nhau. Từ đó làm nảy sinh khát vọng và kỹ năng sáng tạo cho trẻ”. Vì vậy khi kể truyện đồng thoại, giáo viên cần hướng trẻ vào chất mơ tưởng của đồng thoại, làm rung động ở trẻ những tình cảm thực, tạo cho trẻ một ấn tượng mạnh mẽ với tác phẩm, chắp cánh cho những ước mơ hồn nhiên của chúng càng thêm bay bổng.
Trẻ 5-6 tuổi tiếp nhận truyện đồng thoại rất ngây thơ và triệt để. Trẻ luôn khao khát biết những gì xảy ra trong môi trường xung quanh cũng như trong truyện bởi nhu cầu nhận thức của trẻ rất lớn. Vì vậy khi nghe truyện đồng thoại trẻ thường đặt ra rất nhiều câu hỏi “ vì sao?” “tại sao?” “chứng tỏ các em muốn đi đến tận cùng và thường dồn người đối thoại đến chân tường”( PGS.TS Hà Nguyễn Kim Giang). Nhưng tâm hồn của trẻ còn quá ngây thơ, kinh nghiệm sống của trẻ c...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top