vothi_quynhyen

New Member

Download Đề tài Một số kinh nghiệm gây hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 qua việc tổ chức các trò chơi toán học miễn phí





Trò chơi 3 : Chim đậu trên cành
(Tiết 24, Tiết 30 : Bài toán về nhiều hơn, ít hơn)
- Mục đích :Luyện giải các bài toán về nhiều hơn, ít hơn
- Chuẩn bị : Vẽ hai đường tròn đường kính khá lớn trên sân.Vòng tròn thứ nhất đánh số 1,tượng trưng cho cành cây trên,vòng tròn thứ hai đánh số 2 tượng trưng cho cành cây dưới.
-Cách chơi :Các tổ cùng chơi dưới sự tổ chức của giáo viên.
Giáo viên hô, chẳng hạn: “Cành trên có 5 con chim!”, thì mỗi tổ cử ra 5 em,nhanh chóng chạy đến chỗ vòng tròn 1 và vài trong vòng tròn đó, đứng thành từng nhóm.
Giáo viên hô tiếp “Cành dưới có ít hơn cành trên 2 con chim!”mỗi tổ cử
5-2=3(em), nhanh chóng chạy đến vòng tròn 2 và vào trong vòng tròn đó, đứng thành từng nhóm.
Giáo viên lại hô : “Ở cành trên 3 con chim bay đi và đến đậu ở cành dưới!”, thì ở mỗi nhóm trong vòng tròn 1, 3 em sang nhập với nhóm của tổ mình ở vòng tròn 2, thành một nhóm 3+3=6(em).
Giáo viên lại hô : “Ở cành trên có thêm 2 con chim mới đến đậu!”,thì mỗi tổ lại cử 2em đến nhập với 2 bạn trong tổ mình thành một nhóm có 2+2=4 người.
Trong quá trình chơi, tổ nào làm tính đúng,cử người nhanh thì được điểm cao, tổ nào làm tính sai thì không được điểm nào.Cuối cùng tổ nào được tổng số điểm cao nhất (do giáo viên cộng) thì được gọi là “tổ vô địch”
(Trò chơi này có thể tiến hành vào buổi 2).
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ộng tư duy và hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới.
Cũng như môn Toán ở các lớp tiểu học khác, môn Toán lớp 2 có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản, đơn giản thiết thực về toán học, hình thành và rèn luyện các kỹ năng thực hành theo yêu cầu của chương trình;giúp học sinh tập phát hiện, tìm tòi và tự chiếm lĩnh kiến thức mới theo mức độ của lớp 2, chăm chỉ, tự tin, hứng thú trong học tập và thực hành Toán.
Để học sinh học tốt môn Toán thì mỗi người Giáo viên không chỉ tổ chức hướng dẫn cho học sinh theo các tài liệu sẵn có của Sách giáo khoa, sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng mà còn phải tích cực tìm hiểu, vận dụng đổi mới phương pháp gây hứng thú học toán, kích thích các em tìm tòi, sáng tạo.
Trong xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay người học sinh giữ vai trò trung tâm, chủ động, tích cực, tự giác lĩnh hội tri thức dưới sự tổ chức, định hướng của người thầy; đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một nâng cao.
Để giúp học tốt môn Toán và gây hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 là một việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu môn Toán. Là một giáo viên lớp 2, tui luôn trăn trở vấn đề là làm thế nào để nâng cao hiệu quả dạy và học môn toán của lớp mình phụ trách đồng thời phải tạo được ở các em sự hứng thú, niềm say mê …mỗi khi đến giờ học toán. Do đó tui đã học hỏi đồng nghiệp, nghiên cứu, tìm tòi vận dụng đổi mới phương pháp dạy học. Từ thực tiễn quá trình dạy học trong những năm qua, tui đã rút ra “Một số kinh nghiệm gây hứng thú học toán cho HS lớp 2 qua việc tổ chức các trò chơi toán học” để góp một phần nhỏ vào việc thực hiện nâng cao hiệu quả giáo dục nói chung, nâng cao chất lượng dạy và học toán lớp 2 ở Trường Tiểu học Cẩm Vân nói riêng.
2. Thực trạng dạy học toán lớp 2 ở trường Tiểu học Cẩm Vân
1/ Đối với giáo viên.
a/Ưu điểm
- 100% GV được tham gia đầy đủ các chuyên đề thay sách.Được tiếp thu chuyên đề về phương pháp daỵ học tích cực.Thường xuyên nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của HS , đổi mới PPDH phù hợp với nội dung chương trình môn Toán.
b/. Một số tồn tại
Giáo viên tổ chức hướng dẫn cho học sinh hoạt động theo các tài liệu sẵn có của Sách giáo khoa, sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng, ít khi tổ chức được các trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh.
c/Nguyên nhân:
- Việc tổ chức các trò chơi học tập nếu không được chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt thì sẽ mất rất nhiều thời gian và sẽ khó đạt được mục tiêu bài học đặt ra, do vậy giáo viên ít khi đưa trò chơi vào tiết học.
- Mặt khác, có nhiều trò chơi cần chuẩn bị đồ dùng, vật liệu …phục vụ cho trò chơi nếu giáo viên không nghiên cứu kỹ để tổ chức thực hiện thì cũng dễ dẫn đến không đạt được mục tiêu đề ra.
2.Đối với học sinh
- Qua việc tìm hiểu điều tra cho thấy phần đông số học sinh thích học toán và làm toán khá tốt.Đặc biệt các em thích học toán thông qua trò chơi.Mỗi khi tổ chức trò chơi trong giờ học toán các em được lôi cuốn vào quá trình học tập một cách tự nhiên hơn, hứng thú hơn và có tinh thần trách nhiệm hơn,đồng thời giải trừ được những mệt mỏi , căng thẳng trong học tập.
- Tuy vậy vẫn còn một số học sinh không thích học toán hay tỏ thái độ thờ ơ đối với môn toán khiến tiết học trở nên kém hứng thú.
- Nguyên nhân: Trong quá trình dạy học giáo viên chưa gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập thông qua các trò chơi toán học.
Từ những thực trạng trên đây, thì việc gây hứng thú học toán cho HS lớp 2 qua các trò chơi toán học là một việc làm vô cùng cần thiết giúp cho các em niềm say mê, hứng thú trong học toán, lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, tạo điều kiện củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc.
giải quyết vấn đề
I/. Các giải pháp tổ chức thực hiện các trò chơi Trong giờ học toán
1. Xác định rõ mục đích, lựa chọn trò chơi cần tổ chức:
Trong giờ toán, trò chơi học tập không phải chỉ để mua vui cho học sinh mà còn chứa đựng nội dung học tập, do đó khi tổ chức trò chơi cho học sinh giáo viên cần xác định rõ mục đích của trò chơi,phải suy nghĩ xem mình tổ chức trò chơi này nhằm mục đích gì? nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào?Để từ đó có hướng thiết kế trò chơi một cách phù hợp.
* Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 2 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau :
+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục
+ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học
+ Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 2, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.
+ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.
+ Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo
+ Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh
2.Tiến hành lồng ghép, xen kẽ trò chơi toán học sao cho phù hợp với nội dung từng bài.
-Học sinh Tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú. Đó là tiền đề tốt cho việc phát triển tư duy toán học nhưng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt, căng thẳng, quá tải. Chính vì thế nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, hình thức chuyển tải, truyền đạt làm thế nào cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi là điều không thể xem nhẹ. Đặc biệt đối với học sinh lớp 2, lớp mà các em vừa mới vượt qua những mới mẻ ban đầu chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo sang hoạt động học tập là chủ đạo
-Muốn các em học được thì trước hết giáo viên phải nắm chắc nội dung của mỗi bài và lựa chọn, vận dụng các phương pháp sao cho phù hợp, bài nào thì sử dụng các phương pháp trực quan, thuyết trình, trò chơi ... hay bài nào thì sử dụng phương pháp giảng giải, kiểm tra, thí nghiệm ... nhưng phải chú
 
Tags: Ảnh hưởng của việc sử dụng trò chơi giáo dục trong việc nâng cao kỹ năng toán học của học sinh lớp 2", vận dụng phương pháp học thông qua chơi nhằm nâng cao hứng thú học toán cho học sinh lớp 3, biện pháp tạo hứng thú học toán cho học sinh tiểu học, Biên pháp tạo hứng thú học tập môn Toán thông qua việc sử dụng trò chơi, tài liệu tham khảo của đề tài tổ chức một số trò chơi toán học cho học sinh lớp 5, BIỆN PHÁP tạo hứng thú say mê học tập cho học sinh TRƯỜNG TIỂU HỌC, BIỆN PHÁP NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 1 THÔNG QUA TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP, một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực, chủ động qua trò chơi ở môn Toán lớp Hai, nâng cao hiệu quả dạy học toán 2 qua một số trò chơi, biện pháp tạo hứng thú học toán cho học sinh lớp 2, SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG MÔN TOÁN LỚP 4, sang kien long ghep tro choivao mon toan lop 2 sach ket noi, Vận dụng phương pháp trò chơi vào dạy nội dung phân số  nhằm phát huy  tính tích cực cho học sinh, Mục tiêu của việc Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học”., biện pháp hoạt động nhóm trong giờ hoc toán violet, Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua việc làm và sử dụng đồ dùng học tập, Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh.”, gây hứng thú học toán cho học sinh lóp 5, kinh nghiệm tổ chức hiệu quả tiết học hoạt động thực hành và trải nghiệm môn toán theo bộ sách chân trời sáng tạo cho học sinh lớp 6 nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo và khả năng tự học của học sinh, tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua việc làm đồ dùng dạy học cho học sinh lớp 2, bien phap Tổ chức trò chơi trong môn Toán 5 nhằm nâng cao hứng thú và phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh, Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh qua môn toán lớp 2, biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 2 khi học môn toán, SKKN: Tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 5, VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC THÔNG QUA CHƠI NHẰM NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 4 SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO, trình bày biện pháp sử dụng trò chơi môn toán 3 nhằm gây hứng thú, sang kien kinh nghiem tao hưng thu hoc toan lop 2, các biểu hiện học sinh hứng thú học toán lớp 2, đề tài toán lớp 2 miễn phí, thực trạng hứng thú học toán lớp 2 miễn phí, Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Toán cho học sinh lớp 3., Tổ chức các trò chơi học tập để nâng cao hứng thú, phát triển tư duy tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh, một số giải pháp tổ chức trò chơi học tập trong môn toán lớp 2 sách thiết kế, tạo hứng thú học toán lớp 2, chuyen de day hoc mon toan 5 thong qua cac tro choi hoc tap, Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp gây hứng thú học Toán cho học sinh, Một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giơ học Toán lop 2, sáng kiến kinh nghiêm biện pháp nâng cao hứng thú học toán cho học sinh lớp 1 thông qua tổ chức trò chơi học tập, sư dụng trò choi trong dạy học toán lop 2, một số biện pháp nâng cao hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 thông qua trò chơi học tập, gây hứng thú học toán cho học sinh lớp 4, Nâng cao hiệu quả khi tổ chức trò chơi toán học cho học sinh lớp 5”., biện pháp nâng cao hứng thú cho học sinh toán 2, biện pháp gây hứng thú học tập toán 5 violet, Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo hứng thú cho học sinh học tốt môn Toán lớp 2.”, biện pháp nâng cao hứng thú học toán cho học sinh lớp 1 thông qua tổ chức trò chơi học tập, BIỆN PHÁP VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 4 NHẰM TẠO HỨNG THÚ, PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CHO HỌC SINH, một số biện pháp tổ chức trò chơi tao hứng thú cho học sinh thích học môn toán, Biện pháp tạo hứng thú học tập môn toán cho học sinh lớp 2 lop 2học sinh, chuyên đề :Một số biện pháp tổ chức trò chơi học tập trong môn toán lop 2, tạo hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 miễn phí, gây hứng thú ọc toán cho học sinh lơp 5, tính mới tính sáng tạo của sáng kiến sử dụng trò chơi trong dạy học môn toán lớp 2 nhằm gây hứng thứ cho hs, Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh., Đề tài một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn toán lớp 3, “ Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh qua trò chơi củng cố kiến thức trong môn toán lớp 2”, SKKN VỀ Đổi mới phương pháp dạy học tạo hứng thú học Toán cho học sinh lớp 2”., Tuyên truyền cho học sinh về hiệu quả của việc vận dụng phương pháp trò chơi thông qua những tiết dạy học môn Toán, lồng ghép trò chơi toán học lớp 3, gây hứng thú học toán cho học sinh lớp 2, tài liệu tham khảo Một số biện pháp nâng cao hứng thú học toán cho học sinh lớp 1 thông qua phương pháp trò chơi học tập.’’, Vận dụng phương pháp “trò chơi” nhằm phát huy tính năng động của học sinh, gây hứng thú trong giờ học Văn, sáng kiến lồng ghép trò chơi gây hứng thú cho h ọc sinh lớp 3, bài thuyết trình lồng ghép trò chơi toán học lớp 2, lồng ghép một số tro chơ vao hoạt động dạy học môn toán THCS volet, một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi toán học nhằm gây hứng thú toán học cho học sinh lớp 2 Hoa tiêu, mục đích của việc tạo hứng thú trong học toán lớp 2, Một số biên pháp lồng ghép trò chơi gây hứng cho học sinh hoc toán lớp 2, Một số trò chơi giúp học sinh lớp Một học tốt m ôn Toán theo sách giáo khoa mới”., Hứng thú sáng tạo cho học sinh lớp 2 trong giờ học Toán, violet BIỆN PHÁP TỔ CHỨC MỘT SỐ TRÒ CHƠI TOÁN HỌC LỚP 2 NHẰM GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH, một số kinh nghiệm gây hứng thú học toán cho hs lớp 2, hỗ trợ hs lop 2 hcj tốt môn toán qua trò chơi

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ tungphuongbachthao:
Bài viết rất hay. tui muốn tải xuống


Bạn download bản doc tại đây nhé

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top