just_flying

New Member

Download Đề tài Rèn luyện kĩ năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh lớp 2, trường Tiểu học Lí Thường Kiệt miễn phí





MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2
3. Các bước tiến hành, thời gian 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
5. Phương pháp nghiên cứu 4
6. Lịch sử vấn đề 4
7. Cấu trúc đề tài 5
PHẦN II: NỘI DUNG 5
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn 6
1.1. Cơ sở lí luận 6
1.2. Cơ sở thực tiễn 6
Chương 2: Thực trạng của việc dạy và học Tập viết lớp 2 ở trường Tiểu học Lí Thường Kiệt. 8
2.1. Tập viết là phân môn thực hành giúp trẻ vận dụng những kiến thức đã học vào trang giấy. 8
2.2. Thực trạng của việc rèn luyện kĩ năng thực hành trong giờ tập viết 8
2.2.1. Ưu điểm
2.2.2. Hạn chế 9
2.2.3. Một số lỗi sai học sinh thường mắc phải 11
2.2.4. Nguyên nhân của việc mắc lỗi 12
2.2.4.1. Từ phiá giáo viên 13
2.2.4.2. Từ phía học sinh 14
2.2.4.3. Sự tác động của các yêu tố khách quan 12
Chương 3: Một số biện pháp khắc phục 12
3.1. Phương pháp cải thiện chữ viết cho học sinh
3.1.1. Đối với giáo viên 12
3.1.2. Đối với học sinh 14
3.2. Biện pháp sử dụng phương pháp luyện tập theo mẫu 14
3.3. Phân loại các nhóm đối tượng khi rèn luyện 15
3.3.1. Khai thác từng nhóm đối tượng cụ thể 16
PHẦN III: KẾT LUẬN 17
PHỤ LỤC 18
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phần nội dung gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn.
Chương 2: Thực trạng của việc dạy và học Tập viết lớp 2 ở trường Tiểu học Lí Thường Kiệt.
Chương 3: Một số biện pháp khắc phục.
NỘI DUNG
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn
1.1. Cơ sở lí luận
Chữ viết là một công cụ dùng để giao tiếp và trao đổi và nắm bắt thông tin, là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận tri thức…Do vậy việc dạy cho học sinh biết chữ và từng bước làm chủ được công cụ chữ viết  phục vụ cho học tập và giao tiếp là yêu cầu quan trọng hàng đầu của phân môn Tiếng Việt.
Viết đúng, viết đẹp không chỉ góp phần vào việc rèn cho các em những phẩm chất tốt đẹp như tính cẩn thận, tỉ mỉ, tính thẩm mĩ mà còn góp phần vào việc hình thành ở các em có tinh thần trách nhiệm, ý thức tự trọng cũng như thái độ tôn trọng người đọc. Chính vì thế cha ông ta ngày xưa đã nói: “Nét chữ-nết người”. Dạy học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp cũng là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, kỉ luật và lòng tự trọng đối với chính mình.
Nếu phân môn tập đọc - học vần giúp trẻ biết đọc thông thì phân môn tập viết sẽ giúp trẻ viết thạo. Trẻ đọc thông, viết thạo sẽ tạo hiệu quả tiếp thu bài nhanh hơn, học tốt hơn. Kết quả của việc rèn chữ viết cho học sinh không phải ngày một, ngày hai là có được. Mà đó là kết quả của một quá trình dày công khổ luyện của cả thầy và trò, dưới sự dìu dắt, chăm sóc tận tình của các thầy giáo, cô giáo. Chính vì những lí do trên, việc rèn chữ cho học sinh là mối quan tâm hàng đầu đối với ngành giáo dục và toàn xã hội.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Tập viết là một trong những nội dung có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học.Tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ cái Tiếng Việt và những yêu cầu kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này phân môn tập viết cung cấp cho học sinh một công cụ để các em học tập suốt đời.
Phân môn Tập viết có liên hệ mật thiết với các môn học khác. Trong trường tiểu học, việc dạy tập viết được phối hợp nhịp nhàng với dạy học vần, chính tả, tập làm văn, việc ghi bài vào vở các môn học và nhiều trường còn yêu cầu có vở luyện viết chữ đẹp cho học sinh. Nếu chữ viết rõ ràng đúng mẫu viết tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện chép bài nhanh, nhờ vậy mà kết quả học tập sẽ cao hơn. Chữ viết xấu tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng đến một phần không nhỏ tới chất lượng học tập. Đồng thời chữ viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ.
Dạy tập viết không chỉ truyền thụ cho học sinh những kiến thức cơ bản về chữ viết mà còn rèn kỹ thuật viết chữ. Trong chương trình phân môn tập viết lớp 2, về yêu cầu số bài và thời lượng: Mỗi tuần có một bài tập viết, học trong một tiết. Trong cả năm học, học sinh được học 31 tiết tập viết.Về nội dung: Ở lớp 2 học sinh học viết các chữ cái viết hoa, tiếp tục luyện cách viết các chữ viết thường và tập nối nét chữ từ chữ hoa sang chữ thường. Chiều cao của các chữ cái viết hoa là 2,5 đơn vị; riêng hai chữ cái viết hoa y, g được viết  với chiều cao 4 đơn vị. Về hình thức rèn luyện: Trong mỗi tiết tập viết, học sinh được hướng dẫn và tập viết từng chữ cái viết hoa, sau đó tập viết cụm từ hay câu ứng dụng (có nội dung phù hợp với chủ điểm và tương đối dễ hiểu) có chữ hoa ấy. Về kĩ năng: yêu cầu HS viết đúng quy trình viết nét, viết chữ cái và liên kết chữ cái tạo ra chữ ghi tiếng theo yêu cầu liền mạch. Viết thẳng hàng các chữ trên dòng kẻ. Ngoài ra, giáo viên cần rèn các kĩ năng như: tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở cho học sinh. Qua đó ta thấy, số lượng, nội dung và hình thức như vậy là phù hợp với học sinh lớp 2.
Tuy nhiên, học sinh lớp 2 học môn Tập viết để viết đẹp là rất khó bởi đa phần nhiều giáo viên chưa nắm bắt được tính chất có mục đích của việc dạy học Tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phân môn này ở trường Tiểu học cũng như chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập, rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh mà lại đi quá sâu vào việc giải thích quy trình viết chữ nên học sinh không được luyện viết nhiều, do đó việc luyện viết còn mang tính hình thức.
Thực tế cho thấy việc rèn kĩ năng thực hành trong giờ tập viết có ý nghĩa cực kì quan trọng, không những nó giúp học sinh hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như tính cẩn thận, tính kỉ luật và khiếu thẩm mĩ mà còn tạo cho học sinh lòng quyết tâm và tinh thần hăng say trong việc luyện chữ. Nếu được thực hành nhiều, rèn luyện nhiều thì học sinh sẽ nhanh chóng hình thành lòng say mê tập viết ở bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu.
Việc rèn kĩ năng tập viết bắt đầu từ những bảng chữ cái dần dần tăng mức độ khó là luyện viết đến từ và câu và cuối cùng là đoạn văn hay đoạn thơ, kĩ năng này phải tiến hành từ thấp đến cao. Cứ luyện như vậy thì sẽ rất nhanh có hiệu quả, học sinh sẽ nhanh chóng nắm bắt kĩ năng viết, viết đúng rồi tiến tới viết nhanh, viết đẹp.
Chương 2: Thực trạng của việc dạy và học Tập viết
lớp 2 ở trường Tiểu học Lí Thường Kiệt.
2.1. Tập viết là phân môn thực hành giúp trẻ vận dụng những kiến thức đã học vào trang giấy.
Tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Tính chất thực hành có mục đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phân môn này ở trường tiểu học. Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỷ luật và khiếu thẩm mỹ.
Người ta thường nói: “Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được đến trường, được học đọc, học viết”. Nếu phần môn tập đọc - học vần là nền móng giúp trẻ biết đọc thông thì phân môn tập viết sẽ giúp trẻ viết thạo, thực hành của môn tập đọc. Đọc thông, viết thạo là động lực giúp trẻ tiếp thu bài nhanh hơn, học tốt hơn.
2.2. Thực trạng của việc rèn luyện kĩ năng thực hành trong giờ tập viết
2.2.1. Ưu điểm
Thông qua quá trình điều tra, em nhận thấy rằng giáo viên trường Tiểu học Lí Thường Kiệt đã nhận biết được tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh lớp 2 nên các thầy cô thường xuyên nhắc nhở học sinh ở mọi lúc mọi nơi, không chỉ ở môn tập viết mà còn ở tất cả các môn khác, môn nào cũng cần chữ viết để ghi nội dung bài.
Đối với các bài tập cho học sinh luyện tập, giáo viên đã  chú ý đến các chữ có nét giống nhau đồng dạng với nhau thì cùng xếp vào một nhóm để rèn luyện. Khi hướng dẫn học sinh luyện tập, giáo viên cho học sinh tiến hành từ thấp nên cao, tăng dần độ khó để học sinh dễ tiếp thu: viết đúng rồi viết nhanh viết đẹp.
Ví dụ: Dựa và các nét chữ đồng dạng ta chia chữ cái viết hoa thành các n...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top