triethocthegioi

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường cấp 2-3 Dương Văn An, Quảng Bình miễn phí





Các biện pháp cụ thể trong lập quy hoạch nhân sự đối với trường phổ thông cấp 2-3 Dương Văn An- Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay là:
- Rà soát tình hình nhân sự.
- Phân loại số lượng, chất lượng đội ngũ.
- Lập kế hoạch nhân sự trên cơ sở yêu cầu của năm học mới.
- Chú trọng công tác lựa chọn tổ trưởng chuyên môn, là người có phẩm chất, có tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao, có năng lực chuyên môn vững vàng.
- Xây dựng tổ chuyên môn mang tính lồng ghép: chọn các môn tương đồng vào một tổ, tìm hạt nhân nổi trội làm tổ trưởng và nhóm trưởng. Khi năng lực chuyên môn và số lượng giáo viên của một số bộ môn tăng, đủ điều kiện thì tách tổ.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

a đáp ứng được nhu cầu của địa phương. Tỷ lệ học sinh giỏi khá còn quá thấp, học sinh giỏi các cấp, đặc biệt là học sinh giỏi cấp Tỉnh còn ít, chưa có học sinh giỏi cấp Quốc gia.
Cơ sở pháp lý
- Nghị quyết và chỉ thị của Đảng về giáo dục
+ Xây dựng và phát triển đội ngũ là thực hiện quan điểm về “Giáo dục là quốc sách” và thực hiện nghị quyết TW IV, khoá 8: “Khâu then chốt đó thực hiện chiến lược phát triển giáo dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên cũng như cán bộ quản lý giáo dục và chính trị, tư tưởng, đạo đức và nâng cao năng lực chuyên môn”.
+ Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 BCH TW Đảng khoá VIII đã nêu:
“ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”. Nghị quyết của Hội nghị TW khoá VI cũng đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần có đủ sức đủ tài để chấn hưng nền giáo dục nước nhà và chú trọng việc nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống của nhà giáo.
+ Ngày 15/6/2004, Ban Bí thư TW Đảng đã ban hành chỉ thị 40 về việc xây dựng, nâng cao đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Chỉ thị nêu rõ xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý là một nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010 và chấn hưng đất nước, chỉ thị đã nêu rõ mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm đủ số lượng, nâng cao chất lượng, cân đối về cơ cấu, đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
Đây là Chỉ thị vô cùng quan trọng và hết sức cụ thể về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và đặc biệt chỉ thị đã nhấn mạnh: “ Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng”
Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTG ngày 11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chú trọng cả 3 mặt: đánh giá và sắp xếp, đào tạo và bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ.
- Luật Giáo dục
+ Điều 14 chương I nói rõ: “ Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo duc. Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện, nêu gương tốt cho người học. Nhà nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, có chính sách đảm bảo các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện nhiệm vụ của mình”.
+ Điều 53- chương III: Quy định nhiệm vụ quyền hạn nhà trường là
“ quản lý giáo dục, cán bộ, nhân viên”.
+ Về nhiệm vụ nhà giáo, Luật Giáo dục yêu cầu nhà giáo phải có nhiều tiêu chuẩn, trong đó có các tiêu chuẩn “ Có phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt. Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ” ( Điều 61)
+ Điều 70- Chương IV nói về chính sách đối với nhà giáo “ Nhà nước có chính sách bồi dưỡng nhà giáo về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ và chuẩn hóa nhà giáo.”
+ Điều 29- Chương IV nêu nhiệm vụ giáo viên: “ Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng nhà giáo về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy và giáo dục”.
Điều lệ trường THPT
+ Điều lệ trường THPT- Điều 29, chương IV, mục 1, điểm c có ghi: “Giáo viên có nhiệm vụ rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ để nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy và giáo dục.”
+ Điều 31 nói về quyền của người giáo viên: Trình độ chuẩn của giáo viên THPT là tốt nghiệp ĐHSP. Giáo viên chưa đạt chuẩn được nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục tạo điều kiện để học tập, bồi dưỡng đạt trình độ chuẩn.
+ Điều 31, chương IV quy định về trình độ chuẩn
Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học (2003-2004) của Bộ Giáo dục nêu: “ Xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất chính trị, đạo đức, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ đào tạo. Tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục, tăng cường nề nếp, kỷ cương…”
Xuất phát từ những cơ sở trên, để đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong trường phổ thông cấp 2-3 Dương Văn An là một đòi hỏi hết sức cấp bách và tất yếu.
Chương II: Thực trạng của việc quản lý nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường phổ thông cấp 2-3 Dương Văn An- Quảng Bình.
2.1. Đặc điểm tình hình trường Phổ thông cấp 2-3 Dương Văn An
2.1.1. Thực trạng tình hình chung
Lệ Thuỷ là huyện nếu xét về địa lý và tình hình kinh tế thì không mấy thuận lợi cho phát triển giáo dục. Huyện rộng nhưng địa hình phức tạp, 72% diện tích là đồi núi, có những vùng núi cao, đồi cát, có đường biên giới, bờ biển dài 30 km, nhiều vùng bị chia cắt vì giao thông không mấy phát triển, dân cư thưa thớt; tỷ lệ tăng dân số còn cao, dân trí thấp, một bộ phận dân cư vùng Kim Thuỷ, Ngân Thuỷ còn có tập quán du canh , du cư; tỷ lệ đói cùng kiệt ở những vùng này còn trên 25%. Điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt: Hạn hán lũ lụt thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế và xã hội của huyện nhà. Trong khi đó nhu cầu học tập của con em ngày càng tăng. Yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất ngày càng lớn, để nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trung tâm chất lượng cao, nhằm giáo dục trong toàn diện, đội ngũ giáo viên luôn luôn ở trong tình trạng vừa thiếu về số lượng, vừa chưa đạt yêu cầu về chất lượng.
Những khó khăn thử thách trên có ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện nhà. Tuy nhiên, từ khi có NQ TW 2 (khoá VIII) của BCH TW Đảng do có những chủ trương định hướng đúng đắn và những giải pháp tích cực, GD-ĐT Lệ Thuỷ đã có những chuyển biến và đạt những kết quả khả quan, những thành quả đáng kể, làm thay đổi nhiều mặt trong đời sống xã hội và tạo điều kiện để giáo dục phát triển. Trên địa bàn huyện có tất cả 6 trường Trung học phổ thông, 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Trong 6 trường Trung học phổ thông, có 1 trường thuộc mô hình trường Bán công- đó là trường Trung học phổ thông Bán công Lệ Thuỷ.
2.1.2. Đặc điểm tình hình trường phổ thông cấp 2-3 Dương Văn An
Trường phổ thông cấp 2-3 Dương Văn An đóng trên địa bàn xã Thanh Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ. Trường mới được thành lập năm 2003, nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục cho cả hai cấp học: Trung học cơ sở và ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top