nolak.1102

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT Thái Hoà – Tuyên Quang miễn phí





MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài 4
2. Mục đích nghiên cứu 5
3. Nhiệm vụ nghiên cứu 5
4. Đối tượng nghiên cứu 6
5. Phương pháp nghiên cứu 6
 
PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của vấn đề nghiên cứu
1.1. Cơ sở lý luận 7
1.2. Cơ sở pháp lý 15
 
Chương 2: Thực trạng quản lý đổi mới PPDH 19
 
2.1. Một số kết quả đạt được về đổi mới PPDH 19
2.2. Thực trạng đổi mới PPDH 22
2.3. Thực trạng quản lý PPDH 23
2.4. Nhận định chung về thực trạng QL đổi mới PPDH 25
 
Chương 3: Một số biện pháp QL nhằm đổi mới PPDH 28
3.1. Một số định hướng 28
3.2. Một số biện pháp thực hiện 28
 
Kết luận và kiến nghị 38
Tài liệu tham khảo 40
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

p các lực lượng khác trong việc GD hs.
-Soạn bài; lên lớp; dự giờ; kiểm tra, đánh giá hs; tự bồi dưỡng.
- Nền nếp tự quản; nền nếp học tập; KH hưởng ứng các phong trào thi đua.
- KH phối hợp quản lý nền nếp học tập, rèn luyện của hs
Tổ chức chỉ đạo thực hiện
- Dự giờ, thực tập, thao giảng; tổ chức hội thi về: Giảng dạy; sử dụng & tự làm đồ dùng dạy học; tổng kết sáng kiến kinh nghiệm.
- Nền nếp sinh hoạt tổ; nền nếp quản lý HS; tổ chức các câu lạc bộ, sinh hoạt ngoại khoá.
- Bồi dưỡng nhận thức, kỹ năng chung; bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ dạy học; chỉ đạo việc tự bồi dưỡng.
Phát động phong trào thi đua; bồi dưỡng PP tự học; tham gia ngoại khoỏ, dó ngoại, giải trớ bổ ớch.
Định kỳ họp, tổ chức các biện pháp hỗ trợ nhà trường; thông tin hai chiều; hội nghị tư vấn về PP dạy HS tự học; PP giáo dục đạo đức.
Kiểm tra đánh giá
Kiểm tra chéo giữa các tổ; kiểm tra đánh giá GV
- Kiểm tra đánh giá thi đua tập thể, cá nhân hs.
Kiểm tra toàn diện; kiểm tra theo chuyên đề.
- Đánh giá, tổng kết thi đua, khen thưởng.
- Tổ chức báo cáo điển hỡnh về PP dạy con tự học
Tạo động lực:
+ Tôn vinh người có thành tích, động viên khích lệ tinh thần, niềm đam mê và khao khát cống hiến của họ.
+ Khen thưởng, đói ngộ bằng vật chất một cỏch thớch đáng;
Điều kiện:
+ Đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, các phương tiện kỹ thuật và thiết bị dạy học phục vụ cho việc đổi mới PPDH;
* Phương pháp quản lý:
Lĩnh vực PP là lĩnh vực sáng tạo của mỗi người quản lý. Tuy nhiờn, trong quỏ trỡnh quản lý Hiệu trưởng thường phối hợp linh hoạt các PP quản lý chung sau đây:
+ PP tổ chức - hành chính: Tổ chức nắm bắt, buộc các thành viên phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn của mỡnh.
+ PP kinh tế;
+ PP tõm lý – xã hội.
1.1.6. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trỡnh quản lý PPDH:
* Các yếu tố chủ quan:
* Trỡnh độ, năng lực, phẩm chất của Hiệu trưởng.
* Trỡnh độ, năng lực, phẩm chất của giáo viên;
* Phẩm chất, năng lực của học sinh.
* Các yếu tố khách quan
* Chính sách, chủ trương về đổi mới PPDH.
* Điều kiện dạy học thực tế của nhà trường;
* Gia đỡnh, cộng đồng xó hội.
Các yếu tố chủ quan được xem là nội lực. Các yếu tố khách quan được xem là ngoại lực. Theo qui luật của sự phát triển: ngoại lực là nhân tố hỗ trợ, thúc đẩy, tạo điều kiện, nội lực là nhân tố quyết định.
1.2. CƠ SỞ PHÁP Lí
- Nghị quyết số 40/2000/QH 10, ngày 09 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội khoá X về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã khảng định mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông lần này là “Xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa (SGK) phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới”
- Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX - Đảng Cộng sản Việt Nam: “ Đổi mới PP dạy và học, phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự đào tạo của người học”.
- Mục tiêu giáo dục đến năm 2010: “ Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, chương trỡnh giỏo dục cỏc cấp, bậc học và trỡnh độ đào tạo; Phát triển đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu vừa tăng qui mô, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới PP dạy - học; Đổi mới quản lý giáo dục đào tạo, tạo cơ sở pháp lý và phỏt huy nội lực phỏt triển giỏo dục”.
- Chỉ thị 40 – CT/TƯ về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo va cán bộ quản lý giáo dục: “ Đặc biệt đổi mới mạnh mẽ và cơ bản PPGD nhằm khắc phục lối truyền thụ một chiều, nặng lý thuyết, ớt khuyến khớch tư duy sáng tạo; bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự giải quyết vấn đề, phát triển năng lực thực hành sáng tạo cho người học,…Tích cực áp dụng một cách sáng tạo phương pháp tiên tiến hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học”.
- Điều 28 Luật giáo dục qui định: “ Phương pháp giảng dạy phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế; tác động đến tỡnh cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.
- Điều 19.1 Điều lệ trường THPT qui định nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng:
+ Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường :
+ Thực hiện các Nghị quyết, Quyết nghị của Hội đồng trường được
quy định tại khoản 2 Điều 20 của Điều lệ này
+ Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học;
+ Quản lý giỏo viờn, nhõn viờn, học sinh, quản lý chuyên môn; phân
công công tác, kiểm tra đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực
hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên theo
quy định của Nhà nước; quản lý hồ sơ tuyển dụng giáo viên, nhân
viên
+ Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ
chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, ký xác nhận học
bạ, ký xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học và học bạ học sinh
tiểu học (nếu có) của trường phổ thông có nhiều cấp học và quyết
định khen thưởng, kỷ luật học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo
+ Quản lý tài chớnh, tài sản của nhà trường;
+ Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên,
nhân viên, học sinh, tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt
động
của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà
trường
+ Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật
+ Chịu trách nhiệm trước cấp trên về toàn bộ các nhiệm vụ được quy
định tại khoản 1 Điều này.
- Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2006 – 2007 của Bộ GD&ĐT
- Chỉ thị số 39/2007/CT-BGDĐT ngày 31 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và các trường, khoa sư phạm trong năm học 2007-2008
- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2007-2008 của Sở Giáo dục & Đào tạo Tuyên Quang (số 1196/KH-SGDĐT
ngày 21 tháng 8 năm 2007): “Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, phổ biến tài liệu hướng dẫn Đổi mới phương pháp dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành cho từng giáo viên để vận dụng vào hoạt động dạy học. Việc đổi mới phương pháp dạy học phải gắn với thực tiễn, rèn luyện phương pháp tư duy, năng lực tự học cho học sinh, chú trọng sử dụng thiết bị dạy học, rèn luyện kỹ năng thực hành cho học sinh, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng đã quy định tại chương trình giáo dục phổ thông.”
- Nghị quyết s
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top