phu_cuong

New Member

Download Đề tài Kinh nghiệm về việc khai thác và sử dụng đồ dùng dạy học môn Toán lớp 3 miễn phí





Đồ dùng thước đo độ dài 1m hay 0,5m để dạy học về quan hệ giữa mét và cm và thực hành đo ước lượng độ dài.
+ Dạy học về đơn vị đo khối lượng ( gam ), đơn vị đo thời gian ( ngày, tháng, năm ). Giáo viên tự tìm tờ lịch ghi tháng, năm,cân đồng hồ, quả cân 5 g, 10 g,100g, đồng hồ điện tử .
+ Dạy học về diện tích, đơn vị đo diện tích ( Xăng ti mét vuông ) dùng thẻ các ô vuông cạnh 1cm, lưới ô vuông cạnh 10 cm. Ngoài ra trong phần chu vi hình chữ nhật, hình vuông giáo viên sử dụng tranh vẽ trong sách giáo khoa như một đồ dùng dạy học, dẫn dắt học sinh quan sát, phân tích để đi đến kết luận. Muốn giúp cả lớp cùng quan sát, giáo viên có thể vẽ phóng to hình trong sách giáo khoa.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

g học sinh khi học tập.
2. Tồn tại
+ Do địa bàn ở đây là vùng nông thôn miền núi kinh tế còn khó khăn, đa số học sinh đến trường gia đình chỉ quan tâm khi các em vào lớp 1. Từ lớp 2 trở đi gia đình phó mặc cho nhà trường. Số học sinh tự giác tích cực học tập chưa nhiều mặc dù chương trình tiểu học mới quan tâm đến luyện khả năng diễn đạt, giải quyết tình huống có vấn đề song bản thân các em ít được thực hành nên đôi khi còn lúng túng, vụng về, thiếu tự tin khi được thể hiện khả năng của mình.
+Từ nhu cầu thực tế đặt ra , tui thấy việc sử dụng đồ dùng dạy học một cách có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy môn toán lớp 3 là vô cùng cần thiết và phải làm ngay.
Nắm được thực trạng đó , tui đã khảo sát tình hình lớp 3 B qua một tiết dạy bài : Bảng nhân 6
tui thấy kết quả sau khi khảo sát như sau:
3. Kết quả khảo sát
Sĩ số
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
S l
%
S l
%
S l
%
S l
%
24
2
8,3
3
12,5
15
62,7
4
16,5
Bài tập khảo sát
Bài 1 : Tính nhẩm
6 x 5 = 6 x 3 = 6 x 8 =
6 x 9 = 3 x 6 = 6 x 7 =
Bài 2 : Mỗi rỗ có 6 quả cam . Hỏi có 4 rỗ như thế có tất cả bao nhiêu quả cam ? Bài 3 : Viết tiếp số thích hợp vào chỗ chấm :
a/ 6; 12; 18; …;….;…..;
b/ 12 ; 18 ; 24 ; ….;….;…..
Nếu giải quyết được các vấn đề đã nêu ở trên thì chất lượng dạy học môn toán sẽ tốt hơn nhiều. tui mạnh dạn nêu cụ thể cách khai thác và sử dụng thiết bị dạy học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán 3.
II/ Một số biện pháp về việc Khai thác và sử dụng đồ dùng dạy học toán 3
Trong thực tế giảng dạy, mặc dù mỗi người giáo viên được trang bị một bộ đồng bộ biểu diễn của môn toán tương đối cầu kì, màu sắc phong phú và rất đẹp. Song muốn sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học vào từng tiết dạy cụ thể thì trước tiên chúng ta cần nắm được trong bộ đồ dùng dạy học Toán gồm có những gì, sử dụng ra sao và sử dụng trong mạch kiến thức nào? Sau đây là một số biện pháp cụ thể:
Biện pháp 1
Tìm hiểu bộ thiết bị dạy học môn toán lớp 3
1 Thiết bị dạy học toán 3 của giáo viên:
1-1 Bộ các tấm nhựa trắng ghi số xanh gồm:
+ Các tấm bìa hình chữ nhật ghi số1000 và loại ghi số10.000, kích thước 6 x 9cm ( dùng cho giáo viên ) và 4 x 6 cm ( dùng cho học sinh )
+ Các tấm hình elíp loại ghi số 1, ghi số 10 và ghi số 100
1-2 Bộ các tấm nhựa trắng có kẽ ô vuông gồm:
+ Tấm hình vuông dùng cho giáo viên và học sinh có 100 ô vuông , kích thước 10 x 10 cm .
+ Tấm hình chữ nhật có 10 ô vuông , kích thước 10 x 1 cm .
+ Các ô vuông rời , kích thước 1x1 cm .
1-3 Bộ chấm tròn dùng để dạy bảng nhân và bảng chia:
Các chấm trên màu đỏ sẫm in trên tấm nhựa trắng có kích thước 8x8 cm dùng cho giáo viên; kích thước 4x4 dùng cho hoc sinh .
1-4 Bộ lắp ghép hình gồm 8 tam giác vuông cân bằng nhau, cạnh 4 x 4 nhựa màu trắng.
1-5 Lưới ô vuông kích thước 10 x 10 cm , mỗi ô vuông có cạnh 1 cm và một số hình học trong sách giáo khoa.
1-6 Một số công cụ vẽ hình : com pa ( dùng cho giáo viên ); ê ke vuông ( bằng nhựa trong ) kích thước 30 x 40 x 50cm, thước đo độ dài các đơn vị mm, cm , dm , và m , loai 1m , 50 cm .
1-7 Ngoài ra còn có bộ thiết bị bổ sung :
Lưu ý khi sử dụng bộ đồ dùng này phải phù hợp với từng bài cụ thể và nên có mô hình to hơn sách giáo khoa để các em dễ nhìn và đễ quan sát.
Bộ đồ dùng này có bảng phụ: tác dụng giúp giáo viên giảm bớt lời, học sinh thấy được mối liên hệ giữa bài thực hành và bài hiện có.
Ngoài ra còn có đồ dùng là ô vuông, tấm bìa hình chữ nhật tấm lưới chia dạy với bài cụ thể là diện tích các hình và còn có đồ dùng để dạy số La Mã .
2 Giới thiệu thiết bị dạy học toán 3 ( dùng cho học sinh )
2-1 Bộ các số 1,10,100,1000, và 10.000
+ 10 tấm nhựa trắng ghi số 1000
+10 tấm nhựa trắng ghi số 10000
+ 10 tấm nhựa trắng hình elíp ghi số 1
+ 10 tấm nhựa trắng hình elíp ghi số 10
+ 10 tấm nhựa trắng hình elíp ghi số 100
2-2 Bộ các tấm nhựa trắng có 100 ô vuông, 10 ô vuông là một ô vuông :
+ 15 hình vuông bằng nhựa in 100 ô vuông .
+ 10 tấm nhựa in 10 ô vuông.
+ 10 tấm nhựa in 1 ô vuông.
2-3 Bộ chấm tròn học bảng nhân , bảng chia .
+ 10 tấm nhựa in 6 chấm tròn .
+ 10 tấm nhựa in 7 chấm tròn .
+ 10 tấm nhựa in 8 chấm tròn .
+ 10 tấm nhựa in 9 chấm tròn .
2- 4 Bộ lắp ghép hình
+ 8 tam giác vuông cân bằng nhau .
2 – 5 Lưới ô vuông kích thước 10 cm x 10 cm mỗi ô vuông có cạnh 1 cm và một số hình học :
+ 1 hình chữ nhật .
+ 1 hình vuông .
Từ việc nắm được cơ bản các thiết bị dạy học trong bộ đồng bộ của giáo viên và bộ thiết bị học toán 3 của học sinh giáo viên sẽ dễ dàng biết cách sử dụng chúng trong từng phần kiến thức của từng bài, từng tiết cụ thể. sau đây tui xin trình bày cách sử dụng thiết bị dạy học môn toán lớp 3 với từng phần kiến thức như sau:
Biện pháp 2
khai thác sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học môn toán lớp 3
Bộ thiết bị dạy học toán lớp 3 được thiết kế trên cơ sở danh mục tối thiểu mà Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã ban hành. Bộ thiết bị dạy học được thiết kế sử dụng theo các phần kiến thức hợp lí vừa đủ không lạm dụng đồ dùng dạy học, mà thực chất bộ thiết bị dạy học chỉ hỗ trợ đúng mức cho dạy học Toán theo chương trình lớp 3, chủ yếu bộ biểu diễn ở những tiết dạy bài mới - đặt ra các câu hỏi dẫn dắt học sinh cùng thao tác, giúp học sinh tiếp cận kiến thức mới và giải quyết vấn đề của bài học một cách tích cực tự giác. Thông qua các bước thao tác sử dụng bộ thiết bị dạy học giúp học sinh tập khái quát hoá ( theo mức độ phù hợp ), cách giải quyết vấn đề tự chiếm lĩnh kiến thức mới. Thông qua sử dụng Bộ thiết bị dạy học hướng dẫn học sinh thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức mới và các kiến thức có liên quan đã học, tạo ra sự hỗ trợ, cũng cố lẫn nhau trong quá trình phát triển nhận thức của học sinh, giúp học sinh học liên hệ với hành .
Trong quá trình sử dụng Bộ thiết bị dạy học, học sinh được thực hành ngay trong giờ học bài mới dưới sự hướng dẫn của giáo viên giúp các em phát triển trình độ tư duy, khả năng diễn đạt bằng lời, bằng các thao tác thực hành trên lớp, phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá … Tuy nhiên Bộ thiết bị dạy học Toán ở lớp 3 yêu cầu giáo viên phải căn cứ vào trình độ chung của lớp học mà sử dụng đúng mức, nhằm phát triển năng lực học tập của học sinh, hạn chế những áp đặt và yêu cầu vượt quá sự cố gắng của học sinh.
Dạy phần kiến thức về “ số học” .
1-1 Dạy phép nhân và phép chia trong phạm vi 1000:
a. Cách làm chung .
Dùng các thẻ từ 6 đến 9 chấm tròn để thể hiện được các bước như ý đồ trong sách giáo khoa, từ đó xây dựng bảng nhân ( bảng chia ): Phần này, giáo viên nên tự làm đồ dùng là một bảng nhân ( bảng chia ) cho từng bài ( có thể đồ dùng đó là bảng phụ để viết sẵn bảng nhân hay bảng chia của bài dạy hôm đó )để củng cố và cho học sinh thực hành ngay trong tiết học bài mới, sau đó giáo viên treo bảng nhân ( bảng chia ) đó trên lớp học để học sinh quan sát và nhớ, thuộc ngay trên lớp. hay với giáo viên có
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top