Phillips

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp để xây dựng các thiết kế hoạt động đội hiệu quả và khả thi miễn phí





MỤC LỤC
TT Nội dung Trang
I Đặt vấn đề 1
II Cơ sở lý luận 2
III Cơ sở thực tiễn 2
IV Nội dung nghiên cứu 3
1 Các yêu cầu khi tổ chức thiết kế các hoạt động của Đội 4
2 Các bước tiến hành thiết kế một hoạt động Đội 5
3 Mẫu thiết kế một hoạt động Đội cụ thể 6
4 Kết quả 6
V Kết luận 8
VII Đề xuất 9
Tài liệu tham khảo 10
Mục lục 11
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Đề tài SKKN:
MỘT SỐ  BIỆN PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG CÁC THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG ĐỘI HIỆU QUẢ VÀ KHẢ THI
I. Đặt vấn đề:
Giáo viên - Tổng phụ trách Đội trong nhà trường là người có vị trí, vai trò, nhiệm vụ vô cùng quan trọng, quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của Liên đội trong nhà trường. Giáo viên - Tổng phụ trách Đội là một mắc xích quan trọng của hệ thống giáo dục. Do đó hoạt động đội trong nhà trường có sôi nổi hay không, có hiệu quả và thiết thực hay không còn phụ thuộc vào năng lực và phẩm chất của người Tổng phụ trách. Vì thế, để có được những hoạt động Đội thu hút, hiệu quả và hấp dẫn các em học sinh đòi hỏi giáo viên  - Tổng phụ trách phải có năng lực, năng lực quan trọng nhất đó là năng lực tổ chức các hoạt động thực tiễn cho các em và phải biết thiết kế và thực thi các hoạt động.
            Thực tiễn trong những năm gần đây, nhiều TPT Đội được đề cử thường là những giáo viên còn rất trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề, chưa có những kinh nghiệm về công tác Đội. Do dó khả năng thiết kế và chỉ đạo thực hiện các hoạt động của Đội trong nhà trường còn nhiều hạn chế. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của tổ chức Đội và chất lượng đội viên. Để có thể tự mình thiết kế được một hoạt động nhân các ngày lễ lớn hay theo các chương trình hoạt động hay những hoạt động thường ngày của Đội đòi hỏi người Tổng phụ trách luôn luôn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, cần cù, chịu khó và tiếp cận thực tế.
            Để công tác Đội ngày càng có hiệu quả và có chiều sâu, đáp ứng được những nhu cầu của sự phát triển đa dạng, phong phú của thiếu nhi. Qua hai năm làm công tác Tổng phụ trách Đội, bằng những kinh nghiệm được rút ra trong quá trình hoạt động thực tiễn, qua các đợt tập huấn, và học hỏi kinh nghiệm từ các Tổng phụ trách giỏi và được các đồng nghiệp đóng góp, tui đã đúc kết được những kinh nghiệm để thiết kế một hoạt động cấp Liên đội với mong muốn góp phần cùng các anh chị Tổng phụ trách thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng nói chung và xây dựng Liên đội trường mình đang công tác đạt hiệu quả hơn.
            Đó là lý do tui chọn đề tài này.
II. Cơ  sở lý luận:
      Về  cơ bản có thể hiểu, thiết kế các hoạt động của Đội chính là sự lựa chọn về nội dung và hình thức cũng như phương pháp giáo dục nhằm tạo ra các mô hình hoạt động và tổ chức thực hiện một cách sáng tạo theo một chủ đề, một chủ điểm, một yêu cầu giáo dục nhất định của Đội. Do đó khi tổ chức thiết kế các hoạt động của Đội cần đảm bảo vừa khoa học vừa phù hợp với lúa tuổi học sinh, phù hợp với điều kiện của nhà trường, phù hợp với chủ đề, chủ điểm và quan trọng phải có tính khả thi cao.
III. Cơ  sở thực tiễn:
      Từ  những lẽ trên, có thể thấy được nếu quan tâm làm tốt công tác tổ chức thiết kế các hoạt động của Đội sẽ góp phần tạo sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả học sinh, khơi dậy ở các em tinh thần tự giác tham gia vào các hoạt động tập thể một cách tự nhiên. Và điều này góp phần nâng cao chất lượng học tập. Thiết nghĩ mỗi giáo viên tổng phụ trách cần có một nhận thức đúng đắn về vị trí và vai trò của việc tổ chức thiết kế các hoạt động của Đội để có thể đưa ra những thiết kế phù hợp, hấp dẫn nhằm đưa công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tại cơ quan, đơn vị mình đi vào nề nếp và góp phần tích cực nâng cao hiệu quả về chất lượng học tập cũng như hoàn thiện nhân cách cho các em.
        Bản thân tôi là giáo viên - Tổng phụ trách trong nhà trường. Ý thức đầy đủ được vai trò và tầm quan trọng của công tác tổ chức thiết kế các hoạt động của Đội nên trong quá trình công tác tui luôn tìm tòi, học hỏi và cải tiến để tìm ra những biện pháp tích cực nhất đem lại hiệu quả cao trong các hoạt động NGLL.
IV. Nội dung nghiên cứu:
1. Các yêu cầu khi tổ chức thiết kế các hoạt động của Đội :
            - Phải đảm bảo hoạt động diễn ra theo một trình tự khoa học. Có mở đầu, có kết thúc, biết được khâu nào là khâu quan trọng nhất của toàn bộ hoạt động.
            - Xác định được hoạt động diễn ra vào thời gian nào trong tháng, trong học kì, trong năm. Toàn bộ thời gian của hoạt động là bao nhiêu? Thời gian cho từng công việc phải được tính toán tỉ mỉ và cụ thể hóa trong quá trình thiết kế.
            - Thiết kế hoạt động phải phù hợp với đội viên về khả năng, trình độ, vấn đề sức khỏe.
            - Thiết kế hoạt động phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương và của gia đình học sinh.
Chính vì những yêu cầu trên, khi tiến hành thiết kế hoạt động của Đội, theo  tôi, người thiết kế cần nắm vững những vấn đề sau:
            - Hoạt động Đội thực chất là một hoạt động giáo dục, vì vậy bất kì một hoạt động nào trong nhà trường dù lớn hay nhỏ đều phải đảm bảo mục đích giáo dục.
            - Phải đảm bảo hoạt động ấy phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của các em: Các em thực hiện  một cách hào hứng, phấn khởi và đem lại hiệu quả cao, góp phần tăng cường, củng cố tình yêu quê hương, đất nước. Đồng thời góp phần nâng cao kiến thức tự nhiên, xã hội mà các em được tiếp thu trong quá trình học tập.
            - Phải dựa trên cơ sở điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện của trường, có phương án tạo nguồn kinh phí cần thiết cho các công việc đặt ra để có hiệu quả cao mà lại ít tốn kém, tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí.
            - Nhất định phải thể hiện được “màu sắc” của Đội. “Màu sắc” ở đây chính là sự vui chơi, lành mạnh, là “ học mà chơi, chơi mà học”. Từ đó tạo nên những yếu tố bất ngờ, hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn các em.
2. Các bước tiến hành thiết kế một hoạt động Đội.
            Để tiến hành thiết kế một hoạt động Đội theo tui cần thực hiện 4 bước sau:
            a/ Bước 1: Công tác chuẩn bị:
            - Tìm hiểu nghiên cứu chương trình hoạt động năm học của Hội đồng Đội các cấp, tìm hiểu nhiệm vụ năm học của nhà trường. Đồng thời phải nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi, những bài học kinh nghiệm đã thiết kế và thục hiện để chọn loại hình hoạt động cho phù hợp.
            - Căn cứ vào các ngày lễ lớn trong năm, những ngày truyền thống của trường cũng như của địa phương, của ngành như ngày nhà giáo Việt Nam (20/11), ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3),  . . .
            - Chọn đội ngũ phụ trách hay cán bộ Đội có năng lực phụ trách các khâu khác nhau sao cho phù hợp với sở trường, năng lực, và điều kiện cá nhân của họ.
            - Chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, đảm bảo phục v
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top