hongquan842001

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ miễn phí





- Người quản lý phải thay đổi cách nhìn nhận đánh giá giáo viên, không góp ý một cách cứng nhắc, áp đặt sau khi dự giờ thăm lớp giáo viên. Cần khuyến khích giúp đỡ giáo viên, chứ không nên lúc nào cũng phê bình áp đặt giáo viên làm theo ý của mình thì không phát huy được tính sáng tạo ở giáo viên.
VD: Khi đến dự giờ thăm lớp - thấy giáo viên làm được một đồ chơi, vì người quản lý chưa hiểu ý tưởng giáo viên nên đã phê bình đồ dùng này chưa đẹp, trang trí để như thế này là không phù hợp. Mà nên hỏi ý tưởng giáo viên làm đồ dùng đó để làm gì ? Từ đồ dùng nguyên vật liệu này thì đồng chí khai thác được cái gì ở trẻ và sau đó người quản lý nên chia sẻ thêm cùng giáo viên để giáo viên tiến hành họat động đó tốt hơn. hay khi dự giờ giáo viên thì không nên góp ý buộc giáo viên phải theo phương pháp của mình mà nên đưa ra nhiều biện pháp để giáo viên tham khảo mà lựa chọn cho phù hợp với điều kiện thực tế trẻ ở nhóm lớp đó.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Một số biện pháp
“ bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ ”
I. Đặt vấn đề:
Như chúng ta đã biết muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải xây dựng đội ngũ giáo viên. Bởi vì giáo viên là người truyền thụ kiến thức đến với trẻ, trẻ nắm bắt được hay không phụ thuộc vào giáo viên. nếu phương pháp truyền thụ của giáo viên mà không phù hợp với sự phát triển của trẻ thì chất lượng giáo dục sẽ đạt kết quả không cao Bác Hồ chúng ta luôn đánh giá cao sứ mệnh vinh quang của người thầy giáo. Người nói: "Có gì vẻ vang hơn là đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản". "Người thầy giáo tốt, người thầy xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất" (Bài nói tại trường ĐHSPHN 21/10/1964) Đối với việc xây dựng đội ngũ nhà giáo, Bác cũng quan tâm đến việc đào tạo về kỹ năng sư phạm, Người nói :
" Giáo dục phải theo hoàn cảnh, điều kiện". Đây chính là vấn đề mà chúng ta phải vận dụng theo điều kiện cụ thể học sinh từng vùng, từng khu vực và từng nhóm học sinh cụ thể của một lớp học...
Nhận thức đúng tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề giáo dục, chăm lo bồi dưỡng thế hệ Cách mạng đời sau. Cũng như về xây dựng đội ngũ người thầy giáo sẽ giúp cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc về thực tiễn của giáo dục Việt Nam và trên thế giới để thấy rằng những điều mà chúng ta đã làm, đang làm và sẽ làm là những điều mà Bác Hồ Kính yêu, Người Thầy vĩ đại của chúng ta đã căn dặn cách đây rất lâu.
Là một người cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, ở trường trọng điểm tui rất quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay trường đang được Vụ giáo dục Mầm non, Sở giáo dục đào tạo Nghệ An chọn trường chỉ đạo thực hiện chương trình "Chăm sóc giáo dục Mầm non mới". Làm thế nào để giáo viên hiểu rõ được quan điểm đổi mới, nắm được nội dung phương pháp, hình thức đổi mới, để dạy trẻ phù hợp với sự phát triển của trẻ cũng như đáp ứng sự nghiệp đổi mới của ngành Giáo dục ta hiện nay. Vì vậy qua quá trình chỉ đạo chuyên môn tui đã tìm ra được "Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ" nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường.
II. Nhận thức cũ, thực trạng cũ.
Trường Mầm non Thị Trấn là trường Công lập, là trường điểm của huyện, vì vậy Phòng giáo dục rất quan tâm đầu tư đội ngũ giáo viên. Cách đây 4 năm đội ngũ giáo viên trình độ còn rất thấp, tổng số giáo viên là 30 đ/c thì có đến 9 Đ/C trình độ sơ cấp, 14 đ/c trình độ trung cấp, 5 đ/c là cao đẳng, 2đ/c trình độ ĐH. Nhưng đến năm học 2007 số giáo viên trình độ trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao hơn. Trường có 30 giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp thì có 21 giáo viên là đại học cao đẳng, còn lại 9 trung cấp trong đó 5 cô đang theo học các lớp Đại học cao đẳng.
Số lượng giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 3 cô, giáo viên dạy giỏi cấp huyện qua các năm 15 cô. Những kết quả trên đã cho thấy việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đã được nhà trường rất quan tâm. Giáo viên đã nắm được phương pháp đổi mới, thể hiện qua các tiết dạy các hoạt động dạy chuyên đề, dạy cho các đơn vị đến tham quan học tập các tiết dạy đều được đánh giá là có chất lượng.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình chỉ đạo chuyên môn, tui cũng gặp không ít khó khăn. Đội ngũ giáo viên là trẻ mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, một số giáo viên có tuổi trình độ đào tạo chưa đạt chuẩn và giáo viên đạt chuẩn chủ yếu là học hệ tại chức vì vậy thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục Mầm non mới giáo viên chưa nắm bắt được, còn hạn chế về tính sáng tạo, nặng về phương pháp bộ môn. Chưa biết vận dụng thực tế ở lớp, ở trẻ để khai thác nội dung giáo dục. Thời gian để bồi dưỡng về lý thuyết và thực hành cho giáo dục còn có nhiều hạn chế. Thời gian trực tiếp dự giờ để bồi dưỡng cho giáo viên ở các lớp chưa được nhiều. Vì vậy giáo viên chưa thực sự tự tin trong việc thực hiện tiết dạy và các hoạt động. Các nội dung, phương pháp dạy trẻ trên lớp còn mang nặng hình thức, chưa nhuần nhuyễn trong quá trình thực hiện. Trong việc lập kế hoạch giáo dục trẻ còn lúng túng, chưa chủ động sáng tạo để lập kế hoạch hoạt động ở các lớp sao cho phù hợp đặc điểm sự phát triển trẻ trong lớp mình phụ trách.
Từ những thực trạng trên nên việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều. Nhiều giáo viên đang lúng túng trong quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Chất lượng các nhóm lớp đạt kết quả chưa cao thể hiện qua đợt khảo sát đánh giá trẻ qua các chủ đề, đánh giá trẻ theo giai đoạn và năm học.
III- Nhận thức và giải pháp mới.
1. Nhận thức mới.
- Thực hiện đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015. Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục 2005 - 2010.
Xác định được vị trí của giáo viên và cán bộ quản lý ở trường trọng điểm và trường được chỉ đạo thực hiện chương trình thí điểm " Chăm sóc GDMN mới" chúng tui đã tập trung đi sâu vào việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Bởi vì trường có chất lượng hay không phụ thuộc vào đội ngũ giáo viên là chính, nếu có đủ cơ sở vật chất nhưng đội ngũ giáo viên yếu thì chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ không thể nâng lên được. Từ những thực trạng trên qua quá trình chỉ đạo chuyên môn, bản thân tui đã tìm ra một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
* Biện pháp 1: Lên kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cụ thể cho từng năm học, kỳ học và hàng tháng.
Để thực hiện được kế hoạch một cách thuận lợi, vào đầu năm học người phụ trách chuyên môn phải lên kế hoạch cụ thể, dự kiến thời gian bồi dưỡng, nội dung bồi dưỡng và kinh phí để tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên dể tham mưu với hiệu trưởng nhà trường.
VD: Năm học 2006 - 2007 tui đã trình kế hoạch hoạt động trong năm như sau:
TT
Thời gian
Nội dung bồi dưỡng
Đối tượng dự
Người phụ trách
1
Tháng 8
5 ngày
Bồi dưỡng lý thuyết về phương pháp đổi mới, học các chuyên đề mà cấp trên tổ chức
Toàn thể giáo viên
Cô yến HP
2
Tháng 9
Tuần 1& 2
Tuần 3& 4
Họp chuyên môn trao đổi chia sẻ về việc xây dựng kế hoạch các chủ đề của nhóm lớp.
Dự giờ bồi dưỡng thực hành giáo viên mới vào.
Toàn thể giáo viên
Số giáo viên mới vào
Cô Yến, Cô Hương HP và Tổ Trưởng CM
3
Tháng 10 tuần 1&3
tuần 2&4
Tổ chức dạy mẫu môn phát triển ngôn ngữ - KPKH ở tổ MG 1 và NT 1
Toàn thể GV
BGH và tổ CM, cô Oanh, cô Quý
Dự giờ bồi dưỡng trực tiếp TH cho GV
Khối 3T
BGH và tổ CM
4
Tháng 11 tuần 1&2
tuần 3&4
Dự giờ bồi dưỡng thực hành cho giáo viên
Khối 4T
BGH và tổ CM
Tham mưu NT cho đi tham quan trường ở HN
Tổ trưởng CM và GV giỏi
Cô Yến
5
Tháng 12 tuần 1&2
Tuần 4
Dạy mẫu tổ nhà trẻ 1 HĐ và Tổ MG 2 HĐ
Tổ ch
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top