Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Song song với việc rèn luyện tài năng, phát triển trí tuệ, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho xã hội của một số môn học khác, môn Giáo Dục Công Dân là môn học có vai trò quan trọng trong việc hình thành phát triển nhân cách của con người trong mọi thời kì, đặc biệt là thời kì CNH, HĐH hiện nay – khi đất nước đang đứng trước thềm của thế kỷ XXI – đòi hỏi ở nguồn nhân lực để thúc đẩy xã hội phát triển không chỉ có trình độ, tri thức, kĩ năng mà còn đòi hỏi cả về phẩm chất, đạo đức ở mỗi người.
- Với đặc thù riêng của môn học là dạy người - giáo dục con người thực hiện đúng theo các chuẩn mực đạo đức xã hội, đồng thời có ý thức “ sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”. Mặt khác Môn Giáo Dục Công Dân còn là môn học có tính trừu tượng, khái quát cao, lý luận sâu sắc nên việc dạy cũng như việc học bộ môn đòi hỏi phải gắn liền thực tiễn và đối chiếu với thực tiễn để làm rõ lý luận. Vì vậy, giảng dạy GDCD có thể nói là một công việc khó khăn, đòi hỏi người giáo viên phải tích cực tìm hiểu, nhạy bén nắm bắt các vấn đề của xã hội một cách kịp thời để trong quá trình dạy – học tạo được mối quan hệ hai chiều ( lí luận và thực tiễn ).
- Bắt nguồn từ thực trạng đã và đang diễn ra hiện nay trong nhận thức, quan niệm của một số bộ phận cá nhân trong đó có học sinh, chưa hiểu rõ vai trò đặc thù của bộ môn, còn xem nhẹ môn học. Đây là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tình trạng việc dạy - học môn GDCD chưa mấy hiệu quả.
- Phương tiện dạy học, đặc biệt là các TBDH ở các trường THCS hiện nay còn nhiều thiếu thốn. ( một số trường chỉ có một vài bức tranh ảnh …) Đặc biệt là các trường THCS vùng sâu, vùng xa.
- Điều kiện cơ sở vật chất của một số trường chưa đảm bảo để đưa một số phương tiện dạy học hiện đại áp dụng vào việc giảng dạy. Bên cạnh, bản thân đội ngũ giáo viên có khả năng sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại chưa đồng đều…
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?
Qua nhiều năm tham gia giảng dạy chương trình GDCD ở THCS trong đó có môn GDCD lớp 9, bản thân tui đã rút ra được một số kinh nghiệm cho mình. Trong đó điều mà tui nhận thấy cần thiết nhất hiện nay và đem lại hiệu quả cao trong giờ học đó là tăng cường đưa phương tiện – thiết bị dạy học vào trong các bài học của môn GDCD, bên cạnh các phương tiện dạy học mang tính truyền thống không thể thiếu như: giáo án, sách giáo khoa… của người giáo viên.
Hơn nữa, xuất phát từ thực tế yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học hiện nay thì việc sử dụng phương tiện và trang thiết bị dạy học trở thành một yêu cầu tất yếu, không thể thiếu trong hoạt động dạy và học.
PHẦN II
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng.
Mặc dù được đào tạo chuyên ngành Văn- Sử - GDCD nhưng bản thân tui thời gian trước đây ít khi trực tiếp tham gia giảng dạy bộ môn GDCD nên việc nắm bắt thực trạng, tình hình thực tế của việc dạy – học bộ môn GDCD còn phần nào chưa được sâu sát. Đặc biệt trong thời điểm áp dụng chương trình cải cách SGK. Mặc dù vẫn tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, cải cách chương trình SGK trong đó có bộ môn GDCD.
Nhưng một vài năm gần đây, trong quá trình trực tiếp tham gia giảng dạy bộ môn GDCD theo chương trình đổi mới SGK, ( đặc biệt là bộ môn GDCD lớp 9 ), tui nhận thấy rằng việc đưa phương tiện – thiết bị dạy học vào môn GDCD nói chung, môn GDCD 9 nói riêng là điều hết sức cần thiết
Theo kinh nghiệm của tui trong thời gian qua, giáo viên sử dụng các phương tiện – thiết bị dạy học mang tính truyền thống: bài giảng, tư liệu… sử dụng dưới dạng “ tĩnh ” hay các tình huống GV phân công cho HS đưa vào trong quá trình dạy học nhìn chung vẫn mang tính tích cực và tác động không nhỏ đến việc giáo dục, tiếp thu bài học của HS, nhưng trong quá trình giảng dạy, nếu việc xử lí các nguồn tư liệu, các tình huống trên của GV có phần nào thiếu nhanh nhạy thì đôi khi sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của bài học. Do đó, khi dạy học, trên cơ sở các nguồn tư liệu chuẩn bị sẵn chúng ta cần kết hợp với các phương tiện hỗ trợ cho việc dạy học khác có tính hiện đại cao như: Bài giảng trên Power Point kết hợp sử dụng máy vi tính, máy chiếu để dễ dàng biến các tư liệu ở dạng “ tĩnh” đó trở nên sống động, gần với thực tế hơn, hay có thể dễ dàng đưa các file hình ảnh, âm thanh vào bài giảng vừa tạo được không khí sinh động cho giờ giảng, vừa tăng cường được sự tập trung của HS, kích thích tư duy của HS để giờ học có hiệu quả cao hơn. Vì vậy, một số bài tui áp dụng giảng dạy trên Power Point.
Đối với việc giảng dạy trên Power Point có một số khó khăn:
- Về cơ sở vật chất của nhà trường đòi hỏi phải đảm bảo để phục vụ cho quá trình giảng dạy của GV.
- Về phía GV: Trước hết cần có kĩ năng sử dụng các phương tiện hỗ trợ cho việc day học như: sử dụng vi tính, máy chiếu; kĩ năng thiết kế một bài giảng trên Power Point, các kĩ năng sử dụng bài giảng Power Point trong việc dạy học trên lớp…
2. Quá trình thực hiện.
Có thể nêu ra một số trường hợp sau:
2. 1/ Khi dạy bài “Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới”. ( SGK- GDCD lớp 9 )
a- Về nội dung:
Khi dạy bài này, giáo viên cần giú p học sinh nắm được mối quan hệ rộng rãi của Việt nam( không chỉ trong khu vực mà quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới trên nhiều lĩnh vực khác nhau ). Qua đó các em hiểu được tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là gì ? Thấy được chính sách đối ngoại dựa trên bốn nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước ta. Có ý thức thái độ chấp hành đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, biết tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện chính sách hợp tác hữu nghị, lên án những hành vi gây hại cho sự phát triển của đất nước trong quá trình giao lưu hợp tác.
b- Về phương tiện dạy học :
+ Bài giảng: Giáo viên có thể thiết kế bài giảng trên Power Point, ( nếu có điều kiện hay khả năng ) hay giảng dạy bình thường ( theo phương pháp truyền thống – ghi bảng ) trên lớp kết hợp với các nguồn tư liệu và thiết bị đã chuẩn bị sẵn.
+ Tư liệu: Đây là bài có nguồn tư liệu phong phú, ngoài tư liệu nêu kèm trong bài học ( SGK/17 – một bức duy nhất – “ Hội nghị cấp cao Á – Âu lần thứ năm – “ ASEM 5 ” ), có thể vận dụng được nhiều nguồn tư liệu khác nhau vào bài giảng: có thể sưu tầm tranh ảnh, sách báo, qua các nguồn khác hay GV hướng dẫn học sinh sưu tầm thêm…
Sau khi đã có được nguồn tư liệu để phục vụ cho nội dung bài học, chúng ta chuẩn bị bài giảng, các bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận, các nội dung liên quan đến thực tế...
+ Thiết bị hỗ trợ cho bài giảng: Máy vi tính, máy chiếu, hệ thống âm thanh…
c- Tiến hành ( Lên lớp )
* Phần đặt vấn đề:
Giáo viên có thể sử dụng cá...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu giải pháp phát hiện tấn công từ chối dịch vụ sử dụng phương pháp phân tích thống kê Công nghệ thông tin 0
D Khảo sát phương thức sử dụng ẩn dụ ngữ pháp trong các văn bản khoa học tiếng Việt Văn học 1
D Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng phương pháp sắc ký lỏng cao áp để xác định một số kim loại nặng trong các đối tượng môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Đồ án Thiết kế tủ điều khiển sử dụng phương pháp sao – tam giác Khoa học kỹ thuật 0
D SKKN Đổi mới phương pháp sử dụng Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học môn Địa lí lớp 9 trường THCS Luận văn Sư phạm 0
D Sản xuất nước mắm bằng phương pháp lên men sử dụng vi sinh vật Khoa học Tự nhiên 0
D Thực Hành Quyền Công Tố Trong Giải Quyết Vụ Án Sử Dụng Mạng Máy Tính, Mạng Viễn Thông, Phương Tiện Điện Tử Thực Hiện Hành Vi Chiếm Đoạt Tài Sản Luận văn Luật 0
D Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực ở một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0
D Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bởi người sử dụng lao động theo pháp luật lao động Việt Nam hiện nay từ thực tiễn quận Tân Phú Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top