Download Đề tài Biện pháp quản lý giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng trường THPT Hà Lang, Chiêm Hoá, Tuyên Quang miễn phí





Với phương châm có nhận thức đúng mới có hành động đúng, vì vậy phải nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò của GDHN, coi đây là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Do đó các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, ngành giáo dục, nhà trường, mọi gia đình, giáo viên và từng học sinh phải ý thức được muốn phát triển KT- XH thì yếu tố con người là quan trọng nhất vì con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển bền vững. Mục tiêu đào tạo nhân lực là mục tiêu hàng đầu trong hệ thống mục tiêu của nền giáo dục quốc dân. Muốn đạt được mục tiêu này thì GDHN có vai trò quan trọng vì GDHN gắn với phân luồng học sinh, gắn với yêu cầu phát triển KT- XH của từng địa phương, GDHN giúp cho mọi người hiểu rằng học Đại học, Cao đẳng không phải là con đường duy nhất để vào đời mà có thể tham gia học tập tại các trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề hay trực tiếp tham gia lao động sản xuất tại địa phương sao cho phù hợp với năng lực, điệu kiện của bản thân và thích ứng với xu hướng thay đổi, phát triển của xã hội.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ng.
4
Tìm hiểu hệ thống đào tạo Đại học và Cao đẳng
5
Thảo luận: thanh niên lập thân, lập nghiệp
6
Tư vấn nghề.
7
Hướng dẫn học sinh chọn nghề cụ thể để làm hồ sơ tuyển sinh.
8
Tham quan hay tổ chức hoạt động văn hoá theo chủ đề hướng nghiệp
1.2. Cơ sở pháp lý.
Để thực hiện tốt công tác GDHN, ngày 13/9/1981, Hội đồng chính phủ đã đề ra Quyết định số 126/CP “về công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông và sử dụng hợp lý học sinh các cấp THCS và THPT tốt nghiệp ra trường”. Trong đó khẳng định thực hiện phân ban ở cấp THPT trên cơ sở đảm bảo chuẩn bị kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho mọi học sinh.
Trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã khẳng định: “...coi trọng bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên khát vọng mãnh liệt xây dựng đất nước giàu mạnh, gắn liền lập nghiệp của bản thân với tương lai của cộng đồng, của dân tộc...”
Tại điều 3 của Chỉ thị 33-2003/CT-BGD&ĐT, ngày 23/7/2003 cũng đã chỉ rõ: “Nghiêm túc triển khai thực hiện sinh hoạt hướng nghiệp ở các trường THCS, THPT và trung tâm KTTH , theo tài liệu hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, giúp học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp hiểu về thế giới nghề nghiệp, thị trường lao động và đánh giá năng lực bản thân, hướng dẫn học sinh lựa chọn nghề hay lựa chọn trường học, ngành phù hợp với năng lực cá nhân và yêu cầu của xây dựng đất nước”.
Điều 33, Luật giáo dục năm 2005 cũng khẳng định: Mục tiêu giáo dục nghề nghiệp là đào tạo người lao động có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp ở các trình độ khác nhau, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người lao động có khả năng tìm việc làm hay tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.
Trong Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 20/6/2007 của BCH Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (khoá XIV) về phát triển và nâng cao chất lượng Giáo dục - đào tạo tỉnh Tuyên Quang đến năm 2010 cũng đã khẳng định: “thực hiện tốt việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT ... nâng cao chất lượng dạy nghề, thực hiện đào tạo gắn với nhu cầu của thị trường lao động trong nước và ngoài nước, phục vụ thiết thực nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”.
Nghị quyết của Chi bộ Đảng nhà trường nhiệm kỳ 2006-2010 xác định: “...Cùng với việc mở rộng, phát triển quy mô, nâng cao chất lượng dạy và học, quan tâm chú ý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trong cả khoá học”
1.3. Cơ sở thực tiễn:
Trường THPT Hà Lang, Tuyên Quang là một trường đóng trên địa bàn đặc biệt khó khăn; hoạt động GDHN đã được tiến hành theo chương trình kế hoạch quy định. Tuy nhiên hiệu quả đạt được còn hạn chế, quá trình chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện còn bộc lộ những tồn tại nhất định.
Biểu hiện rõ nhất của thực tế đó là: Học sinh lúng túng trong việc lựa chon nghề nghiệp sau tốt nghiệp THPT dẫn đến phần đa học sinh có học lực trung bình khá trở lên đăng ký thi vào các trường đại học, cao đẳng, tuy nhiên kết quả đỗ lại đạt thấp. Mặt khác một bộ phận học sinh có lực học trung bình lại tự ti, không tham gia học tập các trường dạy nghề, THCN (trung học chuyên nghiệp), cao đẳng. Như vậy hai khuynh hướng trên đều dẫn tới hệ quả tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THPT chủ yếu trực tiếp đi vào cuộc sống lao động, trong khi đó khả năng của các em có thể tham gia học tập tại các trường nghề, THCN hay cao đẳng nghề để đáp ứng nhu cầu lao động tại địa phương, trong cả nước hay có thể xuất khẩu lao động ra nước ngoài.
Cơ sở lí luận, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn đã nêu là tiền đề cho việc tìm hiểu thực trạng và tìm ra các biện pháp quản lý GDHN của hiệu trưởng mà chúng tui sẽ trình bày tại phần hai.
Chương 2
Thực trạng quản lý GDHN của hiệu trưởng trường thpt hà lang, chiêm hoá, tuyên quang
2.1. Đặc điểm tình hình:
Trường THPT Hà Lang thành lập theo quyết định 76/QĐ - UB của UBND tỉnh Tuyên Quang, ngày 17 tháng 8 năm 1999. Trường đóng trên địa bàn phía tây bắc của huyện Chiêm Hoá, Tuyên Quang là một trong những huyện được phong danh hiệu anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Nơi đây là địa danh mang nhiều dấu ấn lich sử dân tộc, trong đó sự kiện nổi bật là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng – tháng 2/1951.
Trường THPT Hà Lang là một trong sáu trường THPT của huyện Chiêm Hoá. Về quy mô, số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh đang từng bước hình thành và phát triển.
Về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên, học sinh trường THPT Hà Lang- Chiêm Hoá - Tuyên Quang được thể hiện qua bảng số liệu:
Bảng 2.1. Bảng thống kê về số lượng, chất lượng giáo viên
Năm học
Số lượng
Chất lượng
Ghi chú
Tổng số
Nam
Nữ
Chưa đạt chuẩn
Đạt chuẩn
Trên chuẩn
2005-2006
49
28
21
07
42
0
2006-2007
51
32
19
05
46
01
2007-2008
54
34
20
01
53
01
Bảng 2.2. Bảng thống kê số lượng lớp, học sinh
Số lớp
học sinh
Năm học
Tổng số
Khối 10
Khối 11
Khối 12
Lớp
Học sinh
Lớp
Học sinh
Lớp
Học sinh
Lớp
Học sinh
2005-2006
25
1.131
9
406
8
359
8
360
2006-2007
26
1.165
10
454
8
365
8
346
2007-2008
27
1206
11
492
9
407
7
307
Về đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng, yếu về chất lương, cơ cấu chưa hợp lý (môn thừa giáo viên, môn thiếu giáo viên) trong đó thiếu giáo viên có chuyên môn về giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề, nên hiệu quả GDHN đạt thấp.
2.2. Một số kết quả về công tác GDHN:
Trong những năm gần đây công tác giáo dục hướng nghiệp bước đầu được quan tâm và đạt được một số kết quả nhất định, góp phần vào quá trình hình thành và phát triển của nhà trường.
Năm học 2004-2005, nhà trường đã triển khai đồng bộ công tác GDHN thông qua đội ngũ giáo viên bộ môn, GVCN, kết hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động ngoại khoá... kết quả số học sinh đăng ký dự thi vào các trường ĐH chiếm tỉ lệ 43,4% (giảm so với năm 2003-2004) số học sinh đăng ký dự tuyển vào các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng chiếm 20-25% (tăng 10% so với năm học 2003-2004).
Năm học 2005-2006. trên cơ sở kết quả triển khai của năm học 2004-2005, nhà trường đã tổ chức liên kết với trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp của tỉnh tiến hành tổ chức dạy nghề cho học sinh khối 12. Năm học 2005-2006, là năm đầu tiên (kể từ năm thành lập trường 1999) nhà trường tổ chức dạy nghề cho học sinh.
Năm học 2006-2007, công tác giáo dục hướng nghiệp được thực hiện theo chương trình phân ban từ lớp 10. Hoạt động định hướng nghề, tư vấn nghề được tiến hành hiệu quả, tỉ lệ học sinh tham gia dự tuyển vào các trường THCN chiếm 35-40% (tăng 15-20% so với năm 2004-2005) theo đó số học sinh sau tốt nghiệp THPT trực tiếp tham gia lao động sản xuất tại địa phương đã giảm (giảm từ 60 - 70%, năm 2004-2005 xuống còn 45 - 50% năm 2006-2007)
Đạt được kết quả như vậy xuất phát từ nhiều nguyên nhâ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top