kan8184

New Member

Download Đề tài Tìm hiểu và ứng dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy hoá học THCS miễn phí





 
MỤC LỤC
Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU Trang
I . Lí do chọn đề tài 2
II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3
III . Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3
IV. Phương pháp nghiên cứu 3
V. Giả thiết khoa học 3
Phần thứ hai: NỘI DUNG
I. Cơ sơ lí thuyết quá trình dạy học 4
II. Các phương pháp dạy học hoá học 4
III. Ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực vào một số tình huống giảng dạy môn hoá học THCS 10
IV. Một số giáo án sử dụng các phương pháp dạy học tích cực 14
Phần thứ ba: KẾT LUẬN 24
Tài liệu tham khảo 26
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ý đến quy luật chuyển phương pháp nhận thức hoá học của các nhà bác học thông qua xử lí lí luận dạy học để biến thành phương pháp nhận thức hoá học của học sinh. Đồng thời cần chú ý tới mặt khác quan và chủ quan của phương pháp thì mới có hiệu quả trong việc sử dụng.
2- Những phương pháp dạy học hoá học cơ bản:
Phương pháp dạy học hoá học rất đa dạng và ngày càng được sáng tạo thêm trong thực tiễn giảng dạy. Trong giảng dạy hoá học chúng ta cũng cần bắt kịp trào lưu đổi mới phương pháp dạy học hoá học, chấm dứt tình trạng dạy và học theo lối giáo điều không có thí nghiệm, không có đồ dùng trực quan.
Trong giảng dạy hoá học ở trường THCS giáo viên thường sử dụng các phương pháp dạy học cơ bản sau:
a – Phương pháp thuyết trình:
Phương pháp thuyết trình được sử dụng phổ biến khi nghiên cứu tài liệu mới. Dạng đơn giản nhất là thông báo tái hiện.
Phương pháp thuyết trình thông báo tái hiện cho phép GV truyền đạt kiến thước tương đối khó, trừu tượng và phức tạp chứa đựng những thông tin mà HS không tự dành lấy được, phương pháp cho phép trình bày một mô hình mẫu của tư duy lôgíc, của cách đề cập và lí giải hoá học, cách dùng ngôn ngữ để đạt một vấn
đề hoá học sao cho chính xác, rõ ràng mà xúc tích. Nói cách khác phương pháp này giúp cho HS có một mô hình mẫu của tư duy hoá học qua đó mà giúp phát triển trí tuệ. Đặc điểm cơ bản , nổi bật của phương pháp thuyết trình thông báo tái hiện có tính chất thông báo lời giảng của GV và tính chất tái hiện sau khi lĩnh hội của HS.
Mô hình của phương pháp :
Nội dung
Học sinh
Giáo viên
Qua sơ đồ ta thấy giáo viên tác động vào đối tượng nghiên cứu (nội dung) lần lượt thông báo cho học sinh kết quả tác động đồng thời giáo viên trực tiếp điều khiển luồng thông tin đến học sinh, còn học sinh tiếp nhân thông tin đó mà không cần tác động trực tiếp đến đối tượng, họ chỉ nghe, nhìn và tư duy theo lời giảng của thầy và ghi chép. Những kiến thức đến học sinh theo phương pháp nay như đã được chuẩn bị sẵn để trò thu nhận.
Phương pháp này chỉ cho phép HS đạt đến trình độ tái hiện của sự lĩnh hội mà thôi, sự hoạt động của trò tương đối thụ động.
b – Phương pháp thí nghiệm trong giảng dạy hoá học:
Trong giảng dạy hoá học ngoài việc nghiên cứu những hiện tượng hoá học còn cần rèn kĩ năng thực hành, thí nghiệm giữ vai trò cơ bản trong việc thực hiện mục tiêu này trong nhà trường.
Thí nghiệm là mô hình thay mặt cho hiện thực khách quan nó là cơ sở, điểm xuất phát cho quá trình học tập, nhận thức của học sinh, từ đậy xuất hện quá trình nận thức cảm tính của trò.
Thí nghiệm do giáo viên trình bày sẽ là mẫu mực về thao tác cho học sinh học tập mà bắt trước, sau đó làm thí nghiệm học sinh học được cách thức làm thí nghiệm, thí nghiệm còn là cầu nối giữa lí thuyết và thực tiễn, là tiêu chuẩn đánh giá tính chân thực của kiến thưc, hỗ trợ đắc lực cho tư duy sáng tạo và nó là phương tiện
duy nhất giúp hình thành ở học sinh kĩ năng, kĩ xảo thực hành và tư duy kỹ thuật.
Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên được dùng trong các khâu nghiên cứu tài liệu mới, hoàn thiện kiến thức và cả khâu kiểm tra, Thí nghiệm của học sinh cũng được dùng ở các khâu trên của quá trình dạy học, nó giúp cho học sinh tự lực cao trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Trong bài giảng thí nghiệm là phương tiện trực quan, là nguồn kiến thức để người giáo viên có thể kết hợp với các phương pháp khác trong quá tình giảng dạy như đàm thoại với học sinh qua hiện tượng của thí nghiệm hoá học.
c – Phương pháp đàm thoại:
Đàm thoại thực chất là phương pháp mà trong đó GV đặt ra một hệ thống câu hỏi để HS lần lượt trả lời, đồng thời để trao đổi qua lại với nhau hay với GV. Qua hệ thống câu hỏi, câu trả lời HS lĩnh hội được nội dung bài học. Căn cứ vào tính chất của sự nhận thức của HS phương pháp đàm thoại có những nhóm cơ bản sau:
- Đàm thoại tái hiện, đàm thoại giải thích minh hoạ, đàm thoại ơrixtic:
Trong các phương pháp trên thì phương pháp đàm thoại ơrixtic là được chú ý và vận dụng nhiều trong giảng dạy:
Bản chất của đàm thoại ơrixtic là phương pháp trong đó GV tổ chức trao đổi kể cả là tranh luận, giữa GV với cả lớp, có khi giữa HS với nhau, thông qua đó mà đạt được mục đích dạy học. Hệ thống câu hỏi của GV mang tính nêu vấn đề ơrixtic để buộc HS luôn ở trạng thái có vấn đề và tự lực tìm lời giải đáp.
Như vậy thông qua phương pháp này HS không nhữnh lĩnh hội được cả nội dung tri thức mà còn học được cả phương pháp nhận thức và cách diễn đạt tư tưởng bằng ngôn ngữ nói. Trong phương pháp này hệ thống câu hỏi của GV giữ vai trò chỉ đạo có tính chất quyết định đối với chất lượng lĩnh hội của cả lớp, dẫn dắt HS bằng những câu hỏi liên tiếp, xếp theo một lôgíc chặt chẽ có dụng ý của GV. Hệ thống câu hỏi của thầy vừa là kim chỉ nam, vừa là bánh lái hướng tư duy của HS đi theo một lôgíc hợp lí, nó kích thích cá tính tích cực tìm tòi, trí tò mò khoa học và cả sự ham muốn giải đáp vấn đề.
d- Phương pháp nghiên cứu:
Bản chất của phương pháp này được thể hiện: GV nêu lên đề tài nghiên cứu, giải thích rõ mục đích cần đạt tới, có thể vạch ra phương hướng nghiên cứu, hướng dẫn tài liệu tham khảo rồi tổ chức cho HS tự lực nghiên cứu tài liệu đó, trong quá trình này GV theo dõi và giúp đỡ học sinh khi cần thiết.
Mô hình của phương pháp :
Nội dung
Học sinh
Giáo viên
Phương pháp nghiên cứu có cấu trúc lôgíc, các bước tiến hành cụ thể, cấu trúc của phương pháp gồm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn lại chia thành một số bước nhất định :
Giai đoạn 1: Định hướng nghiên cứu, giai đoạn này được thực hiện bằng 2 bước: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề
Giai đoạn 2: Lập kế hoạch, giai đoan naỵ thực hiện các bước đề xuất giả thuyết. Giáo viên hướng dẫn học sinh đoán những phương án giải quyết vấn đề nêu ra, lập kế hoạch giải quyết tương ứng với các giả thuyết.
Giai đoạn3: Thực hiện kế hoạch giải, được thực hiện ở các bước thực hiện các phương án giải quyết vấn đề nêu ra ở trên đánh giá việc thực hiện kế hoạch giải, tương ứng với mỗt giả thuyết nêu ra ta thực hiện một kế hoạch giải và có sự nhận xét đánh giá cách làm đó. Nếu xác định giả thuyết là đúng ta chuyển sang bước phát biểu kết luận và cách giải. Nếu phủ nhận giả thuyết thì quay trở lại bước 3, xây dựng lại giả thuyết và cách giải khác.
Giai đoạn 4: kiểm tra và đánh giá cuối cùng ( kết luận).
Vậy có thể vận dụng phương pháp nghiên cứu kết hợp với thí nghiệm sẽ nâng cao hiệu quả giờ hoá học ở trường THCS.
Phát biểu vấn đề
Đặt vấn đề
Lập kế hoạch giải theo giả thuyết
Đề xuất giả thuyết
Đáng giá về việc thực hiện kế hoạch
Thực hiện kế hoạch giải
Kết luận về lời giải
Xác nhận giả thuyết
Phủ nhận giả thuyết
Kiểm tra và kết thúc
Đề xuất vấn đề mới
Gd1
Gd4
Gd2
Gd3
Sơ đồ algorit của phương pháp nghiên cứ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top