Download Tiểu luận Tổ chức hợp tác Thượng Hải miễn phí





Khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm gia tăng những khác biệt trong tiềm năng và tham vọng kinh tế của Nga và Trung Quốc. Moscow đã bị tác động mạnh hơn trong cuộc khủng hoảng, buộc phải thu hẹp quy mô của nhiều dự án ở khu vực Trung Á và đàm phán lại các điều khoản của các thỏa thuận năng lượng khu vực không mang lại lợi nhuận. Hơn thế nữa, nhiều dự án nước này chưa từ bỏ như dự án nhà máy thủy điện Kambarata ở Kyrgyzstan- dường như dựa trên những mục đích chính trị nhiều hơn là những tính toán lợi ích thương mại và có thể sẽ làm hao mòn của cải của Nga.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ực chất là gì hay chỉ đơn thuần là cái vỏ bọc cho những toan tính của Nga và Trung Quốc? Liệu SCO có trở thành một đối trọng tiềm năng của NATO về quân sự hay không? Những câu hỏi trên sẽ được giải đáp phần nào qua bài nghiên cứu sau đây.
Cơ sở hợp tác:
Sự ra đời của SCO:
Vấn đề đường biên giới từ lâu gây căng thẳng giữa 2 nước Nga và Liên Xô đã trở thành vấn đề đa phương sau chiến tranh lạnh, với sự sụp đổ của Liên Xô cũ và sự ra đời của hàng loạt quốc gia mới. Năm 1997, Trung Quốc, Nga và Kazakhstan, Kyrgystan, Tajikistan họp tại Thượng Hải để kí kết hiệp định chung về xây dựng lòng tin và kiềm chế xung đột quân sự ở khu vực biên giới giữa các nước này (sau này nhóm này thường được gọi là nhóm Thượng Hải 5).
SCO (the Shanghai coorperation organization) ra đời 14/6/2001theo sáng kiến của Bắc Kinh, gồm nhóm Bộ ngũ Thượng Hải ( Shanghai 5) thêm sự tham gia của Uzbekistan, như vậy có tất cả 6 thành viên. Đến nay SCO có 4 quan sát viên là Iran, Ấn Độ, Mông Cổ và Pakistan.
SCO bao phủ một khu vực địa lí rộng lớn nhất so với các tổ chức khu vực khác: từ Kalingrad đến Vladivostok, từ Bắc Băng Dương đến biển Đông. Nếu các quan sát viên của tổ chức này trở thành thành viên chính thức thì SCO sẽ còn với tới cả Ấn Độ Dương và khu vực Trung Đông. Các thành viên và quan sát viên của nó sở hữu 25% dân số thế giới, 60% diện tích lục địa Á Âu, 47-50% dự trữ khí tự nhiên, 17,5% dự trữ dầu mỏ của thế giới.
Yếu tố lợi ích của các bên:
Từ lâu nay, Trung Á luôn chiếm vị trí quan trọng, không chỉ ở châu Á mà còn đối với cả an ninh, kinh tế của thế giới. Về mặt địa lý, nơi đây là cửa ngõ đi vào vùng chiến lược dầu khí xung quanh vùng biển Caspi, rốn dầu lớn thứ hai thế giới, sau Trung Đông. Về kinh tế, Trung Á là nơi có trữ lượng dầu khí và khoáng sản lớn. Riêng Kazakhstan được đoán sẽ là một trong 5 nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2010. Về an ninh, tôn giáo chính ở khu vực này là Hồi giáo và những năm gần đây, chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan phát triển, dẫn tới nguy cơ khủng bố cao. Chính vì vậy, Trung Á trở thành khu vực địa chính trị quan trọng trên thế giới. Riêng đối với Nga và Trung Quốc, khu vực này là vành đai an ninh hết sức quan trọng. Trữ lượng dầu khí và nguồn tài nguyên ở đây cũng trở nên hấp dẫn đối với Mỹ và một số nước Phương Tây. Do đó, với lập luận ngăn chặn khủng bố và tăng cường ổn định an ninh ở khu vực này, thời gian qua, Mỹ đã lần lượt chen chân tới các căn cứ quân sự ở Uzbekistan và Kyrgyzstan. Nhưng thực tế, người ta thấy rõ sự có mặt của lực lượng quân sự Mỹ tại một số nước Trung Á là nằm trong chiến lược tổng thể lâu dài của Mỹ, nhằm khống chế các nước trong khu vực này và cả nguồn trữ lượng dầu khí Trung Á.
Sau chiến tranh lạnh, nhu cầu hợp tác để bổ sung cho nhau giữa một nước Nga- nước kế thừa hợp pháp của Liên Xô đang suy yếu và tụt dốc- và một Trung Quốc đang cải cách và mở cửa thành công là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian đầu thập niên 90 của thế kỉ XX. Mối lo sợ về chủ nghĩa bá quyền của Mỹ đã góp phần đẩy Trung – Nga gần nhau hơn, đặc biệt là sau chiến tranh Kosovo 1999, chiến tranh ở Afganixtan 2001, và Iraq năm 2003. Về an ninh quốc phòng, hợp tác Trung Nga trong lĩnh vực này có ý nghĩa với cả hai nước láng giềng có chung đường biên giới dài nhất thế giới , tạo môi trường quốc tế thuận lợi để hai nước tập trung nguồn lực vào phát triển kinh tế, đồng thời hợp tác để đối phó có hiệu quả với các thách thức an ninh ở Trung Á. Đặc biệt với TQ, chính sách coi trọng an ninh ngoại biên của Putin trùng khớp với chính sách ngoại giao quân sự láng giềng hữu nghị TQ đang triển khai để cải thiện quan hệ với các nước trong vùng. Quan hệ Trung - Nga sau chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Nga Putin, Đinh Hiền Lương, tạp chí nghiên cứu quốc tế, số 04, tháng 8-2000
Phía Nga:
Đối với quan hệ Nga – Trung Á: Nga là cường quốc duy nhất có mối quan hệ mật thiết với 4 nước Trung Á trong SCO, sau chiến tranh lạnh Nga vẫn có ảnh hưởng mạnh và nhiều quyền lợi ở khu vực này (15 năm cùng thuộc Liên Bang Xô Viết, tiếng Nga vẫn là ngôn ngữ được sử dụng ở các nước này). Bất cứ vấn đề an ninh nào trong khu vực này đều là mối đe dọa trực tiếp đến Nga, đặc biệt với 5 triệu người dân tộc thiểu số của Nga đang sinh sống tại khu vực biên giới.
Đối với quan hệ Nga – Trung Quốc: một đường biên giới ổn định giữa hai nước là rất quan trọng đối với lợi ích của Nga, thêm nữa hợp tác kinh tế với một nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc đem lại nhiều lợi hơn hại cho Nga, đặc biệt nếu một khu vực mậu dịch tự do được ra đời trong khuôn khổ của SCO. Nga muốn tranh thủ quan hệ kinh tế thương mại với TQ để giảm bớt khó khăn trong nước , đồng thời để tránh không quá lệ thuộc vào Mỹ và phương tây. Hiện nay, Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Nga về dầu thô, khí đốt và vũ khí. Vũ khí là mặt hàng xuất khẩu thu được nhiều ngoại tệ nhất, giúp Nga dần dần thoát khỏi gánh nặng nợ nần khổng lồ.
Đối với quan hệ Nga – Mỹ - NATO: trước sự quan tâm ngày càng lớn của Mỹ và phương Tây đối với khu vực Trung Á và sự hiện diện quân sự của các lực lượng này tại Afganistan và Iraq, Nga muốn thông qua SCO để kiềm chế sự can thiệp từ bên ngoài vào khu vực này, đồng thời tạo dựng một đối trọng với NATO.
Với Nga, SCO là công cụ hữu hiệu để cân bằng quyền lực, tuy nhiên cái giá phải trả là sự chia sẻ lợi ích với Trung Quốc.
Về phía Trung Quốc:
SCO là minh chứng cho việc TQ có khả năng xây dựng một tổ chức quốc tế không phụ thuộc vào phương Tây.
Trung Á đối với Trung Quốc, là một khoảng trống được mở ra sau chiến tranh lạnh, một thị trường tiềm năng cho hàng hóa và công nghệ của Trung Quốc, đặc biệt là nguồn cung năng lượng về lâu dài cho sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của nước này.
Với Trung Quốc, nhu cầu bình ổn khu vực biên giới, giảm nguy cơ ở các điểm nóng là rất cần thiết, vì mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và chia rẽ ở nước này đang lên cao, đặc biệt là ở các khu vực nhạy cảm như Tân Cương, Tây Tạng.
Về phía 4 nước Trung Á:
Có lãnh thổ năm kẹp giữa hai cường quốc lớn của thế giới là Nga và Trung Quốc, tham gia vào SCO tránh cho 4 nước Trung Á phải trở thành chiến trường trong cuộc đua tranh giữa Nga và Trung quốc rất có thể xảy ra, đó là một lựa chọn an toàn và có lợi cho các bên.
SCO cũng không gây hại gì cho quan hệ giữa các nước này với Mỹ và phương Tây. Điển hình là sau khi SCO thành lập thì Kyrgystan và Uzbekistan vẫn cung cấp lực lượng quân đội cho liên quân mà Mỹ cầm đầu ở Afganistan, các nước Trung Á vẫn nhận viện trợ của phương Tây theo chương trình trợ giúp của OSCE. Tóm lại các nước này vẫn đảm bảo được sự cân bằng trong quan hệ với các nước lớn.
Vốn yếu kém trong việc đối phó với chủ nghĩa khủng bố và cực đoan nổi lên ở khu vực, tham gia vào SCO là cơ hội để các nước này nhận được sự trợ giúp lớn từ Nga và Tru...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top