thang_1441986

New Member

Download Tiểu luận Chuyển dao công nghệ là con dao hai lưỡi miễn phí





Bên chuyển giao công nghệ là những quốc gia ,tổ chức .nghiên cứu thành công một công nghệ nào đó và muốn chuyển giao cho một đối tác khác . Trước hết ta xét những thuận lợi mà bên chuyển giao công nghệ có được khi thực hiện quá trình này .
Thứ nhất , một điểm mà ta có thể dễ dàng nhận thấy là nhờ có chuyển giao công nghệ cho đối tác khác mà công nghệ sẽ được đưa sang một môi trường làm việc khác ,được sử dụng đại trà và dễ bộc lộ những khiếm khuyết nhược điểm của mình .Chỉ lúc đó thì ta mới có điều kiện phát hiện xử lí các thiếu sót nhược điểm của công nghệ .Trên cơ sở đó có thể hoàn thiện và nâng cao giá trị công nghệ của mình .
Thứ hai , bằng việc chuyển giao công nghệ mà các nước ,các tổ chức .này có được thêm thu nhập từ hai con đường :
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Lời nói đầu
Xu hướng chung của thế giới hiện nay là tiến tới một "ngôi nhà chung" sẽ được thiết lập cho nền kinh tế thế giới mà các quốc gia trong đó dù mạnh hay yếu đều đóng một vai trò nhất định vào sự phát triển của ngôi nhà chung đó. Điều này đem lại lợi ích cho mỗi quốc gia nhưng đồng thời cũng nó cũng đặt môix quốc gia trước những thách thức lớn. Thật vậy, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ ngày nay thì các nước phát triển sẽ càng phát triển nhanh hơn đồng thời cũng ngày càng bỏ xa các nước đang phát triển. Chính vì thế ,các nước đang phát triển nói chung và nước ta nói riêng phải có những chính sách hợp lý để có thể bắt kịp hay ít nhất là giữ được khoảng cách hiện nay với các nước phát triển. Để làm được điều này không còn cách nào khác ngoài việc phải dùng nội lực của chính mình để nghiên cứu và phát triển nền khoa học công nghệ trong nước. Tuy nhiên ,trong giai đoạn đầu của sự phát triển chúng ta không nhất thiết phải đi lần lượt từng bước. Là những nước đi sau chúng ta có lợi thế là có thể "đi tắt, đón đầu" đối với những công nghệ mới trên thế giới mà không phải tốn chi phí nghiên cứu ban đầu. Đó là một thuận lợi lớn cho những nước đi sau như chúng ta .Song cũng như mọi hiện tượng kinh tế xã hội khác "chuyển giao công nghệ" cũng có mặt trái của mình. Điều này thể hiện ở cả bên chuyển giao công nghệ và bên tiếp nhận chuyển giao công nghệ .Chính vì thế có nhận xét cho rằng "Chuyển giao công nghệ là con dao hai lưỡi". Vậy chúng ta cùng xem xét nhận định này đã thoả đáng hay chưa trong phần tiếp theo.
Đây là một vấn đề khá quan trọng nhất là trong điều kiện nước ta cũng đang từng bước đi vào hội nhập với nền kinh tế cũng như khoa học công nghệ trong khu vực và thế giới. Trong giới hạn của bài tập lớn này em cũng chỉ xin góp một số ý kiến chủ quan của mình về vấn đề này. Tuy vậy với trình độ và vốn hiểu biết có hạn của mình thì em chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót tất yếu về cách nhìn nhận vấn đề cũng như giải quyết vấn đề ,vì vậy em rất mong có được sự hướng dẫn chỉ bảo thêm của thầy giáo. Em xin chân thành Thank .
PHẦN NỘI DUNG
I. Lý luận chung về chuyển giao công nghệ
Để hiểu được những vấn đề liên quan đến chuyển giao công nghệ trước hết chúng ta phải tìm hiểu thế nào là công nghệ . Từ trước đến nay đã có rất nhiều khái niệm khác nhau về công nghệ . Trước đây trong nền kinh tế giản đơn công nghệ được hiểu là nghệ thuật làm việc để chuyển hoá biến đổi đối tượng lao động sao cho đạt được hiệu quả kinh tế xã hội cao nhất . Tuy nhiên ,định nghĩa đã không nêu được bản chất của công nghệ ,chưa nêu được mối quan hệ giữa công nghệ với các yếu tố liên quan .Chính vì vậy ,chúng ta có định nghĩa mới khá hoàn chỉnh về công nghệ của Uỷ ban kinh tế và Xã hội Châu Á - Thái Bình Dương ( ESCAP ) : " Công nghệ bao gồm những kĩ năng ,kiến thức thiết bị và được sử dụng trong sản xuất trong chế tạo hay trong dịch vụ sản xuất và dịch vụ quản lí .
Có thể thấy công nghệ chính là sản phẩm của lao động ,của tinh hoa trí tuệ con người tạo ra xã hội . Nó là công cụ và phương tiện chủ yếu để con người đạt được những lợi ích cần thiết. Sự phát triển của nhiều nước cho thấy công nghệ là nhân tố quyết định khả năng của một nước đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội với tốc độ cao .Chính vì vậy ,người ta nói công nghệ là chìa khoá cho sự phát triển .Điều này có thể thấy rõ trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại : được bắt đầu khoảng từ sau đại chiến thế giới lần thứ 2, nó đã tạo ra những lực lượng sản xuất to lớn và mới về chất, góp phần quyết định thúc đẩy những quá trình hiện đại của loài người như: cấu trúc lại các nền kinh tế, thay đổi và chuyển hướng cơ sở hạ tầng của sản xuất; tăng cường các xu thế toàn cầu hoá nhiều lĩnh vực hoạt động giữa các quốc gia trong đó có " chuyển giao công nghệ " .
Vậy chuyển giao công nghệ là gì và hoạt động chuyển giao công nghệ được tiến hành như thế nào ?
Theo khái niệm của UNIDO ( Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hiệp Quốc ) thì chuyển giao công nghệ được hiểu là quá trình truyền bá công nghệ từ nước này sang nước khác ngoài nước sản sinh ra nó hay nói cách khác đó là quá trình chuyển và nhận công nghệ qua biên giới .Quá trình này bao gồm những công việc sau đây :
+ Chuyển giao những phương pháp nguyên tắc ,nguyên lý của công nghệ đó .
+ Chuyển giao những bí quyết và thông tin liên quan .
+ Chuyển giao máy móc trang thiết bị
+ Chuyển giao những hiểu biết thông qua đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề nắm vững về công nghệ mới được chuyển giao .
+ Truyền bá về kinh nghiệm nhất là kinh nghiệm tổ chức khai thác và điều hành quản lí công nghệ đó .
+ Truyền bá về thị trường nhất là thị trường xuất khẩu .
Còn việc chuyển và nhận công nghệ giữa các đơn vị các khu vực kinh tế và địa lý trong một quốc gia thì chỉ được gọi là hỗ trợ công nghệ ,giúp đỡ công nghệ hay phát triển công nghệ sở tại .
Như vậy với định nghĩa này chúng ta có sự phân biệt rõ ràng giữa một số vấn đề phát triển công nghệ sở tại với chuyển giao công nghệ sở tại và chuyển giao công nghệ vĩ mô. Ranh giới để phân biệt là đường biên giới và nền kinh tế quốc gia. Chính vì vậy bất cứ sự truyền bá kiến thức nào qua đường biên giới quốc gia đề được coi là chuyển giao công nghệ và bất cứ dòng công nghệ nào từ một nguồn (bên giao) đi tới bên nhận nằm trong 1 nước thì được coi là phát triển công nghệ nội tại. Như vậy, sự phát triển công nghệ sở tại có thể đạt được thông qua việc chuyển giao và sử dụng các kết qủa nghiên cứu triển khai hữu ích của ngoài hay thông qua việc truyền bá và chuyển giao các kiến thức kĩ thuật từ nơi này tới nơi khác trong 1 nước. Quá trình này được xem như là sự truyền bá và thâm nhập công nghệ.
Còn riêng đối với Việt Nam thì theo pháp lệnh chuyển giao công nghệ năm 1998 thì chuyển giao công nghệ được hiểu là quá trình thương mại và pháp lí để bên tiếp nhận công nghệ có được trình độ của bên chuyển giao công nghệ .
Hoạt động chuyển giao công nghệ bao gồm:
+ Chuyển giao quyền sở hữu hay sử dụng sáng chế, giải pháp hữu ích hay các đối tượng sở hữu công nghệ khác.
+ Chuyển giao các bí quyết hay kiến thức kỹ thuật chuyên môn dưới dạng * pán công nghệ, tài liệu thiết kế, công thức, thông số kỹ thuật có hay không kèm theo thiết bị.
+ Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và tư vấn công nghệ kể cả đào tạo và thông tin.
Chuyển giao công nghệ có 2 hình thức chuyển giao cơ bản sau :
* Chuyển giao công nghệ dọc : là hình thức chuyển và nhận công nghệ đi từ nghiên cứu đến triển khai ở quy mô công nghệ hay nói cách khác đó là quá trình chuyển và nhận công nghệ đang trong quá trình quản lí và nghiên cứu ( tức là đã nghiên cứu thành công nhưng chưa chuyển giao cho một đối tác nào. Với hình thức chuyển giao này thì bên tiếp nhận chuyển g...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Tiểu luận: NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ CHUYỂN GIAO GIÁ CỦA FDI TẠI VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
A Tiểu luận: chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá Văn hóa, Xã hội 0
M Tiểu luận: Lý luận về chu chuyển tư bản và sự vận dụng vào các doanh nghiệp Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
B Tiểu luận: lí luận tuần hoàn và chu chuyển của Cac Mac và vận dụng trong quản lí sử dụng vốn của doa Luận văn Kinh tế 0
A Tiểu luận: tình hình chuyển dịch trong cơ cấu công nghiệp ở Việt Nam những năm đổi mới Luận văn Kinh tế 0
N Tiểu luận: Mâu thuẫn biện chứng và biểu hiện của nó trong quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trườ Văn hóa, Xã hội 0
T Tiểu luận: Học thuyết tuần hoàn và chu chuyển tư bản và sự vận dụng nó vào nền kinh tế thị trường th Văn hóa, Xã hội 0
P Tiểu luận: Sự mở rộng thương mại và chuyển hướng thương mại khi hội nhập kinh tế Luận văn Kinh tế 0
C TIỂU LUẬN: Phân tích thực trạng và vai trò của thương mại nông thôn trong giai đoạn chuyển đổi sang Luận văn Kinh tế 0
E Tiểu luận: CHUYỂN ĐỔI SANG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Ở VIỆT NAM Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top