Download Bước đầu vận dụng kỹ thuật công não trong dạy học kinh tế chính trị Mác - Lênin ở trường đại học Hoa Lư miễn phí





Kinh tế chính trị Mác-Lênin đã và đang là môn học quan trọng trong hệ thống các môn học ở trường Đại học Hoa Lư. Môn học là sự khái quát những vấn đề cơ bản nhất trong học thuyết kinh tế chính trị Mácxít, mang tính trừu tượng cao, trữ lượng kiến thức lớn, gắn bó chặt chẽ với thực tiễn sinh động đang đổi thay hàng ngày. Người học là những sinh viên trưởng thành, có trình độ, giàu ý tưởng đang thực hiện hoạt động học xét về bản chất là hoạt động nhận thức của nhà khoa học trẻ. Nội dung môn học, đối tượng người học, trình độ dạy học đòi hỏi giảng viên phải có phương pháp, biện pháp, kỹ thuật dạy học tương ứng để hướng dẫn, tổ chức, tạo điều kiện cho hoạt động học tập của sinh viên có hiệu quả. Một trong những biện pháp kỹ thuật cần vận dụng trong dạy học môn học là kỹ thuật công não. Dưới đây là một vài ví dụ minh họa:



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

BƯỚC ĐẦU VẬN DỤNG KỸ THUẬT CÔNG NÃO TRONG DẠY HỌC
KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Th.s. Đoàn Sỹ Tuấn
Tổ Mác - Lênin, tư tưởng HCM
I - ĐẶT VẤN ĐỀ:
Giáo dục và đào tạo được Đảng và Nhà nước xác định là quốc sách hàng đầu. Đổi mới phương pháp dạy học là một mục tiêu có ý nghĩa chiến lược, quyết định trực tiếp chất lượng dạy học. Trong đổi mới phương pháp dạy học, việc tìm ra các biện pháp, cách thức, thao tác sư phạm hợp lý, có cơ sở khoa học và hiệu quả cao trong dạy học đặt ra như một nhu cầu khách quan. Vận dụng kỹ thuật công não trong dạy học Kinh tế chính trị Mác-Lênin là nhằm góp phần đáp ứng yêu cầu đó ở Trường Đại học Hoa Lư.
II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1- Một số nhận thức lý luận về kỹ thuật công não và kỹ thuật dạy học công não.
Kỹ thuật công não do nhà nghiên cứu người Mỹ A.Osborn đưa ra từ những năm 1950, dựa trên kỹ thuật Ấn Độ Prai Barshana. Ông để ý những người giầu trí tư tưởng có khả năng đề xuất nhiều ý tưởng, có những người khác lại giỏi phân tích, phê phán những ý tưởng đã sẵn có. Trong các cuộc bàn bạc hai loại người này thường “ngáng chân” nhau. Do sợ bị phê phán, chỉ trích những người hay đề xuất ý tưởng trở nên rụt rè, e ngại nên một cuộc họp bàn “trang trọng” thường không có được những ý tưởng bất ngờ, độc đáo. Ông đề nghị tách thành hai giai đoạn: Giai đoạn đề xuất ý tưởng và giai đoạn phân tích, phê pháp ý tưởng để hình thành một kỹ thuật dạy học - kỹ thuật công não (Brain Stomning).
Công não (động não, tập kích não…) là một kỹ thuật dạy học huy động những ý tưởng mới mẻ, độc đáo và sự cộng hưởng các ý tưởng sáng tạo của sinh viên nhằm tạo ra một “cơn lốc các ý tưởng”, về một chủ đề nhất định trong một thời gian ngắn để giải quyết bài toán nhận thức. Kỹ thuật dạy học công não hướng tới kích thích tư duy và phát triển các ý tưởng sáng tạo của đông đảo sinh viên.Thực chất kỹ thuật dạy học công não là giảng viên đặt ra bài toán nhận thức và huy động đông đảo sinh viên đề xuất ý tưởng để giải quyết mà không có sự nhận xét, đánh giá, phê phán trong quá trình thu thập ý tưởng. Sự phân tích, đánh giá, lựa chọn các ý tưởng sáng tạo từ sinh viên để giải quyết vấn đề học tập chỉ diễn ra sau khi thu thập các ý tưởng.
Kỹ thuật dạy học công não được ứng dụng rộng rãi trong giai đoạn nhập đề vào một chủ đề, tìm kiếm các phương án giải quyết vấn đề, thu thập các khả năng lựa chọn khác nhau. Sử dụng kỹ thuật dạy học công não cần tuân theo các nguyên tắc: Mỗi thành viên phải nêu ra một ý tưởng hay một đề nghị; Mỗi ý tưởng dù sai lầm hay thực tế đều được đưa ra mà không đánh giá, phê phán trong quá trình thu thập; đối với mỗi vấn đề có một “vòng động não”, trong mỗi “vòng động não” mỗi thành viên chỉ được đưa ra một ý tưởng; tất cả các ý tưởng đều được chép lên bảng để cho các thành viên nhìn thấy.
2- Vận dụng kỹ thuật công não trong dạy học Kinh tế chính trị Mác-Lênin
Kinh tế chính trị Mác-Lênin đã và đang là môn học quan trọng trong hệ thống các môn học ở trường Đại học Hoa Lư. Môn học là sự khái quát những vấn đề cơ bản nhất trong học thuyết kinh tế chính trị Mácxít, mang tính trừu tượng cao, trữ lượng kiến thức lớn, gắn bó chặt chẽ với thực tiễn sinh động đang đổi thay hàng ngày. Người học là những sinh viên trưởng thành, có trình độ, giàu ý tưởng đang thực hiện hoạt động học xét về bản chất là hoạt động nhận thức của nhà khoa học trẻ. Nội dung môn học, đối tượng người học, trình độ dạy học đòi hỏi giảng viên phải có phương pháp, biện pháp, kỹ thuật dạy học tương ứng để hướng dẫn, tổ chức, tạo điều kiện cho hoạt động học tập của sinh viên có hiệu quả. Một trong những biện pháp kỹ thuật cần vận dụng trong dạy học môn học là kỹ thuật công não. Dưới đây là một vài ví dụ minh họa:
VD1: Sử dụng kỹ thuật công não dạy mục (1) - Hàng hoá và hai thuộc tính của hàng hoá, phần II, chương III “Sản xuất hàng hoá và quy luật kinh tế cơ bản của sản xuất hàng hoá”. Giảng viên thực hiện như sau:
Bước 1: Đặt vấn đề chúng ta đã nghiên cứu về hai thuộc tính của hàng hoá. Vậy hai thuộc tính đó có điểm giống và khác nhau như thế nào ?
Bước 2: Khích lệ người học suy nghĩ, đề xuất ý tưởng giải quyết bài toán nhận thức: Việc tìm ra lời giải cho bài toán sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn sâu hơn, hệ thống hơn về hai thuộc tính của hàng hoá.
Bước 3: Gọi sinh viên đề xuất các ý tưởng và liệt kê các ý tưởng lên bảng.
Bước 4: Cuối cùng đánh giá, lựa chọn các ý tưởng. Tập hợp ý tưởng đó cần đạt:
Tiêu chí
so sánh
Hai thuộc tính của hàng hoá
Giá trị sử dụng
Giá trị
Giống nhau
- Đều là một thuộc tính của hàng hoá.
- Nếu thiếu một trong hai thuộc tính vật phẩm sẽ không phải là hàng hoá.
Khác khau
- Là một phạm trù vĩnh viễn, gắn với nội dung vật chất của của cải, là thuộc tính tự nhiên của hàng hoá.
- Do thuộc tính tự nhiên của vật phẩm quy định, phụ thuộc vào trình độ phát triển của KHKT.
- Là điều kiện của giá trị trao đổi vì người ta chỉ trao đổi hàng hoá có giá trị sử dụng khác nhau.
- Những hàng hoá khác nhau, giá trị sử dụng khác nhau về chất.
- Được thực hiện trong lĩnh vực tiêu dùng.
- Là mục đích của người mua, nhằm thoả mãn nhu cầu tiêu dùng.
- Là phạm trù lịch sử, gắn với sự ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hoá, là thuộc tính xã hội của hàng hoá.
- Do hao phí lao động xã hội của người sản xuất hàng hoá quyết định, phụ thuộc vào NS LĐ XH.
- Là cơ sở, nội dung của giá trị trao đổi.Trong trao đổi phải dựa trên nguyên tắc ngang giá trị.
- Những hàng hoá khác nhau giá trị đồng nhất với nhau về chất chỉ khác nhau về lượng.
- Được thực hiện trong lĩnh vực lưu thông.
- Là mục đích của người sản xuất, nhằm thoả mãn nhu cầu sản xuất.
VD2: Sử dụng kỹ thuật công não dạy phần I - “Sự chuyển hoá của tiền thành tư bản”, chương IV “Sản xuất giá trị thặng dư quy luật kinh tế tuyệt đối của CNTB”. Giảng viên thực hiện như sau:
Bước 1: Khẳng định chúng ta đã nghiên cứu: Mâu thuẫn công thức chung tư bản và hàng hoá sức lao động, vấn đề đặt ra là: Tại sai nói hàng hoá sức lao động là chìa khoá giải quyết mâu thuẫn công thức chung tư bản?
Bước 2: Khuyến khích sinh viên suy nghĩ, đề xuất ý tưởng giải quyết bài toán nhận thức: Tìm ra được lời giải cho bài toán trên sẽ giúp chúng ta hiểu sâu sắc kết cấu logic tri thức của phần I, làm nền tảng để nghiên cứu phần II - “Quá trình sản xuất giá trị thặng dư”.
Bước 3: Gọi sinh viên đề xuất ý tưởng giải quyết bài toán nhận thức và liệt kê tất cả các ý tưởng lên bảng trừ trùng lặp.
Bước 4: Đánh giá, lựa chọn ý tưởng. Ý tưởng được lựa chọn cần đạt: Với việc tìm ra hàng hoá sức lao động đã chứng tỏ lưu thông không tạo ra giá trị. Nguồn gốc của giá trị tăng thêm trong công thức chung tư bản là do giá trị sử dụng của hàng hoá ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Bước đầu nghiên cứu vận dụng sản xuất sạch hơn tại Công ty Giầy Thượng Đình và đánh gía khả năng sin Luận văn Kinh tế 0
D Bước đầu ứng dụng GIS vào công tác quản lý hệ thống thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại Khoa học Tự nhiên 0
O Bước đầu tìm hiều văn hóa chính trị của Hồ Chí Minh và vận dụng vào thực tiễn đổi mới của nước ta hi Văn hóa, Xã hội 0
E Bước đầu nghiên cứu về thu gom, xử lý và quản lý rác thải tại bệnh viện Giao thông vận tải I Luận văn Kinh tế 0
T Bước đầu nghiên cứu mô hình thu gom, vận chuyển và quản lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty Thị C Tài liệu chưa phân loại 0
F Bước đầu nghiên cứu hiệu quả kinh tế -xã hội của mô hình thu gom và vận chuyển rác thải xóm Châu Hưn Tài liệu chưa phân loại 0
D Bước đầu nghiên cứu tạo chế phẩm cellulase từ một số chủng vi sinh vật và khả năng thủy phân cellulose Khoa học Tự nhiên 0
D Kết quả bước đầu nghiên cứu kỹ thuật gieo trồng cây Hoàng tinh hoa đỏ (Polygonatum kingianum Coll. ex Hemsl) từ hạt Khoa học Tự nhiên 0
A Nghiên cứu phương pháp phẫu thuật và bước đầu đánh giá kết quả của phẫu thuật bảo tồn trong điều trị ung thư vú nữ tại bệnh viện k Y dược 0
D SKKN bước đầu sử dụng công cụ mạng xã hội để hỗ trợ dạy học dự án một số bài trong chương trình sinh học phổ thông Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top