Parnell

New Member
Download Tiểu luận Hát Then và các hình thức sinh hoạt Then miễn phí

I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG 1
1. Về khái niệm 1
2. Nguồn gỗc của Then 2
II. CÁC HÌNH THỨC SINH HOẠT THEN 2
1. Then cầu mong 2
• Lễ cầu an: 2
• Lễ giải hạn: 3
• Lễ cầu bjoóc, cầu va hay còn gọi là cầu tự. 3
• Lễ câu mùa, cầu đảo, diệt trùng. 3
2. Loại Then chữa bệnh 3
3. Loại Then tống tiễn. 4
4. Loại Then vui mừng, chúc tụng, ca ngợi. 4
5. Loại Then trung lễ, đại lễ cấp sắc (lẩu Then, lẩu vửt ) 4
6. Then - loại hình âm nhạc 5
• Các hình thức âm nhạc trong Then. 6
• Các nhạc cụ trong Then 6
- Tính Then. 6
- Cấu tạo. 7
• Nghệ thuật biểu hiện và khả năng diễn tấu của tính Then. 8
• Chùm xóc nhạc 9
- Cấu tạo 9
• Nghệ thuật biểu diễnvà khả năng diễn tấu. 10
• Chuông 10
- Nghệ thuật biểu diễn và khả năng diễn tấu. 11
• Tiểu kết 11
III. KẾT LUẬN 14
Hát Then và các hình thức sinh hoạt Then


I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG
Tày - Nùng là hai dân tộc có chung nguồn gốc lịch sử, đặc điểm sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng gần gũi, thời gian chung sống lâu dài. Trong đời sống văn hoá tinh thần của hai dân tộc này, Then, Tào, Bụt…có vị trí quan trọng đặc biệt. Then là loại hình nghệ thuật, sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng nổi bật nhất, phổ biến nhất và không thể thiếu trong các lễ nghi gia đình, xã hội và các nghi lễ chu kỳ đời người của dân tộc Tày-Nùng ở Việt Bắc, đặc biệt ở 5 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang. Then có nhiều tên gọi khác nhau như Pựt, Bựt, Vửt, Giàng… nhưng tên gọi Then vẫn là phổ biến nhất.

1. Về khái niệm
Then còn nhiều điều còn tranh cãi song đa số mọi người thống nhất quan niệm chung, Then là tiên (sliên), là con trời. Then giữ mối liên hệ trần gian với Ngọc Hoàng và Long Vương. Khi làm Then, thay mặt cho người trời giúp người trần gian, mong sự tốt lành, điều thiện cứu giúp. Người Tày - Nùng quan niệm thế giới tâm linh Then là một thế giới đa thần trong đó có thần mặt đất, trên trời, và dưới đất. Người sống trên trời có quyền uy hơn cả, là thần ngọc hoàng. Thần linh trên trời chi phối đời sống muôn loài ở dưới đất. Có thể ban bình yên hay bất hạnh. Người ta tin Then giữ vai trò quan trọng trung gian giữa thế giới thần linh và con người. Then có thể giao tiếp với thần linh, truyền nguyện vọng của con người với thần linh và thông qua Then, thần linh giúp con người thực hiện nguyện vọng đó. Mỗi khi thực hiện cuộc hành trình từ mặt đất lên trời, Then và đội quân dùng lời hát, tiếng đàn diênt ả cuộchành trình của mình. Cuộc hành trình phải vượt qua nhiều cửa ải khó khăn như: cửa thổ công, cửa thành hoàng, cửa táo quân, cửa tổ tiên, cửa pháp sư, cửa tướng, đường ve sầu, cửa ô khuông, ô khắc, vượt biển…Then đem đến cho con người niềm tin. Nó đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người cho dù đó là niềm tin hão huyền, phi lý, song nó vẫn cứu cánh cho cuộc sống và là hạt nhân của mọi quan hệ với sự tồn tại cân bằng và ổn định của xã hội, cộng đồng, cá nhân.
Then còn là thầy thuốc chữa bệnh, người nghệ sĩ dân gian của bản làng. Then đem đến liều thuốc tinh thần, thực hiện hành động tín ngưỡng cụ thể giải toả tâm lý người bệnh. Với tư cách người nghệ sĩ, Then được nhiều người mến mộ, là người giỏi thơ văn, biết đàn, hát, biết múa các điệu múa, điệu dân vũ của dân tộc. Buổi lễ Then không khí linh thiêng, huyễn hay cuốn hút người nghe, người xem bằng nghệ thuật của mình. Người làm Then là một nhạc sĩ, một nhạc công, vừa đánh đàn, vừa hát, đôi khi kiêm xóc nhạc, vũ công biểu diễn trước đám đông.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Hanhnhi2011

New Member
Re: Tiểu luận Hát Then và các hình thức sinh hoạt Then

Cho mình xin link nhé! Mình đang rất cần

[ Post bai thong qua Mobile ]
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top