Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Tìm hiểu những nét tương đồng và dị biệt trong các món ăn đặc trưng ngày Tết của dân tộc chủ thể các quốc gia Đông Nam Á
LỜI MỞ ĐẦU
Mỗi nền văn hóa đều có những giá trị và bản sắc riêng. Không thể so sánh nền văn hóa này với nền văn hóa khác. Nhưng khi xét về nguồn gốc, quá trình hình thành, ta sẽ dễ dàng nhận thấy những nét tương đồng, tồn tại song song với những nét dị biệt. Những bản sắc riêng biệt này thể hiện qua nhiều hình thức như những nghi lễ, tôn giáo, lễ hội, Tết, trang phục và ẩm thực….
Văn hoá Đông Nam Á được hình thành từ nền văn hoá bản địa, và sự ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ, và Trung Hoa. Và cả văn minh phương Tây, từ thời thực dân phương Tây mở rộng thuộc địa. Tìm hiểu về ẩm thực của một nền văn hóa, một quốc gia là cách tiếp cận gần gũi, và thân thiện nhất với những nền văn hóa khác mình.
Vì vậy, cùng với niềm đam mê tìm hiểu nền văn hóa, đặc biệt về ẩm thực, trong bài tiểu luận lần này, tui mời các bạn cùng tìm hiểu một phần nào đó, về những điểm tương đổng và dị biệt trong các món ăn ngày Tết của dân tộc chủ thể của các quốc gia Đông Nam Á.


Chương 1: Vài nét về phong cách ẩm thực và món ăn
đặc trưng ngày Tết của Campuchia, Myanmar, và Thái Lan.
1.1. Campuchia
Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar đều có Tết té nước. Nhưng ở mỗi quốc gia sẽ có những nghi lễ đặc trưng riêng. Người Campuchia gọi Tết té nước là Chol Chnam Thmay, và món ăn không thể thiếu trong ngày Tết này ở Campuchia là món cà ri. Trong ngày đầu năm mới, mỗi gia đình đều cử một người đem thức ăn lên chùa, nhờ các nhà sư dâng lên tổ tiên của họ, sau đó cả nhà cùng nhau quay quần thưởng thức món cà ri.
Do ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, từ rất lâu rồi, cà ri trở thành món ăn đặc trưng trong ngày Tết Chol Chnam Thmay. Món cà ri được những cư dân người Ấn mang đến Đông Nam Á từ rất lâu. Nhưng dần dần được nền văn hóa Đông Nam Á bản địa hóa, tuy vẫn mang những nét tương đồng, nhưng cũng có những nét riêng biệt.
Cà ri có thể nói nôm na đó là một món hầm hơi kỹ, nước ít, hơi sệt. Hầu như các loại thực phẩm đều có thể làm cà ri, như cá, gà, cừu…Thịt được tẩm ướp những loại thảo mộc khô như đại hồi, tiểu hồi, quế, lá càri,ớt,… và những loại gia vị thông thường, nhưng phải được cân lượng theo một tỷ lệ nhất định để làm dậy mùi hương của món ăn, nhưng không mất đi mùi vị riêng của thực phẩm.
Nước cốt dừa là một phần quan trọng tạo nên vị béo, ngọt rất riêng cho món càri. Những người từng hưởng thức qua, thường nói rằng cà ri có vị cay nồng, và béo gậy, đôi khi không được lòng thực khách. Nhưng cà ri ở Campuchia thì thường ít cay hơn, và có vị béo của nước dừa, trộn lẫn với vị ngọt đặc trưng của đường thốt nốt của Campuchia.
Ngày Tết vui tươi, và một món ăn thì không thể là đáp ứng đủ nhu cầu mọi người. Bên cạnh chè thốt nốt, hủ tiếu Nam Vang, thì món Amok là một sự tinh túy của ẩm thực Campuchia, món ăn này mang những hương vị đặc trưng của đất nước chùa tháp. Món gà amok thường chỉ sử dụng ức gà để chế biến. Ức gà được ướp đủ các loại gia vị, như củ ngải bún, riềng, nghệ, hành tím, tỏi, sả băm nhuyễn, và đặc biệt là khượng. Khượng là một loại gia vị độc đáo chỉ có trong bếp của người Campuchia. Khượng được làm từ trái cây chúc, đây là một loại chanh rừng, có vỏ sần sùi, rất thơm. Chính gia vị này làm cho món ăn có hương vị độc đáo.
Ức gà được ướp với khượng và những gia vị kể trên, sau đó đem nấu với cơm dừa non, nước dừa, và rau ngót. Món ăn được dọn lên trong quả dừa, tạo sự hứng thú cho thực khách khi thưởng thức món ăn thú vị này. Thịt gà đậm đà vị khượng, nước dùng béo ngọt với nước dừa, và những miếng dừa non dẻo ngọt. khi thưởng thức món ăn này thì thực khách phải thật chậm rãi, dùng từng miếng một mới thưởng thức được hết vị ngon của thực phẩm như tan dần trong miệng.
Cá được dùng làm món cá amok thì được chế biến cầu kỳ hơn. Họ thường dùng phi lê cá lóc, cá trê là chủ yếu. Cách chế biến cầu kỳ ở chỗ, phải lấy khượng, mắm bò hốc, đường thốt nốt và trứng vịt trộn lại với nhau thành một hổn hợp thật đều, đem nấu cho sệt lại. Sau đó từng miếng phi lê cá sẽ được bọc lại bằng hỗn hợp này, thêm vào vài lá chùm ruột (hay lá rau ngót), dùng lá chuối gói tất cả lại, và đem hấp cho đến khi cá chín. Khi dọn lên bàn ăn và thưởng thức thì thực khách sẽ bị lôi cuốn vào món ăn cả bằng hương lẫn vị. Vị bùi bùi của cá và trứng vịt, vị béo thơm của nước dừa, chất thanh ngọt của đường thốt nốt, và vị chát nhẹ của lá chùm ruột sẽ làm giảm vị ngấy do quá béo của dừa, và cũng là điểm nhấn cho cả món ăn độc đáo này.
Người thưởng thức đúng điệu sẽ thưởng thức một đĩa cá amok bốc khói với cơm nếp, nước tương, và không quên một chén rượu thốt nốt có hương gừng thơm ngọt.

1.2. Myanmar
Ẩm thực Myanmar gắn liền với gạo, các món chiên, và gia vị đặc trưng làm từ cá hay tôm được bảo quản với ớt bột. Món ăn được ưa thích vào buổi sáng, và những dịp đặc biệt là Mohinga, đây là bún gạo ăn với súp cá. Ngoài ra trong dịp Tết, người ta còn có món Biryani.
Ở giữa hai nền văn hóa Trung hoa và Ấn độ, ẩm thực Myanmar có những ảnh hưởng nhưng người Myanmar vẫn giữ được những nét độc đáo trong những món ăn truyền thống.
Mohinga, một món ăn phổ biến và đặc sắc. Mohinga là một món ăn gồm nhiều thành phần được chế biến riêng lẻ, lúc dùng thì trộn nhiều loại lại vời nhau. Một món Mohinga phổ biến biến sẽ gồm: tỏi phi, các loại rau thơm thái nhỏ, nước mắm, cá được trộn nhuyễn, làm dẹp ra và chiên lên, trứng luộc, bột ớt rang, bún làm bằng gạo, chả đậu chiên, đậu chiên. Trộn tất cả lại là ta có ngay một món Mohinga ngon tuyệt.
Tất cả những thực phẩm tuy được làm riêng từng phần nhưng có cách chế biến rất hòa hợp với nhau, nên khi trộn lẫn lại sẽ bổ sung cho nhau, tạo nên những hương vị tuyệt vời. Như vị béo của các thức chiên, của đậu, vị cay của ớt bột, và những mùi vị riêng của cá, rau thơm.
Bên cạnh Mohinga, Biryani là một món ăn được dùng nhiều trong dịp Tết. Đây là một loại cơm trộn nhiều thứ với nhau. Món ăn này ảnh hưởng của người Ấn, và những người Muslim. Không chỉ phổ biến ở vùng Đông Nam Á, mà còn có ở Ả rập và một số nước phương Tây. Có rất nhiều loại Biryani, nhưng chủ yếu đều là cơm, và được trộn với nhiều loại thực phẩm như rau thơm, đậu, là bạc hà, gừng, hành, tỏi, các loại thịt như bò, gà, cừu, dê, cá và tôm.
Có lẽ, những món ăn mà thành phần được nấu riêng lẻ, rồi sau đó trộn lại với nhau theo khẩu vị của từng người là rất phổ biến và dễ hòa nhập vào Myanmar nhất. Điếu này tạo nên một nét rất riêng cho ẩm thực Myanmar.
1.3. Thái Lan
Ẩm thực Thái Lan chịu ảnh hưởng nhiều của ẩm thực Ấn Độ. Và mỗi vùng miền của Thái Lan điều có những nét độc đáo riêng. Với những món cà ri Thái. Cà ri Thái rất độc đáo, từ khi cà ri du nhập vào Thái Lan đã được bản địa hóa bằng tinh thần Thái Lan.
Cà ri Thái có nhiều loại, được chế biến rất công phu, phù hợp với từng người, nhưng vẫn có nét tiêu biểu là cay nồng, và vị béo ngọt của nước dừa. Trong ngày Tết của Thái Lan Ngoài món cà ri Thái, thì món Larb Gai là một trong những món gỏi tiêu biểu cho món ăn Thái trong ngày Tết.
Cách làm không khó, nhưng rất thú vị. Thịt gà luộc chín, băm nhuyễn, đậu đũa cắt ngắn, băm nhuyễn các loại gia vị: hành tím, hành lá, rau húng, lá chanh, và ớt hiểm. Giã thêm ớt, sau đó pha nước mắm với nước chanh, gia vị. Sau đó trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau.
Món gỏi này khi hoàn tất có màu sắc độc đáo, màu đỏ của ớt, màu của thịt gà, của rau thơm, với hương vị chua chua, chút mặn và ngọt, đúng là những nét đặc biệt của gỏi.


Chương 2: Vài nét về phong cách ẩm thực và món ăn
đặc trưng ngày Tết của Việt Nam và Lào.

2.1. Lào
Lào là một dất nước có những con người với cách sống rất hiền hòa, lạc quan. Với triết lý sâu sắc của đạo Phật, hòa vào cách sống của người dân Lào. Tất cả tạo nên một con người và đất nước Lào rất riêng, bình dị, gần gũi. Người Lào ăn Tết té nước với những hoạt động lễ hội sôi nổi, những nghi thức cầu nguyện ở chùa. Nhưng cũng như trong tất cả các ngày Tết của những dân tộc, thì món ăn là một phần quan trọng.
Món ăn đặc trưng ngày tết của lào nổi tiếng với món Lạp. Lạp trong tiếng Lào có nghĩa là may mắn. Và người Lào ăn món Lạp với mong muốn một năm mới phúc lộc dồi dào, may mắn thật nhiều.
Lạp có thể được làm từ nhiều loại thực phẩm như gà, bò, cá, heo… Chẳng hạn như Lạp thịt heo sẽ gồm thịt nạc, gan, tim heo băm nhỏ, trộn vào các loại rau thơm, ớt cay thái nhỏ, và thái sợi, cùng một số gia vị thông dụng, nước cốt chanh và gia vị truyền thống không thể thiếu là thính nếp rang. Người Lào thường dùng Lạp với xôi nếp được nấu bằng chõ đặc trưng của người Lào.Người dân Lào hiền hòa, thường rất chăm chút cho món ăn này, vì họ tin rằng nếu làm kh6ng ngon thì cả năm sẽ không may mắn.

2.2. Việt Nam
Có thể chia ẩm thực Việt Nam thành ẩm thực của ba vùng miền. Mỗi vùng miền đều có những nét độc đáo riêng, miền Bắc với những món bánh có thể để ăn dài ngày, những món muối dưa chua. Còn ẩm thực miền Trung Việt Nam lại được biết đến với những món mắm mặn và cay nồng. Còn ẩm thực miền Nam với những món mắm được chao bằng đường thốt nốt do có cộng đồng người Khomer cùng sinh sống.
Nhưng vào ngày Tết thì mỗi miền đều có những món ăn đặc trưng riêng, tùy theo đặc điểm từng vùng.
Miền Bắc vào ngày Tết không thể thiếu món bánh chưng. Sự ra đời của món bánh này gắn liền với truyền thuyết về chàng Lang Liêu đã lấy gạo, thức ăn nuôi sống con người làm ra món bánh hình vuông và hình tròn tượng trưng cho Trời và Đất, nhân ở giữa tượng trưng cho cho cha mẹ sinh thành. Chàng Lang Liêu được nối ngôi vua Hùng, và ý nghĩa nhân sinh của câu chuyện, cùng với những nguyên liệu làm ra bánh chưng thấm đậm sự tinh tế và tâm hồn Việt.
Nguyên liệu làm bánh thường là nếp, thịt mỡ. Lá dùng để gói bánh là lá dong rừng bánh tẻ, to bản, đều nhau, không bị rách, màu xanh mướt. Gạo nếp nguyên liệu chính các món bánh được chọn lựa kỹ càng từ những loại nếp ngon thượng hạng hạt to, đều, dẻo, vừa mới thu hoạch. Đậu xanh hạt tròn, lòng vàng, nguyên hạt, thì nhân bánh mới ngon và đẹp mắt. Thịt heo nên chọn thịt ba rọi, mỡ hơi nhiều. Và đặc biệt là chỉ dùng muối để làm gia vị ướp, không dùng nước mắm để chống cho bánh bị ôi thiu.
Bánh được cả nhà quây quần lại cùng nhau gói trong những ngày giáp Tết, không khí nô nức tươi vui, tinh thần gia đình và tính công đồng cao. Bánh sau khi gói sẽ đem luộc trong thời gian dài, thường trên 10 tiếng, phải để lửa râm râm, bánh mới ngon.
Khi bánh chín phải để nguội một chút ăn mới ngon. Mở lớp lá dong ra thì hạt nếp phải mềm nhừ, vị thơm bùi, béo của đậu xanh, và thịt chan hòa, ngấm vào nhau, trở thành hương vị độc đáo, thể hiện được cách sống chan hòa, hòa đồng của dân tộc ta.
Miền trung vào ngày Tết có rất nhiều món nhưng phổ biến là chả bò. Có thể gọi đây là món ăn cho ngày Tết bận rộn, khi có khách chỉ cần lấy giò chả treo sẵn nơi góc bếp xuống, cắt miếng vừa ăn, xếp ra đĩa cùng với dưa món. Miếng giò bò có hương vị riêng, mùi thơm của lá chuối, và vị nước mắm thật ngon hòa quyện trong miếng chả.
Chả bò, được làm từ thịt bò loại ngon, đem giã liên tục đến khi thịt nhuyễn, ướp gia vị, và phải chọn loại nước mắm ngon và thơm. Bên ngoài của chả bò có màu hơi sậm, còn khi cắt ra có màu hơi hồng của thịt bò, thê
MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu 2
Chương 1. Vài nét về phong cách ẩm thực và món ăn đặc trưng ngày Tết
của Campuchia, Myanmar, và Thái Lan.
1.1. Campuchia . 3
1.2. Myanmar 4
1.3. Thái Lan . 5
Chương 2. Vài nét về phong cách ẩm thực và món ăn
đặc trưng ngày Tết của Lào và Việt Nam.
2.1. Lào . 6
2.2. Việt Nam . 6
Chương 3. Vài nét về phong cách ẩm thực và món ăn đặc trưng ngày Tết của các nước Đông Nam Á hải đảo (Malaysia, Singapore, Indonesia).
3.1. Malaysia . 8
3.2. Indonesia, Singapore . 8
Thay lời kết . 10
Hình ảnh 11
Tài liệu tham khảo . 16


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
W Tìm hiểu những chấn thương xoang hàm và gò má nếu không được điều trị sớm và đúng, có thể để lại di Luận văn Kinh tế 0
N Tìm hiểu những nguyên nhân, đưa ra cách khắc phục những hạn chế đang tồn tại sau khi cổ phần hoá Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu hoạt động phát hành tiền của Ngân hàng Nhà nước hiện nay và những cơ sở pháp lý để thực hiệ Luận văn Kinh tế 1
T Tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Trạm và những định hướng trong tương lai Luận văn Kinh tế 0
A Những kiến thức đã tìm hiểu được trong thời gian thực tập tổng hợp - Thực trạng các Website đã và đa Luận văn Kinh tế 0
P Tìm hiểu bản chất của thuế giá trị gia tăng, đánh giá tình hình thực hiện ở Việt Nam trong những năm Luận văn Kinh tế 0
V Tìm hiểu về những phương thức huy động vốn, các kênh huy động vốn mà các công ty vừa và nhỏ Luận văn Kinh tế 0
C Tìm hiểu những kết quả mà các điều kiện kinh tế Trung Quốc đạt được Luận văn Kinh tế 0
L Tìm hiểu những nội dung chính trong tác phẩm Mạnh Tử và ảnh hưởng của nó đối với lịch sử tư tưởng Vi Kinh tế chính trị 0
L Tìm hiểu những biểu hiện về cái cao cả trong tư tưởng Nguyễn Trãi Kinh tế chính trị 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top