boy_me_game2004

New Member

Download Tiểu luận Nội dung và ý nghĩa của thoả ước lao động tập thể, liên hệ thực tiễn miễn phí





Mục lục
 
Lời mở đầu
Nội dung
I. Khái niệm và nội dung của việc thoả ước lao động tập thể
1. Khái niệm của việc thỏa ước lao động tập thể
2. Nội dung của thỏa ước lao động tập thể
1.1 Về việc làm và đảm bảo việc làm
1.2 Thời gian làm việc và nghỉ ngơi
1.3 Tiền lương, tiền thưởng và phụ cấp
1.4 Định mức lao động
1.5 An toàn lao động, vệ sinh lao động và BHXH
II. Hiệu lực của thoả ước tập thể
1. Đăng ký thoả ước
2. Những trường hợp thoả ước tập thể bị vô hiệu
a. Trường hợp thoả ước tập thể bị vô hiệu từng phần
b. Trường hợp thoả ước tập thể bị vô hiệu toàn bộ
3.Thời hạn của thoả ước tập thể
III.Ýnghĩa
IV. Trình bày một bản thoả ước cụ thể tại một DN
Kết luận
Tài liệu tham khảo



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Trờng Đại học Quản lý và Kinh doanh Hà Nội
Khoa Luật
----- *** -----
Tiểu Luận Luật kinh tế
Đề tài
Nội dung và ý nghĩa của thoả ước lao động tập thể.
Trình bày một bản thoả ước cụ thể
tại một doanh nghiệp
Họ và tên : Hoàng thị Hơng
Mã Sinh Viên : 2001D747
Lớp : 608 K
Khoá : VI
Hà nội, ngày 05/05/2004
Lời mở đầu
Thuật ngữ “Thoả ước lao động tập thể” đã trở nên quen thuộc đối với những nước có nền kinh tế thị trường. Thoả ước lao động tập thể thực chất là việc thương lượng tập thể giữa một bên là một người, một nhóm người, hay một hay nhiều tổ chức của người sử dụng lao động với một bên là một hay nhiều tổ chức của người lao động để giải quyết những mối quan hệ giữa những người sử dụng lao động với những người lao động. Việc tiến hành thương lượng tập thể áp dụng trong phạm vi, đối tượng cũng như nội dung và biện pháp cụ thể được qui định trong công ước 154- Công ước về xúc tiến thương lượng tập thể đã được hội nghị toàn thể của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thông qua ngày 19/6/1981 và có hiệu lực từ ngày 11/8/1983.
ở Việt Nam do nhận thức chưa rõ thực chất của vấn đề thỏa ước tập thể, và do những khó khăn trong sản xuất và quản lý từ năm 1978 nên vấn đề này dần dần bị lãng quên hẳn. Chỉ sau thời kỳ đổi mới, những năm cuối thập kỷ 80, việc ký thoả ước lao động tập thể mới được khơi dậy, nhưng với nhận thức thực sự đổi mới hoàn toàn cùng với những đổi mới toàn diện về kinh tế xã hội của đất nước.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của thỏa ước trong các doanh nghiệp, em đã chọn đề tài: “Nội dung và ý nghĩa của thoả ước lao động tập thể. Trình bày một bản thoả ước cụ thể tại một doanh nghiệp”. Cho bài tiểu luận của mình.
Bên cạnh những thiếu xót còn hạn chế trong kiến thức cũng như trong quá trình tìm tòi nên bài tiểu luận này không tránh khỏi những sai xót, em mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo để bài tiểu luận của em đựơc hoàn thiện hơn.
Em chân thành cảm ơn.
Nội dung
I. Nội dung của việc thoả ước lao động tập thể.
1. Khái niệm của thỏa ước lao động
Trong điều 44 của Bộ luật lao động nói rõ:
“Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động về các điều kiện lao động và sử dụng lao động, quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ lao động.”
2. Nội dung của thỏa ước lao động tâp thể:
Trong Khoản 3 Điều 45 Bộ Luật Lao động ghi rõ: “Việc ký kết thoả ước lao động tập thể chỉ được tiến hành khi có 50% số người của tập thể lao động trong doanh nghiệp tán thành nội dung thoả ước và thương lượng lao động tập thể. Trung tâm của mọi cuộc thương lượng tập thể là những cuộc thoả thuận chung về kinh tế. Nó bao gồm các vấn đề bảo đảm việc làm, mức tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, định mức lao động, an toàn lao động và vệ sinh lao động, các chế độ bảo hiểm xã hội đôí với người lao động. Đặc biệt là những vấn đề về phúc lợi đối với người lao động, về đào tạo, về trách nhiệm tập thể lao động đối với sự phát triển của doanh nghiêp, về cách giải quyết khi có tranh chấp lao động…
Mọi vấn đề đó đều được pháp luật quy định, chúng được pháp luật khống chế ở mức tối thiểu hay tối đa. Các bên khi tham gia thương lượng cần thoả thuận mức cụ thể trong phạm vi pháp luật cho phép và phù hợp với khả năng và hiệu quả của doanh nghiệp.
Nội dung thoả ước lao động tập thể gồm 5 vấn đề như sau:
2.1 Về việc làm và đảm bảo việc làm
Thoả ước tập thể nếu được ký kết đúng đắn trên cơ sở bình đẳng hợp tác sẽ có ý nghĩa to lớn đối với doanh nghiệp. Nó sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp tiến hành ký hợp đồng lao động với người lao động. Vì vậy nội dung này đòi hỏi các bên phải thương lượng cụ thể, rõ ràng về các hình thức và thời hạn sẽ tiến hành ký hợp đồng lao động cho từng loại công việc, từng bậc thợ có trong doanh nghiệp, các chế độ hay điều kiện ưu tiên dành cho người lao động khi tuyển dụng mới hay ký lại hợp đồng. Những biện pháp cụ thể đảm bảo việc làm cho công nhân trong doanh nghiệp, chế độ đối với người lao động khi doanh nghiệp thu hẹp phạm vi sản xuất. Quyền hạn và trách nhiệm của thay mặt tập thể lao động trong việc giám sát thực hiện hợp đồng lao động và giải quyết tranh chấp về hợp đồng lao động.
2.2 Thời gian làm việc và nghỉ ngơi
Khi hai bên thoả ước lao động thì điều không thể không đề cập đến là thời gian làm việc và nghỉ ngơi bởi đây là một trong những nội dung quan trọng cần đạt được sự nhất trí của các bên thương lượng nhằm đảm bảo mức độ làm việc cho doanh nghiệp và sức khoẻ cho người lao động có thời gian nghỉ ngơi.
Các bên khi thương lượng cụ thể thời giờ làm việc tối đa cho từng bộ phận, chức danh công việc. Nguyên tắc huy động làm thêm giờ, cách trả đơn giá, trả lương cho giờ làm thêm…để tránh sự tranh chấp sau này.
2.3 Tiền lương, tiền thưởng và phụ cấp
Có thể nói đây là một nội dung có tầm quan trọng đặc biệt, khi tiến hành thương lượng về tiền lương, tiền thưởng và các loại phụ cấp về lương. Khi đó hai bên sẽ thoả thuận cụ thể cho từng công việc phù hợp với khả năng hiệu quả của doanh nghiệp đặc biệt là phải làm sao để thoả thuận của hai bên phù hợp mức lương tối thiểu của doanh nghiệp trả cho người lao động, cách bồi thường khi người sử dụng lao động trả lương chậm cũng cần được các bên thoả thuận cụ thể và cần được ghi trong thoả ước…
Ví dụ: Tại công ty May Thăng Long, công nhân được tăng lương, được tiền thưởng khi làm tăng ca. Làm ca ban đêm lương được tính theo tỷ lệ thuận với sản phẩm làm ra…
2.4 Định mức lao động
Việc xác lập định mức lao động trong doanh nghiệp phù hợp với từng loại công việc, với từng loại nghề cũng như xác định đơn giá tiền lương hợp lý là một việc rất khó khăn và phức tạp. Xác định hợp lý mức lao động và đơn giá tiền lương cho từng loại định mức sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, tăng năng suất, nếu ngược lại sẽ kém hiệu quả, sản xuất bị trì trệ, dẫn đến người lao động chán nản, năng suất thấp. Chính vì vậy mà khi xác định mức lao động cho từng loại công việc, ngành nghề phải dựa trên cơ sở điều kiện thực tế về tính chất, mức độ phức tạp hay nặng nhọc của công việc, khả năng thực hiện định mức. Hai bên khi thương lượng cần xác định cụ thể từng loại định mức để tránh những thắc mắc sau này trong quá trình hoạt động sản xuất, và phải đề ra nguyên tắc thay đổi định mức, cách thức giao dịch mức tiêu hao vật tư và nguyên liệu…
2.5 An toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội
Trong nội dung này, thay mặt hai bên cần có sự thoả thuận cụ thể về nội qui an toàn và các quy định về bảo hộ lao động, chế độ đối với người lao động làm những công việc nặng nhọc, độc hại ảnh hưởng đ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top