t_pro_8x

New Member

Download Tiểu luận Thời gian chu chuyển và số vòng chu chuyển miễn phí





- Việc nghiên cứu chu chuyển tư bản cũng bao hàm việc nghiên cứu những điều kiện vận động liên tục của tư bản. Chu chuyển của tư bản với tính cách là một quá trình được lặp đi lặp lại định kì diễn ra trong giai đoạn sản xuất và hai giai đoạn lưu thông là một mâu thuẫn: Một mặt nó phải đảm bảo sản xuất được liên tục nhưng mặt khác giai đoạn sản xuất lại bị các giai đoạn lưu thông làm gián đoạn. Mâu thuẫn này được giải quyết như sau: Các vòng chu chuyển của tư bản không những nối tiếp nhau, mà còn xen kẽ nhau, tức là khi vòng chu chuyển này chưa kết thúc thì vòng chu chuyển khác đã bắt đầu. Nói cách khác khi bắt đầu nghiên cứu thì các vòng chu chuyển là những quá trình nối tiếp nhau, về sau có sự thay đổi, chúng là là những quá trình xen kẽ nhau một cách định kì. Điều này dẫn đến một cách phân chia mới, phân chia thành tư bản hoạt động và tư bản không hoạt động



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

BÀI THẢO LUẬN NHÓM 6
Chủ đề: Thời gian chu chuyển và số vòng chu chuyển
Khái niệm chu chuyển tư bản
Tuần hoàn tư bản
Tuần hoàn của tư bản là sự vận động của tư bản trải qua ba giai đoạn, lần lượt mang ba hình thái, thực hiện ba chức năng rồi trở về hình thái ban đầu với giá trị không chỉ được bảo tồn mà còn tăng lên.  
Tuần hoàn của tư bản chỉ có thể tiến hành bình thường trong điều kiện các giai đoạn khác nhau của nó không ngừng được chuyển tiếp. Mặt khác, tư bản phải nằm lại ở mỗi giai đoạn tuần hoàn trong một thời gian nhất định. Vì vậy, sự vận động tuần hoàn của tư bản là sự vận động liên tục không ngừng; đồng thời là sự vận động đứt quãng không ngừng.  
Khái niệm chu chuyển tư bản
Tuần hoàn của tư bản được coi là một quá trình định kì chứ không phải là một hành vi riêng biệt thì được gọi là chu chuyển tư bản
Thời gian chu chuyển tư bản.
Thêi gian chu chuyÓn cña t­ b¶n lµ kho¶ng thêi gian kÓ tõ khi t­ b¶n øng ra d­íi mét h×nh thøc nhÊt ®Þnh (tiÒn tÖ, s¶n xuÊt, hµng ho¸) cho ®Õn khi nã trë vÒ tay nhµ t­ b¶n còng d­íi h×nh thøc nh­ thÕ, nh­ng cã thªm gi¸ trÞ thÆng d­.Thêi gian chu chuyÓn cña t­ b¶n lµ th­íc ®o thêi h¹n ®æi míi, thêi h¹n l¾p l¹i qu¸ tr×nh t¨ng thªm gi¸ trÞ cña t­ b¶n.
Tổng thời gian chu chuyển của một tư bản nhất định bằng thời gian lưu thông và thời gian sản xuất của nó cộng lại. Đó là khoảng thời gian kể từ khi giá trị tư bản được ứng ra dưới một hình thái nhất định, cho đến khi giá trị tư bản đang vận động quay trở về cũng dưới hình thái ấy.
Thời gian tư bản thực hiện được một vòng tuần hoàn gọi là thời gian chu chuyển của tư bản.
Thời gian chu chuyển của tư bản bao gồm thời gian sản xuất và thời gian lưu thông.  
Thời gian sản xuất là thời gian tư bản nằm ở trong lĩnh vực sản xuất. Thời gian sản xuất bao gồm: thời gian lao động, thời gian gián đoạn lao động và thời gian dự trữ sản xuất.
Thời gian sản xuất của tư bản dài hay ngắn là do tác động của các nhân tố sau:
Tính chất của ngành sản xuất.
Quy mô hay chất lượng các sản phẩm, như xây dựng một xí nghiệp mất thời gian dài hơn xây dựng một nhà ở thông thường.
Thời gian vật sản xuất chịu tác động của quá trình tự nhiên dài hay ngắn.
Năng suất lao động.
Dự trữ sản xuất đủ hay thiếu.  
C¶ thêi gian gi¸n ®o¹n lao ®éng vµ thêi gian dù tr÷ s¶n xuÊt ®Òu kh«ng t¹o ra gi¸ trÞ cho s¶n phÈm. Sù tån t¹i cña c¸c thêi gian nµy lµ kh«ng tr¸nh khái, nh­ng thêi gian cña chóng cµng dµi, hay sù chªnh lÖch gi÷a thêi gian s¶n xuÊt víi thêi gian lao ®éng cµng lín th× hiÖu qu¶ cña t­ b¶n cµng thÊp. Rót ng¾n thêi gian nµy lµ yÕu tè quan träng ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ cña t­ b¶n
Thời gian lưu thông là thời gian tư bản nằm trong lĩnh vực lưu thông. Trong thời gian lưu thông, tư bản không làm chức năng sản xuất, do đó không sản xuất ra hàng hóa, cũng không sản xuất ra giá trị thặng dư. Thời gian lưu thông gồm có thời gian mua và thời gian bán hàng hóa.
Thời gian lưu thông dài hay ngắn là do các nhân tố sau đây quy định: thị trường xa hay gần, tình hình thị trường xấu hay tốt, trình độ phát triển của ngành giao thông vận tải...  
Thời gian chu chuyển của tư bản càng ngắn thì càng tạo điều kiện cho giá trị thặng dư được sản xuất ra nhiều hơn, tư bản càng lớn nhanh hơn.  
Thêi gian l­u th«ng lµ thêi gian t­ b¶n n»m trong lÜnh vùc l­u th«ng. Thêi gian l­u th«ng gåm thêi gian mua vµ thêi gian b¸n, kÓ c¶ thêi gian vËn chuyÓn.
Thêi gian l­u th«ng = thêi gian mua + thêi gian b¸n.
Thêi gian l­u th«ng phô thuéc vao nhiÒu yÕu tè nh­ :
- T×nh h×nh thÞ tr­êng, quan hÖ cung-cÇu vµ gi¸ c¶ trªn thÞ tr­êng;
- Kho¶ng c¸ch tíi thÞ tr­êng;
- Tr×nh ®é ph¸t triÓn cña giao th«ng vËn t¶i...
Do chÞu ¶nh h­ëng cña nhiÒu yÕu tè nh­ v©y, nªn thêi gian chu chuyÓn cña c¸c t­ b¶n kh¸c nhau(trong cïng mét ngµnh vµ ë c¸c ngµnh kh¸c nhau) lµ rÊt kh¸c nhau. §Ó so s¸nh, cÇn tÝnh tèc ®é chu chuyÓn cña t­ b¶n b»ng sè vßng chu chuyÓn thùc hiÖn ®­îc trong mét kho¶ng th¬× gian nhÊt ®Þnh, ch¼ng h¹n trong mét n¨m.
VÝ dô, t­ b¶n thø nhÊt cã thêi gian chu chuyÓn 6 th¸ng vµ t­ b¶n thø 2 cã thêi gian chu chuyÓn 8 th¸ng th× sè vßng chu chuyÓn (n) trong n¨m cña hai t­ b¶n ®ã lµ
1.3. Số vòng chu chuyển của tư bản
Công thức đo số vòng chu chuyển tư bản.
Tốc độ chu chuyển của tư bản đo bằng số lần (vòng) chu chuyển của tư bản trong một năm.
Nếu chúng ta lấy CH để chỉ năm là đơn vị đo lường của thời gian chu chuyển, lấy ch để chỉ thời gian chu chuyển của một tư bản nhất định, lấy n để chỉ số lần chu chuyển của tư bản thì chúng ta sẽ có công thức sau:
n = CH / ch
Do đó nếu thời gian chu chuyển ch là 3 tháng, thì chúng ta có
n = 12/3 = 4. Như vậy là tư bản thực hiện 4 vòng chu chuyển hay đã quay 4 vòng trong 1 năm. Nếu ch bằng 18 tháng thì n = 12/18 = 2/3 điều này có nghĩa là trong năm tư bản chỉ thực hiện được 2/3 chu chuyển của nó. Nếu thời gian chu chuyển của tư bản là vài năm thì sẽ được tính bằng cách nhân thêm với số năm đó.
Như vậy, số vòng chu chuyển tư bản tỉ lệ nghịch với thời gian chu chuyển của tư bản. Muốn tăng tốc độ chu chuyển của tư bản phải giảm thời gian sản xuất và thời gian lưu thông của nó.  
Các tư bản khác nhau hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau thì số lần (số vòng) chu chuyển trong một đơn vị thời gian cũng không giống nhau, nói cách khác, tốc độ chu chuyển của chúng khác nhau.  
Lực lượng sản xuất phát triển, kỹ thuật tiến bộ, những tiến bộ về mặt tổ chức sản xuất, việc áp dụng những thành tựu của hoá học, sinh học hiện đại vào sản xuất, phương tiện vận tải và bưu điện phát triển, tổ chức mậu dịch được cải atiến... cho phép rút ngắn thời gian chu chuyển của tư bản, do đó, tăng tốc độ chu chuyển của tư bản.
Ý nghĩa lý luận – thực tiễn.
Qua việc nghiên cứu tuần hoàn và chu chyển Tư bản, chúng ta rút ra được ý nghĩa lý luận và thực tiễn đối với nền sản xuất kinh doanh của Việt Nam.
Ý nghĩa lý luận
Việc nghiên cứu chu chuyển tư bản cũng bao hàm việc nghiên cứu những điều kiện vận động liên tục của tư bản. Chu chuyển của tư bản với tính cách là một quá trình được lặp đi lặp lại định kì diễn ra trong giai đoạn sản xuất và hai giai đoạn lưu thông là một mâu thuẫn: Một mặt nó phải đảm bảo sản xuất được liên tục nhưng mặt khác giai đoạn sản xuất lại bị các giai đoạn lưu thông làm gián đoạn. Mâu thuẫn này được giải quyết như sau: Các vòng chu chuyển của tư bản không những nối tiếp nhau, mà còn xen kẽ nhau, tức là khi vòng chu chuyển này chưa kết thúc thì vòng chu chuyển khác đã bắt đầu. Nói cách khác khi bắt đầu nghiên cứu thì các vòng chu chuyển là những quá trình nối tiếp nhau, về sau có sự thay đổi, chúng là là những quá trình xen kẽ nhau một cách định kì. Điều này dẫn đến một cách phân chia mới, phân chia thành tư bản hoạt động và tư bản không hoạt động (Phần này sẽ được trình bày rõ hơn trong bài thảo luận của nhóm 7)
Tư bản chu chuyển càng nhanh bao nhiêu thì thì giá trị thặng dư từ hình thái hàng hóa chuyển thành hình thái tiền tệ càng nhanh bấy nhiêu.
Tuần hoàn Tư bản là sự vận động liên tiếp qua ba giai đoạn: 2 giai...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Tiểu luận: Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại Tài liệu chưa phân loại 0
T Tiểu luận: So sánh lĩnh vực luật dân sự của bộ luật Hammurabi và luật La Mã thời cộng hòa hậu kì Tài liệu chưa phân loại 0
L Tiểu luận: Thời điểm có hiệu lực của di chúc chung vợ chồng Tài liệu chưa phân loại 0
K Tiểu luận: Hậu quả pháp lý của việc chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân Tài liệu chưa phân loại 0
D Tiểu luận Kỹ năng quản lí thời gian Quản trị học 0
B Tiểu luận: Thực trạng hoạt động nghiệp vụ thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời g Luận văn Kinh tế 0
M Tiểu luận: cơ sở lý luận triết học của đường lối CNH, HĐH ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ Văn hóa, Xã hội 0
L Tiểu luận: tín dụng trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội Văn hóa, Xã hội 0
T Tiểu luận: tình hình lịch sử, chính trị- xã hội, kinh tế của Ấn Độ trong thời kỳ cận đại và trong gi Tài liệu chưa phân loại 2
D Tiểu luận: Dựa trên hệ thống tài khoản quốc gia đánh giá về nợ nước ngoài Việt Nam thời gian qua Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top