Download Tiểu luận Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết dân tộc miễn phí





PHẦNI: MỞ ĐẦU 1
PHẦN II: “ ĐOÀN KẾT, ĐOÀN KẾT, ĐẠI ĐOÀN KẾT” 3
I. THẮNG LỢI CỦA KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC 3
II.CỘI NGUỒN SỨC MẠNH 9
1. Một khẩu hiệu rất lớn: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” 9
2.Đoàn kết đồng thời có nghĩa là phải khoan dung 10
3.Để ngọn lửa yêu nước và đại đoàn kết dân tộc sáng mói 15
PHẦN III: ĐỂ THẬT SỰ ĐẠI ĐOÀN KẾT 18
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

trường đại học vinh
khoa kinh tế
---------------
bài tập lớn
lịch sử đảng
Giáo viên hướng dẫn: Phan Quốc Huy
Sinh viên: Hà Thị Mỹ Dung
Lớp: 47B2 - QTKD
Vinh, tháng 05/2008
*****
Phầni: mở đầu
Tinh thần dõn tộc, sức mạnh của dõn tộc là điểm tựa vững chắc cho mọi quyết sỏch mà ụng cha ta bao đời vận dụng để đỏnh thắng mọi kẻ thự luụn lớn hơn mỡnh gấp bội. Đú là một truyền thống cực kỳ quý bỏu của dõn tộc ta. Biết cỏch khai thỏc và phỏt huy truyền thống tốt đẹp đú thỡ khú khăn nào cũng cú thể vượt qua, kẻ thự nào cũng cú thể đỏnh thắng. Xa rời truyền thống đú vỡ bất cứ lý do nào cũng đưa đến những hậu họa mà di hại sẽ khú lường. Chớnh vỡ nhận rừ bài học đú mà từ những thập kỷ đầu của thế kỷ XX, trờn con đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đó xỏc định thật tường minh: “Chủ nghĩa dõn tộc là động lực lớn của đất nước... Giờ đõy, người ta sẽ khụng thể làm gỡ được cho người An Nam nếu khụng dựa trờn cỏc động lực vĩ đại và duy nhất của đời sống xó hội của họ”. Chớnh vỡ kiờn trỡ quan điểm đú trong suốt mọi chặng đường thử thỏch gian nguy của đất nước và của chớnh bản thõn mỡnh mà Nguyễn Ái Quốc đó trở thành Hồ Chớ Minh. Thực hiện được đại đoàn kết toàn dõn, phỏt huy sức mạnh của dõn tộc, biến nú thành động lực vĩ đại trong sự nghiệp cứu nước và dựng nước vỡ “Hồ Chớ Minh là người khơi dậy những tiềm năng bị chụn vựi, phỏt huy những sức mạnh sẵn cú, làm nảy nở những cỏi mới, cỏi hay, cỏi đẹp của cả dõn tộc và trong mỗi con người” (Phạm Văn Đồng).
Làm được như vậy vỡ, hơn ai hết, Người hiểu rất rừ về dõn tộc mỡnh. Từ đầu thế kỷ thứ X, nhà cải cỏch đầu tiờn của lịch sử dõn tộc là Khỳc Hạo đó đề xướng quan điểm “chớnh sự cốt chuộng khoan dung, giản dị, dõn chỳng đều được an vui”. Cương lĩnh đú vẫn là tinh thần xuyờn suốt trong nhiều thế kỷ dựng nước và giữ nước tiếp theo. Tinh thần cởi mở và khoan dung về mặt văn húa ấy đó trở thành một phần khụng thể tỏch rời của bản sắc dõn tộc Việt Nam. Dừi theo những bước đường cỏch mạng, ta hiểu được triết lý dẫn dắt đường lối đại đoàn kết của Hồ Chớ Minh chớnh là tư tưởng “khoan dung” đú.
Đừng quờn rằng, mọi thắng lợi của cỏch mạng Việt Nam dưới sự dẫn dắt của tư tưởng Hồ Chớ Minh đều được xỏc lập vững chắc trờn cỏi nền dõn tộc.
Phần II: “ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”
I. Thắng lợi của khối đại đoàn kết dân tộc
Mặt trận Việt Minh, Quốc dõn éại hội, Chớnh phủ lõm thời là biểu hiện thành cụng của sự tập hợp mọi lực lượng cú thể hợp tỏc vỡ sự nghiệp tối cao của dõn tộc. éú là sự phỏt triển mới về sức mạnh chớnh trị của Việt Nam, thể hiện éảng đó hũa với dõn tộc, trở thành dõn tộc trong Cỏch mạng Thỏng Tỏm.
Tổng khởi nghĩa Thỏng Tỏm năm 1945 đó lật nhào chớnh quyền tay sai của phỏt-xớt, thực dõn, phong kiến, giành chớnh quyền cỏch mạng trờn cả nước, lập nờn Nhà nước Việt Nam Dõn chủ Cộng hũa. Thắng lợi của Cỏch mạng Thỏng Tỏm 1945 là thắng lợi đầu tiờn cú ý nghĩa lịch sử của quõn và dõn ta dưới sự lónh đạo của éảng. éú là thắng lợi rực rỡ của chủ nghĩa Mỏc - Lờ-nin và tư tưởng Hồ Chớ Minh ở một nước thuộc địa nửa phong kiến. Cỏch mạng Thỏng Tỏm mở ra kỷ nguyờn mới cho Việt Nam: Kỷ nguyờn độc lập dõn tộc và chủ nghĩa xó hội, mở đầu thời đại Hồ Chớ Minh, mở đường cho hàng loạt thắng lợi vẻ vang của dõn tộc hơn 60 năm qua.
Thời cơ lớn để Tổng khởi nghĩa là lỳc phỏt-xớt Nhật thua trận. Thời cơ đú đó được Hội nghị Trung ương lần thứ 8 họp tại Khuổi Nậm (Cao Bằng) năm 1941, dưới sự chủ trỡ của lónh tụ Nguyễn Ái Quốc chỉ rừ và đó xỏc định những cụng việc lớn cần xỳc tiến như phỏt triển lực lượng chớnh trị, lập Mặt trận Việt Minh, xõy dựng lực lượng vũ trang cỏch mạng, cỏc căn cứ địa. Khụng cú chuẩn bị, khụng cú lực lượng thỡ khụng nắm được thời cơ thuận lợi.Nhiều nước ở chõu Á năm 1945 cựng đứng trước thời cơ lịch sử này nhưng khụng nổi dậy được. Rừ ràng nội lực là yếu tố quyết định thắng lợi. Dưới ỏnh sỏng của Nghị quyết Trung ương 8 (1941), Hội nghị Thường vụ Trung ương mở rộng họp ở éỡnh Bảng, dưới sự chủ trỡ của Tổng Bớ thư Trường-Chinh ngay sau khi Nhật đảo chớnh Phỏp, đó ra chỉ thị "Nhật, Phỏp bắn nhau và hành động của chỳng ta!". Chỉ thị ngày 12/3/1945 đó núi rừ: "Dự sao ta khụng thể đem việc quõn éồng Minh đổ bộ vào éụng Dương làm điều kiện tất yếu cho Tổng khởi nghĩa của ta, vỡ như thế là ỷ lại vào người và tự bú tay trong khi tỡnh thế biến chuyển thuận tiện. Nếu giặc Nhật mất nước, như Phỏp năm 1940 và quõn viễn chinh Nhật mất tinh thần, thỡ khi ấy, dự quõn éồng Minh chưa đổ bộ, cuộc Tổng khởi nghĩa của ta vẫn cú thể bựng nổ và thắng lợi".
Ngày 20/7/1945, tỉnh Quảng Yờn; ngày 15/8/1945, tỉnh Quảng Ngói đó khởi nghĩa thắng lợi.
Ngày 13/8/1945, Ủy ban Khởi nghĩa do Tổng bộ Việt Minh thành lập ra "Quõn lệnh số 1", hạ lệnh cho quốc dõn đồng bào cả nước đứng lờn Tổng khởi nghĩa. Quốc dõn éại hội họp ở Tõn Trào gồm 60 đại biểu bắc, trung, nam và đại biểu kiều bào ở nước ngoài, thay mặt cỏc đảng phỏi, đoàn thể nhõn dõn, cỏc dõn tộc, tụn giỏo, đoàn thể nhõn dõn, thụng qua lệnh Tổng khởi nghĩa và 10 chớnh sỏch lớn của Tổng bộ Việt Minh.
Ngày 19/8/1945, Hà Nội khởi nghĩa thắng lợi; đến ngày 25/8/1945, Sài Gũn khởi nghĩa thắng lợi. Như vậy là, dưới sự lónh đạo của éảng và lónh tụ Hồ Chớ Minh, nhõn dõn cả nước ta từ bắc chớ nam, hầu như đó đồng loạt vựng lờn tiến hành Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi vẻ vang, tỏi sinh ra sức mạnh thống nhất của cả nước, của cỏc dõn tộc anh em trờn dải đất Việt Nam.
Thành cụng của Cỏch mạng Thỏng Tỏm đó xỏc định nhõn tố hàng đầu quyết định thắng lợi là sự lónh đạo thống nhất của một éảng duy nhất. Việt Nam là một nước trờn một dải đất dài, cú 54 dõn tộc anh em, lại bị thực dõn Phỏp thực hiện chớnh sỏch chia để trị, những thủ đoạn lừa bịp về độc lập giả hiệu, khối đại đoàn kết éụng Á của phỏt-xớt Nhật mờ hoặc, đi đụi với sự đàn ỏp tàn bạo những người yờu nước, cho nờn phải cú một éảng thống nhất lónh đạo, vừa kiờn cường vượt qua mọi thử thỏch, vừa thể hiện tập trung ý chớ và tầm cao trớ tuệ của dõn tộc, mới giành được thắng lợi nhanh gọn khi cú thời cơ thuận lợi. éảng cú cơ sở tổ chức trờn toàn quốc làm nũng cốt lónh đạo cỏc địa phương vựng lờn kịp thời, chớp được thời cơ "ngàn năm cú một" đó giành được chớnh quyền cỏch mạng trờn cả nước. Tổng khởi nghĩa Thỏng Tỏm-1945 là sự vựng lờn của hàng chục triệu nhõn dõn cả nước, cả ở rừng nỳi, nụng thụn và thành thị, đập tan chớnh quyền phản động, mà đũn quyết định cuối cựng là ở cỏc thành thị lớn. Lực lượng cỏch mạng của quần chỳng đó ỏp đảo lực lượng phản động, làm nổi bật sức mạnh "xoay trời chuyển đất" chưa từng ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top