Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI NÓI ĐẦU 2
NỘI DUNG CHÍNH 4
I. Quảng cáo thương mại 4
1. Khái niệm 4
2. Nội dung của hợp đồng quảng cáo thương mại 5
II. Thực trạng về quảng cáo và các điều lệ quy định về hoạt động quảng cáo. 5
1.Thực trạng về hoạt động quảng cáo 5
2.Các điều lệ quy định về hoạt động quảng cáo 7
2.1.Quảng cáo thương mại và kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại 7
2.2.Quảng cáo thương mại 10
2.3. Khen thưởng và xử lý vi phạm 13
3. Hoạt động quảng cáo có yếu tố nước ngoài 20
3.1 Quảng cáo của tổ chức, cá nhân nước ngoài 20
3.2 Giấy phép quảng cáo 21
3.3 Văn phòng thay mặt quảng cáo 23
3.4 Chi nhánh quảng cáo 24
3.5 Hợp tác, đầu tư trong hoạt động quảng cáo 24
3.6 Quảng cáo ở nước ngoài 24
III. Giải pháp để hoàn thiện pháp luật về XTTM trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam 24
TÀI LIỆU THAM KHẢO 26


LỜI NÓI ĐẦU

Hội nhập vào nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp ngày càng có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc thành lập và tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ đó, việc hoạt động, sản xuất trong cùng một lĩnh vực, tranh giành thị trường liên quan là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, cạnh tranh sẽ là vấn đề tất yếu trong nền kinh tế hiện nay. Trong cuộc cạnh tranh đó, các doanh nghiệp sử dụng nhiều giải pháp để tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội bán hàng và cung ứng dịch vụ như: Quảng cáo, giới thiệu, khuyến mại, trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ, hội trợ triễn lãm, thương mại, ... Các hoạt động này được gọi là xúc tiến thương mại và là quá trình tất yếu mà doanh nghiệp phải tiến hành để đáp ứng nhu cầu cạnh tranh. Quá trình này do thương nhân tự tổ chức thực hiện hay thông qua quan hệ dịch vụ do thương nhân khác cung cấp.
Chính vì những lợi ích mà hoạt động xúc tiến thương mại mang lại, từ đó nhằm liên hệ với thị trường và công chúng, thương nhân ngày càng quan tâm đến các “kỹ thuật thuyết phục” khác nhau thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Với hiệu quả đạt được trong tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, xúc tiến thương mại đã sớm được coi là công cụ cạnh tranh lợi hại, có khả năng mang lại lợi ích thương mại to lớn cho thương nhân, đồng thời có những ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của đối thủ cạnh tranh và của người tiêu dùng.
Xét về góc độ kinh tế, xúc tiến thương mại là thuật ngữ xuất hiện trong kinh tế học từ những năm đầu của thế kỷ XX cùng với sự hình thành và phát triển của khái niệm marketing. Trong tiếng Anh, “xúc tiến” (Promotion) có nghĩa là sự khuyến khích, ủng hộ, sự khuyếch trương, thúc đẩy hay sự thăng tiến. Vì vậy, “trade promotion” không chỉ là xúc tiến thương mại mà còn có ý nghĩa là sự khuyếch trương thương mại, sự thúc đẩy thương mại. Thậm chí, ở tầm quốc gia, môi trường toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại đã và đang đòi hỏi Chính phủ và các tổ chức xúc tiến thương mại, đồng thời phải có biện pháp nhằm bảo vệ các hoạt động quảng cáo, … trong lĩnh vực này phát triển hợp pháp.

Xét về góc độ pháp lý, khoa học pháp lý nghiên cứu xúc tiến thương mại với ý nghĩa là quyền của cá nhân, tổ chức được ghi nhận trọng các quy định của pháp luật. Cụ thể là tại khoản 3 điều 10 Luật thương mại 2005 quy định: Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại. Xúc tiến thương mại mang bản chất là hoạt động xúc tiến bán hàng và cung ứng dịch vụ do thương nhân tiến hành. Đây cũng là định nghĩa duy nhất về xúc tiến thương mại trong pháp luật Việt Nam hiện nay.
Chính với suy nghĩ như trên và nhận thức được phần nào về hoạt động quảng cáo nên chúng em đã chọn đề tài “Pháp luật về quảng cáo” để nghiên cứu và phân tích. Do thời gian có hạn và khả năng tiếp cận thông tin có thể còn nhiều thiếu sót nên bài tiểu luận này có thể còn nhiều vướng mắc. Rất mong nhận được sự góp ý của cô và các bạn.













NỘI DUNG CHÍNH
I. Quảng cáo thương mại
1. Khái niệm
Quảng cáo thương mại là hành vi thương mại của thương nhân nhằm giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để xúc tiến thương mại.
Hình thức quảng cáo: tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng, hình ảnh, hành động, âm thanh, ...
Phương tiện quảng cáo: báo chí, xuất bản phẩm, mạng Internet, băng rôn, bảng, biển, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, phương tiện giao thông, vật thể di động hay cố định, chương trình văn hóa, thể thao, ...
2. Nội dung của hợp đồng quảng cáo thương mại
Việc thuê dịch vụ quảng cáo thương mại phải được xác lập bằng hợp đồng (giữa bên thuê và bên làm dịch vụ) đây là quy định có tính bắt buộc.
Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại phải được xác lập thành văn bản với nội dung chủ yếu sau đây:
a/ Tên, địa chỉ của các bên kí hợp đồng.
b/ Sản phẩm, phương tiện quảng cáo thương mại.
c/ cách, phương tiện quảng cáo thương mại.
d/ Thời gian, phạm vi quảng cáo thương mại.
e/ Phí dịch vụ, các chi phí khác có lien quan.
II. Thực trạng về quảng cáo và các điều lệ quy định về hoạt động quảng cáo.
1.Thực trạng về hoạt động quảng cáo
Dù có nhiều luật lệ quy định về sản xuất, kiểm duyệt, chứng nhận chất lượng, nhưng các quảng cáo không đúng sự thật vẫn được đăng, phát trên báo chí và truyền hình.
Để lên tới sóng truyền hình, các quảng cáo cũng phải chạy theo một đường vòng khá rắc rối, với nhiều khâu khác nhau nhưng khi có chuyện gì rắc rối thì vẫn thường đổ lỗi cho nhà sản xuất, chứ các cơ quan truyền thông vẫn không bị ảnh hưởng gì.
Công ty quảng cáo thường nhận hợp đồng từ các đài truyền hình có uy tín hay trực tiếp từ nhà sản xuất. Từ thông tin về sản phẩm, công ty sẽ viết kịch bản và tham gia đấu thầu cùng với các công ty quảng cáo khác. Nếu thắng trong đấu thầuvà nhận được hợp đồng làm phim, khi bắt tay vào sản xuất, trong hợp đồng luôn ghi rõ công ty quảng cáo không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.
Người viết kịch bản phim quảng cáo phải trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm, thậm chí phải có sự trải nghiệm thực tế, tức là dùng thử sản phẩm, dịch vụ để có hiểu biết sâu sắc về nó rồi mới phát sóng quảng cáo.
Theo quy định của pháp luật, những quảng cáo như thực phẩm, dược phẩm, hóa mỹ phẩm..., nhà sản xuất phải trình được giấy phép đăng ký kinh doanh và giấy phép quảng cáo do các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Y tế, Cục Quản lý Dược ... cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm đúng như quảng cáo thì mới được phát sóng. Kể cả khi đã có đầy đủ giấy tờ như vậy, ban biên tập các đài truyền hình còn phải duyệt nội dung để đảm bảo tính thẩm mỹ và thuần phong mỹ tục trong quảng cáo.
Về lý thuyết, quy trình thì chặt chẽ như vậy, nhưng thực thi thực tế lỏng lẻo. Vụ quảng cáo vòng tay titan lừa đảo cuối năm 2009 là một minh chứng rõ ràng nhất.
Thông tin từ một lãnh đạo Vụ Trang thiết bị Y tế (thuộc Bộ Y tế) trên báo chí cho biết, công ty STV Shopping, đơn vị nhập khẩu và phân phối vòng tay titan, đã từng mang mặt hàng này đến xin cấp phép quảng cáo. Vì thấy sản phẩm không đủ tác dụng chữa bệnh, Bộ đã không cấp phép.
- Địa chỉ: Tầng 6, số 02, Nguyễn Văn Trị, P.Thanh Bình, Biên Hòa, Đồng Nai
- Điện thoại: 061 3821530
- Fax: 0613 824482
B3. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết : Sở Văn hóa Thông tin Đồng Nai
B4. Hồ sơ gồm : (1 bộ)
1. Đơn xin thực hiện quảng cáo (bản chính).
2. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị dịch vụ quảng cáo hay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư của đơn vị tự quảng cáo.
3. Giấy đăng ký chất lượng hàng hóa hay giấy công bố chất lượng hàng hóa (bản photo);
Giấy đăng ký nhãn sản phẩm, hàng hóa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận (bản photo).
4. Văn bản thỏa thuận đặt bảng với chủ địa điểm (bản chính, Kèm ảnh mặt tiền cửa hàng).
5. Mẫu (maket) sản phẩm quảng cáo. (2 bản chính, Trình bày màu sắc thật trên giấy A4 có đóng dấu của đơn vị xin quảng cáo).
6. Đối với bảng, biển, pano, màn hình treo, đặt, dán, dựng ở ngoài trời mà pháp luật về xây dựng qui định phải thẩm định về kết cấu xây dựng.
+ Hồ sơ thiết kế công trình kèm văn bản thẩm định và giấy CNĐKKD của đơn vị thẩm định (bản photo).
+ Giấy chủ quyền đất hay nhà ở (bản photo).
+ Hồ sơ trích đo bản đồ địa chính có định vị trí đặt dựng trên khu đất (bản photo).
Ghi chú : Trường hợp gia hạn chỉ nộp giấy phép cũ và cam kết tính vững chắc của công trình.
7. Đối với quảng cáo trong lĩnh vực y tế hay nông pháp lý của cơ quan quản lý thuộc lĩnh vực y tế hay nông nghiệp. Nếu không có sẽ thực hiện liên thông.
Trường hợp thực hiện liên thông với Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và PTNT, hồ sơ nộp 02 bộ (hay 3 bộ nếu liên thông với 2 Sở)
B5. Thời gian giải quyết :
- 9 ngày làm việc;
- Nếu liên thông là 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ.nghiệp phải có văn bản tiếp nhận hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo có giá trị
3.2.2 Lệ phí giấy phép quảng cáo
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung hôm (7/7) đã ký ban hành Thông tư Quy định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp giấy phép thực hiện quảng cáo.
- Theo đó, lệ phí thực hiện quảng cáo trên bảng, biển, panô và các hình thức tương tự khác có diện tích
Từ 40m2 trở lên là 400.000 đồng/1 giấy phép/1 bảng, biển, panô;
Từ 30 đến dưới 40m2: 300.000 đồng; từ 20 đến dưới 30m2: 200.000 đồng (tổng số thu lệ phí 1 lần cấp giấy phép không quá 1.000.000 đồng/1 giấy phép);
Từ 10 đến dưới 20m2: 100.000 đồng (tổng số thu lệ phí 1 lần cấp giấy phép không quá 1.000.000 đồng);
Dưới 10m2 là 50.000 đồng (tổng số thu lệ phí 1 lần cấp giấy phép không quá 500.000 đồng).
- Lệ phí thực hiện quảng cáo trên phương tiện giao thông, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, vật thể di động và các hình thức tương tự khác: 50.000 đồng/1 cái (tổng số thu lệ phí 1 lần cấp giấy phép không quá 1.000.000 đồng); trên trên băng rôn: 20.000 đồng/1cái (tổng số thu lệ phí 1 lần cấp giấy phép không quá 500.000 đồng).
Trường hợp cấp gia hạn giấy phép thực hiện quảng cáo thu bằng 50% mức lệ phí tương ứng nêu trên.
3.3. Văn phòng thay mặt quảng cáo
Văn phòng thay mặt của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam chỉ được hoạt động sau khi có giấy phép mở văn phòng thay mặt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chỉ thực hiện việc xúc tiến quảng cáo, không được trực tiếp kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Nếu vi phạm sẽ bị pháp luật cưỡng chế.
Ví dụ: Cưỡng chế tháo dỡ các biển quảng cáo không phép
- Chiều 1-12, Sở VH-TT-DL TPHCM đã công bố quyết định cưỡng chế tháo dỡ nội dung các bảng quảng cáo không có giấy phép. Theo đó, từ nay đến hết ngày 31-12, Thanh tra Sở VH-TT-DL TPHCM và các lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nội dung của 10 quảng cáo không phép trên địa bàn quận 1, TPHCM.
- Nội dung các biển quảng cáo không có giấy phép khổ lớn (diện tích trên dưới 40 m²) bị cưỡng chế tháo dỡ lần này tập trung tại các phường: Tân Định, Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão, Cầu Ông Lãnh do các công ty Âu Lạc, Mi Xa, Chiêu Dương, Thái Bình Dương, Mặt Trời Phương Đông… thực hiện.
- Theo Sở VH-TT-DL TPHCM, các công ty này đã thực hiện nội dung các bảng quảng cáo không có giấy phép, đã bị thanh tra sở lập biên bản, xử phạt hành chính và thông báo yêu cầu chấp hành nhưng vẫn không chấp hành theo quy định. Trong tổng số 21 bảng quảng cáo không có giấy phép bị kiểm tra và xử phạt, đã có 11 bảng nội dung không phép tổ chức tự tháo dỡ.
3.4. Chi nhánh quảng cáo
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài được đặt chi nhánh tại Việt Nam để thực hiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
3.5. Hợp tác, đầu tư trong hoạt động quảng cáo
Tổ chức, cá nhân Việt Nam kinh doanh dịch vụ quảng cáo được hợp tác, đầu tư trong hoạt động quảng cáo với tổ chức, cá nhân nước ngoài theo quy định của pháp luật.
3.6. Quảng cáo ở nước ngoài
Tổ chức, cá nhân Việt Nam được quảng cáo về hoạt động kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ của mình ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.
III. Giải pháp để hoàn thiện pháp luật về XTTM trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

Quảng cáo là cách trình bày cho đông đảo khách hàng có những hiểu biết cần thiết về hàng hóa hay dịch vụ của nhà kinh doanh bằng các phương tiện thông tin đại chúng nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng vào dịch vụ mà nhà kinh doanh cung ứng cho thị trường. Như vậy, quảng cáo có vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Nhà nước phải có những biện pháp can thiệp để điều chỉnh lại các hoạt động quảng cáo ngày nay. Đảm bảo rằng các hoạt động quảng cáo phải đảm bảo yêu cầu về tính trung thực và chính xác trong quảng cáo thương mại, cụ thể là:
Quy cách, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì cách phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ thương mại được quảng cáo phải đúng với quy cách, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, cách phục vụ, thời hạn bảo hành của chính hàng hóa đó, dịch vụ thương mại được bán, được cung ứng trên thị trường.
Bộ văn hóa – thông tin là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong cả nước, cần bảo hộ và tạo điều kiện thuận lợi đối với các thương nhân hoạt động quảng cáo thương mại hợp pháp. Cụ thể là:
 Giúp chính phủ xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật vi phạm về quảng cáo.
 Phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn chi tiết việc thực hiện việc hoạt động quảng cáo.
 Thanh tra và xử lý vi phạm.
 Cấp giấy phép hoạt động dịch vụ quảng cáo cho các co quan Trung ương, các tổ chức hoạt động dịch vụ quảng cáo trong phạm vi toàn quốc, cho phép các quảng cáo nước ngoài được quảng cao ở Việt Nam.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


xem thêm

Giải pháp để hoàn thiện pháp luật về xúc tiến thương mại trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát triển xúc tiến thương mại sản phẩm chăn ga Everon của công ty CP Everpia Việt Nam trên thị trường Hà Nội Marketing 0
D Phân tích các công cụ xúc tiến thương mại điện tử Luận văn Kinh tế 2
J Công trình Trung tâm xúc tiến đầu tư và thương mại thành phố Đà Nẵng Kiến trúc, xây dựng 0
Y Thiết kế trung tâm xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm kinh tế kỹ thuật quân đội phía Nam Kiến trúc, xây dựng 0
B Hoàn thiện công nghệ Marketing xúc tiến thương mại của công ty hoá dầu Petrolimex Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm đổi mới và hoàn thiện công tác xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàn Luận văn Kinh tế 0
G Tình hình hoạt động của Công ty cổ phần xúc tiến thương mại và tiếp thị quốc tế Smart Campaign Luận văn Kinh tế 0
V Vai trò của hội chợ triển lãm đối với hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
D Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại của Sở Công thương Hải Dương đến 2020 Luận văn Kinh tế 3
G Các tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại với vai trò đẩy mạnh xuất khẩu của Việt nam Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top