cobehayquay246

New Member

Download Ôn thi đại học môn Lịch sử - Phần Lịch sử Việt Nam miễn phí





II. Cuộc đ/tr phục hồi lực lượng CM (32-35) Đại hội đảng toàn quốc lần thứ nhất.
1, cuộc đ/tr phục hồi lực lượng CM (32-35)
Tình hình trong nước ta sau cao trào 30-31 TDP thi hành chính sách khủng bố trắng (khủng bố không xét xử) TDP càng khiếp sợ trước cao trào CM của nhân dân ta, chúng càng điên cuồng chém giết, tù đày nhân dân ta bấy nhiêu.
Có thể nói đây là những năm tháng TDP khủng bố rất rùng rợn, tàn bạo, lan tràn khắp xóm làng đất nước ta, lúc này như chìm đắm trong không khí tàn sát dẫn đến nhiều có sở đảng, cơ sở chính quyền bị phá vỡ.
Ptrào CM lắng xuống đó là lí do cuộc đ/tr phục hồi lực lượng trong nhân dân diễn ra trong và ngoài nước.
-trong nước:
+đ/tr xây dựng cơ sở đảng khi bị địch khủng bố, tàn sát thì nhiều cán bộ CM rút vào rừng hoạt động bí mật sau đó trở lại xây dựng cơ sở đảng = cách phát hành những tờ báo bí mật , từng bước khắc phục lại chi bộ địa phương
+đ/tr trong nhà tù cảu đế quốc lúc này nhà tù TDP chặt ních các chiến sĩ và quần chúng nhân dân ta, 1 số kẻ nhát gan thì khai báo và phản bội, nhưng đại đa số các chiến sĩ CM kiên quyết luôn khẳng định phải sống và sống để chiến đấu.
Muốn vậy phải đoàn kết nhau, dựa vào nhau đ/tr hình thành chi bộ đảng ngay trong nhà tù của đế quốc, nhiều người mới vào tù thì chưa biết đọc-viết thì khi ra tù đã tinh thông lí luận CM trở thành những cán bộ trung kiên của CM sau này.
-Ngoài nước: được sự giúp đỡ của qtế cộng sản và các đảng anh em, ban lãnh đạo đảng ở nước ngoài được thành lập do Lê Hồng Phong phụ trách.
6/34 sự liên lạc giữa lãnh đạo đảng và nước ngoài đã nối liền với các tổ chức đảng ở trong khắp cả nước, coi như hệ thống tổ chức của đảng từ trong và ngoài nước được khắc phục, người lãnh đạo của đảng ở nước ngoài đã quyết định triệu tập đại hội đảng toàn quốc lần 1.
2, đại hội đảng toàn quốc lần 1 (7-31/3/35)
a, Hoàn cảnh triệu tập đại hội: sau khi cơ sở đảng quần chúng được khôi phục, ptrào đ/tr bắt đầu phát triển trở lại lúc này đòi hỏi phải có sự thống nhất trong cả nước và liên lạc chặt chẽ với nước ngoài.
Đó là lí do đòi hỏi thống nhất về đường lối , tổ chức nrrn triệu tập đại hội đảng toàn quốc lần 1 để thông nhất về đường lối đáp ứng yêu cầu của CM.
b,nội dung đại hội đảng:
đại hội đảng họp từ 27/3/35 tại Ma cao-Trung Quốc do đ/c Hà Huy Tập chủ trì
-đại hội đảng đáng giá tình hình TG, trong nước và đề ra chính sách của đảng
-đại hội đảng thông qua 1 số đường lối về mặt trận phản đế, nêu công tác vận động, cùng vận động dân tộc thiểu số, đội tự vệ, và công tác phục vận.
-đại hội đảng bầu ban chấp hành và đ/c Hà Huy Tập làm tổng bí thư
-ý nghĩa: đại hội đảng toàn quốc lần 1 thành công đã có những cống hiến lớn lao đvới CM Việt Nam
phôi phục lại cơ sở đảng từ TW tới địa phương
xây dựng lại niềm tin cho nhân dân đvới CM
đại hội đảng toàn quốc lần 1 thành công do sức mạnh tư tưởng của đảng là vô địch, kẻ thù chỉ có thể phá vỡ về mặt tổ chức mà không phá vỡ về mặt tư tưởng của đảng nên ptrào CM của nhân dân lại tiếp tục phát triển.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

địa phương như: Hà Nam, Thái Bính...
-Từ T5/30 ptrào lên mạnh, ngày 1/5/30 nhân ngày Qtế lao động lần đầu tiên công, nông, và quần chúng Đông dương dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tỏ ra đoàn kết với VSTG, biểu dương lực lượng của mình. Mặc dù bị TDP đán áp khắp nơi diễn ra biểu tình, rải truyền đơn, cắm cờ đỏ búa liềm, căng khẩu hiệu.
-Trong ngày này cuộc đ/tr của công nhân đã nổ ra ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Hòn Gai, Cẩm phả, Vinh, Bến Thuỷ....
-nhân dân ở nhiều nơi đã đ/tr như: Tbình, Hà Nam, Nghệ An, Kiến An, Hà Tĩnh, Bình Định, và hầu khắp Nam kì.
Riêng trong tháng 5 cả nước có 16 cuộc đ/tr của công nhân, 34 cuộc đ/tr của nông dân. 4 cuộc đ/tr của hsinh, sinh viên, dân cùng kiệt thành thị.
*Ptrào giữa 1930: ptrào tiếp tục lên mạnh trở thành 1 cao trào. trong năm 1930 có 98 cuộc bãi công của công nhân, 400 cuộc đ/tr của nông dân diễn ra từ bắc chí nam.
Đỉnh cao nhất của cao trào là Xô Viết Nghệ Tĩnh:
ở nghệ tĩnh nhân ngày Qtế 1/5/30 dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh nghệ an, công nhân nhà máy diêm-cưa Bến Thuỷ cùng hàng ngàn nông dân ven thị xã Vinh đã biểu tình đòi tăng lương, giảm sưu thuế, ...TDP cho máy bay đàn áp làm 7 người chết , 18 người bị thương, và hơn 100 bị bắt.
Tiếp đó cùng ngày 3000 nông dân huyện Thanh chương biểu tình phá đồn điền của tên kí viện, tịch thu ruộng đất chia cho nông dân. TDP cho quân đàn áp làm 18 người chết, 30 người bị thương, và số đông người bị bắt.
-Nhân ngày Qtế chống ctranh 1/8/30 tổng bãi công của công nhân khu công nghiệp vinh, bến thuỷ mở đầu cho thời kì đ/tr quyết liệt.
ở nông thôn Nghệ an-hà tĩnh nông dân đ/tr qui mô lớn dưới nhiều hình thức đặc biệt ra biểu tình có vũ trang tự vệ đã nổ ra.
-30/8 nông dân nam đàn kéo lên huyện đưa yêu sách phá nhà lao/
-1/9 nông dân huyện thanh chương bao vây đốt trụ sở huyện.
-7/9 nông dân huyện cam lộc biểu tình đòi giảm thuế thân.
Từ 3 huyện trên ptrào CM đã lan rộng khắp các huyện ở 2 tỉnh, từ T9 ptrào lên tới đỉnh cao tiêu biểu 12/9/30 cuộc biểu tình của 2 vạn người ở Hưng Nguyên (nghệ An)đã hưởng ứng cuộc đ/tr của nông dân các huyện và cuộc bãi công của công nhân vinh-bến thuỷ. TDP đã cho máy bay ném bm làm 217 người chết, 126 người bị thương.
Suốt 9-10/30 ở các huyện thanh chương, diễn châu (nghệ an) hương sơn hà tĩnh nông dân đã vũ trang k/n kéo đến phá huyện lị, phá đồn điền của TDP. Còn công nhân Vinh bến thuỷ bãi công suốt 2 tháng liền để ủng hộ ptrào đ/tr của nhân dân và phản đối chính sách khủng bố của địch.
Trước khí thế đ/tr của quần chúng, bộ máy chính quyền của đế quốc và PK tay sai ở nhiều nơi đã bị tê liệt và tan rã, các ban chấp hành công hội xã do các chi hội lãnh đạo đứng ra quản lí mọi mặt đời sống, ctrị, XH ở nông thôn, làm nhiệm vụ của chính quyền nhân dân theo hình thức xô viết lần đầu tiên nhân dân thật sự nắm chính quyền.
Hoảng sợ trước ptrào quần chúng, TDP ra sức đàn áp, khủng bố ptrào nhiều Đảng viên bị bắt, nhiều cơ quan lãnh đạo của Đảng bị phá vỡ, Xô viết nghệ tĩnh chỉ duy trì được 4 tháng đến giữa 1931 ptrào tạm thời lắng xuống
c, ý nghĩa của cao trào:
-Cao trào 30-31 mà đỉnh cao là xô viết nghệ tĩnh là 1 sự kiện LS trọng đại trong LS CM nước ta, khẳng định đường lối đúng đắn của đảng ta.
-kế tục truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc ta lần đầu tiên dưới sự lãnh đạo của đảng nước ta đã vùng lên giáng 1 đòn quyết liệt vào bè lũ đế quốc và PK để xây dựng 1 cuộc sống mới .
-Đây là cuộc tổng diễn tập đầu tiên của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của đảng, chuẩn bị cho thắng lợi của CMT8 sau này.
2, Chứng minh rằng xô viết nghệ tĩnh là hình thái sơ khai của chính quyền công nông nước ta, đó thực sự là chính quyền CM của quần chúng dưới sự lãnh đạo của đảng.
Khí thế đ/tr mạnh mẽ của quần chúng ở nghệ an và hà tĩnh đã làm cho chính quyền của đế quốc và PK ở nhiều huyện bị tan rã, nhiều thị xã bị tê liệt, ngay ở nơi đó ban chấp hành hội đã đứng ra quản lí mọi mặt đời sống, ctrị, XH, đảm bảo nhiệm vụ của chính quyền theo kiểu xô viết .
Vai trò đầu tiên của Xô viết nghệ tĩnh là đã thành lập được chính quyền CM, 1 hình thức mới của chính quyền do gc công nhân lãnh đạo, chính quyền xô viết đã đem lại nhiều lợi ích căn bản cho nhân dân :
-về kT: Chia ruộng đất cho nông dân , bãi bỏ các thứ thuế do đế quốc PK đặt ra bắt địa chủ giảm tô, xoá nợ , giải quyết nạn đói, tổ chức giúp đỡ nhau sx và = việc đắp đê phòng lụt.
-về ctrị: thực hiện quyền tự do dchủ cho nhân dân , thành lập các tổ chức quần chúng như nông hội, công hội, hội phụ nữ, hội thanh niên .....tổ chức các cuộc hội họp, mít tinh, ra sách báo để tuyên truyền giáo dục ý thức ctrị cho nhân dân .
-về quân sự chính quyền kiên quyết chấn áp bọn phản CM, xây dựng mỗi làng 1 đội tự vệ vũ trang được trang bị vũ khí, nhờ đó trật tự an ninh được đảm bảo, không còn nạm trộm cướp.
-về XH-Vhoá -giáo dục: phát động nhân dân xây dựng đời sống mới bài trừ mê tín dị đoan và mọi hủ tục , khuyến khích nhân dân học chữ quốc ngữ.
-hạn chế: vì chưa lập được bộ máy chính quyền hoàn chỉnh cho nên chưa triệt để giải quyết ruộng đất cho nông dân.
*ý nghĩa của những biện pháp trên: Xô viết nghệ tĩnh tuy mới thành lập ở 1 số xã, trong thời gian ngắn chỉ trong vòng 4-5 tháng nhưng xô viết nghệ tĩnh tỏ rõ bản chất CM và tính ưu việt, đó là chính quyền của dân, do dân và vì dân nên đã đem lại nhiều lợi ích căn bản cho nhân dân..
qua việc thành lập XVNTĩnh chứng tỏ rằng dưới sự lãnh đạo của đảng gc công nhân , nông dân đoàn kết với các tầng lớp nhân dân khác thì có khả năng lật đổ nền thống trị của đế quốc và PK để xây dựng cuộc sống mới.
Việc thành lập XVNTĩnh là đỉnh cao của cao trào 30-31.
3, Trình bày sự ra đời và hoạt động của chính quyền XVNtĩnh:
a, hoàn cảnh ra đời: ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng KT TG 1929-1930 và chính sách bóc lột đàn áp khủng bố của đế quốc pháp ở Việt Nam làm cho đời sống nhân dân khổ cực mâu thuẫn dân tộc Việt Nam và TDP càng thêm sâu sắc.
Đảng cộng sản Việt Nam với cương lĩnh CM đúng đắn đã trực tiếp lãnh đạo ptrào CM từ T2/30, lôi kéo lực lượng quần chúng tham gia đông đảo đặc biệt là công nhân và nông dân .
từ t5/30 ptrào lên mạnh, riêng 5/30 cả nước có 16 cuộc đ/tr công nhân , 30 cuộc đ/tr của nông dân, 4 cuộc đ/tr của hsinh, dân cùng kiệt thành thị.
Nghệ tĩnh là nơi ptrào nổ ra mạnh nhất, quyết liệt nhất mở đầu là cuộc đ/tr của công nhân và nông dân nhân ngày qtế lao động 1/5/30 ptrào có sự kết hợp rộng lớn giữa thành phố và nông thôn, giữa công nhân và nông dân.
Từ 8/30 nhiều cuộc đ/tr nổ ra ở vinh-bến thuỷ (1/8/30) mở đầu thời kì đ/tr quyết liệt. ở nông thôn nhiều cuộc đ/tr có qui mô lớn của nông dân dưới nhiều hình thức biểu tình có vũ trang tự vệ đã nổ ra ở nam đàn (30/8) thanh chương (1/9), cam lộc(7/9) ptrào lan khắp các huyện trong 2 tỉnh đã làm cho bộ máy thống trị của đế quốc PK của nông thôn mất hiệu lực, tan rã ở nhiều vùng rộng l
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top