love_is_blue64

New Member

Download Đề án Thực trạng quan hệ phân phối và những giải pháp cơ bản góp phần hoàn thiện quan hệ phân phối trong thời gian tới ở nước ta miễn phí





Mục lục
A. Lời mở đầu
B. Nội dung
Chương I: Một số vấn đề lý luận chung về phân phối
1. Tính tất yếu khách quan của quan hệ phân phối
2. Bản chất của quan hệ phân phối
3. Kinh nghiệm thực hiện phân phối ở một số nước trên thế giới.
Chương II: Thực trạng quan hệ phân phối và những giải pháp cơ bản góp phần hoàn thiện quan hệ phân phối ở nưóc ta trong thời gian tới.
1. Thực trạng quan hệ phân phối trong nền kinh tế nước ta.
2. Những giải pháp cơ bản góp phần hoàn thiện quan hệ phân phối
C. Kết luận
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

g nhất trên cơ sở phân tích tình hình chung của hoạt động sản xuất xã hội trong cả nước, cũng như tham khảo ngạch bậc tiền lương cảu người lao động, nó giúp cho việc phân loại tiền lương của người lao động có tính đén trình độ chuyên môn, điều kiện lao động và cả tầm quan trọng cảu ngành sản xuất. Tiền lương được thẻ hiện qua 2 phạm trù là tiền lương danh nghĩa và tiền lương thực tế. Tiền lương danh nghĩa là phần tiền tệ mà người lao động nhận được, nó biểu hiện bằng số tiền nhất định mà thu nhập quốc dân dành cho tiêu dùng cá nhân phù hợp với sự hao phí sức lao động mà họ đã bỏ ra. Nếu trong điều kiện vật giá ít biến đổi thì sự tăng lên của tiền lương danh nghĩa cũng đảm bảo nâng cao mức sống của người lao động. Còn trong điều kiện giá cả biến động thì tiền lương danh nghĩa khong phải là trước đo chính xác sự thay đổi mức sống của người lao động. Khi đó chúng ta ta cần quan tâm đến tiền lương thực tế. Tiền lương thực tế được biểu hiện qua hiện vật, nó là toàn bộ lượng giá trị thu được từ vật phẩm sinh hoạt và dịch vụ mà người lao động có thể mua được bằng tiền lương danh nghĩa cảu mình. Sự biến động của tiền lương danh nghĩa phụ thuộc vào sự gia tăng của vật giá khi giá cả tăng lên có nghĩa là voứi lượng tiền công danh nghĩa nhất định thì tiền công thực tế giảm đi, ngược lại tiền lương thực tế sẽ tăng lên nếu như tăng tiền khác của người lao động. Tăng tiền lương thực tế biểu hiện sự tăng lên của đời sống xã hội, tăng tiền lương thực tế luôn là một đòi hỏi để nâng cao thu nhập thực tế của dân cư.
Như vậy tiền lương có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người lao động, do đó thông qua chính sách tiền lương có thể tác động mạnh đến đời sống người lao động. Nghị quyết đại hội VII của Đảng đã khẳng định đối với chính sách tiền lương và thu nhập, khuyến khích mọi người tăng thu nhập và làm giàu dựa vào kết quả lao động và hiệu quả kinh tế, bảo vệ các nguồn thu nhập hợp pháp, điều tiết hợp lý thu nhập giữa các bộ phận dân cư các ngành, các vùng. Đấu tranh ngăn chặn thu nhập phi pháp.
Hình thức tiền công
Là một hình thức thu nhập cũng gần giống tiền lương. Tiền công là một phần tiền do các doanh nghiệp kinh tế ngoài nhà nước trả cho người lao động tương ứng với sự hao phí sức lao động của họ. Như vậy tiền công cũng là một thức đo giá trị lao động nó căn cứ vào sự hao phí sức lao động, để trả công cho người lao động. Như vậy tiền công cũng có tác dụng và yêu cầu như tiền lương. Nó cũng là một động lực kích thích người lao động vì lợi ích bản thân mà quan tâm đến kết quả lao động của mình.
Hình thức lợi nhuận, lợi tức.
Trong nền kinh tế thị trường cái àm doanh nghiệp quan tâm hàng đầu luôn là lợi nhuận. Lợi nhuận chính là thể hiện của kết quả sản xuất kinh doanh là hiệu quả hay không hiệu quả. Lợi nhuận chính là phần chênh lệch giữa doanh thu và tổng chi phí sản xuất. Trong nền kinh tế thị trường với tcs động to lớn, lợi nhuận chính là động lực chi phí phối hành vi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để thu được lợi nhuận cao các doanh nghiệp bằng mọi cách cạnh tranh với nhau tìm mọi cách giảm chi phí để thu lợi nhuận cao. Vì lợi nhuận các doanh nghiệp luôn quan tâm đến thị trường,họ sẽ sản xuất những hàng hoá mà người tiêu dùng ưa thích nơi và từ bỏ các khu vực hàng hoá mà người tiêu dùng không ưa thích, do đó tạo ra cơ cấu hàng hoá phù hợp với nhu cầu của thị trường. Như vậy trong quá trình sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp thu được lợi nhuận. Nó chính là thước đo giá trị lao động của họ, nó vừa phản ánh thành quả lao động của mỗi người đồng thời phản ánh thành quả lao động của cả tập thể. Như vậy lợi nhuận cũng là bộ phận đóng góp không nhỏ vào thu nhập. Để tăng trưởng và phát triển kinh tế cần nâng cao sức sáng tạo của người sản xuất kinh doanh. Muốn vậy phải không ngừng nâng cao thu nhập của họ trong đó có lợi nhuận. Do đó phải không ngừng cải tiến cơ chế quản lý và các chính sách kinh tế đặc biệt là chính sách phân phối lợi nhuận.
Lợi tức chính là một phần lợi nhuận mà Nhà nước hay các tổ chức kinh tế trả cho người sở hữu tiền tệ để được sử dụng vốn tiền tệ của họ. Như vậy lợi tức có nguồn gốc từ lợi nhuận, nó là một phần lợi nhuận được sản xuất ra trong các doanh nghiệp. Trong thực tế các doanh nghiệp luôn luôn sử dụng một phần nợ vaydo đó luôn phải trả phần lợi tức cho người cho vay theo mức tỷ suất lợi tức đã thỏa thuận. Mức thực tế của tỷ suất lợi tức do quan hệ giữa cung và cầu về tiền tệ trên thị trường tiền tệ quyết định.
Trong thực tế luôn luôn có một bộ phận tiền tệ nhàn rỗi trong dân cư do đó, lợi tức sẽ là một biện pháp huy động những nguồn vốn nhàn rỗi này cho các hoạt động phát triển kinh tế xã hội. Như vậy lợi tức là một hình thức thu nhập có ích của mọi tầng lớp dân cư trong xã hội.
Trong nền kinh tế nước ta đã và đang xuất hiện công ty cổ phần trong đó kêu gọi người có nguồn vốn nhàn rỗi hay đầu tư không hiệu quả, mua cổ phiếu để qua đó được sử dụng vốn của họ. Người mua cổ phiếu sẽ nhận được lợi tức cổ phần lợi tức cổ phần hoàn toàn phụ thuộc vào lợi nhuận của doanh nghiệp và tổ cổ phiếu đã phát hành. Như vậy lợi tức cổ phần cũng là một trong các hình thức thu nhập đa dạng ở nước ta hiện nay.
Hình thức thu nhập từ các quỹ tiêu dùng công cộng.
Đó là phần thu nhập mà người lao động nhận được từ quỹ tiêu dùng chung của xã hội những khoản ưu đãi nhất định như tiền trợ cấp, tiền bảo hiểm, các khoản ưu đãi: đó chính là phần thu nhập mà chính phủ trích ngân sách để hỗ trợ những cá nhân những gia đình có mức thu nhập quá thập. Đây là hình thức thu nhập bổ sung thu nhập quá thấp. Đây là hình thức thu nhập cần thiết bổ xung thu nhập cho người lao động trong hoàn cảnh các nguồn thu còn hạn chế.
c, Ngoài ra còn có hình thức thu nhập từ kinh tế gia đình.
Đó là những người lao động ngoài những giờ lao động ở các cơ quan, họ có thể lao động sản xuất để tăng nguồn thu cho gia đình. Đây cũng là một hình thức thu nhập phù hợp với hoàn cảnh nước ta.
3. Kinh nghiệm thực hiện phân phối ở một số nước trên thế giới.
3.1. Liên Xô.
Trong thời kỳ sau cách mạng tháng mười Liên Xô đã xây dựng nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung. Liên Xô đã tổ chức sản xuất theo kiểu XHCN, tổ chức những công đoàn, uỷ ban công xưởng nhà máy, thực hành quản lý dưới sự lãnh đạo chung của chính quyền xô viết – người duy nhất có toàn quyền. Trong các ngành vận tải và phân phối Liên Xô cũng thực hiện tương tự. Đó là trước hết thực hành chế độ độc quyền nhà nước đối với thương nghiệp rồi hoàn toàn thay thế thương nghiệp bằng phân phối có tổ chức theo một kế hoạch và thông qua các công đoàn công nhân viên chức thương nghiệp và công nghiệp dưới sự lãnh đạo của chính quyền Xô Viết. Tổ chức cưỡng bách toàn thể dân cư vào công xã tiêu dùng v...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thi công công trình xây dựng, áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi Quảng Ninh Y dược 0
D Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án hình sự của viện kiểm sát nhân dân Luận văn Luật 0
C Đề án Thực trạng và giải pháp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Nhật Bản Luận văn Kinh tế 0
N Đề án Thực trạng và giải pháp phát triển TTCK Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
A Đề án Thực trạng và phương hướng xuất khẩu gạo của Việt Nam vào khu vực mậu dịch tự do Asean Luận văn Kinh tế 0
B Đề án Hạch toán khấu hao tài sản cố định - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
S Đề án Kế hoạch chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế và những giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện mục tiêu c Kiến trúc, xây dựng 0
I Một số vấn đề về thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại công ty cổ phần lilama Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T Một số vấn đề về thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại công ty cổ phần Sudico Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
Q Đơn đăng ký chủ trì thực hiện đề tài, dự án SXTN cấp Nhà nước (Kèm theo Quyết định sổ 10 /2007/QĐ-BK Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top