manhphamvn

New Member

Download Tiểu luận Tiếp tục đổi mới cơ chế chính sách thúc đẩy sự phát triển kinh tế tư nhân miễn phí





MỤC LỤC
 
I. Phần mở đầu 1
II. Phần thân bài 3
1. Định nghĩa kinh tế tư nhân và vai trò của kinh tế tư nhân 3
2. Tình hình phát triển kinh tế tư nhân 4
3. Phương hướng hoàn thiện cơ chế chính sách đối với kinh tế tư nhân 10
III. Kết luận 25
 
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

hính thức đã được tăng lên đáng kể.
Sự phát triển kinh tế tư nhân trực tiếp đóng vai trò quá trình về tạo nhiều công ăn việc làm cho xã hội. Năm 2000, theo thống kê của cơ quan chuyên môn, khu vực kinh tế tư nhân chiếm 56,3% tổng số lao động có việc làm thưỡnguyên trong cả nước. Trong đó, lao động phi nông nghiệp chiếm 22%, lao động nông nghiệp chiếm 78%, điều đáng chú ý là năm 1997 - 2000 khu vực này thu hút thêm 977019 lao động gấp 6,6 lần so với khu vực kinh tế Nhà nước. Lao động ở các hộ kinh doanh cá thể chiếm 81,9% riêng trong nông nghiệp, các trang trại thu được 363048 lao động chiếm 2,22%. Lao động ở khu vực kinh tế tư nhân chiếm tỷ trọng khá cao, đóng vai trò to lớn trong giải quyết việc làm nhưng tỷ trọng trong nông nghiệp rất lớn điều đó chưa thực sự chuyển dịch cơ cấu việc làm. Khả năng tạo thêm việc làm của khu vực Nhà nước có hạn nhất là về thu hút số lượng lao động. Quy mô kinh doanh hợp pháp càng lớn càng được coi trọng chính đó là con đường tạo cầu, tăng cầu về lao động. Lớp nhà kinh doanh tạo cầu về lao động càng đông đảo, làm cho nhu cầu số lượng lao động ngày càng lớn với cơ cấu và chất lượng ngày càng cao là trực tiếp mở rộng cơ hội để mọi người lao động có thể tìm việc làm phù hợp, phấn đấu nâng cao trình độ và tăng thu nhập. Các doanh nghiệp ngày càng mở rộng về số lượng chất lượng đòi hỏi nhân lực có trình độ chuyên môn vững vàng. Tuy nhiên ở nước ta đã và còn thực trạng rất đau lòng cho xã hội và đông đảo gia đình lao động do "cung về lao động rất lớn, nhưng cầu chưa đủ mạnh" khiến quá nhiều người dân chưa có cơ hội tìm việc làm, càng khó tìm việc làm phù hợp. Nạn thừa người thiếu việc trước hết rơi vào lớp người đến tuổi ra trường, vào đời. Từ nhiều năm nay nghề nông vẫn giữ tỷ trọng trên 60% lao động xã hội khiến đời sống nhà nông rất kho cải thiện. Biết bao gia đình thu nhập trung bình và thấp chủ yếu là nông dân, đang vét cạn vốn liếng đầu tư cho con em ăn học và tìm việc làm, ly nông. Hàng triệu người lao động, nam và nữ đã tự phát dấn thân vào cuộc di cư và du cư tìm kế sinh nhai, chấp nhận mọi khó khăn để tìm việc làm có thu nhập. Mọi tầnglớp thuộc độ tuổi lao động đều cố gắng để tìm được một việc làm, có việc làm hợp pháp ổn định đã là sự đổi đời. Thực tế đó chứng tỏ người lao động nước ta rất năng động cần cù, nhẫn nại. Đồng thời cũng nói lên chính sách và môi trường xã hội chưa đủ sức tăng cầu lao động với tốc độ cao và hợp lý. Hiện nay do rất thiếu khả năng, nên Hiến pháp chưa thể đặt nhiệm vụ Nhà nước và xã hội bảo đảm quyền có việc làm của công dân, càng chưa thế bảo hiểm thất nghiệp với mọi người lao động. Gánh nặng này đang buộc các gia đình tự lo. Chiến lược phát triển kinh tế xã hội năm 2000 - 2010 được Đại hội IX thông qua mỗi năm cần tạo ra trên 1 triệu việc làm mới cho số lao động mới tăng thêm, chưa kể việc giảm thất nghiệp. Hơn nữa còn có nhu cầu rất bức bách rút bớt lao động từ nông nghiệp sang các lĩnh vực ngoài nông nghiệp - trong 10 năm tới phải phấn đầu rút trên 10 triệu lao động chỉ như vậy đời sống nông dân mới có thể cải thiện.
Chính trên con đường đó, nước ta càng sớm càng tốt phải đi tới trình độ phát triển đến mức cầu lao động lớn hơn cung, tức là khan hiếm lao động nhất là lao động với chất lượng cao. Chỉ đến lúc ấy, thu nhập lao động mới chắc chắn đạt mức cao, thất nghiệp được bảo hiểm trên toàn xã hội. Như vậy, phát triển mạnh mẽ nền kinh tế thị trường nhiều thành phần theo định hướng chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước là con đường xây dựng và toàn dụng lao động với trình độ và chất lượng ngày càng cao nhằm mưu cầu tự do, hạnh phúc và phát triển toàn diện con người và cộng đồng lao động.
Sự phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam đã thực sự góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, huy động ngày càng nhiều nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chỉ tính riêng năm 2000 vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp khu vực này tăng hơn 4,5 lần so với năm 1996, đạt mức 13831 tỷ đồng, vốn đầu tư phát triển kinh tế tư nhân tăng 13% so với năm 1999, chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội. Kinh tế tư nhân đầu tư cổ phần hóa. Trên bình diện chung toàn xã hội, sự phát triển kinh tế tư nhân những năm vừa qua đã trực tiếp góp phần vào việc tăng ngân sách Nhà nước, đóng góp đáng kể vào sự gia tăng GDP toàn xã hội chiếm 42,26% GDP toàn xã hội. Trong đó, hộ kinh doanh chiếm 34,8%, hộ nông dân ngoài HTX là 15,08%, hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp là 19,72%. Kinh tế tư nhân đóng góp tới 16,9% tổng thu ngân sách. Hàng năm kinh tế tư nhân thu hút thêm hàng vạn lao động (1996 thu hút thêm 3,1 vạn lao động, 2000 thêm 9 vạn lao động) tạo ra khoảng 40% tổng sản phẩm trong nước và đóng góp vào ngân sách Nhà nước trê dưới 6000 tỷ điìng. Xét một cách cụ thể, không kể các lao động làm việc tại các doanh nghiệp Công ty có vốn lớn thì lao động ở các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất nhỏ đã có thu nhập nhất định ổn định đời sống, thu nhập của họ có khi chủ yếu từ các nguồn đó mà đây là chiếm bộ phận khá lớn, giúp họ thoát khỏi cảnh cùng kiệt đói dai dẳng, đó là tín hiệu đáng khích lệ của khu vực kinh tế này. Việc xóa đói giảm cùng kiệt ở nước ta đã thực hiện rất thành công ở các vùng nông thôn, trung du, miền núi, đây là bộ phận dân cư chiếm tỷ lệ cao, tỷ lệ cùng kiệt đói trước đây khá lớn nhưng hiện nay đã giảm nhiều đạt được nhờ chính sách đúng đắn của Nhà nước với các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của nhân dân như cho vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật phương hướng, điều đó đã mở ra một cuộc sống tuy chưa đầy đủ nhưng là tín hiệu đáng mừng cho nhiều hộ gia đình đối với vùng ven biển khuyến khích nuôi trồng thủy sản.
Kinh tế tư nhân góp phần quá trình vào thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao cạnh tranh của nền kinh tế, tăng quy mô của kim ngạch xuất khẩu. Với đặc điểm và ưu thế riêng của mình, sự phát triển kinh tế tư nhân trực tiếp khơi dậy nhiều ngành nghề truyền thống trong các ngành, vùng ở các địa phương tạo ra nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú và cung cấp nhiều hơn hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu. Các ngành nghề truyền thống là thủ công mỹ nghệ đồ gỗ, đồ gốm sứ, mây tre đan, tranh sơn mài... đã tạo được tiếng vang trên trường quốc tế. Chỉ tính riêng năm 2000 con số thống kê của tổng cục hải quan, kim ngạch xuật nhập khẩu trực tiếp của khu vực, phi nông nghiệp trong kinh tế tư nhân đã tăng khá. Thông qua việc mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của từng doanh nghiệp ở khu vực này, trong điều kiện nền kinh tế đất nước ngày càng tham gia đầy đủ hơn vào quá trình hội nhập với khu vực và thế giới, giúp cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế diễn ra mạnh mẽ hơn. quá trình hội nhập tác động rất lớn vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm tăng các ngành có ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top