dinhphuonglan

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Thị trường Mỹ : sau khi hiệp định thương mại Việt-Mỹ được ký kết và chính thức phát huy hiệu lực vào năm 2001 đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường lớn và đầy triển vọng này. Đây là thị trường hứa hẹn sẽ dành cho Việt Nam nhiều hợp đồng gia công lớn, tuy nhiên thì đây cũng là một thị trường hết sức khó tính và đòi hỏi chất lượng cao. Điều đặt ra cho các doanh nghiệp chúng ta hiện nay là cần hoàn thiện công nghệ gia công cũng như là nâng cao tay nghề của đội ngũ lao động nhằm đáp ứng được nhu cầu của phía đối tác.
Vừa qua thì tập đoàn JC Penny, một trong những tập đoàn tiêu dùng lớn thứ ba của Mỹ đã có chuyến khảo sát thị trường Việt Nam để dự định triển khai dự án dệt may gồm các công đoạn từ nguyên liệu, phụ liệu, sản xuất đến xuất khẩu sản phẩm. Và theo đánh giá nhận xét của ông phó chủ tịch tập đoàn thì ông cho rằng Việt Nam là nước sản xuất dệt may có hiệu quả, đây là một tin mừng cho các doanh nghiệp dệt may của chúng ta để tranh thủ cơ hội đầu tư nước ngoài. Một vài con số sau đây sẽ giúp chúng ta thấy được JC Penny là cơ hội lớn cho các hợp đồng gia công may mặc nói riêng và dệt may nói chung: năm 2002, kim ngạch xuất khẩu dệt may từ Việt Nam sang Mỹ đạt 800 triệu USD, thì trong khi đó riêng JC Penny nhập 10% tổng số. Năm nay khi lượng xuất dệt may của các doanh Việt Nam sang Mỹ tăng vọt lên 1,95 tỷ USD thì JC Penny dự tính tăng mức nhập lên 200 triệu USD.
Tuy nhiên cũng không thể không nói đến những khó khăn và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này. Trong tình hình áp lực cạnh tranh hàng dệt may sang Mỹ ngày càng lớn và đặc biệt là sức ép của hàng dệt may Trung Quốc thì một khúc mắc lớn mà ngành dệt may Việt Nam gặp phải đó là cơ chế giao hạn ngạch dệt may sang Mỹ lại không hợp lý. Trước khi ký hợp đồng với đối tác thì phải đưa ra hạn ngạch mới ký được, sau đó lượng hàng chỉ mới giao hết 80% thì không còn visa nữa (do chênh lệch số liệu giữa hải quan Mỹ và bộ thương mại Việt Nam). Nhiều khách hàng đã bắt đầu chuyển sang thị trường khác như Trung Quốc, Cămpuchia vì không chờ đợi được do không đàm phán ký được hợp đồng vì số lượng hạn ngạch doanh nghiệp được giao cho năm sau chưa biết được là bao nhiêu. cần có chiến lược lâu dài để các doanh nghiệp tránh được tình trạng khó khăn này.




phần Kết luận
Gia công quốc tế ở Việt Nam thông thường là hình thức gia công xuất khẩu mà chủ yếu là gia công xuất khẩu hàng may mặc. Trong bài tiểu luận của mình em đã tìm hiểu được một số vấn đề xung quanh việc gia công xuất khẩu ở Việt Nam, những khó khăn và thuận lợi của nước ta khi tham gia vào lĩnh vực này. Một vấn đề rất quan trọng đối với các doanh nghiệp dệt may của chúng ta hiện nay để có thể hoàn thiện sản phẩm gia công đó chính là máy móc thiệt bị, kinh nghiệm quản lý, trình độ tay nghề của người lao động... nhằm thu hút được các đối tác đặt gia công. Không chỉ cần có sự cố gắng của các doanh nghiệp mà nhà nước ta cũng cần có sự quan tâm và đầu tư phát triển đúng hướng nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp có tiền đề vững chắc trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Với những kiến thức đã được học trên lớp cùng với quá trình tìm kiếm tài liệu tham khảo, em đã hoàn thành xong bài tiểu luận của mình. Tuy nhiên thì trong bài tiểu luận của em sẽ không tránh khỏi những bất cập, do vậy em rất mong được sự góp ý của các thầy, cô để em rút được kinh nghiệm trong kỹ năng viết của mình.
mục lục

Trang
Lời nói đầu..............................................................................................1
Phần thân bài...........................................................................................2
1. Vấn đề xung quanh việc gia công xuất khẩu......................................2
1.1. Khái niệm và nội dung gia công xuất khẩu....................................2
1.2. Mục đích của gia công xuất khẩu...................................................2
1.3. Thực hiện hợp đồng gia công..........................................................2
2. Các cách gia công xuất khẩu...................................................3
2.1. cách nhận nguyên vật liệu, giao thành phẩm......................3
2.2. cách mua đứt, bán đoạn......................................................4
2.3. cách kết hợp........................................................................4
3. Sự cần thiết phải hoàn thành hoạt động gia công xuất khẩu.................5
3.1. Vai trò của gia công xuất khẩu với sự phát triển kinh tế..................5
3.2. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình hoàn thiện
gia công xuất khẩu.....................................................................................6
4. Thị trường hàng gia công may mặc của nước ta hiện nay......................8
Phần kết luận............................................................................................10
lời nói đầu
Bước sang thế kỷ XXI, xu thế hội nhập và toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới đang được xem là xu hướng tất yếu khách quan. Mỗi một quốc gia, mỗi một nền kinh tế đều được xem là những ” tế bào” gắn chặt với “cơ thể” nền kinh tế thế giới thông qua “mạch máu” là hoạt động Ngoại thương. Do vậy vai trò của Ngoại thương ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phát triển nền kinh tế của mỗi quốc gia.
Sau 15 năm đổi mới đất nước ta đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, và cũng đã đạt được những thành công đáng kể. Trong những thành công đó, phải kể đến vai trò to lớn của lĩnh vực Ngoại thương đã phát huy được được lợi thế trong nước, góp phần đáp ứng những nhu cầu xã hội mà trong nước không đáp ứng được, thực hiện chuyển giao công nghệ, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.
Với mục đích là nắm chắc kiến thức trên lớp về bộ môn Ngoại thương, trong bài tiểu luận này em sẽ trình bày về vấn đề gia công xuất khẩu hàng may mặc với tên đề tài cụ thể là: “Gia công xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam _ đặc trưng và cách thức tiến hành”.
Em chia bài tiểu luận của mình ra làm 3 phần:
1- Khái niệm về gia công xuất khẩu.
2- Vấn đề xung quanh việc gia công xuất khẩu.
3- Thị trường gia công xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam.
Vì kiến thức về môn học còn hạn chế nên trong bài tiểu luận của em chắc chắn là sẽ không tránh khỏi những thiếu xót, do vậy em rất mong được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo. Đồng thời em xin Thank sự hướng dẫn của thầy giáo Trần Hoè đã giúp em hoàn thành bài tiểu luận này.


phần thân bài
1- Vấn đề xung quanh việc gia công xuất khẩu:
1.1- Khái niệm và nội dung của gia công xuất khẩu:
Gia công xuất khẩu là loại hình chế biến sản phẩm theo mẫu mã, tiêu chuẩn thoả thuận giữa hai bên. Bên sản xuất (bên B) nhận trước nguyên liệu, thiết bị kỹ thuật để sản xuất ra thành phẩm và giao cho bên đặt làm (bên A) và nhận tiền công theo hợp đồng (hay trả bằng nguyên liệu hay dịch vụ khác). Nước ta gia công xuất khẩu phổ biến là hàng may mặc. Đó là một hình thức xuất khẩu lao động qua hàng hoá.
Nội dung gia công bao gồm: sản xuất chế biến, chế tác sửa chữa, tái chế lắp ráp, phân loại đóng gói hàng hoá theo yêu cầu và bằng nguyên vật liệu của bên đặt gia công.
1.2- Mục đích của gia công xuất khẩu:
Gia công xuất khẩu xuất phát từ lợi ích của cả hai bên. Bên A có nguyên liệu, có nhu cầu về thành phần ổn định, muốn giá thành hạ cho nên đưa công đoạn chế biến ra nước ngoài. Bên B thiếu vốn và thiết bị kỹ thuật, nhưng lại có nhân công, có tay nghề và cơ sở sản xuất chưa khai thác hết công suất, cho nên nhận gia công nhằm giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập, thu hút thiết bị kỹ thuật mới và kinh nghiệm quản lý, tiếp xúc với thị trường nước ngoài.
1.3- Thực hiện hợp đồng gia công:
Về giá cả và điều kiện hợp đồng, thoả thuận như điều kiện hợp đồng mua bán ngoại thương. Ngoài ra, còn phải bàn và nhất trí với nhau định mức nguyên vật liệu tiêu thụ cho một đơn vị sản phẩm (như bông để làm sợi hay vải), định mức lao động và chi phí cho một đơn vị sản phẩm.
Hợp đồng gia công trong thương mại được lập thành văn bản giữa bên đặt và bên nhận gia công. Quyền và nghĩa vụ giữa bên A và bên B được quy định trong bộ luật dân sự.
2- Các cách gia công xuất khẩu:
Có nhiều tiêu thức để phân loại gia công quốc tế như phân loại theo quyền sở hữu nguyên vật liệu trong quá trình gia công, phân loại theo giá cả gia công hay phân loại theo công đoạn sản xuất. Song trong gia công xuất khẩu hàng may mặc, người ta thường phân loại theo quyền sở hữu nguyên vật liệu, ta có các hình thức gia công sau:
2.1- cách nhận nguyên vật liệu, giao thành phẩm:
Đây là hình thức sơ khai của hoạt động gia công xuất khẩu. Trong cách này, bên đặt gia công giao cho bên nhận gia công nguyên vật liệu, có khi cả thiết bị máy móc kỹ thuật phục vụ cho quá trình gia công. Bên nhận gia công tiến hành sản xuất gia công theo yêu cầu và giao thành phẩm, nhận phí gia công.
Trong quá trình sản xuất gia công, không có sự chuyển đổi quyền sở hữu về nguyên vật liệu. Tức là bên đặt gia công vẫn có quyền sở hữu về nguyên vật liệu của mình. ở nước ta hầu hết là đang áp dụng cách này, do trình độ kỹ thuật máy móc trang thiết bị của ta còn lạc hậu, chưa đủ điều kiện để cung cấp nguyên vật liệu, thiết kế mẫu mã nên việc phụ thuộc vào nước ngoài là điều không thể tránh khỏi trong những bước đi đầu tiên của gia công xuất khẩu.
Một tin vui cho ngành gia công xuất khẩu nói riêng và ngành dệt may Việt Nam nói chung, đó là có rất nhiều những cuộc hội thảo triển lãm công nghệ của ngành dệt may nhằm giúp đỡ ngành dệt may Việt Nam hoàn thiện máy móc kỹ thuật để ngành dệt may Việt Nam từng bước nâng cao vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế. Cụ thể đó là hội thảo triển lãm công nghệ Việt _ Hàn của trung tâm công nghệ Kitech-Hut (Hàn Quốc) vừa được tổ chức vào trung tuần tháng 11 vừa qua tại trường Đại học Bách Khoa với nội dung là áp dụng các vật liệu mới, công nghệ nhuộm và hoàn tất vật liệu trong ngành dệt may. Cơ sở của những cuộc hội thảo như thế này là do ngành dệt may Việt Nam rất yếu khâu dệt, đặc biệt là công nghệ nhuộm và hoàn tất vải. Tại cuộc triển lãm này, nhiều máy móc, công nghệ dệt Hàn Quốc được giới thiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ giữa hai nước.. Hy vọng rằng với sự tiếp xúc với máy móc và công nghệ hiện đại như vậy thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ dành được nhiều được các hợp đồng gia công xuất khẩu lớn, và trong một tương lai không xa các doanh nghiệp nước ta sẽ chỉ sản xuất ra những sản phẩm may mặc hoàn chỉnh để xuất khẩu chứ không phải là nhận gia công như hiện nay.


Danh mục tài liệu tham khảo


1. Diễn đàn doanh nghiệp- số 95, số112.
2. Báo Ngoại thương- số 18, số 20, số 25.
3. Sách giáo khoa Ngoại thương (trường đại học Quản lý kinh doanh).
4. Thời báo kinh tế- số 131, số 135, số 140.
5. Trang web điện tử: w.w.w. google. com. vn
w.w.w. smenet. com/ vn/ tv/ eu/ hangdetmay. afp

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoạt động gia công hàng may mặc xuất khẩu của công ty cổ phần May 10: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Quản trị rủi ro trong quá trình thực hiên hợp đồng gia công hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường Nhật Luận văn Kinh tế 0
B Công nghệ gia công trong sản xuất chất dẻo Kiến trúc, xây dựng 1
C Tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm may gia công ở Công ty May Đức Giang Luận văn Kinh tế 2
S Phân tích tác động gia nhập WTO của Việt Nam đối với xuất Khẩu cà phê của Tổng công ty cà phê Việt N Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hoạt động xuất khẩu theo hình thức gia công xuất khẩu tại Công ty cổ phần may Nam Hà Luận văn Kinh tế 4
P Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm may gia công ở xí nghiệp may xuất khẩu T Luận văn Kinh tế 0
T Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty may ChiếnThắng Luận văn Kinh tế 0
D phân tích quy trình thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa gia công Luận văn Kinh tế 0
V Nâng cao hiệu quả xuất khẩu lao động và chuyên gia của Công ty Quan hệ Quốc tế - Đầu tư sản xuất Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top