viuvi_nhieu

New Member
Hàng triệu người đang được hưởng lợi từ dịch vụ gọi điện, nhắn tin, gửi hình ảnh miễn phí nhưng để 'giữ nồi cơm' của mình, các nhà mạng đang tìm mọi cách ngăn chặn dịch vụ này.



Các ứng dụng nghe, gọi, nhắn tin miễn phí đang được người dùng điện thoại ưa chuộng - Ảnh: Thái Nguyên

Đề xuất chặn vì thất thu


Theo Công ty tư vấn viễn thông Ovum, các dịch vụ gọi điện, nhắn tin, gửi hình ảnh (OTT) sẽ khiến các nhà mạng trên toàn cầu bị giảm thu tới 479 tỉ USD trong khoảng 8 năm, từ 2012 đến 2020.


Tại VN, các nhà mạng cũng đang tìm cách ngăn cản các dịch vụ này. Trong gần 2 năm qua, các dịch vụ OTT miễn phí Viber, WhatsApp, Line, KaKao Talk, Tango… của các công ty nước ngoài và Zalo của Công ty VNG (VN) ngày càng trở nên phổ biến nên các nhà mạng giảm doanh thu hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.


"Nhà mạng hình như đang nỗ lực chặn Viber dù đã tăng cước phí 3G. Viber vẫn báo có tin nhắn đến nhưng mở vào ứng dụng thì không thấy nội dung" - Anh H.G.L, ngụ tại Q.7 (TP.HCM)


Tại hội nghị OTT gần đây ở Hà Nội, MobiFone đề xuất Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) nên chặn các dịch vụ OTT khi chưa có chính sách quản lý bởi nhà mạng này mỗi năm giảm thu xấp xỉ 1.000 tỉ đồng. Đại diện VNPT cũng cho rằng OTT đã gây giảm thu từ 9 - 10% doanh thu của tập đoàn. Viettel thì kiến nghị xem xét việc quản lý các dịch vụ OTT vì những cuộc gọi điện, nhắn tin miễn phí đã làm giảm doanh thu của họ hàng ngàn tỉ đồng/năm.


Việc giảm thu của các nhà mạng là thực tế khi ước tính số lượng cuộc gọi trên Viber ở VN có khoảng 280.000 cuộc/ngày; 8,7 triệu tin nhắn/ngày với 4 triệu người sử dụng, ứng dụng Zalo có trên 5 triệu người dùng...

Lén lút “tự bù đắp”?


Trong khi đề xuất chưa được phê duyệt thì liên tiếp thời gian gần đây người dùng Viber và Zalo phản ảnh chất lượng truyền tải của các ứng dụng này đang ngày càng đi xuống. Anh H.G.L, ngụ tại Q.7 (TP.HCM) bức xúc: “Nhà mạng hình như đang nỗ lực chặn Viber dù đã tăng cước phí 3G. Viber vẫn báo có tin nhắn đến nhưng mở vào ứng dụng thì không thấy nội dung”. Anh Q.T (ngụ tại Q.1), đang sử dụng mạng Vinaphone, cũng thắc mắc: “tui với một người bạn ở nước ngoài thường xuyên trao đổi bằng ứng dụng Zalo nhưng hiện nay hình như chương trình này có gì trục trặc, tin nhắn vẫn gửi đi nhưng đầu bên kia không nhận được”.


Nghi án nhà mạng bóp băng thông, chặn ứng dụng OTT được nhiều người dùng bức xúc đặt vấn đề. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, trong khi đề xuất chưa được duyệt, các nhà mạng đã tự bù đắp bằng cách tăng cước 3G.


Tuy nhiên, trong buổi trả lời trực tuyến mới đây, thay mặt các nhà mạng đều phủ nhận việc này và cho rằng việc điều chỉnh cước 3G không phải vì OTT.


Trong khi đó, Phó tổng giám đốc VNG Vương Quang Khải bày tỏ: “VNG cũng như một số nhà cung cấp dịch vụ OTT khác đang gặp nhiều khó khăn, e sợ cho số phận của mình do nhà nước chưa có cơ chế quản lý cụ thể. Để có thể phát triển lâu dài, các doanh nghiệp OTT đang mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng để mang tới cộng đồng người dùng dịch vụ tốt nhất, thay vì chỉ dừng lại ở việc chạy trên nền dịch vụ của nhà mạng như hiện nay”.

Không lý do gì đi ngược lại xu hướng thế giới


Ông Vương Quang Khải gợi ý các bên nên cùng nhau hợp tác, mở ra kênh thanh toán trên mobile, cung cấp các dịch vụ phi thoại, dịch vụ giá trị gia tăng nhắm tới những nhu cầu thiết yếu của người dùng như y tế, giải trí… Nếu việc bắt tay được thực hiện thì các dịch vụ OTT sẽ thêm cơ hội bùng nổ. Doanh thu từ tin nhắn ngắn sẽ giảm, nhưng các nhà mạng có thể tăng doanh thu qua các gói cước thuê bao của dịch vụ nhắn tin miễn phí này cũng như theo kịp xu hướng phát triển của thị trường. Lãnh đạo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cũng nhìn nhận các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí là xu hướng của cả thế giới và không có lý do gì để VN đi ngược lại xu hướng đó.


Trong khi đó, nhiều chuyên gia thông báo nếu các nhà mạng bóp băng thông hay cấm đối với dịch vụ OTT thì người tiêu dùng sẽ quay lưng với nhà mạng, bởi đây là nhu cầu chính yếu của họ.

Tăng cước 3G thu thêm hàng ngàn tỉ


Theo tính toán của Cục Viễn thông, chỉ có khoảng 8% thuê bao di động bị ảnh hưởng từ đợt tăng cước dịch vụ 3G vừa qua. Tuy nhiên, số liệu công bố tại website vnta.gov.vn cho thấy đến tháng 9.2013, VN có khoảng 19,4 triệu thuê bao 3G đang hoạt động trong số khoảng trên 117,6 triệu thuê bao di động đang phát sinh cước. Trong khi đó, 8% thuê bao 3G “bị ảnh hưởng” chỉ tương đương 9,4 triệu thuê bao. Nếu tính trung bình mỗi thuê bao phải chi thêm 20.000 đồng/tháng (mức sử dụng chung trên thị trường tăng từ 50.000 lên 70.000 đồng/tháng), mỗi năm các nhà mạng đã thu thêm khoảng 2.256 tỉ đồng từ việc tăng giá này.


Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, từ 16.10, 3 nhà mạng di động đang chiếm thị phần chi phối là Viettel, MobiFone và Vinaphone điều chỉnh các gói cước 3G, có gói tăng, có gói giảm, trong số đó có gói tăng tới 40%. Việc giảm giá chỉ có ở các gói cước mà dung lượng dữ liệu miễn phí rất ít.


Nguồn:
 

quynhnga_cp

New Member
"Mỗi năm các nhà mạng đã thu thêm khoảng 2.256 tỉ đồng từ việc tăng giá này", chưa chắc, vì chưa gì đã có 1 số lượng lớn ng dùng huỷ bỏ gói cước 3G hết rồi, như tui đây
 

cutie_fowl

New Member
Giữ nồi cơm thì tự giữ đi chứ làm gì mà phải tăng cước, bóp băng thông và chặn dịch vụ tiện ích miễn phí của ng dùng? Có phải là ích kỉ chỉ biết giữ cho riêng mình k? Chỉ nghĩ lợi cho bản thân mà k quan tâm đến ng dùng thì có bị quay lưng đi và k ai ủng hộ sản phẩm mình nữa, đến lúc phá sản rồi đừng hỏi tại sao

Chỉ khổ cho mấy bạn học sinh , sinh viên có nhu cầu dùng mà lại k có khả năng, chi phí để phục vụ nhu cầu của bản thân, haizzzz. 1 sự đáng buồn cho Việt Nam ngày nay
 

hung_Phat

New Member
Vừa chặn vừa tăng giá. Mà mình có biết OTT là cái quái gì đâu. Toàn online đọc báo rồi check cái mail bằng USB 3G thôi mà
 
Suy nghĩ cổ hủ, bảo thủ, và lo cái lợi của bản thân mà các bạn đi ngược lại xu hướng thế giới. Tăng cước 3G rồi, chất lượng lại không cải thiện, giờ lại lén lút bóp băng thông, chặn ứng dụng OTT. các bạn làm hơi quá rồi đấy. Sau đợt này các bạn thống kê lại đê, sẽ có bao nhiêu thuê bao sử dụng 3G nữa, chắc chỉ còn đếm bằng ''đầu ngón tay" so với con số 90 triệu dân Việt Nam.
 

MacDubhgall

New Member
Vừa bỏ 3G xong, không phải không có tiền thanh toán 70k, mà là ghét cái kiểu làm ăn như thế, chuyển sang sài wifi tuy hơi thụ động nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều.
 

phanhuyen_60

New Member
Mạng 3G đã yếu mà còn lại tăng giá, tại sao bộ thông tin lại không xem xét các hành động của nhà mạng mà lại cùng nhà mạng làm khó người dùng thế nhợ! Tẩy chay 3G thôi, thời nay đi đâu cũng có wifi mà
 
Haizzza. Thực ra giá cước 3G như vậy cũng k hẳn là quá cao, nhưng so sánh chất lượng với giá cước vậy thì k xứng. Nếu tăng cước cũng phải làm sao chất lượng cho đáng thì người dùng mới tiếp tục ủng hộ dc :<
 
Lúc đầu nghe 3G tăng giá lên 70k, thật sự thì ........ mình k quan tâm lắm vì mình đã cắt từ lúc nó tăng lên 50k rồi )))

thôi giờ chuyển sang xài wifi đi các pác
 
Tăng cước lên đã đủ điên rồi, giờ còn thêm vụ chặn OTT, what the f***. Chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, mà không tôn trọng người dùng.

Chuyển sang xài wifi dù có hơi bất tiện, nhưng đường truyền ổn. và cũng không phải lo tăng cước phí.
 
Từ bỏ 3G ngay và luôn khi có tin nhắn thông báo tăng cước, bình thường xài 50k đã quá phí, vì đường truyền không ổn định, ngồi đợi load tận 5' mới ra cái trang face. OTT lúc đó xài cũng được, giờ biết các bạn chơi xấu, bóp băng thông thế này. Ôi thôi! thấy quyết định của mình là đúng đắn.
 

dinhba_huy

New Member
Mình vừa gia hạn 3G gói cước mới của Mobi, lên dc 600Mb/1 tháng, mừng húm, ai dè xài có 1 chút xuống mất gần 100Mb, tốc độ còn cùi hơn lúc trước, pó tay vừa chặn vừa nuốt Mb kinh khủng @_@
 

hs_guong_mau

New Member
h mình toàn xài qua fb. chứ tụi nó làm gián đoạn từ trc khi tăng đợt 1 rồi , còn call thì mình test tren viber thì không thể
 

Unai

New Member
Thiệt tình là đọc mấy cái thông tin này chỉ muốn chửi thề. Thảo nào gửi tin nhắn trên Zalo cho nhỏ bạn, bên mình gửi vẫn rất bình thường, bên kia vẫn không nhận được, tưởng nó chơi chiêu nói láo, hóa ra không phải nó mà là nhà mạng chơi chiêu. Vậy thôi ta chia tay nhau từ đây đi, cắt 3G, chuyển qua xài wifi luôn.
 

lylac31082004

New Member
Chặn thì dùng wifi, thiếu gì mạng để xài, tăng giá quá đáng người dùng cũng bỏ 3G đi hết rồi.
 

Banning

New Member
3G chậm rì, kiểu này quay lại thời nt bình thường quá, không thì đăng ký cước 2k/20p của mobi gọi luôn cho nó lành )))))
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top