newshorizon16

New Member

Download Tiểu luận Tình hình thực hiện năng suất lao động trong ngành thương mại ở nước ta hiện nay miễn phí





MỤC LỤC
 
 
A- Phần mở đầu
 
B- Phần Nội Dung
I - ý nghĩa và biện pháp nâng cao năng suất lao động
trong hoạt động kinh doanh thưng mại.
1, Bản chất kinh tế , Chức năng , ý nghĩa ngành thương mại
a. Bản chất kinh tế.
b. Chức năng thương mại
c. ý nghĩa
II- Tình hình thực hiện năng suất lao động trong
ngành thương mại ở nước ta hiện nay:
III- Biện Pháp.
 
C. Phần kết luận
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHẦN MỞ ĐẦU
Trong quá trình hoạt động sản xuất cũng như trong quá trình phát triển nền kinh tế, một trong những công việc quan trọng là làm thế nào để nâng cao được năng suất lao động, vấn đề này không chỉ là điều kiện quan trọng của riêng một công ty một xí nghiệp mà là vấn đề chung liên quan đến toàn xã hội. Đối với mọi hoạt động kinh doanh, năng suất lao động luôn là vấn đề được đề cập, quan tâm hàng đầu bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh thương mại cũng không nằm ngoài quy luật ấy mặc dù hình thức có thể khác với hoạt động sản xuất, nhưng bản chất thì không khác nhau, đều muốn đạt được những lợi nhuận tối đa do hoạt động kinh doanh mang lại, hay nói cách khác là hiệu quả sử dụng vốn càng cao càng tốt. Ngoài những ý nghĩa mà nó mang lại cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ấy, nó còn có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với quá trình tái sản xuất xã hội, và còn góp phần tăng năng suất lao động xã hội. Bên cạnh những ý nghĩa vô cùng to lớn đó thì cũng có nhiều nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến năng suất lao động trong kinh doanh thương mại mà cần khắc phục để cho việc tăng năng suất lao động trong hoạt động kinh doanh thương mại đạt hiệu quả cao nhất. Tăng năng suất lao động trong kinh doanh thương mại cũng có nghĩa là tăng tốc độ chu chuyển của đồng vốn, tăng tốc độ chu chuyển vốn kinh doanh cũng có nghĩa là tăng hiệu quả sử dụng đồng vốn, dẫn đến tăng lợi nhuận doanh nghiệp, mà mục đích quan trọng nhất của hoạt động kinh doanh là lợi nhuận, lợi nhuận tăng thì doanh nghiệp kinh doanh phát triển dẫn đến doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển hơn.
PHẦN NỘI DUNG
I - Y nghĩa và biện pháp nâng cao năng suất lao động trong hoạt động kinh doanh thương mại
1. Bản chất kinh tế, chức năng và ý nghĩa của ngành thương mại.
Đối với bất kỳ hiện tượng kinh tế nào để phân tích và đưa ra những giải pháp nhằm ngăn chặn những hậu quả xấu, hay phát huy những thế mạnh, thì trước hết phải nắm bắt được bản chất của hiện tượng cùng với quy luật mà nó đang vận hành. Để nắm bắt nội dung: ý nghĩa và biện pháp nâng cao năng suất lao động trong hoạt động thương mại một cách hoàn thiện trước hết ta cần tìm hiểu bản chất kinh tế và chức năng của ngành thương mại.
a. Bản chất kinh tế
Thương mại luôn gắn liền với hoạt động sản suất lưu thông hàng hoá ngay từ khi nền sản xuất hàng hoá ra đời đã xuất hiện thương mại dưới nhiều chức năng khác nhau. Hơn nữa "hoạt động thương mại vừa chịu sự chi phối của các quy luật của nền sản xuất hàng hoá vừa chịu sự chi phối của các quy luật kinh tế vốn có của mỗi một chế độ xã hội - chính trị mà hoạt động thương mại đang hoạt động". mặc dù đã trải qua nhiều phương thức sản xuất khác nhau gắn liền với nhiều chế độ xã hội, nhưng bản chất của hoạt động thương mại thì không hề thay đổi, mặc dù nó tồn tại dưới nhiều định nghĩa khác nhau nhưng đã được rút ra với một quan điểm chung nhất là: " Tìm kiếm lợi nhuận bằng đáp ứng nhu cầu của sản xuất và đời sống thông qua mua - bán hàng hóa, dịch vụ trên thị trờng theo quy luật giá trị, tự do bình đẳng..". Mặc dù tuân theo quy luật giá trị nhưng hoạt động thương mại vẫn mang lại lợi nhuận, bản chất của lợi nhuận thương mại không phải do lừa đảo hay mua rẻ bán đắt mà thực chất của lợi nhuận thương mại là một phần giá trị thặng dư được sinh ra trong quá trình sản xuất, được nhà tư bản sản xuất nhượng cho để thực hiện việc lưu thông hàng hoá bằng cách bán cho thương nhân thấp hơn giá cả thị trường để nhà thương nghiệp bán theo giá cả thị trường, vậy hoạt động thương mại vẫn tuân theo quy luật giá trị. Như vậy hoạt động thơng mại (thuần tuý) không sáng tạo ra giá trị và không được tính thêm vào giá cả hàng hoá khi tham gia lưu thông. Nhưng ngoài hình thức tổ chức lưu thông thuần tuý thương mại còn có chức năng tiếp tục quá trình sản xuất trong lưu thông, liệu gắn với chức năng này thì giá trị của hàng hoá có thay đổi hay không ?Câu hỏi này sẽ được trả lời khi ta nghiên cứu chức năng của ngành thương mại.
b. Chức năng của ngành Thương Mại
Mỗi thành phần kinh tế khi tham gia hoạt động trên thị trường đều có những chức năng khác nhau, hoạt động thương mại cũng vậy có hai chức năng cơ bản sau:
Đầu tiên ta quan tâm đến là chức năng tổ chức lưu thông hàng hoá không làm thay đổi giá trị của hàng hoá, hay nói cách khác là chức năng (lưu thông thuần tuý), quá trình này không sáng tạo ra giá trị của hàng hoá mà chỉ thực hiện nhiệm vụ tổ chức lưu thông hàng hoá chuyển hoá các hình thái giá trị của hàng hoá, tức là giúp cho hàng hoá thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng bởi vì chỉ có thông qua tiêu dùng, hàng hoá mới thực sự là hàng hoá, thông qua tiêu dùng hàng hoá thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng, học thuyết kinh tế Mác cho rằng "giá trị sử dụng của hàng hoá không phải là giá trị sử dụng cho người sản xuất mà là giá trị sử dụng cho xã hội". Lưu thông thuần tuý là chức năng cơ bản của ngành thương mại chính vì vậy mà chi phí lưu thông thuần tuý thường lớn hơn chi phí lưu thông để tiếp tục quá trình sản xuất. Nhưng chi phí lưu thông để tiếp tục quá trình sản xuất cũng rất quan trọng không thể thiếu được trong quá trình lưu thông, nhưng không phải hoạt động lưu thông nào cũng cần tiếp tục sản xuất, mà hoạt động này chỉ làm hoàn thiện thêm cho sản phẩm dựa trên những chức năng cơ bản mà hoạt động sản xuất đã tạo ra cho sản phẩm nhằm giúp cho việc lưu thông dễ dàng hơn.
Vậy chức năng tiếp tục quá trình sản xuất làm nhiệm vụ gì? Sau quá trình sản xuất hàng hoá đi vào lưu thông để cho hoạt động lưu thông diễn ra một cách bình thường đối với một số loại hàng hoá cần thiết phải có những chi phí lưu thông được tính là chi phí lưu thông tiếp tục quá trình sản xuất như chia nhỏ, đóng gói, bảo quản, bảo hành, nhãn mác những khâu này không những bảo toàn được giá trị của hàng hóa mà còn tạo ra giá trị mới cho hàng hoá nhằm hoàn thiện thêm cho hàng hoá chính vì vậy mà nó sáng tạo thêm giá trị của hàng hoá và được tính vào giá cả sản xuất của hàng hoá khi bán trên thị trường.
c. Y nghĩa việc nâng cao năng suất lao động trong hoạt động kinh doanh Thương Mại.
Sau khi đã tìm hiểu được bản chất kinh tế và chức năng của ngành Thương Mại, ta tiếp tục với việc tìm hiểu ý nghĩa của việc nâng cao năng suất lao động trong ngành Thương Mại. Để nắm bắt rõ hơn vấn đề này trước hết ta cần hiểu năng suất lao động là gì?. "Năng suất lao động là năng lực để thực hiện một khối lượng công việc trong một khoảng thời gian nhất định". Nhưng vấn đề ta cần tìm hiểu ở đây là tăng năng suất lao động trong ngành Thương Mại. Vậy tăng năng suất lao động Thương Mại là gì ?. "Tăng năng suất lao động trong ngành Thương Mại là khối lượng hàng hoá, mức lưu chuyể...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tiểu luận tình huống xử lý tình huống vi phạm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh Y dược 0
P Tiểu luận: Thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá Tài liệu chưa phân loại 0
H Tiểu luận: tình trạng và biện pháp cải tạp kênh Tân Hoá Lò Gốm Tài liệu chưa phân loại 0
D Tiểu luận: tình hình bị kiện bán phá giá của hàng xuất khẩu việt Nam và giải pháp khắc phục Tài liệu chưa phân loại 0
M Tiểu luận: TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM Tài liệu chưa phân loại 0
T Tiểu luận: tình hình lịch sử, chính trị- xã hội, kinh tế của Ấn Độ trong thời kỳ cận đại và trong gi Tài liệu chưa phân loại 2
N Tiểu luận: Tình hình viện trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam từ năm 1992 đến nay và một số kiến nghị Luận văn Kinh tế 0
C Tiểu luận: Dựa trên quan điểm của hệ thống tài khoản quốc gia, đánh giá tình hình cân đối ngân sách Luận văn Kinh tế 0
B Tiểu luận: TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM Ở CÁC LÀNG NGHỀ Ở NÔNG THÔN:THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Luận văn Kinh tế 1
A Tiểu luận: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top