doc_hanh2006

New Member
Đề tài Vấn đề bình đẳng giới của gia đình nông thôn ven đô thành phố Mỹ Tho – tỉnh Tiền Giang trong bối cảnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa

Download Đề tài Vấn đề bình đẳng giới của gia đình nông thôn ven đô thành phố Mỹ Tho – tỉnh Tiền Giang trong bối cảnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa miễn phí





MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài.
1.2 Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu.
1.3 Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu.
1.4 Mô tả về mẫu. .
1.5. Sơ lược địa bàn nghiên cứu
1.6 Phương pháp nghiên cứu.
1.7 Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của đề tài.
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương I: Cơ sở lý luận:
2.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
2.2. Lý thuyết áp dụng:
.2.3. Các khái niệm :
2.4. Giả thuyết nghiên cứu.
2.5 Mô hình khung phân tích.
Chương 2: Thực trạng bất bình đẳng giới trong gia đình.
1.Phân công lao động theo giới giữa nam và nữ trong gia đình.
1.1Lao động sản xuất:
1.2 Lao động tái sản xuất.
1.3 Hoạt động cộng đồng.
2. Vai trò giới của nam và nữ giới trong bối cảnh hiện nay và sự biến
đổi vai trò qua từng thời kỳ.
3. Tiếp cận nguồn lực giữa nam và nữ trong gia đình.
3.1Tiếp cận nguồn lực thông tin kinh tế.
3.2 Tiếp cận nguồn lực y tế - sức khỏe.
3.3 Tiếp cận nguồn lực văn hóa giáo dục.
4. Quyền và tạo quyền giữa nam và nữ trong gia đình.
4.1Quyền và tạo quyền trong kinh tế gia đình.
4.2 Quyền và tạo quyền trong hoạt động giáo dục.
4.3 Quyền và tạo quyền trong hoạt động cộng đồng.
5. Đóng góp và thụ hưởng.
Chương 3: Nguyên nhân và giải pháp.
1.Nguyên nhân góp phần tạo nên sự bất bình đẳng giới trong gia đình
và ngoài xã hội.
2. Giải pháp.
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.
Tài liệu tham khảo
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

g ý là công việc gia đình cần có sự chia sẽ của người chồng. chỉ có 1 người nam chiếm 0.2% không đồng ý.
Điều này cho thấy cả nam và nữ đều đồng ý công việc gia đình của người vợ đều cần có sự chia sẽ của người chồng. Vì ngày nay người phụ nữ ngoài việc nội trợ, chăm sóc gia đình họ còn trực tiếp tham gia sản xuất nên họ không thể làm tốt một lúc việc gia đình và việc của ngoài xã hội nếu không có sự chia sẽ, giúp đỡ của người chồng.
Bảng 1.2:Công việc gia đình cần có sự chia sẽ của người chồng
Công việc gia đình cần có sự chia sẽ của người chồng
Giới tính
Tổng
Nam
Nữ
Rất đồng ý
88
149
237
36.1%
38.1%
37.3%
Đồng ý
145
234
379
59.4%
59.8%
59.7%
Tạm đồng ý
9
8
17
3.7%
2.0%
2.7%
.4%
.0%
.2%
Không đồng ý
1
0
1
.4%
.0%
.2%
Khoù traû lôøi
1
0
1
.4%
.0%
.2%
Tổng
244
391
635
100.0%
100.0%
100.0%
(Kết quả khảo sát tại thành phố Mỹ Tho – tỉnh Tiền Giang 2009)
Hoạt động cộng đồng.
Người phụ nữ ngày càng tham gia vào nhiều vào lao động sản xuất, làm cho ứng xử độc lập về kinh tế, giao tiếp xã hội rộng rãi hơn, tăng cường khả năng đoán rủi ro hơn. Trước đây thường thì nam giới tham gia các công việc cộng đồng như : họp xóm, tổ dân phố, đi dự đám hiếu, hỉ, tổ chức các lễ hội..Còn phụ nữ thì tham gia các công việc cộng đồng như dọn dẹp vệ sinh ngõ xóm, đường phố… Và càng ngày người phụ nữ cũng tham gia vào các hoạt động cộng đồng nhiều hơn tuy nhiên tư tưởng trong nam khinh nữ vẫn còn tồn tại và phụ nữ cũng có ít thời gian hơn nam giới để tham gia các hoạt động cộng đồng.
Theo kết quả khảo sát phần lớn nam giới tham gia vào các hoạt động xã hội nhiều hơn nữ giới như tham gia hội nông dân, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hôi người cao tuổi, bầu cử trong tổ, ấp.. Có 80.4% nam giới tham gia họp tổ dân phố. Trong khi đó chỉ có 49.2% nữ giới tham gia họp tổ dân phố mà thôi. Vì mãi lo công việc gia đình nên phụ nữ ít có thời gian tham gia các hoạt động cộng đồng và cũng do tư tưởng “việc đó là của đàn ông”.
H: Tại địa phương mình khi xã hay thôn ấp có cuộc họp, bầu cử thì tỉ lệ nữ tham gia nhiều không chị.
Đ: Cái số lượng nữ tham gia trong những lần bầu cử có tỉ lệ ít hơn nam. Tỉ lệ nữ đạt bầu vào các ban chấp hành hay nhiệm vụ chủ chốt thì tỉ lệ cũng thấp hơn nam.
H: Chị có biết nguyên nhân vì sao không ạ.
Đ: Nguyên nhân là do quan niệm tập quán ở một số bà con cứ nghĩ rằng nữ mình thì không có điều kiện để tham gia công tác cho nên tỉ lệ đó thấp.
(Phỏng vấn sâu : Cán bộ hội phụ nữ xã Mỹ Phong.)
Chỉ có hội phụ nữ là nữ giới tham gia nhiều hơn nam giới. Càng ngày thì số lượng phụ nữ tham gia vào các hoạt động xã hội ngày càng tăng lên, vì xã hội ngày càng phát triển người phụ nữ dần tự khẳng định được chính mình trong xã hội.
Tuy nhiên do “yêu chồng thương con”người phụ nữ dành toàn bộ thời gian rảnh của mình cho công việc nhà, việc chăm sóc gia đình nhỏ của mình nên không còn nhiều thơi gian tham gia các hoạt động xã hội nữa. Còn một nguyên nhân khác nữa đó chính là tư tưởng gia trưởng, phong kiến cho rằng tham gia các công việc xã hội chỉ dành cho nam giới, việc của người phụ nữ là trong bếp với vai trò nội trợ của mình.
Nam giới sở dĩ có nhiều thời gian để tập trung cho công việc sản xuất và hoạt động cộng đồng là do có phụ nữ - vợ hay mẹ, chị, em gái lo mọi công việc như cơm nước, giặt giũ, chăm sóc con cái…Phụ nữ ngày nay không chỉ làm nội trợ, sự thành công của họ trong sản xuất, kinh doanh do đó phụ thuộc ở mức độ lớn vào sự chia sẻ vai trò tái sản xuất với các thành viên khác trong gia đình.
2. Vai trò giới của nam và nữ giới trong bối cảnh hiện nay và sự biến đổi vai trò qua từng thời kỳ.
Từ bao đời nay, trong gia đình, người phụ nữ có vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu được. Ảnh hưởng của người phụ nữ đã tác động đến hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống gia đình và ngày càng trở nên quyết định hơn
Vai trò người vợ - người nội trợ thể hiện phụ nữ vẫn là người quyết định chủ yếu chi tiêu ăn uống hàng ngày – trong việc chi tiêu chữa bệnh, chăm sóc con cái và học hành cho con, mặc dù người chồng có sự chia sẽ chịu trách nhiệm, phụ nữ vẫn quyết định chính.
Theo quan niệm truyền thống, phụ nữ gắn liền với vai trò chăm sóc gia đình, còn nam giới đảm nhận những việc lớn. Quan niệm này được thể hiện thông qua câu ngạn ngữ “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”.
Người phụ nữ giữ vai trò trọng yếu trong việc điều hòa các mối quan hệ gia đình. Nam giới sau một ngày công tác bận rộn, mệt nhọc có lúc vui nhưng cũng có những lúc thật sự căng thẳng. Khi về nhà, họ cần được nghỉ ngơi, cần được hưởng không khí ấm cúng của gia đình, cần nhìn thấy những đứa con sạch sẽ, ngoan ngoãn, họ cũng cần có những bữa cơm ngon, cần thấy nhà cửa ngăn nắp, gọn sạch và nhất là người vợ dịu dàng, ân cần chăm sóc cho cha mẹ chồng cũng như xử sự tế nhị với gia đình bên chồng sẽ làm cho tan biến đi những lo toan, vất vả. Rõ ràng, tất cả những công việc trên phụ thuộc vào tính cách của người phụ nữ. Để điều hòa được các mối quan hệ gia đình, nó đòi hỏi những đức tính đảm đang, dịu dàng, biết thông cảm, chịu khó và sự tinh tế ở người phụ nữ.
Qua cuộc khảo sát điều tra tại tiền giang cho thấy nam giới được coi là trụ cột, chịu trách nhiệm về kinh tế gia đình. Phụ nữ có trách nhiệm trước hết với công việc gia đình, chăm sóc con cái và được trông đợi là người duy trì sự hòa hợp và hạnh phúc gia đình.
Bảng 2.1: Nhận định về người quyết định giữ không khí hòa thuận trong gia đình theo giới tính (%)
Giới tính
Nam
Nữ
Tổng
Phụ nữ là người quyết định giữ hòa thuận không khí trong nhà
66.1%
78.7%
73.9%
Nam giới là người quyết định giữ hòa khí trong nhà
19.2%
8.5%
12.6%
( Kết quả khảo sát ở thành phố Mỹ Tho – tỉnh Tiền Giang 2009)
Với nhận định “Phụ nữ là người quyết định giữ không khí hòa thuận trong nhà” thì đa số nam giới và nữ giới đều đồng ý với nhận định này. Có 467 người chiếm 73.9% đồng ý với nhận định phụ nữ là người quyết định giữ không khí hòa thuận trong nhà.
Chỉ có 52 người chiếm 8.2% không đồng ý nhận định phụ nữ là người quyết định giữ không khí hòa thuận trong nhà. Số còn lại là 113 người chiếm 17.9% trả lời là tùy từng người. Song tỷ lệ nữ giới đồng ý nhiều hơn nam giới, cụ thể là 78.7% so với 66.1%.
Ngược lại với nhận định “Nam giới là người quyết định giữ không khí hòa thuận trong nhà ”, tỷ lệ nam giới đồng ý nhận định này nhiều hơn so với nữ giới 19.2% so với 8.5%.
Như vậy cho thấy người phụ nữ được đánh giá là người quyết định giữ không khí hòa thuận trong nhà nhiều hơn nam giới, thường thì chúng ta chỉ nghe “ Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa cả đời chẳng khê”, chưa nghe ai nói “vợ giận thì chồng bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa cả đời chẳng khê” bao giờ! Chính vì quan niệm này mà khi vợ chồng có xích mích, cãi nhau, người đàn ông to t...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top