Download Tiểu luận Tác động của lạm phát đến cán cân thanh toán của Việt Nam từ đầu năm đến nay (từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2011) miễn phí





Phụ Lục
I. Lời mở đầu 3
II. Cơ sở lý luận 4
2.1 Khái niệm 4
2.2 Cấu trúc của cán cân thanh toán 4
2.3 Tác động của lạm phát đến cán cân thanh toán 5
III. Thực trạng cán cân thanh toán của Việt Nam 5
3.1 Tài khoản vãng lai 5
3.1.1 Xuất nhập khẩu thuần về hàng hóa 5
3.1.2 Thu nhập thuần 7
3.1.3 Chuyển giao thuần 7
3.2 Tài khoản vốn - Tài khoản tài chính 8
3.3 Dữ trữ ngoại hối 10
IV. Tác động của lạm phát đến cán cân thanh toán của việt nam từ đầu năm đến nay 11
V. Giải pháp kiến nghị 16
VI. Kết luận 17
VII. Tài liệu tham khảo 18
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

TÁC ĐỘNG CỦA LẠM PHÁT ĐẾN CÁN CÂN THANH TOÁN CỦA VIỆT NAM TỪ ĐẦU NĂM ĐẾN NAY
(Từ Tháng 1 đến tháng 5 năm 2011)
Giảng Viên Hướng Dẫn
Quách Doanh Nghiệp
Nhóm Thực Hiện
Vũ Minh Tuấn TCNN6- K34
Đinh Trọng Thành TCNN6 –K34
Ý Kiến Giảng Viên
Phụ Lục
Lời mở đầu
Cán cân thanh toán quốc tế là một trong những tài khoản kinh tế vĩ mô quan trọng phản ánh hoạt động đối ngoại của một nước với phần còn lại của thế giới. Có quan hệ chặt chẽ với các tài khoản kinh tế vĩ mô khác như bản cân đối tiền tệ, cân đối ngân sách, hệ thống tài khoản quốc gia. Chính vì vậy cán cân thanh toán của một quốc gia có vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạch định phát triển kinh tế, và ổn định vĩ mô của mỗi quốc gia.
Những năm trở lại đây Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bất ổn trong cán cân thanh toán quốc tế như tình trạng thâm hụt kép ngân sách và tài khoản vãng lai kéo dài liên tục qua nhiều năm, nguồn vốn đầu tư nước ngoài còn dè dặt, dữ trữ ngoại hối sụt giảm mạnh không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng ngoại tệ trong nước. Có nhiều nguyên nhân gây nên thực trạng nay trong đó lạm phát là một trong những nguyên nhân quan trọng, gây ảnh hưởng nhiều nhất đến cán cân thanh toán quốc tế hiện nay.
Dưới đây chúng tui xin được trình bày một vài nét về tình hình cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam kể từ tháng 1 đến tháng 5/ 2011, cũng như tình hình lạm phát hiện nay đã có những tác động như thế nào đến cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam. Và xin đề xuất một số kiến nghị cho thực trạng này. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng với năng lực có hạn, nên bài tiểu luận sẽ không tranh khỏi sai sót. Do vậy chúng tui rất mong ý kiến đóng góp của thầy để các bài tiểu luận sau sẽ thực hiện tốt hơn.
Cơ sở lý luận
Khái niệm
Các giao dịch trong hoạt động kinh doanh quốc tế xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và rất đa dạng. Công cụ thống kê dùng để đo lường các giao dịch kinh tế quốc tế giữa những người dân trong nước và người dân nước ngoài được gọi là cán cân thanh toán quốc tế (balance of payments).
Cấu trúc của cán cân thanh toán
Tài khoản vãng lai (current account)
Xuất nhập khẩu thuần về dịch vụ
Xuất nhập khẩu thuần về hàng hóa (cán cân mậu dịch)
Thu nhập thuần (thu nhập từ đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư gián tiếp nước ngoài cộng với tiền lương của người lao động nước ngoài)
Chuyển giao thuần (tổng các khoản cho, biếu tặng, viện trợ từ những người di cư nước ngoài)
Tài khoản vốn (capital account)
Các giao dịch vốn liên quan đến việc mua bán tài sản cố định chẳng hạn như bất động sản.
Tài khoản tài chính (financial account)
Đầu tư trực tiếp nước ngoài
Đầu tư trực tiếp nước ngoài thuần
Các khoản mục tài chính khác
Sai số thông kê
Các dữ liệu không thống kê được hay các khoản mục bị bỏ sót, chẳng hạn như các giao dịch bất hợp pháp, rửa tiền v.v.
Dữ trữ ngoại hối
Đo lường sự thay đổi trong dữ trữ của một quốc gia bao gồm vàng, ngoại tệ và các vị thế tài khoản đối với IMF
Tác động của lạm phát đến cán cân thanh toán
Nếu một quốc gia có tỉ lệ lạm phát tăng so với các quốc gia khác có quan hệ mậu dịch, thì tài khoản vãng lai này sẽ giảm nếu các yếu tố khác bằng nhau. Bởi vì người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong nước hầu như sẽ mua nhiều hơn từ nước ngoài (do lạm phát trong nước cao), trong khi xuất khẩu sang nước khác sụt giảm
Lạm phát gián tiếp tác động đến tỉ giá hối đoái, khi lạm phát tăng so với các quốc gia khác thì làm đồng tiền nội tệ giảm giá tương đối so với đồng ngoại tệ dẫn đến tỉ giá hối đoái tăng. Tỉ giá tăng tác động trực tiếp đến cán cân thanh toán.
Thực trạng cán cân thanh toán của Việt Nam
Tài khoản vãng lai
Xuất nhập khẩu thuần về hàng hóa
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 5 (từ 01/5 đến 15/5) đạt 6,65 tỷ USD, giảm 19,7 % so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 4/2011.
Với kết quả đạt được trong 15 ngày đầu tháng 5/2011 đã đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết ngày 15/5/2011 đạt 66,17 tỷ USD, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 30,2 tỷ USD, tăng 31,2% và nhập khẩu là 35,98 tỷ USD, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể:
Về xuất khẩu:
Kim ngạch hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 5/2011 đạt 2,9 tỷ USD, giảm 20,2%  so với 15 ngày cuối tháng 4/2011. Theo số liệu thống kê hải quan trong nửa đầu tháng 5/2011, hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch đều giảm, trừ mặt hàng dầu thô đạt 242 triệu USD, tăng gấp 2 lần (tương ứng tăng 122 triệu USD) so với 15 ngày trước đó.
Trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ này đạt 1,41 tỷ USD, giảm 22,2% so với 15 ngày cuối tháng 4/2011, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm này từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2011 lên 14,06 tỷ USD, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 46,6% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Về nhập khẩu:
Trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 5/2011 đạt 3,74 tỷ USD, giảm 19,3%  so với 15 ngày cuối tháng 4/2011.
Như vậy, tính đến hết ngày 15/5/2011, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 35,98 tỷ USD, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2010.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 1,73 tỷ USD, giảm 7% so với 15 ngày cuối tháng 04/2011, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu của nhóm này từ đầu năm đến hết ngày 15/5/2011 lên 15,55 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 43,2% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Nhìn chung tình trạng thâm hụt cán cân thương mại vẫn còn khác cao, tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì cán cân thương mại đang có chuyển biến tích cực và đoán sẽ thặng dư vào cuối năm nay.
Hình 1: Tình hình xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2011
Nguồn Cục CNTT & Thống kê Hải quan- Cục Hải quan
Thu nhập thuần
Tính đến hết tháng 02/2001, Việt Nam có 575 dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra 55 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư của nhà đầu tư Việt Nam đạt trên 10 tỷ Đô la Mỹ. Trong đó ngành khai khoáng là 4,309,845,565 USD trong 10,038,859,250 USD tổng đầu tư chiếm gần 43%
Chuyển giao thuần
Năm 2010 Việt Nam chính thức trợ thành nước có thu nhập trung bình đó là một tin vui cho nền kinh tế đang từng bước chuyển mình của Việt Nam. Tuy nhiên việc trợ thành nước có thu nhập trung bình cũng đồng nghĩa với việc các khoản viện trợ không hoàn lại của các nước phát triển nhưng Anh, Nhật…và các tổ chức của thế giới cũng giảm.
Với gần 4 triệu Việt kiều sống trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng vạn lao động xuất khẩu, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng kiều hối chuyển về nhiều nhất thế giới. Kiều hối đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm sự thiếu hụt cán cân vãng lai và là nguồn cung ngoại tệ cho nền kinh tế. Đồng thời, kiều hối giúp Việt Nam hạn chế rủi ro huy ...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top