thanhynhan

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
I. Lời mở đầu
Với sự phát triển về khoa học công nghệ như ngày nay thì thương mại điện tử là một xu thế tất yếu của xã hội. Trên thế giới việc phát triển thương mại bằng hình thức thương mại điện tử đã rất phát triển và mang lại hiệu quả cao. Ở Việt Nam, hiện các doanh nghiệp đều đang tìm kiếm và sử dụng thuuwng mại điện tử vào việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất ở nước ta cũng như các nước bắt đầu đưa TMDT vào nền kinh tế đó là vấn đề về hệ thống thông tin, sự bảo mật, việc thanh toán… Hiện tại vấn đề về thanh toán đã được khắc phục bằng nhiều hệ thống thanh toán điện tử khác nhau : Một số là các phần mềm mô phỏng các hình thức thanh toán truyền thống trên Internet, một số khác là các hệ thống điện tử của mạng dùng riêng
Các hệ thống thanh toán phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
• Tính độc lập (không phụ thuộc vào phần cứng và phần mềm chuyên dụng).
• Khả năng tương tác và di chuyển.
• Khả năng bảo mật.
• Tính nặc danh.
• Tính đa dạng: áp dụng với nhiều mức thanh toán khác nhau.
• Dễ sử dụng.
• Phí giao dịch: tối thiểu hóa.
• Được điều chỉnh và quản lí bởi nhà nước và các tổ chức nghề nghiệp.
Vậy để hiểu rõ hơn về hình thức thanh toán điện tử nhóm chũng tui đi vào tìm hiểu cách thanh toán điện tử của hai công ty megabuy.vn và vinabook.com.
II. Một số lý thuyết về thanh toán điện tử
1. Các loại thẻ thanh toán trực tuyến:
1.1. Khái niệm thẻ thanh toán: Thẻ thanh toán là một phương tiện thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ hay có thể được dùng để rút tiền mặt tại các ngân hàng hay các máy rút tiền tự động.
1.2 Phân loại thẻ thanh toán:
• Theo công nghệ sản xuất: Thẻ khắc chữ nổi, thẻ băng từ, thẻ thông minh.
• Theo tính chất thanh toán: Thẻ tín dụng (credit card), thẻ ghi nợ (debit card), thẻ rút tiền mặt (Cash card).
• Theo phạm vi lãnh thổ: Thẻ trong nước, thẻ quốc tế.
• Theo chủ thể phát hành: Thẻ do ngân hàng phát hành, thẻ do tổ chức phi ngân hàng phát hành.
Trong đó, các loại thẻ được sử dụng trong thanh toán trực tuyến là: Thẻ tín dụng, thẻ trả phí, thẻ ghi nợ, thẻ thông minh, thẻ lưu trữ giá trị.
- Thẻ tín dụng: là thẻ cung cấp một khoản tín dụng cố định cho chủ thẻ để mua hàng hóa, dịch vụ hay rút tiền mặt. Khoản tín dụng được đơn vị phát hành thẻ giới hạn phụ thuộc vào yêu cầu và tài sản thế chấp hay tín chấp của chủ thẻ. Thẻ tín dụng có tính quốc tế, chủ thẻ có thể dùng được trên toàn cầu. Ở Việt Nam, cá nhân hay tổ chức có thể đăng kí làm thẻ tín dụng với nhiều ngân hàng như Vietcombank, ACB,…..
Trên thẻ tín dụng thường có hình và họ tên người chủ sở hữu thẻ, số thẻ, thời hạn của thẻ, mặt sau có dòng số an toàn, một số các thông số khác cùng với chip điện tử hay vạch từ.
- Thẻ trả phí: Tương tự như thẻ tín dụng cho phép chủ thẻ chi tiêu và tiến hành thanh toán các khoản chi tiêu có định kì, thường vào cuối tháng.
- Thẻ ghi nợ: Cho phép chủ thẻ chi tiêu dựa trên số dư tài khoản thẻ hay tài khoản tiền gửi mở tại ngân hàng phát hành thẻ. Số dư trong tài khoản được hưởng lãi suất vay không kì hạn.
- Thẻ thông minh: Thẻ thông minh là một loại thẻ điện tử được gắn thêm mạch vi xử lý (chip) có khả năng giới hạn trước các hoạt động, thêm vào hay xóa đi các thông tin trên thẻ
- Thẻ lưu trữ giá trị: là thẻ có giá trị tiền tệ dùng để mua hàng và thường được nạp thêm tiền khi cần.
Khi thanh toán bằng thẻ, người mua phải khai báo các thông tin gồm: Số thẻ, Họ tên chủ sở hữu in trên thẻ, thời hạn hết hạn của thẻ, mã số an toàn, địa chỉ nhận hóa đơn thanh toán việc sử dụng thẻ do ngân hàng gửi cho chủ thẻ (tùy chọn). Khi nhận được yêu cầu thanh toán bằng thẻ, người bán phải xác thực quyết định xem thẻ của người mua còn thời hạn sử dụng hay không và lượng tiền có thể được sử dụng là bao nhiêu.
2. Các hình thức thanh toán điện tử khác: Thanh toán điện tử đối với những đơn hàng có giá trị thấp, ví tiền số hóa, séc điện tử
- Thanh toán điện tử đối với những đơn hàng có giá trị thấp: Được sử dụng với những đơn hàng có giá trị thấp thường dưới 10 USD. Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ: BitPass (bitpass.com); Paystone (paystone.com); PayLoadz (payloadz.com); Peppercoin (peppercoin.com). Khách hàng khi mua hàng có thể đặt tài khoản trả trước tại các nhà cung cấp dịch vụ trên hay chuyển tiền đến tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, chuyển khoản điện tử…Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán không thanh toán tiền cho người bán theo từng giao dịch mà tập hợp lại để giảm chi phí cho mỗi giao dịch.
- Ví tiền số hóa (ví tiền điện tử): Ví tiền số hóa có chức năng như một ví tiền truyền thống nhằm lưu giữ thẻ tín dụng, tiền điện tử, chứng minh thư nhân dân, thông tin về địa chỉ, và cung cấp các thông tin này vào các mẫu khai thông tin trong quy trình thanh toán tại các trang web thương mại điện tử. Tại các trang web chấp nhận sử dụng ví tiền số hóa trong thanh toán, người mua sau khi đặt mua hàng chỉ cần kích vào ví tiền số hóa, nhập tên và mật khẩu của mình là hoàn tất giao dịch. Ví tiền số hóa tự động nhập các thông tin cần thiết vào các mẫu trong quy trình mua hàng như địa chỉ giao hàng, số thẻ tín dụng…Ví tiền số hóa là một phần mềm được cài đặt trong máy của khách hàng để lưu giữ các thông tin của khách hàng. Khách hàng chỉ sử dụng được dịch vụ này tại các cơ sở chấp nhận ví tiền số hóa tương thích với phần mềm cài đặt trong máy của khách hàng.
- Séc điện tử: Séc điện tử là một phiên bản điện tử có giá trị pháp lý thay mặt cho một tấm séc giấy. Séc điện tử được sử dụng trong TMĐT B2C (phổ biến ở Mỹ) và B2B.
Các thông tin cung cấp trên séc điện tử:
• Số tài khoản của người mua hàng
• 9 ký tự để phân biệt ngân hàng ở cuối tấm séc
• Loại tài khoản ngân hàng: cá nhân, doanh nghiệp…
• Tên chủ tài khoản
• Số tiền thanh toán
Người bán thường sử dụng trung gian cung cấp dịch vụ thanh toán séc điện tử và sử dụng phần mềm thanh toán séc điện tử của trung gian này.
3. Cơ chế thanh toán:
3.1 Người bán:
Thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng thường dành cho mô hình B2C. Các bước cần làm đối với người bán:
• Mua qua mạng dịch vụ xử lí thanh toán qua mạng
• Mở một tài khoản thanh toán (bằng USD), nhà cung cấp dịch vụ xử lí thanh toán qua mạng gửi tiền về cho doanh nghiệp theo định kì qua tài khoản này.
• Chọn một nhà cung cấp dịch vụ xử lí thanh toán qua mạng. VD: 2checkout.
Cách tính chi phí dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ xử lí thanh toán qua mạng:
• Chi phí khở tạo dịch vụ: từ vài chục đến vài trăm USD, trả một lần duy nhất.
• Chi phí cho mỗi giao dịch = chi phí cố định + % giá trị giáo dịch.
3.2 Người mua:
Người mua có thể dùng thẻ tín dụng mua hàng hóa, dịch vụ qua mạng.
Một số lưu ý để người mua tự bảo vệ mình khói mất tiền: Khi chuẩn bị mua phải xem kĩ website bán có nổi tiếng không. Nếu không phải web nổi tiếng thì lưu ý đến địa chỉ vật lí, đọc kĩ các điều khoản mua bán, ….. nếu không cảm giác có sự tin tưởng thì tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản
III. Hình thức thanh toán điện tử của megabuy và vinabook
3.1 Hình thức thanh toán của megabuy.vn
3.1.1 Giới thiệu về công ty megabuy
Website Siêu thị điện tử MEGABUY - bán hàng trực tuyến online (MEGABUY) trực thuộc công ty CP ĐT PT CN Thời đại mới là một thành tựu đột phá trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào công việc cung cấp hàng hoá trực tiếp qua mạng internet từ nhà nhập khẩu, phân phối các sản phẩm uy tín, chất lượng cao tới khách hàng. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet, các ứng dụng trên Internet và môi trường kết nối tốc độ cao tại Việt nam, số lượng người sử dụng mạng Internet cũng gia tăng nhanh chóng, sau 3 năm ra đời và hoạt động, MEGABUY sẽ trở thành một trang web thương mại điện tử bán hàng trực tuyến B2C, B2B (doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng) hàng đầu tại Việt nam, giúp ích nhiều cho khách hàng trong việc lựa chọn, mua sắm những sản phẩm hàng hoá phù hợp, chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh.
Megabuy cung cấp các chức năng ưu việt nhất của các siêu thị điện tử thông dụng hiện nay, tạo cho khách hàng mua hàng trên mạng cảm giác như đang được mua sắm tại các cửa hàng thực thụ.
3.1.2 Hình thức thanh toán của megabuy.vn.
- Khách hàng có thể thực hiện mua hàng của Megabuy và thanh toán trực tuyến. Khách hàng chỉ cần đặt hàng và điền các thông tin liên quan tới đơn hàng. Sau đó, bạn lựa chọn cách thanh toán sử dụng thẻ ngân hàng thuộc mạng lưới Smartlink, gửi xác nhận mua hàng. Trên trang thanh toán Smartlink, người mua nhập thông tin về số thẻ, ngân hàng, mật khẩu để thanh toán. Bước cuối, khách hàng xác nhận thanh toán, hoàn tất giao dịch.

1- Thanh toán tiền mặt cho người giao hàng (chỉ áp dụng trong nội thành Hà Nội): Nếu địa điểm giao hàng là địa điểm thanh toán thì chúng tui sẽ thu tiền khi giao hàng; Nếu địa điểm giao hàng khác với địa điểm thanh toán (trong trường hợp Quý khách gửi quà, gửi hàng cho bạn bè, đối tác, công ty,,,,công ty sẽ thu tiền trước khi giao hàng. Bạn sẽ được yêu cầu cho biết cụ thể thời gian thanh toán khi vào đặt hàng cũng như địa chỉ, thời gian nhận hàng trong đơn đặt hàng.
Ngoài ra còn có thể thanh toán bằng tiền mặt tại các văn phòng ở Hà Nội như:Công ty đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới(địa chỉ :số 17, ngõ 178 , Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội)
2- Chuyển khoản qua bưu điện
Khách hàng thanh toán qua đường bưu điện, chuyển tiền đến công ty theo như tên người nhận. Khi nhận được giấy báo nhận tiền từ bưu điện, công ty sẽ thực hiện đơn hàng theo yêu cầu của Quý khách.
Khi chuyển tiền khách hàng cần nêu rõ:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ của ngân hàng techcombank Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Chất lượng thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ tại Eximbank Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN L/C TẠI NGÂN HÀNG HOẶC DOANH NGHIỆP Tài chính - Tiền tệ 1
D Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt Luận văn Kinh tế 0
T Hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ (Nghiên cứu tại SGDI ngân hàng đầu t Luận văn Kinh tế 0
D Lý luận và thực tiễn áp dụng thanh toán theo phương thức tín dụng chứng từ tại Sở Giao dịch Ngân hàn Luận văn Kinh tế 0
N Hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ – nghiên cứu tại chi nhánh NHNo&PTNT Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng và một số giảI pháp hoàn thiện phương thức chuyển tiền trong thanh toán quốc tế ở Agribank Công nghệ thông tin 2
F Vai trò của các phương thức thanh toán quốc tế trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top