hongthao_vn2001

New Member
Download Tiểu luận Phân tích, đánh giá khả năng, thực trạng và hoạch định chiến lược thương mại điện tử cho công ty Vbook.vn

Download Tiểu luận Phân tích, đánh giá khả năng, thực trạng và hoạch định chiến lược thương mại điện tử cho công ty Vbook.vn miễn phí





Vbook cung cấp dịch vụ gói quà sách, khách hàng có thể mua sách rồi đề nghị gói quà gửi tới nơi người nhận. Mặt khác, Vbook còn cung cấp dịch vụ đặt sách theo yêu cầu – điểm mấu chốt trong sự khác biệt hóa của vbook. KH có thể vào phần đặt sách theo yêu cầu, gửi thông điệp cho công ty đầu sách mà họ mong muốn, vbook sẽ cố gắng tìm kiếm và liên hệ với khách hàng.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Điểm quan trọng
Vbook.vn
Amazon.com
Vinabook.com
Songhuong.com.vn
Xếp loại
Tổng
Xếp loại
Tổng
Xếp loại
Tổng
Xếp loại
Tổng
Giao diện bố cục
0,15
3
0,45
3
0,3
3
0,45
2
0,3
Ngôn ngữ tích hợp
0,1
3
0,3
3
0,3
3
0,3
2
0,2
Tốc độ load web
0,05
3
0,15
3
0,15
3
0,15
2
0,1
Thông tin sản phẩm
0,1
3
0,3
4
0,4
3
0,3
3
0,3
Dịch vụ hỗ trợ
0,1
3
0,3
3
0,3
3
0,3
2
0,2
cách thanh toán
0,1
3
0,3
4
0,4
3
0,3
3
0,3
Bảo mật thông tin
0,1
3
0,3
4
0,4
3
0,3
3
0,3
Tích hợp các công cụ tìm kiếm
0,15
3
0,45
4
0,6
3
0,45
2
0,3
Số lượng giao dịch thành công
0,15
2
0,3
4
0,6
4
0,6
3
0,45
Tổng
1
2,85
3,45
3,15
2,45
Phân tích đánh giá thực trạng chiến lược thương mại điện tử của công ty Vbook.com:
Các ảnh hưởng của môi trường vĩ mô thương mại điện tử:
Chính sách – pháp luật.
Viêt Nam được đánh giá là nước có môi trường chính trị ổn định nhất trên thế giới. Các chính sách vĩ mô gợi mở thông thoáng nhà nước tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cũng như tạo điều kiện cho môi trường thương mại phát triển. Nhà nước đóng vai trò tạo lập môi trường pháp lý và cơ chế chính sách thuận lợi nhằm thu hút công nghệ tiên tiến và khuyến khích DN ứng dụng thương mại điện tử. Ví dụ một vài văn bản pháp luật cho phát triển TMĐT ở Việt Nam:
Luật giao dịch điện tử
Luật công nghệ thông tin
Nghị định 57/2006/NĐ-CP về TMĐT….
Tuy đã tích cực xây dựng hệ thống pháp lý TMĐT, nhưng chưa thực sự hoàn thiện, điều này làm cho các DN như Vbook còn e ngại khi tham gia vào TMĐT. Mặc dù thế, các chính sách mà nhà nước đưa ra cũng phần nào tạo ra một môi trường TMĐT an toàn thúc đẩy việc kinh doanh sách.
Văn hóa – xã hội.
Mỗi thị trường đều có đặc trưng về văn hóa xã hội riêng. Với tập KH mục tiêu chủ yếu là khách hàng trong nội địa, Vbook phải đặc biệt quan tâm tới môi trường văn hóa xã hội này, cụ thể:
Các vấn đề về ngôn ngữ: KH chủ yếu là KH trong nước, vì vậy mà Vbook đã xây dựng được 1 website tiếng việt với các đề mục, đầu sách tương đối đa dạng và phong phú.
Biểu trượng màu sắc: màu chủ đạo của website là màu xanh rêu, tương đối dễ chịu và tốt cho nhãn quang của người dùng.
Thói quen tiêu dùng của dân cư: nước ta là một nước đông dân cư, hơn nữa lại có truyền thống hiếu học tạo điều kiện tốt cho phát triển kinh doanh sách. Hơn nữa, tỉ lệ dân cư dùng internet ở VN là tương đối cao, cơ cấu độ tuổi sử dụng internet hầu như là thanh thiếu niên, khách hàng hay mua bán online thường là những người bận bịu với công việc không có thời gian mua sắm truyền thống, là những người hiểu biết nhiều về công nghệ, ham học hỏi… tạo ra cơ hội kinh doanh sách trực tuyến cho Vbook. Tuy vậy, tâm lý còn e ngại về các cách thanh toán chưa rõ ràng và chất lượng thật sự của sản phẩm (do không được cầm nắm sờ vào) gây ảnh hưởng tới việc bán sách trực tuyến của Vbook. Nhiều KH khó tính muốn biết chất lượng về giấy, chất lượng mực, màu sắc giấy in… họ thường không tin tưởng nếu chỉ nhìn thấy hình ảnh qua website.
Môi trường kinh tế
Từ năm 2009 đến nay, trong tình trạng suy thoái nghiêm trọng của nền kinh tế toàn cầu, tăng trưởng kinh tế ở nước ta đã đi vào mức thấp, các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp TMĐT nói riêng chịu một sức ép không nhỏ, tuy nhiên cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp nếu biết tạo ra sự khác biệt.
Các chính sách thắt chặt tiền tệ của chính phủ trong các năm gần đây đã ảnh hưởng khá nhiều đến nguồn vốn của các doanh nghiệp. Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam khá cao vào mức hai con số, và đã vượt ngưỡng cho phép tối đa. Lạm phát tăng cao cũng làm các mặt hàng tăng theo, điều đó lại làm cho sức tiêu thụ giảm. Trong thời kì bão giá như hiện nay, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu vì vậy mà họ cũng hạn chế mua sắm các sản phẩm chưa thực sự cần thiết. Điều đó gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh sách của Vbook.
Môi trường công nghệ
Tỉ lệ thuê bao internet lớn và tỷ lệ dân cư sử dụng internet cao, tạo ra điều kiện thuận lợi cho các DN có nguồn KH tương đối cao. Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ viễn thông chưa đáp ứng đủ yêu cầu nên hầu như các website TMĐT của VN mới chủ yếu dừng lại ở đăng thông tin và hình ảnh, cửa hàng bán hàng trực tuyến…chưa thực sự tạo ra sự khác biệt, và Vbook cũng không ngoại lệ.
Trên vbook.vn, Vbook có chuyên mục bán phần mềm, nhưng giá của các phần mềm này còn tương đối cao. Trong khi đó, tình trạng vi phạm bản quyền ở Việt Nam lại rất lớn, người tiêu dùng Việt Nam có thói quen sử dụng phần mềm lậu nên các phần mềm có bán bản quyền rất khó tiêu thụ.
Công nghệ thanh toán điện tử cũng là một vấn đề ngăn cản lớn cho sự phát triển TMĐT của các DN ở Việt Nam. Do các cách thanh toán không rõ ràng, nên hình thức chủ yếu vẫn là trả tiền trực tiếp kể cả là đặt hàng qua mạng. Vbook khuyến khích KH của mình thanh toán điện tử bằng cách tích hợp các cách thanh toán qua ví điện tử Vnmart dành cho chủ thẻ e-partner, thanh toán qua thẻ ngân hàng ATM, thanh toán an toàn với Bảo Kim, Ngân lượng, ngoài ra Vbook vẫn có hình thức thanh toán an toàn với nhân viên giao hàng dành cho những KH khó tính.
Giải quyết được vấn đề thanh toán, tuy nhiên, an toàn an ninh mạng lại là vấn đề rất lớn đối với Vbook. An ninh mạng ở Việt Nam chưa thực sự đảm bảo, rất nhiều virus trên máy tính, mạng nội bộ của các DN, người dùng bị ăn cắp mật khẩu và thông tin cá nhân rất nhiều. Chính vì môi trường an ninh mạng không an toàn như vậy mà người tiêu dùng Việt Nam còn rất e ngại với các dịch vụ thanh toán điện tử.
Các ảnh hưởng của môi trường ngành kinh doanh dưới tác động của công nghệ thông tin và thương mại điện tử:
Lực lượng cạnh tranh trong ngành:
Do bản chất quốc tế của TMĐT mà số lượng cạnh tranh trong ngành kinh doanh sách khá cao. Không những chỉ chịu sự cạnh tranh từ các website kinh doanh sách trên internet vốn đã có sẵn tiếng tăm lớn như: amazon, vinabook… Vbook còn phải cạnh tranh với một số lượng lớn các nhà sách trong thương mại truyền thống như nhà sách Tiền phong, nhà sách Nguyễn Văn Cừ.. và các cửa hàng nhỏ lẻ bán lậu khác. Điều đó tạo ra bối cảnh cạnh tranh trong ngành tương đối lớn. Mặt khác, sự khác biệt giữa các sản phẩm sách là thấp. Bởi lẽ, có hai loại sách phổ biến trên thị trường là sách lậu và sách thật. Sách lậu có giá thấp hơn sách thật từ 30 đến 50%, tuy nhiên sách thật thì có chất lượng về giấy, mực in tốt hơn. Mặc dù vậy, nội dung của chúng là như nhau. Vì vậy, mà với những KH vốn không khó tính và không có điều kiện về kinh tế thì vbook rất khó cạnh tranh với các cửa hàng truyền thống.
Khi áp dụng TMĐT vào kinh doanh sách, Vbook phải xác định rõ ràng tập khách hàng mà họ muốn hướng tới là những người cần sự nhanh chóng tiện lợi của việc mua sắm online để cung ứng cho khách hàng bận rộn không có thời gian đi mua sắm ở các cửa hàng một cách nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác.
Các rào cản gia nhập ngành
Rào cản về chi phí đầu tư là rất lớn. Bởi lẽ, vbook hướn...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top