Celeste

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Mục lục
Lời mở đầu............................................................................................................... 4
PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH ........................................................... 6
1.1. Hiệu quả kinh doanh........................................................................................ 6
1.1.1 Khái niệm, bản chất và vai trò về hiệu quả sản xuất kinh doanh ............... 6
1.1.2 Phân loại hiệu quả kinh doanh .................................................................... 7
1.1.3 Phân tích hiệu quả kinh doanh .................................................................... 8
1.2. Các phƣơng pháp phân tích hoạt động kinh doanh ......................................... 9
1.2.1. Phƣơng pháp so sánh ................................................................................ 9
1.2.2. Phƣơng pháp thay thế liên hoàn............................................................... 11
1.2.3. Phƣơng pháp liên hệ................................................................................. 11
1.2.4. Phƣơng pháp đồ thị .................................................................................. 12
1.2.5. Phƣơng pháp phân tổ ............................................................................... 12
1.3. Những chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh ................................... 12
1.3.1. Chỉ tiêu tài chính ...................................................................................... 13
1.3.2. Hiệu quả sử dụng lao động ...................................................................... 15
1.3.3. Hiệu quả sử dụng vốn .............................................................................. 16
1.3.4. Các nhóm chỉ tiêu tài chính căn bản ........................................................ 18
1.3.4.1. Nhóm chỉ số khả năng thanh toán: .................................................. 18
1.3.4.2. Nhóm chỉ tiêu về cơ cấu nguồn vốn và cơ cấu tài sản..................... 20
1.3.4.3. Nhóm chỉ tiêu về hoạt động............................................................. 21
1.3.4.4. Nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lời ................................................. 22
1.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.............................. 23
1.4.1. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ....................................................... 24
1.4.1.1. Thị trƣờng cạnh tranh ...................................................................... 24
1.4.1.2. Nhân tố tiêu dùng............................................................................. 24
1.4.1.3. Nhân tố tài nguyên môi trƣờng........................................................ 25
1.4.1.4. Các chế độ, chính sách của nhà nƣớc .............................................. 25Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại CT CP Công trình Giao thông Hải Phòng
Trần Thị Hương – QT1003N 2 Khoá luận tốt nghiệp 2010
1.4.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp........................................................ 25
1.4.2.1. Bộ máy quản lý ................................................................................ 25
1.4.2.2. Nhân tố lao động.............................................................................. 26
1.4.2.3. Vốn kinh doanh................................................................................ 26
1.4.2.4. Trang thiết bị kỹ thuật...................................................................... 27
1.5. Phƣơng hƣớng, biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh .............. 27
1.5.1. Đối với nhóm chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động................................... 28
1.5.2. Đối với nhóm chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn........................................... 28
1.5.3. Giảm chi phí............................................................................................. 28
PHẦN 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG HẢI PHÒNG.................. 30
2.1. Tổng quan về Công ty Cổ Phần Công trình Giao thông Hải Phòng................ 30
2.1.1 Qúa trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ Phần Công trình....... 30
2.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp................................. 31
2.1.2.1. Ngành nghề kinh doanh ................................................................... 31
2.1.2.2 Đặc điểm tổ chức sản xuất và đặc thù sản phẩm ............................. 31
2.1.2.3 Quy trình công nghệ sản xuất ........................................................... 32
2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty ...................................................... 32
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty ................................................... 32
2.1.3.2. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận ........................................... 33
2.1.4. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .................................. 37
2.1.5. Những thuận lợi và khó khăn................................................................ 39
2.2. Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty CP Công trình Giao thông
Hải Phòng................................................................................................................ 40
2.2.1 Phân tích hiệu quả sử dụng các nguồn lực................................................ 40
2.2.1.1 Hiệu quả sử dụng chi phí .................................................................. 40
2.2.1.2 Hiệu quả sử dụng vốn ....................................................................... 43
2.2.1.3 Hiệu quả sử dụng lao động .............................................................. 49
2.2.2. Các nhóm chỉ tiêu tài chính căn bản ....................................................... 52
2.2.2.1. Nhóm chỉ tiêu về khả năng thanh toán ............................................ 52
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiMột số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại CT CP Công trình Giao thông Hải Phòng
Trần Thị Hương – QT1003N 3 Khoá luận tốt nghiệp 2010
2.2.2.2 Nhóm chỉ tiêu về cơ cấu nguồn vốn và cơ cấu tài sản ................... 54
2.2.2.3. Nhóm chỉ tiêu hoạt động.................................................................. 56
2.2.2.4. Nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lời ................................................. 57
2.2.3. Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Công
trình Giao thông Hải Phòng .................................................................................... 58
2.2.4 Đánh giá chung ........................................................................................ 61
2.2.5 Nhận xét ................................................................................................... 63
PHẦN 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN
XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG TRÌNH GIAO
THÔNG HẢI PHÒNG............................................................................................ 64
3.1. Mục tiêu và định hƣớng kinh doanh trong năm 2010...................................... 64
3.2. Xây dựng thị trƣờng, địa bàn sản xuất, kế hoạch đầu tƣ ................................. 64
3.3. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ
Phần Công trình Giao thông Hải Phòng.................................................................. 65
3.3.1. Biện pháp 1: Sử dụng chính sách chiết khấu thanh toán nhằm giảm
khoản nợ phải thu của Công ty................................................................................ 66
3.3.1.1. Căn cứ khoa học để xây dựng biện pháp......................................... 66
3.3.1.2. Nội dung của biện pháp ................................................................... 67
3.3.1.3. Hiệu quả kinh tế của biện pháp........................................................ 69
3.3.2 Biện pháp 2: Đầu tƣ đổi mới TSCĐ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh
doanh tốt hơn........................................................................................................... 70
3.3.2.1 Căn cứ khoa học để xây dựng biện pháp.......................................... 70
3.3.2.2 Những công việc cần tiến hành khi áp dụng biện pháp.................... 70
3.3.2.3. Một số thiết bị cần đầu tƣ mua sắm mới.......................................... 71
3.3.2.4. Kết quả dự kiến sau khi thực hiện biện pháp................................... 71
3.3.2.5 Hiệu quả kinh tế của biện pháp......................................................... 72
3.3.3 Một số biện pháp khác ............................................................................. 73
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 76Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại CT CP Công trình Giao thông Hải Phòng
Trần Thị Hương – QT1003N 4 Khoá luận tốt nghiệp 2010
Lời mở đầu
Trƣớc xu thế toàn cầu, tiến trình hội nhập kinh tế đang đƣợc đẩy mạnh và
phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đã từng bƣớc hội nhập về kinh tế và thƣơng mại với
các nƣớc trên khu vực và trên thế giới. Những biến đổi to lớn và sâu sắc trong đời
sống kinh tế của đất nƣớc ta đòi hỏi sự phát triển ổn định và bền vững không chỉ cho
nền kinh tế quốc dân nói chung mà cả đối với từng doanh nghiệp nói riêng. Trƣớc bối
cảnh đó để có thể duy trì đƣợc sự phát triển bền vững với hiệu quả kinh tế cao các nhà
quản lý cần trang bị cho mình những kiến thức về quản lý cũng nhƣ phân tích hoạt
động kinh doanh nhằm biết cách đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động kinh doanh,
biết phân tích có hệ thống các nhân tố tác động tích cực và không tích cực, hạn chế và
loại bỏ các nhân tố ảnh hƣởng xấu, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh
doanh cho doanh nghiệp mình.
Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Hải Phòng là một doanh nghiệp
Nhà nƣớc, đồng thời là đơn vị trọng điểm của ngành Giao thông công chính Hải
Phòng. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển Công ty ngày càng lớn mạnh
không ngừng về quy mô chất lƣợng, đặc biệt Công ty đã khẳng định đƣợc chỗ
đứng của mình trên thị trƣờng. Là một doanh nghiệp xây lắp hoạt động trong lĩnh
vực sản xuất vật chất nhƣng là loại sản xuất vật chất đặc biệt – xây dựng và lắp đặt
các công trình dân dụng, giao thông vận tải tạo ra TSCĐ- hệ thống xƣơng sống cho
nền kinh tế quốc dân. Vì vậy, ngoài yêu cầu nghiêm ngặt về quy trình kỹ thuật sản
xuất sản phẩm, quản lý chất lƣợng sản xuất thì nguyên tắc chống lãng phí, thất
thoát vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản bao giờ cũng đƣợc các chủ đầu tƣ và nhà thầu
đặc biệt quan tâm.Tiết kiệm hay lãng phí chi phí trong quá trình tổ chức thi công,
hạ thấp hay bội chi giá thành sản phẩm xây lắp không những ảnh hƣởng trực tiếp
tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp xây lắp, mà còn tác động lớn tới hiệu quả
sử dụng TSCĐ của các ngành khác, khả năng tích lũy của toàn xã hội.
Là sinh viên năm cuối thực tập tại Công ty Cổ Phần Công trình Giao thông Hải
Phòng - Đây là cơ sở để cho em tiếp cận với một ngành nghề đóng vai trò quan trọng
của nền kinh tế thành phố và quốc gia. Em có đƣợc hiểu biết sâu sắc hơn về tổng quan
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiMột số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại CT CP Công trình Giao thông Hải Phòng
Trần Thị Hương – QT1003N 5 Khoá luận tốt nghiệp 2010
nền kinh tế, đƣợc tiếp cận với công việc và quan trọng hơn em có cơ hội để áp dụng
những kiến thức của mình đã dƣợc học trên giảng đƣờng vào thực tế.
Do đó, em xin đi sâu vào nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả
hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Công trình Giao thông Hải
Phòng” làm luận văn tốt nghiệp của mình.
Luận văn tốt nghiệp của em gồm có 3 phần:
Phần I: Cơ sở lý luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Phần II: Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Công
trình Giao thông Hải Phòng.
Phần III: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại
Công ty Cổ Phần Công trình Giao thông Hải Phòng.
Do điều kiện, thời gian tìm hiểu thực tế cũng nhƣ trình độ hiểu biết và kinh
nghiệm của bản thân còn hạn chế nên luận văn tốt nghiệp của em không tránh khỏi
những thiếu sót. Em rất mong nhận đƣợc sự đóng góp của các thầy cô giáo để luận
văn của em đƣợc hoàn thiện hơn.
Để hoàn thành đƣợc luận văn tốt nghiệp này em đã nhận đƣợc sự giúp đỡ
của ban lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên trong Công ty Cổ Phần Công trình
Giao thông Hải Phòng đã tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian thực tập và sự
hƣớng dẫn chỉ bảo của các thầy cô giáo trong khoa QTKD trƣờng ĐHDL Hải
Phòng và đặc biệt dƣới sự hƣớng dẫn chỉ bảo tận tình của Ths. Nguyễn Thị Hoàng
Đan – Giảng viên Bộ môn QTKD trƣờng ĐHDL Hải Phòng .
Em xin chân thành cảm ơn!
Hải Phòng, ngày tháng năm 2010
Sinh viên
Trần Thị HƣơngMột số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại CT CP Công trình Giao thông Hải Phòng
Trần Thị Hương – QT1003N 6 Khoá luận tốt nghiệp 2010
PHẦN 1.
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
1.1. Hiệu quả kinh doanh
1.1.1 Khái niệm, bản chất và vai trò về hiệu quả sản xuất kinh doanh
Khái niệm
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng
các nguồn lực nhƣ: Nhân lực, vật lực, tài lực của doanh nghiệp để đạt đƣợc kết quả
cao nhất trong quá trình sản xuất kinh doanh với tổng chi phí là thấp nhất.
Doanh nghiệp chỉ có thể đạt hiệu quả cao khi việc sử dụng các yếu tố cơ bản
của quá trình kinh doanh có hiệu quả.
Các yếu tố đầu vào nhƣ: Lao động, vốn, máy móc, Thiết bị, nguyên vật liệu,
nhiên vật liệu.
Kết quả đầu ra sau một quá trình sản xuất kinh doanh là: Giá trị tổng sản
lƣợng, doanh thu bán hàng, lợi nhuận, số sản phẩm tính bằng hiện vật.
Hiệu quả kinh doanh chính là chênh lệch giữa kết quả mang lại và những chi
phí bỏ ra. Tiêu chuẩn của hiệu quả là tối đa hóa kết quả hay tối thiểu hóa chi phí
trên nguồn thu sẵn có. Nó phản ánh trình độ tổ chức, quản lý điều hành kinh doanh
của doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh càng cao càng có điều kiện mở rộng và
phát triển sản xuất, đầu tƣ tài sản cố định, nâng cao mức sống của công nhân viên,
thực hiện tốt nghĩa vụ với nhà nƣớc.
Bản chất
Hiệu quả là sự so sánh giữa kết quả đầu ra và yếu tố nguồn lực đầu vào. Sự
so sánh ở đây có thể là so sánh tƣơng đối và so sánh tuyệt đối. Với kết quả đầu ra
Quá trình
sản xuất – kinh doanh
(Trong 1 chu kỳ)
Các yếu tố đầu vào Kết quả đầu ra
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiMột số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại CT CP Công trình Giao thông Hải Phòng
Trần Thị Hương – QT1003N 7 Khoá luận tốt nghiệp 2010
biểu hiện bằng giá trị tổng sản lƣợng, doanh thu, lợi nhuận, còn yếu tố nguồn lực
đầu vào là lao động, chi phí, tài sản và nguồn vốn.
Vai trò của hiệu quả trong HĐSXKD
Hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh
doanh, thông qua hiệu quả sản xuất kinh doanh chúng ta không chỉ đánh giá đƣợc
kết quả mà còn đánh giá đƣợc chất lƣợng tạo ra kết quả đó.
Hiệu quả mà đơn vị đạt đƣợc gắn chặt với hiệu quả của toàn xã hội. Hiệu
quả trên góc độ nền kinh tế mà ngƣời ta nhận thấy đƣợc là nâng cao mức sống của
nhân dân, trên cơ sở khai thác hết năng lực của nền kinh tế, gắn chặt hiệu quả kinh
doanh với xã hội.
Hiệu quả là đặc trƣng thể hiện tính ƣu việt của nền kinh tế thị trƣờng theo
định hƣớng xã hội chủ nghĩa, thông qua hiệu quả mà Công ty đạt đƣợc để chúng ta
có thể đầu tƣ, phát triển từng lĩnh vực kinh tế riêng.
Hiệu quả là thƣớc đo ngày càng quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh doanh
của mỗi doanh nghiệp nói riêng cũng nhƣ của toàn bộ nền kinh tế của mỗi khu vực,
quốc gia nói chung.
1.1.2 Phân loại hiệu quả kinh doanh
Hiệu quả là một phạm trù lớn mang tính tổng hợp vì vậy trong việc tiếp cận,
phân tích và đánh giá chỉ tiêu này cần nhận thức rõ về tính đa dạng các chỉ tiêu
hiệu quả và phân loại các chỉ tiêu hiệu quả theo các căn cứ sau:
Căn cứ vào nội dung và tính chất của các kết quả nhằm đáp ứng nhu cầu đa
dạng của mục tiêu, ngƣời ta phân biệt hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội.
+ Hiệu quả kinh tế: Là mối quan hệ giữa kết quả sản xuất và kinh tế đạt
đƣợc so với chi phí bỏ ra trong việc sử dụng các nguồn lực. Tức là hiệu quả kinh tế
là tác dụng của lao động xã hội đạt đƣợc trong quá trình sản xuất và kinh doanh,
cũng nhƣ quá trình tái tạo sản xuất xã hội trong việc tạo ra của cải vật chất và các
dịch vụ.
+ Hiệu quả xã hội: Hiệu quả xã hội đạt đƣợc trong kinh doanh biểu thị qua
việc đóng góp của doanh nghiệp với nền kinh tế của đất nƣớc dƣới dạng tổng quátMột số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại CT CP Công trình Giao thông Hải Phòng
Trần Thị Hương – QT1003N 8 Khoá luận tốt nghiệp 2010
là việc thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nƣớc. Khi doanh nghiệp kinh doanh có
hiệu quả, lợi ích xã hội mà doanh nghiệp mang lại thể hiện trên các khía cạnh sau:
- Tăng sản phẩm xã hội
- Nâng cao chất lƣợng hàng hóa, hạ giá thành
- Tạo việc làm cho nhiều lao động
- Tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nƣớc
Căn cứ theo yêu cầu tổ chức xã hội và tổ chức quản lý kinh tế của các cấp
quản lý trong nền kinh tế quốc dân. Phân loại hiệu quả kinh tế theo cấp hiệu quả
của ngành nghề, tiềm lực và theo những đơn vị kinh tế bao gồm:
+ Hiệu quả kinh tế quốc dân; Hiệu quả kinh tế vùng (địa phƣơng).
+ Hiệu quả kinh tế sản xuất xã hội khác.
+ Hiệu quả kinh tế khu vục phi sản xuất.
+ Hiệu quả kinh tế các doanh nghiệp (đƣợc quan tâm nhất).
+ Hiệu quả kinh tế theo nguồn lực sử dụng
1.1.3 Phân tích hiệu quả kinh doanh
Khái niệm
Phân tích hoạt động kinh doanh hiểu theo nghĩa chung nhất là quá trình
nghiên cứu tất cả các hiện tƣợng có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động
kinh doanh. Quá trình phân tích đƣợc tiến hành từ bƣớc khảo sát thực tế đến tƣ duy
trừu tƣợng, tức là từ quan sát, thu nhận xử lý thông tin số liệu, tìm nguyên nhân
đến đề ra các hoạt động cũng nhƣ các giải pháp thực hiện nó.
Đối tƣợng của phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình và kết quả thực
hiện các chỉ tiêu kinh tế, tài chính của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định,
với sự tác động của các nhân tố kinh tế.
Vai trò của phân tích hiệu quả kinh doanh
Phân tích hoạt động kinh doanh chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình
hoạt động của doanh nghiệp.
+ Phân tích hiệu quả kinh doanh là công cụ quản lý kinh tế có hiệu quả.
+ Phân tích hoạt động kinh doanh nhằm đánh giá, xem xét việc thực hiện các
chỉ tiêu kinh tế nhƣ thế nào, những mục tiêu đặt ra đƣợc thực hiện đến đâu, tồn tại
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiMột số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại CT CP Công trình Giao thông Hải Phòng
Trần Thị Hương – QT1003N 9 Khoá luận tốt nghiệp 2010
là gì, nguyên nhân là do đâu và đề ra biện pháp khắc phục tận dụng triệt để thế
mạnh của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa phân tích hoạt động kinh doanh không
phải chỉ là điểm kết thúc một chu kỳ kinh doanh mà còn là điểm khởi đầu cho một
hoạt động kinh doanh mới.
+ Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với quá trình hoạt động
của doanh nghiệp và có tác dụng giúp doanh nghiệp chỉ đạo mọi hoạt động sản
xuất kinh doanh nhƣ: Sản xuất, tổ chức, mua bán, tài chính…
Phân tích hiệu quả kinh doanh có ý nghĩa hết sức to lớn đối với mỗi doanh
nghiệp. Nó là công cụ quản lý hiệu quả, là cơ sở cho những quyết định quan trọng,
đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp.
1.2. Các phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh
Khi phân tích một đối tƣợng cụ thể, cần nắm các đặc trƣng nhất của đối
tƣợng đó, các đặc trƣng của ngành, của nơi mà đối tƣợng đó đƣợc hình thành và
phát triển.
Để có thể phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cần dựa
vào các số liệu về kinh doanh trong hai năm gần nhất nhƣ:
- Kết quả kinh doanh: Doanh thu, lợi nhuận
- Các yếu tố khác của doanh nghiệp nhƣ: Cơ cấu lao động, tài sản , chi phí …
- Bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh.
Để có thể đạt đƣợc mục đích của phân tích có thể sử dụng các phƣơng pháp
phân tích khác nhau và mỗi phƣơng pháp đều có thế mạnh và hạn chế của nó. Sau
đây là các phƣơng pháp thƣờng sử dụng trong quá trình phân tích hiệu quả kinh
doanh của doanh nghiệp.
1.2.1. Phương pháp so sánh
Đây là phƣơng pháp lâu đời nhất và đƣợc áp dụng rộng dãi nhất. So sánh
trong phân tích kinh tế là đối chiếu các chỉ tiêu, các hiện tƣợng kinh tế đã đƣợc
lƣợng hóa có cùng một nội dung, một tính chất tƣơng tự nhau. Vì vậy, để tiến hành
so sánh phải giải quyết các vấn đề cơ bản nhƣ xác định số gốc để so sánh, xác địnhMột số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại CT CP Công trình Giao thông Hải Phòng
Trần Thị Hương – QT1003N 10 Khoá luận tốt nghiệp 2010
điều kiện so sánh, mục tiêu so sánh. Dựa vào đối tƣợng so sánh mà phƣơng pháp
so sánh đƣợc chia thành các loại:
- So sánh các số liệu thực hiện với các chỉ tiêu định mức hay kế hoạch nhằm
đánh giá mức độ biến động so với mục tiêu đề ra
- So sánh các số liệu thực tế giữa các kỳ, các năm giúp ta nghiên cứu nhịp độ
biến động, tốc độ tăng trƣởng của hiện tƣợng.
- So sánh số liệu thực hiện với các thông số kỹ thuật – kinh tế trung bình hoặc
tiên tiến nhằm đánh giá đƣợc mức độ phấn đấu của doanh nghiệp.
- So sánh số liệu của doanh nghiệp mình với số liệu của các doanh nghiệp khác
tƣơng đƣơng hay đối thủ cạnh tranh giúp ta nhận định đƣợc mặt mạnh, mặt
yếu của doanh nghiệp.
- So sánh các thông số kỹ thuật – kinh tế của các phƣơng án kinh tế khác nhau
nhằm lựa chọn các phƣơng án tối ƣu.
Ƣu điểm lớn nhất của phƣơng pháp so sánh là cho phép tách ra đƣợc những
nét chung, nét riêng của các hiện tƣợng đƣợc so sánh, trên cơ sở đó đánh giá đƣợc
các mặt phát triển hay kém phát triển, hiệu quả hay kém hiệu quả để tìm ra các giải
pháp quản lý hợp lý và tối ƣu trong mỗi trƣờng hợp cụ thể.
Nguyên tắc khi áp dụng phƣơng pháp so sánh là:
- Các chỉ tiêu hay kết quả tính toán phải tƣơng đƣơng nhau về nội dung và cách
xác định.
- Trong phân tích so sánh có thể so sánh số tuyệt đối, số tƣơng đối và số bình quân.
+ Số tuyệt đối: Là số tập hợp trực tiếp từ các yếu tố cấu thành hiện tƣợng
kinh tế đƣợc phản ánh. Ví dụ: Tổng sản lƣợng, tổng chi phí lƣu thông, tổng lợi
nhuận,… Phân tích bằng số tuyệt đối cho thấy đƣợc khối lƣợng quy mô của hiện
tƣợng kinh tế. Các số tuyệt đối đƣợc so sánh phải có cùng một nội dung phản ánh,
cách tính toán xác định, phạm vi, kết cấu và đơn vị đo lƣờng của hiện tƣợng, vì
thế, dung lƣợng ứng dụng tuyệt đối trong phân tích so sánh nằm trong một khuôn
khổ nhất định.
+ Số tương đối: Là số biểu thị dƣới dạng số phần trăm, số tỷ lệ hay hệ số.
Sử dụng số tƣơng đối có thể đánh giá đƣợc sự thay đổi kết cấu các hiện tƣợng kinh
KẾT LUẬN
Trong môi trƣờng kinh doanh đầy biến động nhƣ hiện nay, mọi doanh
nghiệp đều phải rất thận trọng trong từng bƣớc đi của mình. Mỗi bƣớc đi đúng sẽ
củng cố thêm sức mạnh và uy tín cho doanh nghiệp, song ngƣợc lại mỗi quyết định
không đƣợc cân nhắc kỹ lƣỡng sẽ có thể dẫn tới những sai phạm nghiêm trọng.
Phân tích đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh là biện pháp cần thiết đối với bất kỳ
mọi doanh nghiệp nào. Hiệu quả kinh doanh là một chỉ tiêu chất lƣợng tổng hợp phản
ánh trình độ và thực chất hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp. Qua phân
tích đánh giá hiệu quả kinh doanh các nhà quản lý sẽ tìm ra biện pháp khắc phục thích
hợp để ngày càng nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong thời gian thực tập tại Công ty Cổ Phần Công trình Giao thông Hải
Phòng cùng với những kiến thức đã đƣợc tiếp thu trong quá trình học tập đã giúp
em lý giải những vấn đề thực tế xảy ra trong quá trình sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp. Công ty Cổ Phần Công trình Giao thông Hải Phòng hiện nay đang
ngày càng khẳng định đƣợc vị thế của mình trong lĩnh vực xây dựng và đạt đƣợc một
số kết quả: Dthu bán hàng & cung cấp DV tăng 2,96%, Dthu hoạt động TC tăng
114,25% so với năm 2008. Công ty vẫn giữ đƣợc các hợp đồng từ những khách hàng
quen thuộc và tìm kiếm thêm một số khách hàng mới. Công ty đã không ngừng mở
rộng quy mô sản xuất cả bề rộng lẫn chiều sâu. Ngoài ra thu nhập của ngƣời lao động
cũng đƣợc tăng lên. Tuy nhiên, Công ty còn có những mặt hạn chế nhƣ là: tình hình
tài chính còn khó khăn, máy móc thiết bị cũ và lạc hậu, các khoản phải thu cao,số lao
động theo hợp đồng dài hạn hiện nay chƣa cân đối…
Mặc dù em đã hết sức cố gắng song do kinh nghiệm còn hạn chế, thời gian
có hạn và trong diều kiện nền kinh tế thị trƣờng thƣờng xuyên đổi mới, phát triển
vì vậy khoá luận này của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong
nhận đƣợc sự góp ý quý báu của các thầy cô giáo cùng các bạn đọc để có thể giúp
cho khoá luận này hoàn thiện hơn nữa.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top