xunsa_xd

New Member
Download Luận văn Hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Tổng Công ty Cổ phần Đường sông Miền Nam

Download Luận văn Hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Tổng Công ty Cổ phần Đường sông Miền Nam miễn phí





MỤC LỤC
Lời cảm ơn
Nhận xét của Giáo viên hướng dẫn
Nhận xét của Đơn vị thực tập
Lời cam đoan
Lời mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Nội dung nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Kết cấu đề tài
 
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 4
 
1.1. KHÁI NIỆM VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 5
1.1.1. Khái niệm 5
1.1.2. Vai trò Quản lý nguồn nhân lực 5
1.1.3. Chức năng 6
1.2. HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 6
1.2.1. Hoạch định nhân sự 6
1.2.1.1. Khái niệm hoạch định 6
1.2.1.2. Tiến trình hoạch định nhân sự 7
1.2.1.3. Tầm quan trọng của vấn đề quản trị nhân sự 9
1.2.2. Phân tích công việc 9
1.2.2.1. Khái niệm về phân tích 9
1.2.2.2. Nội dung phân tích công việc 9
1.2.3. Quá trình tuyển dụng 10
1.2.3.1. Khái niệm tuyển dụng 10
1.2.3.2. Nguồn tuyển dụng 10
1.2.3.3. Hình thức tuyển dụng 13
1.2.4. Sử dụng nguồn nhân lực 14
1.2.5. Lương bổng và đãi ngộ 14
1.2.5.1. Thiết lập và quản trị hệ thống lương bổng 14
1.2.5.2. Phúc lợi và chế độ đãi ngộ 18
1.2.6. Đào tạo và phát triển nhân lực: 21
1.2.6.1. Khái niệm 21
1.2.6.2. Các hình thức đào tạo: 21
 
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ QUÁ TRÌNH NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN ĐƯỜNG SÔNG MIỀN NAM (SOWATCO) 23
 
2.1. TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN ĐƯỜNG SÔNG MIỀN NAM (SOWATCO) 24
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Tổng Công ty 25
2.1.2. Chức năng và dịch vụ Tổng công ty 26
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty 27
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của SOWATCO 27
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các Phòng, Ban Tổng công ty 28
2.2. QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA TỔNG CÔNG TY 32
2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGUỒN NHÂN LỰC 41
2.3.1. Hoạch định nguồn nhân lực 41
2.3.2. Hình thức tuyển dụng 44
2.3.3. Tiêu chuẩn tuyển dụng 44
2.4. VIỆC TRẢ CÔNG LAO ĐỘNG 47
2.4.1. Tiền lương 47
2.4.2. Nguồn hình thành và phương pháp sử dụng quỹ lương 48
2.4.3. Sử dụng quỹ lương: 48
2.4.4. Hình thức trả lương 49
2.4.4.1. Lương theo thời gian 49
2.4.4.2. Lương khoán theo sản lượng 54
2.4.5. Thời hạn trả lương 56
2.4.6. Tiền thưởng 56
2.5. CÁC CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH KHÁC 57
2.5.1. Đối với nhân viên đang công tác 57
2.5.2. Đối với nhân viên nghỉ hưu 58
2.6. CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN 62
2.6.1. Mục đích đào tạo 62
2.6.2. Lập kế hoạch đào tạo 62
2.6.3. Đánh giá hiệu quả đào tạo 64
 
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN ĐƯỜNG SÔNG MIỀN NAM (SOWATCO) 65
 
3.1. NÂNG CAO VIỆC SỬ DỤNG LAO ĐỘNG 66
3.1.1. Cải tiến việc tuyển dụng , tuyển chọn nhân viên 68
3.1.1.1. Dự báo nguồn lao động 68
3.1.1.2. Nâng cao khả năng xem xét hồ sơ 68
3.1.1.3. Cải thiện quá trình thi tuyển 68
3.1.1.4. Hoàn thiện quá trình phỏng vấn 69
3.1.1.5. Hoàn thiện bản mô tả công việc 69
3.1.1.6. Cải thiện chất lượng và hình thức quảng cáo 69
3.1.2. Tuyển người thông qua giới thiệu 70
3.2. LƯƠNG THƯỞNG VÀ CHÍNH SÁCH 71
 
PHẦN KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

uchia
Vận chuyển lúa mì
9
Cảng Container Quốc tế (VICT)
Bốc xếp, vận chuyển container
10
Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên
Bốc xếp, vận chuyển clinker
11
Công ty lương thực Vĩnh Long
Bốc xếp, vận chuyển gạo xuất khẩu
Ï12
Công ty Thép Pomina
Bốc xếp, vận chuyển thép
13
Công ty TNHH APL – Nol Việt Nam
Bốc xếp, vận chuyển container
14
Công ty Honda VN
Dầu nhờn, nón bảo hiểm
(Nguồn: Phòng KHTH Sowatco)
SOWATCO có những khách hàng truyền thống và sản lượng ổn định: khách hàng trong ngành vận tải đường thủy hiện nay của SOWATCO chủ yếu là các công ty lương thực, xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng … Và tập trung ở các khách hàng là các doanh nghiệp nhà nước như : Tổng công ty lương thực Miền Nam, Lương thực Tiền Giang, Lương thực Vĩnh Long, Lương thực Long An, Thép Miền Nam, Thép POMINA, Thép Tây Đô, COTEC, Xi măng Hà Tiên… Đây là những khách hàng có nhu cầu vận chuyển với khối lượng lớn.
Khách hàng của SOWACTO bao gồm :
Các chủ cảng, như: Cảng VICT, Cảng Đồng nai, Gemadep
Các hãng tàu
Các nhà sản xuất/các nhà xuất nhậâp khẩu khách hàng cuối cùng ), như Công ty Xi măng Hà Tiên 1, Công ty Vận tải Xăng Dầu – Chi nhánh Hà Nội, Công ty Xuất nhập khẩu An Giang, Liên doanh Xi măng Bình Điền
Bảng 2.6. Danh sách năm khách hàng lớn của SOWATCO
Năm khách hàng lớn của SOWATCO
Tỷ trọng trên tổng doanh thu năm 2008
Loại dịch vụ
1. Liên doanh xi măng Bình Điền
12%
Vận tải + bốc xếp
2. Công ty đầu tư & thương mại DIC
40%
Vận tải + bốc xếp
3. Vina Food 1
10%
Bốc xếp + dịch vụ cảng
4. Cảng container Quốc tế (VICT)
12%
Bốc xếp + Dịch vụ VT container
5. Công ty lương thực Vĩnh Long
10%
Bốc xếp + dịch vụ cảng
(Nguồn: Phòng KTTH của Sowatco)
Những yếu tố quyết định thành công của SOWATCO trong việc phát triển khách hàng là duy trì mối quan hệ lâu dài với các khách hàng, đảm bảo sự an toàn và đầy đủ của hàng hóa được vận chuyển (tránh mất mát trong quá trình bốc xếp).
Thị trường vận tải khu vực phía Nam và đi tuyến Campuchia SOWATCO được đánh giá là nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu. Đặc biệt là vận chuyển container bằng đường thủy nội địa với thị phần chiếm 50% khu vực đồng bằng Sông Cửu Long và vận tải loại hàng có khối lượng lớn với đa dạng loại hình vận chuyển giá thấp (bằng tàu kéo)
Hiện nay, ngành vận tải đường thủy nội địa ở Việt Nam có sự cạnh tranh rất gay gắt do các rào cản tham gia vào thị trường này thấâp. Các đối thủ cạnh tranh không có sự khác biệt nhiều về công nghệ, dịch vụ nên đã cạnh tranh gay gắt về giá, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải tư nhân.
Bảng 2.7. Danh sách đối thủ cạnh tranh chính hiện nay của SOWATCO
Tên đối thủ cạnh tranh
Những lĩnh vực cạnh tranh với SOWATCO
1. Công ty cổ phần vận tải Hà Tiên
Xi măng và clinker phục vụ nhu cầu bản thân công ty. Xà lan rỗi (sau khi giao hàng) được dùng để kết hợp vận chuyển hàng hóa khác trên đường về.
2. Công ty vận tải Đức Hạnh
Hai công ty tư nhân này chỉ cạnh tranh với SOWATCO về giá vì họ tập trung vào thị trường
3. Công ty vận tải Sông Đào
Vận tải hàng hóa có khối lượng nhỏ.
4. Công ty vận tải xăng dầu (VPTC)
Vận tải Container, cạnh tranh với SOWATCO về khách hàng (Gemadept). Gemadept và VPTC là các công ty con của Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, do đó VPTC nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn từ khách hàng này (60%) trong khi SOWATCO chỉ nhận được 20%
(Nguồn: Phòng KHTH Sowatco)
Thế mạnh của khách hàng trong đàm phán
Một điều dễ thấy là SOWATCO đang chịu áp lực từ phía khách hàng đối với việc giảm giá cước, vì khách hàng đang có vị thế cao hơn trong đàm phán do có nhiều lựa chọn khác nhau về dịch vụ vận tải và các nhà cung cấp tư nhân. Điều này làm tăng mức độ cạnh trên thị trường.
Những thuận lợi và khó khăn:
Uy tín SOWATCO tạo được qua nhiều năm phát triển, được đánh giá là nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu và uy tín này còn được ghi nhận bằng giải thưởng: Giải Sao Vàng Đất Việt Năm 2006, đã ghi nhận thành quả nỗ lực của lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên của Tổng công ty.
Các mặt làm được:
Về loại hình vận tải và dịch vụ vận tải :
Nhìn chung loại hình vận tải (bao gồm vận tải hàng rời, container và dịch vụ Lai Dắt tàu biển) vẫn đảm bảo đủ nguồn hàng trong 09 tháng đầu năm. Tuy nhiên, đến Quý 04/2008 hầu hết các loại hình đều sụt giảm do ảnh hưởng kinh tế chung. Ngoài ra, chi phí sửa chữa phương tiện thủy trong năm 2008 của Công ty mẹ là 4,0 tỉ đồng cũng đã làm giảm hiệu quả kinh doanh của loại hình này.
Với loại hình dịch vụ Đại lý hàng hải, Công ty mẹ đã thực hiện được 14 chuyến với doanh thu 140 triệu đồng, tạo được uy tín với một số hãng tàu lớn và có hiệu quả.
Với công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Đường thủy miền Nam là đơn vị kinh doanh cùng ngành nghề Công ty mẹ, trong năm 2008 đã đạt được kết quả nhất định nhờ tiến hành những biện pháp mạnh trong công tác quản lý, cũng như kinh doanh nên trong 06 tháng đầu năm 2008 đơn vị đã hoàn thành mức chỉ tiêu lợi nhuận theo kế hoạch.
Về loại hình bốc xếp, khai thác Cảng và dịch vụ kho – bãi :
Sản lượng bốc xếp hàng hóa trong năm 2008:
Tấn thông qua : 1.682.000 TTQ tăng 21,7% kế hoạch năm
Tấn bốc xếp : 3.337.000 TBX tăng 13,1% kế hoạch năm
Với mặt hàng bốc xếp gạo trong năm, nhờ sự phối hợp tốt giữa các Phòng Thương vụ Vận tải, Phòng Lai Dắt – Vận chuyển container và hỗ trợ tích cực từ Bến Phao nên đã có lúc triển khai bốc xếp 11 – 12 tàu gạo cùng lúc, đảm bảo an toàn và rất có hiệu quả. Sản lượng bốc xếp gạo xuất khẩu trong năm đạt 1.1760.000 tấn / 4.500.000 tấn tăng 47% kế hoạch năm và chiếm 26% tổng sản lượng gạo xuất khẩu cả nước.
Cảng Long Bình hiện nay được khai thác vượt công suất giai đoạn 1. Sản lượng trong năm đạt 870.000 tấn tăng 47,4% kế hoạch năm và tăng 15% so với công suất thiết kế giai đoạn 1.
Khu Kho Tiếp Vận SOWATCO tại Phường Long Bình, Quận 9 vẫn đang được tiếp tục liên kết khai thác với SOTRANS. Doanh thu trong năm đạt 585 triệu đồng.
Về lĩnh vực kinh doanh – mua bán:
Việc quản lý kinh doanh và phân phối dầu nhờn đã được chấn chỉnh và dần đi vào nề nếp. Sản lượng kinh doanh dầu nhờn trong năm đạt 6.034.427 lít tăng 30% kế hoạch năm và tiếp tục kinh doanh ổn định, có hiệu quả.
Loại hình mua bán clinker trong năm là 281.665 tấn đạt 96% kế hoạch năm, Công ty mẹ gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực này do sự biến động của tỉ giá ngoại tệ, tuy nhiên khó khăn đã được khắc phục và dần ổn định.
Về lĩnh vực xuất khẩu lao động :
Ngoài các thị trường xuất khẩu lao động truyền thống Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc đã chính thức đóng cửa và giảm sút, Công ty Cổ phần Xuất khẩu lao động và Dịch vụ Vận tải thủy miền Nam đã bắt đầu mở thêm một số thị trường mới Trung Đông, Nhật, Sec và Australia,….
Trong năm đã đưa đi được 400 người, trong đó:
Công ty Cổ phần Xuất khẩu Lao động và Dịch vụ Vận tải thủy miền Nam: 66 người bằng 18% kế hoạch năm.
Trung tâm Xuất khẩu Lao động tại Hà Nội thuộc công ty Mẹ: 334 người tăng 56,4% kế hoạch năm.
Về lĩnh vực xây dựng và tư vấn thiết kế :
Ngành x
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top