Download Luận văn Một số giải pháp chiến lược nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010

Download Luận văn Một số giải pháp chiến lược nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010 miễn phí





Như ta đã biết, phần lớn xe nhập khẩu vào Việt Nam trong thời
gian qua là xe đã qua sử dụng với những lợi thế : giá rẻ, phù hợp với
thu nhập của khách hàng. Các mác xe cũ nhập khẩu thường thuộc về
những nhà sản xuất danh tiếng trên thế giới như BMW, Mercedes,
Audi được chế tạo, lắp ráp, kiểm tra theo những tiêu chuẩn chất lượng
nghiêm ngặt. Nên thị trường xe cũ cũng rất phát triển trong thời gian
qua. Tuy nhiên, xe cũ cũng có những nhược điểm là đời xe cũ, thường
xảy ra hư hỏng dọc đường, phụ tùng thay thế ít. Trong khi đó, xe lắp
ráp trong nước khi bán cho người tiêudùng đều có chế độ bảo hành,
dịch vụ sửa chữa, bảo trì rất tốt và phụ tùng thay thế luôn sẵn có. Đây
là lợi thế cạnh tranh của ôtô nội địa.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

m 2001 đã liên tục xảy ra hiện tượng thiểu
phát, nguyên nhân chính của hiện tượng này là do sức cầu giảm.
Tuy nhiên, nhờ những chính sách kích cầu của nhà nước mà hiện
nay tỷ lệ lạm phát đã được kiểm soát tốt. Lạm phát ổn định góp
phần tạo ra môi trường kinh tế ổn định làm cho các nhà đầu tư
yên tâm và tiếp tục đầu tư vào ngành ôtô cũng như các ngành
khác thúc đẩy ngành ôtô phát triển.
¾ Thu nhập bình quân tính theo đầu người còn rất thấp, tốc độ tăng
trưởng chậm. Với thu nhập thấp như vậy, người dân khó có thể
mua được ôtô, mà chủ yếu hướng đến sở hữu xe máy. Thực tế
của ASEAN cho thấy khi GDP bình quân đầu người đạt từ 1.500
– 2.000 USD thì số người sở hữu ôtô gia tăng.
¾ Trong thời gian gần đây, tỷ lệ nguồn vốn đầu tư nước ngoài có xu
hướng chậm lại và giảm sút so với những năm trước. Tuy nhiên
tỷ lệ đầu tư của tư nhân tăng liên tục từ 24% năm 1999 lên 26,7%
năm 2003. Chủ trương cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước
và khuyến khích phát triển thành phần kinh tế tư nhân đã tạo lực
đẩy ảnh hưởng tốt đến môi trường kinh doanh của ngành. Chính
sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân đã góp phần rất lớn
trong việc phát triển thị trường ôtô trong những năm gần đây.
Thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu được mở rộng và phát triển đặc
biệt là từ năm 2000. Số lượng xe ôtô do 11 công ty liên doanh sản xuất
trong nước bán ra liên tục tăng lên qua các năm. Những tăng trưởng
đáng kể này có được chủ yếu nhờ vào những định hướng, chính sách
đúng của Chính phủ, sự tăng trưởng của nền kinh tế và các ngành công
nghiệp, đặt biệt là sau khi luật doanh nghiệp ra đời vào năm 2000 với
rất nhiều các doanh nghiệp tư nhân mới được thành lập. Có thể thấy
đây là mảng thị trường rất tiềm năng đối với sự phát triển của thị
trường ôtô.
2.3.1.1.2 Các yếu tố về chính trị và pháp luật
- Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện chính
sách mở rộng mối quan hệ ngoại giao với các nước trong khu vực và
trên thế giới. Việt Nam đã chính thức được kết nạp vào APEC và việc
ký hiệp định thương mại với Mỹ và tham gia vào WTO cũng sẽ diễn ra
trong tương lai gần. Đặc biệt, mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các
nước láng giềng, các nước ASEAN cũng như các khu vực khác trên thế
28
giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho ta phát triển kinh tế và ổn định an
ninh quốc phòng.
Sự ổn định về chính trị là một điều kiện tốt để các nhà đầu tư
mạnh dạn đầu tư các hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Hiện nay, Việt
Nam được bình chọn là nước an toàn nhất về đầu tư tại châu Á.
- Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài sắp tới cũng sẽ được tiếp
tục cải thiện bằng việc cải tiến các thủ tục và đưa ra danh mục khuyến
khích đầu tư nước ngoài. Tiếp tục việc cải cách bộ máy hành chiùnh và
hệ thống pháp luật, giảm bớt phiền hà cho các doanh nghiệp góp phần
khuyến khích đầu tư trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài nhằm phát
triển nền kinh tế đất nước. Đây là cơ hội cho thị trường ôtô ngày càng
lớn mạnh trong các năm tới.
- Là thành viên của AFTA vào ngày 28/7/1995, Việt Nam đã
chính thức tham gia vào chương trình thuế quan ưu đãi có hiệu lực
chung (CEPT). Theo chương trình này thì mức thuế nhập khẩu giữa các
nước ASEAN sẽ được giảm xuống 0 – 5% vào năm 2003 và muộn hơn
cho các nước tham gia sau. Đây là một mối đe dọa và là thách thức lớn
cho ngành công nghiệp ôtô vốn còn non trẻ của Việt Nam. Hiện nay,
nhà nước vẫn đang có chính sách bảo hộ cho ngành ôtô trong nước. Tuy
nhiên đến năm 2006, nếu thị trường được tự do thì Việt nam sẽ bị sức
ép nặng của các nước trong khu vực có lợi thế cạnh tranh hơn như :
Thái Lan, Malaysia, Indonesia.
2.3.1.1.3 Các yếu tố về văn hóa xã hội
Môi trường xã hội của Việt Nam hiện có những thuận lợi cơ bản cho
thị trường ôtô Việt Nam :
- Quan niệm của xã hội hiên nay việc sở hữu một chiếc xe hơi là
biểu hiện của sự thành đạt, giàu có và sang trọng.
- Trong cuộc sống hiện đại, số gia đình cả hai vợ chồng có thu
nhập ngày càng gia tăng làm cho thu nhập của một hộ gia đình
tăng lên, đây là những khách hàng tiềm năng của các nhà sản
xuất ôtô.
- Thu nhập bình quân đầu người tại các thành phố lớn là tương
đối cao, điều này tạo ra xu hướng ôtô hoá ở các đô thị lớn.
Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số yếu tố thách thức ngành công
nghiệp ôtô trong nước :
29
- Sử dụng xe gắn máy là thói quen đã có từ rất lâu của người dân
Việt Nam.
- Quan niệm cho rằng sử dụng xe gắn máy di chuyển sẽ linh hoạt,
phù hợp với điều kiện đường xá chật hẹp ở các đô thị.
- Nhà cửa ở các thành phố lớn, nơi mà có nhu cầu tiêu thụ xe
chiếm tỷ trọng cao nhất, thì lại rất chật hẹp. Tâm lý nhà không
có chỗ để xe ôtô đã ăn sâu vào tiềm thức của người thành thị.
2.3.1.1.4 Các yếu tố về cơ sở hạ tầng giao thông – môi trường
- Cơ sở hạ tầng giao thông
So với các nước trong khu vực và trên thế giới, cơ sở hạ tầng giao
thông vận tải Việt Nam còn rất nhỏ về quy mô, tính chất kỹ thuật thấp,
trang thiết bị lạc hậu và đặc biệt là hệ thống đường bộ, đường sắt còn
yếu. Chỉ có khoảng 20% đường bộ hiện có tạm gọi là đủ tiêu chuẩn,
còn lại phần lớn là đường đất, đường đá chưa rãi nhựa và bê tông. Cầu
và đường bộ yếu kém về mạng lưới, chất lượng và năng lực cho người
và xe lưu thông.
Hiện nay, vấn đề giao thông tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đang
quá tải. Tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn thường xuyên xảy ra.
Cơ sở hạ tầng giao thông tại hai thành phố này phát triển rất chậm, quỹ
đất dành cho giao thông còn hạn chế, đường xá chật hẹp, chất lượng
kém, thường xuyên bị ngập nước vào mùa mưa. Thêm vào đó, chính
quyền Thành phố cũng chưa quan tâm đến việc đầu tư cho những bãi
đậu xe tại những khu vực trung tâm, nơi tập trung rất nhiều người dân,
các bãi đậu xe hiện nay quá khan hiếm, có thể nói là hầu như không có.
Trong những năm gần đây, số lượng xe ôtô và xe máy gia tăng nhanh
chóng càng làm cho việc ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng.
Như vậy, cơ sở hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn còn rất
yếu kém, chưa thực sự kích thích người dân sử dụng xe ôtô, chưa tạo
điều kiện tốt để phát triển ngành công nghiệp ôtô.
Tuy nhiên, hệ thống đường liên tỉnh đang được Nhà nước đầu tư
phát triển khá tốt. Cùng với vốn ngân sách trong nước, Việt Nam cũng
đang nhận được nhiều nguồn viện trợ để phát triển cơ sở hạ tầng từ các
chính phủ, tổ chức tài chính nước ngoài như ADB, JCA,… Trong những
năm qua đã có nhiều công trình lớn được hoàn thành như dự án cầu Mỹ
Thuận, các đường cao tốc liên tỉnh TP.Hồ Chí Minh – Vũng Tàu, Hà
30
Nội – Hải Phòng. Nhiều dự án lớn đang được triển khai như đường Hồ
Chí Minh, đường hầm xuyên đèo Hải Vân, xa lộ Đông - Tây, cầu Cần
Thơ…
- Môi trường
Hiện nay, do ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top