langtu2004lk

New Member
Download Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ

Download Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ miễn phí





Có thểnêu đây mục tiêu dài hạn của IKEA, một tập đoàn đang hoạt động
mạnh tại Việt Nam, là đảm bảo rằng tất cảcác sản phẩm gỗtại IKEA đều có
nguồn gốc từcác khu rừng đã được xác định là quản lý tốt. Bước đầu tiên trong
việc đạt được mục tiêu này là yêu cầu tất cảnhững nhà cung cấp lâm sản thực
hiện các yêu cầu tối thiểu sau: Gỗsửdụng phải được sản xuất tuân thủtheo luật
pháp và các quy định vềhoạt động lâm nghiệp hiện hành; Gỗsửdụng không
được khai thác từcác khu rừng cổxưa hay có giá trịbảo tồn cao, trừphi khu
vực rừng đó đã được chứng chỉtheo các nguyên tắc và tiêu chí của FSC hay
một hệthống tương tự. Bước thứ2 để đạt được mục tiêu này là nới rộng các yêu
cầu trên đối với các nhà cung cấp các lâm sản khác. Đểkiểm tra các thành tựu
đạt được sau khi thực hiện các bước trên, IKEA sẽthiết lập một hệthống cho
phép theo dõi hành trình gỗtrong sản phẩm nó tạo thành đến các đơn vịquản lý
rừng cụthể.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

vững. Giấy chứng chỉ này là thông
điệp bảo đảm với người tiêu dùng và tất cả những ai quan tâm đến bảo vệ rừng
và môi trường rằng sản phẩm rừng của đơn vị được cấp chứng chỉ đã được sản
xuất trên cơ sở rừng được tái tạo lâu dài, không ảnh hưởng đến các chức năng
sinh thái của rừng và môi trường xung quanh và không làm suy giảm tính đa
dạng sinh học.
Hiện nay, nhiều người tiêu dùng đã nhận thức được tầm quan trọng của
các mặt hàng đồ gỗ được cấp chứng chỉ rừng, thậm chí hội người tiêu dùng tại
Anh, Hà Lan còn có xu hướng tẩy chay sử dụng các loại hàng không có nguồn
gốc xuất xứ. Nhu cầu đối với gỗ nhiệt đới đã được chứng chỉ ở thị trường châu
Âu và Mỹ đã vượt quá cung. Hiện có hơn 8.000 sản phẩm trên khắp thế giới có
mang biểu trưng của chứng chỉ rừng (FSC) từ cửa gỗ đến lược chải đầu, từ văn
phòng phẩm đến giấy toilet. Ngày nay, mạng lưới lâm sản toàn cầu, một nhóm
các tổ chức và công ty cam kết sản xuất và buôn bán gỗ và lâm sản đã được
chứng chỉ, đã có mạng lưới ở 18 quốc gia khác nhau trên khắp thế giới với hơn
600 thành viên. Theo kết quả thống kê nhu cầu sử dụng hàng có chứng chỉ rừng
đã gia tăng với tỷ lệ 2-3% mỗi năm ở Anh. Ở Hà Lan có 500 công ty cùng với
nhà nhập khẩu gỗ nhiệt đới lớn nhất ở châu Âu và lớn thứ 2 trên toàn thế giới,
hiện đã cam kết chỉ mua sản phẩm đã có FSC. Các mạng lưới bán lẻ rất lớn từ
Anh và Mỹ cũng hoạt động với vai trò xúc tác cho những thay đổi bởi họ đang
gia tăng yêu cầu các nhà cung cấp của họ cung cấp cho họ gỗ đã được chứng
chỉ.
- 31 -
Có thể nêu đây mục tiêu dài hạn của IKEA, một tập đoàn đang hoạt động
mạnh tại Việt Nam, là đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm gỗ tại IKEA đều có
nguồn gốc từ các khu rừng đã được xác định là quản lý tốt. Bước đầu tiên trong
việc đạt được mục tiêu này là yêu cầu tất cả những nhà cung cấp lâm sản thực
hiện các yêu cầu tối thiểu sau: Gỗ sử dụng phải được sản xuất tuân thủ theo luật
pháp và các quy định về hoạt động lâm nghiệp hiện hành; Gỗ sử dụng không
được khai thác từ các khu rừng cổ xưa hay có giá trị bảo tồn cao, trừ phi khu
vực rừng đó đã được chứng chỉ theo các nguyên tắc và tiêu chí của FSC hay
một hệ thống tương tự. Bước thứ 2 để đạt được mục tiêu này là nới rộng các yêu
cầu trên đối với các nhà cung cấp các lâm sản khác. Để kiểm tra các thành tựu
đạt được sau khi thực hiện các bước trên, IKEA sẽ thiết lập một hệ thống cho
phép theo dõi hành trình gỗ trong sản phẩm nó tạo thành đến các đơn vị quản lý
rừng cụ thể.
2.3.1.3. Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp
Có thể nói rằng chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn
vào nguồn nguyên liệu gỗ. Chất lượng nguồn nguyên liệu tốt thì sẽ dẫn đến chất
lượng của sản phẩm tốt. Theo đánh giá của các đối tác nước ngoài thì sản phẩm
gỗ của Việt Nam so về chất lượng và kiểu dáng thì không thua kém gì so với
các sản phẩm của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia
v.v…
Tuy nhiên vấn đề quản lý chất lượng ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ
không được thực hiện một cách chặt chẽ. Chất lượng sản phẩm được hình thành
từ các khâu riêng biệt của quá trình sản xuất, các khâu của quá trình sản xuất
thường bao gồm:
- Khâu kiểm tra nguồn nguyên liệu gỗ, kiểm tra chất lượng sản phẩm
gỗ, các số liệu kỹ thuật của sản phẩm gỗ từ khâu sấy gỗ, ra phôi v.v…. Các vấn
đề mà hầu hết các doanh nghiệp không đạt được về mặt chất lượng như độ ẩm
của sản phẩm, độ đồng màu của sản phẩm, các số liệu kỹ thuật của sản phẩm
- 32 -
v.v… Hiện nay theo quy định chung của các khách hàng Mỹ, độ ẩm của sản
phẩm gỗ thành phẩm an toàn là nhỏ hơn 12% cho sản phẩm trong nhà và nhỏ
hơn 16-17% cho sản phẩm ngoài trời (độ ẩm này tùy thuộc vào thỏa thuận giữa
hai bên mua và bán). Do đó việc kiểm tra độ ẩm gỗ ngay từ khâu ra phôi là rất
quan trọng, vì giải pháp để khắc phục giảm độ ẩm của sản phẩm khi là thành
phẩm là rất khó khăn. Vấn đề này được giải quyết từ khâu sấy gỗ.
- Khâu kiểm tra từng khâu trong quá trình sản xuất, từng công đoạn
một.
- Khâu kiểm tra thành phẩm, đóng gói v.v…
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ không chú trọng nhiều đến khâu
kiểm tra chất lượng cho từng công đoạn và các sai sót trong quá trình sản xuất
trong từng khâu là khó phát hiện được.
Ngoài ra chất lượng của các thành phần phụ (accessories) cũng ảnh
hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm mà vấn đề này chưa được các doanh
nghiệp đặc biệt quan tâm.
Với nhu cầu sử dụng các sản phẩm gỗ FSC ngày một lớn không chỉ ở các
nước Châu Âu mà là ở Mỹ là một nhu cầu và đòi hỏi ngày càng cao, trong khi
số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ có được chứng chỉ này không nhiều, đây
là lý do khiến cho việc thâm nhập vào thị trường Mỹ khó khăn so với các doanh
nghiệp lớn khác như Scancom, Ikea v.v… và các nước trong khu vực.
Với cùng một loại gỗ như gỗ dầu (Keruing), nhưng loại gỗ có nguồn gốc
FSC luôn luôn mắc hơn gỗ không có nguồn gốc FSC (đôi khi mắc hơn đến 1.5
lần) nhưng các công ty nước ngoài sẵn sàng mua với loại gỗ FSC.
Điều kiện để doanh nghiệp có thể sản xuất và cung cấp sản phẩm với loại
gỗ FSC (thông thường sản phẩm được đóng biểu tượng FSC lên) thì bắt buộc
doanh nghiệp phải có chứng chỉ công nhận của quốc tế - chứng chỉ COC (Chuỗi
hành trình của sản phẩm) và phải có số COC. Ngoài cạnh được công nhận
- 33 -
chứng chỉ COC, doanh nghiệp phải kiểm soát chuỗi hành trình sản phẩm qua
các khâu sau:
- Thu mua nguyên liệu gỗ
- Đầu vào tốt
- Kiểm tra trong sản xuất
- Hàng hóa thành phẩm và lưu kho.
- Việc bán hàng
Ngoài ra doanh nghiệp phải có chứng từ phù hợp chứng minh thành
phẩm có nguồn gốc từ rừng trồng và được xuất trình cho cơ quan thẩm tra khi
có yêu cầu.
Theo kết quả thống kê của tui và sinh viên Trường Đại Học Ngoại
Thương thực hiện trên các doanh nghiệp phía Nam, chỉ có khoảng 40% số
doanh nghiệp cho rằng chất lượng sản phẩm gỗ là một trong những lợi thế cạnh
tranh của họ.
2.3.1.4. Khả năng cạnh tranh về mặt giá cả của doanh nghiệp
Có thể nói giá cả là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên lợi thế cạnh
tranh của doanh nghiệp. Giá cả của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào giá
thành để sản xuất ra sản phẩm. Đối với những mặt hàng gỗ tiêu dùng thông
dụng, những mặt hàng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể làm được thì giá
cả là công cụ cạnh tranh chủ yếu giữa các doanh nghiệp trong nước cũng như
nước ngoài. Các yếu tố đầu vào quyết định đến tính cạnh tranh của giá cả bao
gồm:
- Nguồn nhân công của doanh nghiệp:
Có thể nói nguồn lực lượng lao động của cả nước nói chung và của thành
phố Hồ Chí Minh nói riêng tương đối rẻ, đây là một lợi thế cạnh tranh cho các
doanh nghiệp đối với các đối...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top