cay_la_gio_30

New Member
Download Luận văn Một số giải pháp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam đến năm 2010

Download Luận văn Một số giải pháp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam đến năm 2010 miễn phí





MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU.1
1. Xác định ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu.1
2. Mục đích của đề tài.2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài.2
4. Phương pháp nghiên cứu.2
5. Bố cục luận văn:.2
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH
DOANH SẢN PHẨM GẠCH MEN PHÍA NAM.4
1.1 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
SẢN PHẨM GẠCH MEN PHÍA NAM.4
1.1.1 Lịch sử hình thành .4
1.1.2.Các loại sản phẩm ốp lát.6
1.1.3.Qui trình sản xuất sản phẩm: .8
1.2.CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
KINH DOANH SẢN PHẨM GẠCH MEN.10
1.2.1.Nguyên vật liệu.10
1.2.2.Máy móc thiết bị.11
1.2.3.Lao động.12
1.2.4.Vốn đầu tư.13
1.2.5.Thị trường.15
1.2.6.Giá cả.16
1.2.7.Thị hiếu.16
CHƯƠNG 2 : ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN
XUẤT KINH DOANH SẢN PHẨM GẠCH MEN PHÍA NAM
TRONG THỜI GIAN QUA.18
2.1.TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
SẢN PHẨM GẠCH MEN PHÍA NAM TRONG THỜI GIAN QUA.18
2.1.1 Tình hình sản lượng và năng lực sản xuất sản phẩm gạch men phía Nam.18
2.1.2. Tình hình nguyên vật liệu.24
2.1.3.Tình hình máy móc thiết bị.26
2.1.4.Tình hình lao động.27
2.1.5.Tình hình về vốn.28
2.1.6.Tình hình thị trường.30
2.1.7.Tình hình giá cả.34
2.1.8.Về thị hiếu.36
2.2.ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH
DOANH SẢN PHẨM GẠCH MEN PHÍA NAM TRONG THỜI GIAN QUA.38
2.2.1. Ưu điểm.38
2.2.2.Hạn chế.39
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
SẢN XUẤT KINH DOANH SẢNPHẨM GẠCH MEN PHÍA NAM
ĐẾN NĂM 2010.42
3.1.ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
SẢN XUẤT KINH DOANH SẢN PHẨM GẠCH MEN PHÍA NAM
ĐẾN NĂM 2010.42
3.1.1. Căn cứ để đề ra định hướng và mục tiêu phát triển hoạt động
sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía nam đến năm 2010.42
3.1.2. Định hướng và mục tiêu phát triển hoạt động sản xuất kinh
doanh gạch men phía Nam đến năm 2010:.45
3.1.2.1.Định hướng phát triển:.45
3.1.2.2. Mục tiêu cơ bản:.46
3.2 .CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
KINH DOANH SẢN PHẨM GẠCH MEN PHÍA NAM ĐẾN NĂM
2010.46
3.2.1 Giải pháp phát triển thị trường.46
3.2.2. Giải pháp hoàn thiện chiến lược Marketing:.53
3.2.3. Giải pháp tạo nguồn nguyên vật liệu:.63
3.2.4. Giải pháp cải tiến máy mócthiết bị, áp dụng công nghệ tiến
tiến.65
3.2.5 Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực.66
3.2.4 Giải pháp tạo vốn cho sản xuất kinh doanh.67
3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC VÀ NGÀNH:.69
KẾT LUẬN.70
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

âng ty 100% vốn nước
ngoài,… Mỗi một loại hình doanh nghiệp sẽ có những ưu điểm và hạn
chế khác nhau trong việc đầu tư ban đầu. Những doanh nghiệp có vốn
đầu tư ban đầu lớn sẽ trang bị máy móc thiết bị hiện đại do đó sản phẩm
sẽ ít hư hỏng trong thời gian thử nghiệm nên việc tiêu thụ sản phẩm
cũng thuận lợi hơn. Bên cạnh đó những doanh nghiệp có vốn đầu tư ban
đầu hạn chế sẽ trang bị máy móc thiết bị ở tầm trung bình nên sẽ kéo
dài thời gian thử nghiệm sản phẩm. Vì vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên
các doanh nghiệp trong nước thường đầu tư từng phần và sử dụng vốn
vay, lợi nhuận,… để hoàn thiện việc đầu tư sản xuất.
Điểm chung của hầu hết các doanh nghiệp sản xuất gạch men
phía Nam là gặp nhiều khó khăn về vốn sản xuất. Hàng ngày các nhà
sản xuất phải chi phí một khoản rất lớn về nguyên vật liệu, nhân công,
chi phí bán hàng, chi phí lưu kho,… tuy nhiên nguồn thu duy nhất của nhà
sản xuất là khi kết thúc quá trình bán hàng. Hiện nay, do tình hình cạnh
tranh gay gắt trên thị trường nên các doanh nghiệp luôn ưu đãi tín dụng
cho khách hàng nên gặp khó khăn trong việc xoay vòng vốn kinh doanh.
Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu ngày càng leo thang càng gây
sức ép cho các doanh nghiệp sản xuất. ( ví dụ: Giá gas ngày càng tăng:
430USD/tấn năm 2003, đầu năm 2004 là 531USD/tấn và giá hiện nay
29
vào khoảng 653USD/tấn). Giá xăng, dầu FO,..cũng tăng nên chi phí vận
chuyển, chi phí sản xuất cũng tăng theo.
Các doanh nghiệp hàng ngày phải chi ra một khoản phí lưu kho do
tình hình tồn hàng như hiện nay và các doanh nghiệp đều phải thuê kho
tại Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung sản phẩm để phân phối đi
cả nước.
Tóm lại, có rất nhiều khoản chi đối với nhà sản xuất, tất nhiên khi
kết thúc quá trình bán hàng thì khoản thu sẽ luôn lớn hơn khoản chi vì
tất cả các doanh nghiệp sản xuất gạch men đều kinh doanh có lãi. Tuy
nhiên, không phải lúc nào các doanh nghiệp cũng bán hàng và thu tiền
ngay nên hầu hết các doanh nghiệp luôn gặp phải tình trạng thiếu vốn.
2.1.6.Tình hình thị trường.
Thị trường vật liệu xây dựng đặc biệt là vật liệu ốp lát là một thị
trường rất phức tạp và năng động, đặc biệt tại thị trường phía Nam, là
một trung tâm đầu mối về mặt tiêu thụ cũng như thương mại và sản
xuất.
Nhận diện mức tiêu thụ của khu vực phía Nam về các sản phẩm
gạch men là 55% trên tổng số 100% sản lượng của toàn quốc (số liệu
thống kê của cục thống kê Tp.HCM năm 2003) và các nguyên nhân thúc
đẩy mức tiêu thụ trên là :
-Do sức phát triển của xã hội và qui hoạch của nhà nước (chủ
trương đưa các nhà máy sản xuất ra vùng ngoại ô, dành nội thành cho
các khu dân cư, phát triển, mở rộng các khu dân cư mới, đầu tư khu công
nghiệp mới, phân chia tỉnh, quận, huyện,…) tốc độ xây dựng tăng 25%
30
của năm 2003 so với năm 2002 và bình quân tăng 15% mỗi năm cho đến
năm 2010.
-Do mức tăng trưởng kinh tế hàng năm khá cao 2.5% đến 3.5%.
-Do hội nhập kinh tế khu vực Đông Nam Á, Châu Á, xuất khẩu
tăng trưởng, đặc biệt ngành vật liệu xây dựng (tiêu biểu là sản phẩm
gạch men ốp lát) lần đầu tiên sau giai đoạn 1975 được xuất khẩu.
-Do sự phân bổ về sản xuất không đồng đều đa số các nhà máy
sản xuất tập trung tại miền Bắc và Đông Nam Bộ nên công tác thương
mại được đầu tư mạnh.
-Do tính cạnh tranh cao trong thị trường ngành gạch ốp lát nên rất
ảnh hưởng về sản xuất.
Nhìn chung do nhiều yếu tố về mặt nhu cầu nên thị trường gạch
ốp lát luôn luôn có những biến động. Tuy rằng nhu cầu xây dựng đang
rất lớn nhưng do sự đầu tư ồ ạt và chưa có một định hướng nhất định nên
sản lượng gạch ốp lát do các công ty sản xuất gạch ốp lát hiện đang ở
mức cung vượt cầu.
Giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2004 là giai đoạn tăng trưởng cao
và mạnh mẽ bởi những nhu cầu xây dựng tăng trưởng và mức đầu tư
cao. Tuy nhiên, các nhà sản xuất dự báo rằng giai đoạn từ năm 2004 đến
năm 2010 sẽ là giai đoạn tăng trưởng chậm do các yếu tố tăng trưởng
xây dựng, đầu tư của nước ngoài và trong nước đã dần định hình và quan
trọng hơn hết là mức cung đã vượt mức cầu.
Hiện nay văn hoá tiêu dùng của người tiêu dùng đã đạt đến mức
cao điểm trong hành vi tiêu dùng như sự lựa chọn về chất lượng ổn định,
31
giá cả cạnh tranh và hơn hết là các chính sách về hậu mãi, khuyến mãi,
hàng hoá phong phú, phong cách phục vụ của nhân viên bán hàng,…
Do mức cạnh tranh ngày càng gay gắt, khuynh hướng của các
doanh nghiệp lớn là mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực và
xa hơn nữa là thị trường quốc tế, bên cạnh đó là thị trường lớn gồm các
công trình lớn (các công trình khu dân cư tập trung, công trình công cộng
có vốn đầu tư lớn,…) cũng được các doanh nghiệp lớn quan tâm. Tuy
nhiên, bên cạnh đó luôn tồn tại một thị trường nhỏ dành cho các nhà sản
xuất, đầu tư nhỏ. Định hướng của những nhà sản xuất nhỏ là mở rộng
đến các thị trường mới trên toàn quốc, vùng sâu vùng xa,… không chọn
những khúc thị trường lớn vì quá nhiều cạnh tranh và rủi ro. Như vậy,
trên thị trường hiện nay chúng ta sẽ nhận thấy các doanh nghiệp sản
xuất gạch men đã phân chia thành hai đẳng cấp nhất định đó là khúc thị
trường cao cấp dành cho những doanh nghiệp lớn mạnh về tài chính, thị
phần, dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm cao cấp chất lượng tốt,…
và khúc thị trường dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Do cạnh tranh ngày càng gay gắt nên chi phí marketing trong phần
lợi nhuận sản xuất kinh doanh được trích ra ngày càng tăng vọt. Điển
hình trong các nhà sản xuất là công ty Đồng Tâm, hiện định mức chi phí
đầu tư sau lãi cho hoạt động marketing của công ty đang là một con số
khá lớn so với các công ty tầm cỡ đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam
và là một đại gia hàng đầu trong hoạt động marketing đối với các công
ty trong nước. Năm 2001, Công ty Đồng Tâm đã đầu tư 22 tỷ đồng Việt
Nam, sang đến năm 2002 lên 35 tỷ đồng và hiện đến 6 tháng đầu năm
32
2004 đã hao tốn đến hơn 25 tỷ đồng Việt Nam cho tất cả các hoạt động
liên quan đến marketing. (Nguồn số liệu: Công ty Đồng Tâm)
Bình quân các nhà sản xuất cùng ngành đầu tư từ 10 tỷ cho đến 15
tỷ đồng Việt Nam cho các hoạt động marketing hàng năm. Tuy vậy, các
hoạt động marketing của hầu hết các doanh nghiệp sản xuất gạch men
trong nước thường mang tính tự phát, không có một chuẩn mực rõ rệt,
một số ít doanh nghiệp dựa vào sự dẫn dắt của các công ty chuyên
nghiệp về quảng cáo nhưng thật sự các công ty này vẫn chưa đạt đến
trình độ chuyên nghiệp trong các hoạt động marketing.
Hầu hết các doanh nghiệp tập trung các hoạt động marketing đến
các nhà phân phối nên các điểm bán thường hướng người tiêu dùng lựa
chọn các sản phẩm mà chính các doanh nghiệp đã ưu đãi họ. Từ đó, đối
tượng chính mà các hoạt động marketing của các doanh nghiệp hướng
đến thường ít hiệu quả do người tiêu dùng í...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top