dathanh_a3

New Member
Download Đề tài Nghiệp vụ phòng vệ rủi ro giá xăng, dầu và áp dụng tại Việt Nam

Download Đề tài Nghiệp vụ phòng vệ rủi ro giá xăng, dầu và áp dụng tại Việt Nam miễn phí





MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ
LỜI MỞ ĐẦU
CHưƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ PHÒNG VỆ RỦI RO
BIẾN ĐỘNG GIÁ XĂNG DẦU
1. Các vấn đề cơ bản về phòng vệ rủi ro
1.1. Đặc điểm của thị trường dầu lửa
1.2. Rủi ro biến động giá xăng dầu
1.3. Tại sao phải phòng vệ rủi ro biến động giá xăng dầu
2. Ứng dụng các công cụ phái sinh vào phòng vệ rủi ro biến động giá xăng
dầu
2.1. Forwards
2.2. Futures
2.3. Options
2.4. Swaps
2.5. Các công cụ khác
3. Kinh nghiệm về phòng vệ rủi ro biến động giá xăng dầu của Trung Quốc
CHưƠNG II: ỨNG DỤNG CÁC CÔNG CỤ PHÁI SINH VÀO PHÒNG
VỆ RỦI RO BIẾN ĐỘNG GIÁ XĂNG DẦU TẠI VIỆT NAM
1. Vai trò của xăng dầu đối với nền kinh tế
1.1. Nhu cầu dầu thế giới
1.2. Biến động giá xăng dầu thế giới
1.3. Nhu cầu dầu Việt Nam
1.4. Biến động giá xăng dầu ở Việt Nam
2. Phân tích hiện trạng sử dụng các công cụ phòng vệ giá xăng dầu tại Việt
Nam
2.1. Cơ chế quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam
2.2. Hiện trạng của việc phòng vệ rủi ro biến động giá xăng dầu tại ViệtNam
2.3. Đánh giá tình hình kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp Việt Nam
2.4. Tồn tại, nguyên nhân và phương hướng
3. Phân tích khả năng ứng dụng công cụ phái sinh vào phòng vệ rủi ro biến
động giá xăng dầu tại Việt Nam
CHưƠNG III: ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG VỆ RỦI RO BIẾN
ĐỘNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG THỜI GIAN SẮP TỚI
1. Các giải pháp vĩ mô
2. Các giải pháp vi mô
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

2008, Gasoil là 103$/thùng. PLX chịu chi phí cơ hội là 2$/thùng.
- Tháng 6/2008, Gasoil là 109$/thùng. PLX tiết kiệm được 4$/thùng.
3. Kinh nghiệm về nghiệp vụ phòng vệ rủi ro giá xăng dầu của Trung Quốc
Trung Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về cơ chế quản lý
kinh tế và các vấn đề phát sinh khi hội nhập. Nền kinh tế của Trung Quốc và
Việt Nam trước khi cải cách mở cửa đều theo mô hình kinh tế kế hoạch hoá tập
trung của Liên Xô cũ, do đó khi tiến hình chuyển đổi nền kinh tế sang cơ chế thị
trường có sự can thiệp của Nhà nước, hai nước đều gặp phải những vấn đề nảy
sinh khá tương đồng. Ngành dầu khí Trung Quốc đã tiến hành những bước cải
cách quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh khi gia nhập tổ chức WTO.
Kinh nghiệm của Trung Quốc về nghiệp vụ phòng vệ rủi ro giá xăng dầu sẽ cho
thấy được nhiều điều đáng học hỏi đối với Việt Nam.
3.1. Cơ chế quản lý giá xăng dầu của Trung Quốc
33
Trước năm 1992, Trung Quốc vẫn tự cân đối được dầu mỏ. Từ năm 1993
Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu ròng các sản phẩm dầu đã qua tinh chế
và từ năm 1996 trở thành quốc gia nhập khẩu ròng về dầu thô do Trung Quốc có
sự tăng trưởng kinh tế nhanh đột biến. Phát triển kinh tế đi kèm với việc sử dụng
năng lượng kém hiệu quả trong vòng 26 năm qua đã làm Trung Quốc trở thành
nước khát dầu. Trong năm 1990, tiêu thụ dầu thô nội địa ước tính chiếm khoảng
3,5% của tiêu dùng toàn thế giới. Nhưng đến năm 2003 sự tiêu thụ này đã tăng
hơn gấp đôi chiếm 7,7% làm cho Trung Quốc trở thành nước lớn thứ hai về tiêu
thụ dầu, mặc dầu nó vẫn còn cách khá xa so với Mỹ, nước mà chiếm 25,7% sản
lượng tiêu thụ dầu mỏ trên toàn thế giới.
Chính vì vậy đến năm 2003, Trung Quốc đã phải nhập khẩu trung bình 1,8
triệu thùng dầu thô mỗi ngày và việc nhập khẩu dầu chiếm 30% tiêu dùng nội
địa. Năm 2004 Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 40,5% tổng lượng dầu tiêu thụ
trong cả nước. Nhập khẩu dầu của Trung quốc đang tăng lên mức quá cao. Theo
Trung tâm nghiên cứu phát triển của Hội đồng Quốc gia nhu cầu về dầu thô sẽ
đạt tới 318 triệu thùng cho cả năm 2005, trong đó 135 triệu thùng hay 42,5% là
được nhập khẩu.
Vào tháng 6 năm 1998 Chính Phủ đã loại bỏ chính sách ấn định giá dầu
mỏ trong nhiều thập kỷ và bắt đầu cho phép linh hoạt giá bán lẻ xăng, dầu ở
mức nhất định. Bắc Kinh thiết lập "giá định hướng của Nhà nước", cụ thể: giá
bán lẻ được phép thả nổi trong khoảng + 5% so với giá định hướng của Nhà
Nước. Hai năm sau tức là vào năm 2000, Chính phủ bắt đầu liên kết việc định
giá với thị trường quốc tế, sử dụng giá dầu trên thị trường Singapore như là một
tham chiếu trong việc thiết lập "giá định hướng" đối với thị trường nội địa.
Nguyên tắc là khi giá cả tại Singapore dao động vượt khoảng +8% so với “giá
định hướng” thì Trung Quốc sẽ điều chỉnh giá định hướng. (xem phụ lục 3)
Sau đó, vào tháng 11 năm 2001, Trung Quốc bắt đầu quan sát không phải
với một thị trường Singapore mà là 3 thị trường nước ngoài là Singapore -
Rotterdam - New York, và sử dụng giá bình quân gia quyền của ba thị trường
này như một giá tham chiếu cho việc định giá nội địa. Đến năm 2006 giá bán lẻ
34
xăng dầu được quyền tính giá thay vì biên độ +5% lên biên độ +8% so với giá
giá định hướng quy định.
Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) đang sớm xem xét phá bỏ
việc neo giá sản phẩm dầu bán tại Trung quốc với giá ở các thị trường
Singapore, Rotterdam và New York. Thay vào đó, sẽ xem xét những ảnh hưởng
của giá dầu thô Brent, Dubai và Minas là những nơi mà phản ánh giá thích hợp
hơn trên thị trường toàn cầu tới giá sản phẩm dầu trong nước.
3.2. Các chính sách khác đối với ngành xăng dầu
 Quyền kinh doanh xuất - nhập khẩu: Cho đến nay chỉ có một số ít các
công ty nhà nước được cấp giấy phép xuất khẩu và nhập khẩu dầu thô và các sản
phẩm lọc dầu, cụ thể gồm Unipec (do SINOPEC - Tổng công ty trách nhiệm
hữu hạn Xăng dầu và hoá chất Trung Quốc sở hữu 70%) và China Oil (do
PetroChina sở hữu 70%) và SINOCHEM - Tổng công ty Xuất khẩu - Nhập khẩu
Công nghiệp Hoá chất Trung Quốc.
 Quyền phân phối: Các công ty bán buôn xăng và dầu diesel phải có sở
hữu một phần của SINOPEC hay PetroChina hay do các công ty này cùng
điều hành. Phân phối bán lẻ xăng và dầu diesel được mở cho các công ty trong
nước tham gia. SINOPEC hay PetroChina chiếm 80% thị phần mạng lưới bán
buôn các sản phẩm dầu khí, nhưng các công ty này có thị phần bán lẻ nhỏ hơn tỷ
lệ trên. Nhận thức được tầm quan trọng của phân phối trong điều kiện những
thác thức từ cạnh tranh quốc tế sắp tới sau khi gia nhập WTO, các công ty này
đang có nhiều nỗ lực và có nhiều tiến bộ trong việc mua lại các trạm bán xăng
hay thiết lập các trạm bán xăng mới trong những năm qua. Đến cuối năm 2000,
thị phần bán lẻ kết hợp của các công ty này về xăng và dầu diesel đã tăng tới
hơn 60%. Các công ty này có kế hoạch tăng thị phần lên 80% đến năm 2004.
 Chính sách thuế: Thuế nhập khẩu đối với dầu thô là thấp, thuế nhập
khẩu đối với các sản phẩm lọc dầu là thấp hơn so với mức thuế trung bình đối
với hàng công nghiệp của Trung Quốc (17%).
 Các hàng rào phi thuế: Nhín chung, ngành xăng dầu của Trung Quốc
vẫn được bảo hộ so với các ngành công nghiệp khác của Trung Quốc. Giấy phép
35
và hạn ngạch vẫn đang áp dụng đối với các sản phẩm lọc dầu. Hệ thống đăng ký
hạn chế định lượng áp dụng đối với dầu thô. Sự tham gia của nước ngoài vào
phân phối và bán lẻ bị hạn chế. Thương mại nhà nước được duy trì đối với dầu
thô và các sản phẩm lọc dầu. Cấm nhập khẩu áp đụng đối với xăng và dầu diesel
từ năm 1998.
3.3. Một số nét về giao dịch Fueloil trên sở giao dịch hàng hoá giao sau
Thƣợng Hải SHFE (Shang Hai Futures Exchange)
Hiện nay, ở SHFE có nhiều loại hàng hoá thiết yếu được giao dịch như
đồng đỏ (copper), nhôm, cao su tự nhiên, Fueloil, ngô, đậu nành, bông, đường...
việc những loại hàng hoá này được giao dịch một cách tập trung và có kiểm soát
đã tạo ra những bước phát triển thuận lợi cho các ngành sản xuất của Trung
Quốc nói riêng và nền kinh tế nói chung. Hết năm 2007, SHFE có 370 công ty
thành viên, đa phần là các công ty môi giới và các tập đoàn sản xuất.
Biểu đồ 1.7: Khối lượng giao dịch hàng hoá trên SHFE
qua các năm
626.85 825.57 1122.06
2434.62
8015.95 8115.47
6757.95
11621.2
17112.77
0
5000
10000
15000
20000
1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007
(Đơn vị : 10,000 lots; 1 lot = 10 tấn)
Nguồn: số liệu tổng hợp trong báo cáo thường niên các năm của SHFE
Fueloil tuy chỉ chiếm 3,67% tổng giá trị giao dịch của SHFE (năm 2007),
những xét về khối lượng được giao dịch thì là một con số không nhỏ, khoảng
240 triệu tấn. Cũng như các hàng hoá khác, Fueloil được giao dịch với kỳ hạn 3
tháng, được quy định một tiêu chuẩn chất lượng mang tầm quốc tế và rất rõ
ràng, hàng hoá giao dịch tập trung tại những nơi dự trữ của SH...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
G Hoàn thiện kế toán nghiệp vụ bán hàng tại Công ty Thăng Long - Bộ Quốc Phòng Luận văn Kinh tế 0
U Quá trình hình thành và cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của phòng giao dịch ngân hàng nông nghiệp và phá Luận văn Kinh tế 0
A Học Nghiệp vụ VĂN THƯ LƯU TRỮ - HÀNH CHÍNH VĂN PHÒNG Việc làm 0
N Tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với dịch vụ phòng cháy chữa cháy trong doanh nghiệp có vốn đ Luận văn Kinh tế 0
D Nghiệp vụ thư ký văn phòng (Vũ Thị Phụng) PDF Văn học 3
B Biện pháp quản lý học sinh nội trú ở trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng : Luận văn ThS. Luận văn Sư phạm 0
B Các biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên Trung học cơ sở của phòng G Luận văn Sư phạm 0
P Quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ tại Trung tâm huấn luyện thuộc Tổng cục cảnh sát phòng, chống Luận văn Sư phạm 0
N [Free] Công tác thu thập, xử lý, cung cấp thông tin của văn phòng Bộ công nghiệp phục vụ hoạt động q Luận văn Kinh tế 0
Y Báo cáo Thực tập tại Phòng Bảo hiểm xã hội và Y tế, Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top