mike_son_4u

New Member
Download Luận văn Hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hóa tại Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế COALIMEX- Tổng Công ty Than Việt Nam


Mở đầu
Thương mại Quốc tế đóng một vai trò quan trọng vào sự thành công của công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Vì vậy, quốc tế hóa, toàn cầu hóa đang là xu hướng tất yếu của nhân loại ngày nay. Thương mại Quốc tế nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng là lĩnh vực đóng vai trò mũi nhọn thúc đẩy nền kinh tế trong nước hội nhập với nền kinh tế thế giới, phát huy những lợi thế của đất nước, tận dụng tiềm năng về con người, vốn, công nghệ, khoa học kỹ thuật, kỹ năng quản lý tiên tiến từ bên ngoài, trân trọng văn hóa dân tộc, tiếp thu những tinh hoa, văn hóa nhân loại. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội lần thứ IX nhấn mạnh: “Giữ vững độc lập tự chủ đi đôi với mở rộng hợp tác quốc tế, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại. Dựa vào các nguồn lực trong nước là chính đi đôi tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài. Xây dựng một nền kinh tế mở, hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới, hướng mạnh về xuất khẩu đồng thời thay thế nhập khẩu bằng những sản phẩm trong nước sản xuất có hiệu quả”.
Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhập khẩu là một hoạt động rất quan trọng không thể thiếu trong hoạt động thương mại quốc tế. Nhập khẩu cho phép phát huy tối đa nội lực trong nước đồng thời tranh thủ được các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ của thế giới. Nhập khẩu thúc đẩy tái sản xuất mở rộng liên tục và có hiệu quả vì vậy khuyến khích sản xuất phát triển. Hoạt động nhập khẩu hàng hóa không những đáp ứng đủ nhu cầu của sản xuất và tiêu dùng trong nước, kích thích tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa trong nước theo kịp với các nước trên thế giới.
Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế - Tổng Công ty Than Việt Nam là một công ty thương mại chính của Tổng Công ty có nhiệm vụ đảm nhận xuất khẩu than đồng thời nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ cho ngành, ngoài ngành và tiến hành hợp tác lao động với các tổ chức trên thế giới. Trong quá trình hoạt động của Công ty, hoạt động nhập khẩu ngày càng phát triển, khẳng định vai trò thiết yếu của nó. Do đó sau một thời gian nghiên cứu, thực tập tại Công ty cùng với sự hướng dẫn của thầy giáo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Bột, em đã chọn đề tài: “Hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hóa tại Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế COALIMEX- Tổng Công ty Than Việt Nam”.
Đề tài này nhằm mục đích trình bày những vấn đề cốt lõi của quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hóa, tầm quan trọng của nó trong hoạt động kinh doanh sản xuất của Công ty và thực trạng quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty qua đó rút ra những mặt mạnh cũng như những mặt tồn tại chủ yếu trong quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm giải quyết những tồn tại đó và hoàn thiện hơn nữa quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty.
Kết cấu của luận văn gồm 3 phần:
Phần I: Sự cần thiết và nội dung hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá.
Phần II: Thực trạng quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hóa của Công ty.
Phần III: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh hàng nhập khẩu ở Công ty.
Đây là một đề tài đòi hỏi tính chuyên môn nghiệp vụ cao đồng thời lại do những hạn chế về kinh nghiệm thực tế và thời gian hạn hẹp nên có thể sẽ không tránh khỏi khiếm khuyết. Vì vậy, kính mong các thầy cô giáo hướng dẫn, góp ý để luận văn của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành Thank thầy giáo, PGS.TS Nguyễn Duy Bột đã tận tình hướng dẫn em thực hiện luận văn này. Em cũng xin Thank sự chỉ bảo, giúp đỡ của các cán bộ, nhân viên trong công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Coalimex, đặc biệt là phòng Nhập khẩu 4.

Phần I
Sự cần thiết và nội dung hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hóa ở doanh nghiệp

I/ hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá ở doanh nghiệp.

1. Khái niệm hoạt động kinh doanh nhập khẩu ở doanh nghiệp.
Nhập khẩu là một hoạt động quan trọng của hoạt động ngoại thương, là một trong hai hoạt động cơ bản cấu thành hoạt động ngoại thương. Có thể hiểu nhập khẩu là quá trình mua hàng hóa và dịch vụ từ nước ngoài để phục vụ cho nhu cầu trong nước và tái nhập khẩu nhằm mục đích thu lợi nhuận.
Nhập khẩu tác động trực tiếp và quyết định đến sản xuất của Tổng công ty. Nhập khẩu có thể bổ sung những
Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm lựa chọn thông tin về thị trường, về bạn hàng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong các nguồn thông tin được các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao là nguồn thông tin có được từ lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài. Tuy nhiên, hoạt động này của nhân viên ở lãnh sự quán có hiệu quả chưa cao.
Ngày nay, việc tìm kiếm thông tin trên mạng Internet ngày càng được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi. Nước ta tuy đã nối mạng nhưng các doanh nghiệp sử dụng không nhiều do tiền thuê bao quá cao cùng với một số nhân tố chủ quan khác. Nhà nước cần có các biện pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận khai thác hiệu quả phương tiện hiện đại này.
Nhà nước cần tích cực hơn nữa trong việc tổ chức hội chợ, triển lãm để các doanh nghiệp tham gia tìm kiếm thông tin bạn hàng và ký kết hợp đồng.

Kết luận

Hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân, đặc biệt đối với nước ta là một nước đang phát triển. Nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất, chế biến trong nước nhằm mục đích đẩy mạnh xuất khẩu sẽ là điều kiện để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, hoàn thành công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Mục tiêu hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng chính là góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp ngày càng vững vàng hơn trong cuộc cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường tiến tới phát triển thành một doanh nghiệp thương mại lớn mạnh, có vị thế trên trường quốc tế.
Công ty XNK&HTQT Coalimex có bề dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu được đánh giá là một trong những thành viên làm ăn có hiệu quả nhất trong Tổng công ty than Việt Nam. Công ty đã góp phần đảm bảo cho ngành có thể duy trì được sự ổn định và phát triển . Công ty luôn nỗ lực phát huy mọi khả năng, nguồn lực để ngày càng hoàn thiện hơn hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoàn thiện quy trình kinh doanh nhập khẩu hàng hoá.
Với đề tài “Hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá tại công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Coalimex- Tổng Công ty Than Việt Nam”, em mong muốn rằng những nghiên cứu, suy nghĩ, tìm tòi của mình trong đề tài này sẽ có ý nghĩa thiết thực, hữu ích đối với Công ty.
Cuối cùng, em xin chân thành Thank Thầy giáo PGS.TS Nguyễn Duy Bột đã tận tình hướng dẫn em thực hiện luận văn tốt nghiệp này. Em cũng xin Thank các cán bộ, nhân viên trong Công ty đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong thời gian thực tập ở Công ty.
mục lục
Trang
lời mở đầu……………………………………………………………...1
Phần I.Sự cần thiết và nội dung hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá ở doanh nghiệp…………………………………………………………………... 4
I/ Hoạt động quy trình kinh doanh nhập khẩu hàng hoá………………….. 4
1. Khái niệm hoạt động kinh doanh nhập khẩu ở doanh nghiệp…………. 4
2. Vai trò của hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá ở doanh nghiệp. 4
II/ Quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá…………………. 6
1. Quy trình và tầm quan trọng của việc hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu ở doanh nghiệp………………………………… 6
1.1 Khái niệm…………………………………………………………….. 6
1.2 Tầm quan trọng của việc hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu ở doanh nghiệp……………………………………………. 8
2. Các bước và nội dung của từng bước…………………………………. 10
2.1 Nghiên cứu thị trường……………………………………………… 10
2.2 Đàm phán, ký kết hợp đồng nhập khẩu……………………………….15
2.3 Mở L/C khi bên bán báo………………………………………………19
2.4 Đôn đốc bên bán giao hàng………………………………………….. 22
2.5 Thuê tàu……………………………………………………………….22
2.6 Mua bảo hiểm…………………………………………………………25
2.7 Làm thủ tục hải quan………………………………………………….27
2.8 Nhận hàng…………………………………………………………… 29
2.9 Kiểm tra hàng hoá…………………………………………………….30
2.10 Giao cho đơn vị đặt hàng……………………………………………31
2.11 Làm thủ tục thanh toán……………………………………………32
2.12 Khiếu nại…………………………………………………………..33

3. Các điều kiện để thực hiện tốt quy trình kinh doanh nhập khẩu hàng hoá……………………………………………………………………34
3.1 Điều kiện khách quan……………………………………………….34
3.2 Điều kiện chủ quan………………………………………………….35

Phần II. thực trạng quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá ở công ty xuất nhập khẩu và hợp tác quốc tế coalimex………………………………………….. 37

I/ Khái quát về công ty Coalimex………………………………………..37
1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty………………………...37
2. Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Công ty……………………37
3. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty…………41

II/ Phân tích thực trạng quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của công ty Coalimex……………………………………………………46
1. Tìm và lựa chọn đối tác………………………………………………47
2. Đàm phán, ký kết hợp đồng nhập khẩu………………………………49
3. Mở L/C……………………………………………………………….51
4. Đôn đốc bên bán giao hàng…………………………………………..53
5. Làm thủ tục hải quan…………………………………………………53
6. Nhận hàng…………………………………………………………….56
7. Kiểm tra hàng hoá…………………………………………………….58
8. Giao cho đơn vị đặt hàng……………………………………………...59
9. Thanh toán…………………………………………………………….59
10. Khiếu nại………………………………………………………………61

III/ Đánh giá thực trạng quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá ở công ty Coalimex………………………………………………………..64
1. Ưu điểm……………………………………………………………….64
2. Nhược điểm……………………………………………………………65
3. Nguyên nhân…………………………………………………………. 69

Phần III/ một số Biện pháp nhằm hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của công ty xuất nhập khẩu và hợp tác quốc tế coalimex………73
I/ Phương hướng , mục tiêu của Công ty trong những năm tới…………….73
1. Mục tiêu………………………………………………………………..73
2. Phương hướng………………………………………………………….74

II/ Một số biện pháp nhằm hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh hàng nhập khẩu ở Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Coalimex….…78
1. Nghiên cứu thị trường…………………………………………………78
2. Đàm phán…………………………………………………………….. 83
3. Công tác ký kết hợp đồng……………………………………………..85
4. Xác định và tính toán giá……………………………………………...86
5. Tiếp nhận hàng……………………………………………………….. 87
6. Thủ tục hải quan……………………………………………………….88
7. Thanh toán…………………………………………………………….89
8. Tiêu thụ hàng nhập khẩu………………………………………………90
9. Nâng cao nghiệp vụ ngoại thương cho đội ngũ cán bộ, nhân viên……92

III/ Kiến nghị……………………………………………………………93
1. Chính sách nhập khẩu hợp lý………………………………………... 93
2. Cải cách thủ tục hành chính…………………………………………..94
3. Quản lý ngoại tệ………………………………………………………95
4. Cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp……………………..95

KếT LUậN…………………………………………………………….. 96
tài liệu tham khảo
1. Thương mại quốc tế-PGS.TS Nguyễn Duy Bột.
2. Kinh tế thương mại –PGS.TS Nguyễn Duy Bột.
3. Quản trị kinh doanh thương mại quốc tế –NXB Giáo dục. 1999
4. Kinh tế học quốc tế – NXB Thống kê. 1999.
5. Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương – NXB Giáo dục.1999.
6. Maketing thương mại quốc tế- NXB Giáo dục 1998.
7. Giao dịch và thanh toán thương mại quốc tế – NXB Giáo dục 1998
8. Vận tải và bảo hiểm trong ngoại thương – NXB Giáo dục 1999
9. Hướng dẫn thực hành kinh doanh xuất nhập khẩu tại Việt Nam – NXB Thống kê. 1999
10. Các báo cáo về kinh doanh, nhập khẩu của công ty Coalimex, 2001
11. Các báo, tạp chí: thương mại, hải quan, thời báo kinh tế, ngoại thương, 2000, 2001


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

qaladybugs

New Member
bác ơi bác cho em xin
Download Luận văn Hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hóa tại Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế COALIMEX- Tổng Công ty Than Việt Nam

Download Luận văn Hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hóa tại Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế COALIMEX- Tổng Công ty Than Việt Nam miễn phí





MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU .1
PHẦN I.SỰ CẦN THIẾT VÀ NỘI DUNG HOÀN THIỆN QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ Ở DOANH NGHIỆP . 4
I/ Hoạt động quy trình kinh doanh nhập khẩu hàng hoá . 4
1. Khái niệm hoạt động kinh doanh nhập khẩu ở doanh nghiệp . 4
2. Vai trò của hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá ở doanh nghiệp. 4
II/ Quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá . 6
1. Quy trình và tầm quan trọng của việc hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu ở doanh nghiệp 6
1.1 Khái niệm . 6
1.2 Tầm quan trọng của việc hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu ở doanh nghiệp . 8
2. Các bước và nội dung của từng bước . 10
2.1 Nghiên cứu thị trường 10
2.2 Đàm phán, ký kết hợp đồng nhập khẩu .15
2.3 Mở L/C khi bên bán báo 19
2.4 Đôn đốc bên bán giao hàng . 22
2.5 Thuê tàu .22
2.6 Mua bảo hiểm 25
2.7 Làm thủ tục hải quan .27
2.8 Nhận hàng 29
2.9 Kiểm tra hàng hoá .30
2.10 Giao cho đơn vị đặt hàng 31
2.11 Làm thủ tục thanh toán 32
2.12 Khiếu nại .33
 
3. Các điều kiện để thực hiện tốt quy trình kinh doanh nhập khẩu hàng hoá 34
3.1 Điều kiện khách quan .34
3.2 Điều kiện chủ quan .35
 
PHẦN II. THỰC TRẠNG QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ Ở CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ COALIMEX . 37
 
I/ Khái quát về công ty Coalimex .37
1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty .37
2. Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Công ty 37
3. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty 41
 
II/ Phân tích thực trạng quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của công ty Coalimex 46
1. Tìm và lựa chọn đối tác 47
2. Đàm phán, ký kết hợp đồng nhập khẩu 49
3. Mở L/C .51
4. Đôn đốc bên bán giao hàng .53
5. Làm thủ tục hải quan 53
6. Nhận hàng .56
7. Kiểm tra hàng hoá .58
8. Giao cho đơn vị đặt hàng .59
9. Thanh toán .59
10. Khiếu nại 61
 
III/ Đánh giá thực trạng quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá ở công ty Coalimex .64
1. Ưu điểm .64
2. Nhược điểm 65
3. Nguyên nhân . 69
 
PHẦN III/ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ COALIMEX 73
I/ Phương hướng , mục tiêu của Công ty trong những năm tới .73
1. Mục tiêu .73
2. Phương hướng .74
 
II/ Một số biện pháp nhằm hoàn thiện quy trình hoạt động kinh doanh hàng nhập khẩu ở Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác Quốc tế Coalimex . 78
1. Nghiên cứu thị trường 78
2. Đàm phán . 83
3. Công tác ký kết hợp đồng .85
4. Xác định và tính toán giá .86
5. Tiếp nhận hàng . 87
6. Thủ tục hải quan .88
7. Thanh toán .89
8. Tiêu thụ hàng nhập khẩu 90
9. Nâng cao nghiệp vụ ngoại thương cho đội ngũ cán bộ, nhân viên 92
 
III/ Kiến nghị 93
1. Chính sách nhập khẩu hợp lý . 93
2. Cải cách thủ tục hành chính .94
3. Quản lý ngoại tệ 95
4. Cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp .95
 
KẾT LUẬN . 96
 
 
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

g lò, thép ray, thép tấm…Trung bình hàng năm Công ty phải nhập khẩu 5,2 triệu USD thép các loại để phục vụ cho nhu cầu sản xuất trong năm và cho cả dự trữ gối đầu năm sau. Mặt hàng này thường được Công ty nhập khẩu từ thị trường Nga, ĐôngÂu.
- Ôtô vận tải: Đây cũng là mặt hàng chiến lược của ngành Than. Hàng năm Công ty thường nhập khẩu các xe của Nga như xe Benlaz, Kpaz. Nhìn chung Công ty thường nhập các mặt hàng này là do sự chỉ đạo của Tổng Công ty Than và sự ủy thác của các đơn vị trong và ngoài ngành có nhu cầu. Mặc dù mặt hàng này rất quan trọng đối với Công ty nhưng tỷ trọng của chúng trong tổng giá trị hợp đồng nhập khẩu của Công ty thay đổi thất thường.
Bảng 4: Kết quả nhập khẩu mặt hàng của công ty Coalimex.
Năm
Mặt hàng NK
1999
2000
2001
Giá trị (USD)
Tỷ trọng (%)
Giá trị (USD)
Tỷ trọng (%)
Giá trị (USD)
Tỷ trọng (%)
1.Thép các loại
6.358.135
43,59
7.485.478
45,15
10.581.152
10,15
2. Ôtô vận tải
2.238.000
15,35
2.564.500
15,26
3.654.126
17,48
3. Máy khai thác
2.225.000
15,26
2.018.165
12,16
4.5482.154
19,25
4. thiết bị hầm lò
959756
6,68,0
1.215.013
7,33
3.152.123
15,40
5. Thiết bị cấp cứu mỏ
452.451
0,82
143.600
0,87
415.126
0,70
6. Vật tư TB điện
625.570
4,39
815.616
4,92
956.147
1,41
7. Động cơ tổng thành
852.650
5,58
931.160
5,75
100.651
0,21
8. Săm lốp ôtô
317.860
2,28
254.545
1,54
548.002
0,81
9. Phụ tùng các loại
413.934
2,84
675.265
4,05
947.125
1,40
10. Cáp thép các loại
35.000
2,49
490.000
2,97
721.149
1,24
Tổng giá trị
14.586.254
100
16.578.056
100
25.561.125
100
Máy khai thác: Đây cũng là một mặt hàng mang lại lợi nhuận tương đối cho Công ty. Giá trị hợp đồng nhập khẩu hàng năm không ngừng tăng. Mặt hàng này Công ty chủ yếu nhập từ thị trường Nga, Đông Âu và thị trường TBCN như Nhật, Mỹ, ngoài ra còn nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc nhưng giá trị không đáng kể.
Thiết bị hầm lò: Đây cũng là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị hợp đồng nhập khẩu của Công ty. Giá trị nhập khẩu mặt hàng này có tăng nhưng không nhiều. Mặt hàng này chủ yếu nhập từ Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và thị trường TBCN.
II. Phân tích thực trạng quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hóa của công ty xuất nhập khẩu và hợp tác quốc tế coalimex - Tổng công ty than Việt Nam.
biểu Sơ đồ quy trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty xuất nhập khẩu và hợp tác quốc tế coalimex.
Tìm và lựa chọn đối tác
Đàm phán ký kết hợp đồng
Mở L/C
Đôn đốc bên bán giao hàng
Làm thủ tục hải quan
Nhận hàng
Kiểm tra hàng hoá
Giao cho đơn vị đặt hàng
Thanh toán
Khiếu nại
1. Tìm và lựa chọn đối tác kinh doanh
Đây là bước đầu tiên làm cơ sở để ký kết một hợp đồng nhập khẩu. Việc tìm và lựa chọn đối tác kinh doanh là do tự các phòng kinh doanh tiến hành và Công ty chưa có phòng nghiên cứu Maketing.
* Mỗi phòng kinh doanh đều phải thực hiện việc nghiên cứu thị trường tiêu thụ hàng nhập khẩu trong nước. Các cán bộ của phòng sẽ xác định nhu cầu thực tế của thị trường trong nước và các yếu tố có liên quan đến mặt hàng nhập khẩu như: chu kỳ sống của sản phẩm, tỷ suất ngoại tệ hàng nhập, giá cả hiện tại trên thị trường, dung lượng thị trường, các đối thủ cạnh tranh, tỷ giá hối đoái và các chính sách của Nhà nước có ảnh hưởng tới mặt hàng này. Công ty thường nghiên cứu trong sách báo, tạp chí các tờ tin tức trong nước. Đây là phương pháp được công ty sử dụng do phương pháp này cho phí thấp, lại lợi dụng được hệ thống chi nhánh của Công ty để thu thập thông tin.
- Trong quá trình nghiên cứu thị trường, Công ty đặc biệt quan tâm mối quan hệ giữa mặt hàng nhập khẩu với các yếu tố như: Thị hiếu, phong tục tập quán, thu nhập, địa lý khí hậu. Đây là những căn cứ để Công ty xác định đúng chủng loại, đặc điểm mặt hàng cần nhập: Hình dáng, kích cỡ, màu sắc, chức năng, bao bì, nhãn hiệu, giá cả và chất lượng của mặt hàng nhập khẩu.
- Dựa vào các kết quả nghiên cứu trên, Công ty sẽ xác định nên nhập mặt hàng nào, số lượng, giá cả bao nhiêu là có hiệu quả nhất.
* Các phòng kinh doanh đồng thời tiến hành nghiên cứu thị trường hàng nhập.
- Việc nghiên cứu thị trường hàng nhập khẩu của Công ty dựa trên cơ sở các bảng thống kê, các thư chào hàng của nước ngoài, các tài liệu có được thông qua các hội chợ triển lãm, tổng kết năm trước, kỳ trước, số ký kết hợp đồng, các tạp chí thương mại trong và ngoài nước... Công ty cũng nghiên cứu thị trường thông qua sự giới thiệu của các bạn hàng, qua môi giới, Bộ Thương mại, Đại Sứ quán của Việt Nam ở nước ngoài hay của nước ngoài ở Việt Nam.
- Công ty phải tiến hành nghiên cứu về các bạn hàng nước ngoài để làm cơ sở lựa chọn đối tác kinh doanh. Cần xác định xem tình hình sản xuất cung ứng mặt hàng đó trên thị trường quốc tế như thế nào, có bao nhiêu đối tác có thể cung ứng, giá cả, chất lượng, và chu kỳ sống của sản phẩm.
+ Loại hình của công ty bạn: công ty liên doanh hay doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn để làm cơ sở pháp lý về nghĩa vụ và quyền hạn, trách nhiệm của họ.
+ Uy tín của Công ty bạn.
+ Khả năng tài chính, cơ sở vật chất kinh tế, công nghệ của công ty bạn
+ Mối quan hệ giữa Công ty với công ty bạn từ trước tới này.
- Trong quá trình nghiên cứu thị trường nước ngoài, Công ty đồng thời xem xét quan hệ đối ngoại giữa 2 chính phủ cũng như tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của nước bạn:
+ Tình hình chính trị của nước xuất khẩu: Có chiến tranh hay nội chiến, cấm vận xảy ra không hay khi vận chuyển hàng hóa có phải đi qua vùng chiến tranh, cướp biển.
+ Chính sách về kinh tế, đặc biệt chính sách xuất nhập khẩu: Hạn chế hay khuyến khích xuất khẩu, các ngành nghề, mặt hàng được ưu đãi sản xuất, xuất khẩu...
+ Hệ thống tài chính tiền tệ, ngân hàng và sự biến động giá cả hàng hóa tại nước đó.
+ Tập quán kinh doanh của nước xuất khẩu
Trên cơ sở kết quả của việc nghiên cứu thị trường, công ty sẽ lựa chọn một vài nhà cung cấp có triển vọng nhất từ đó quyết định lựa chọn gửi thư hỏi hàng, đặt hàng.
2. Đàm phán ký kết hợp đồng
- ở công ty, đàm phán và ký kết hợp đồng thường do giám đốc trực tiếp đảm nhận hay là trưởng phòng kinh doanh được giám đốc ủy quyền đi ký kết, hay là giám đốc chi nhánh Quảng Ninh và thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp được giám đốc Công ty ủy quyền, đứng ra thực hiện một số hợp đồng với một giá trị nhất định nào đó. Sau khi thực hiện những công việc chuẩn bị cần thiết, Công ty tiến hành các bước giao dịch tiến tới ký kết hợp đồng nhập khẩu
- Hình thức giao dịch được Công ty sử dụng thường xuyên là giao dịch thông thường. Công ty sử dụng hình thức đàm phán điện tín, điện thoại, fax... với khách hàng. Hình thức này cho phép Công ty có thể đàm phán với nhiều khách hàng khác nhau nhanh hơn và đỡ tốn kém về chi phí so với hình thức đàm phán trực tiếp.
- Tuy nhiên hình thức đàm phán trực tiếp bằng cách gặp gỡ là cần thiết khi Công ty ký kết hợp đồng với khách hàng mới. Hình thức này còn được...
bác ơi cho em xin tài liệu này với ạ, em Thank bác. Gmail của em: [email protected]
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc do aasc thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc AAC Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH PCSC Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện quy trình nhập khẩu hàng hóa tại CTY CP giặt ủi y tế VT Y dược 0
D HOÀN THIỆN QUY TRÌNH THỦY CANH RAU CẢI BÓ XÔI (Spinacia oleracea) TRONG NHÀ LƯỚI Nông Lâm Thủy sản 0
D Hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu của Công ty cổ phần Dược & Vật tư thú y HANVET Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn Thiện Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Xuất Khẩu Bằng Đường Hàng Không Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình phát triển sản phẩm mới của công ty cổ phần đầu tư – mở du lịch việt nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top