Maccus

New Member
Download Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Download Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông miễn phí





Trong những năm qua nhờ có sư nỗ lực của ban lãnh đạo và các phòng ban Xí nghiệp đặc biệt là đội ngũ quản lý chất lượng của Công Ty Bóng Đèn Phích Nước Rạng Đông, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, những sản phẩm của Công ty được người tiêu dùng đánh giá là có chất lượng cao thể hiện ở các cuộc bình chọn hàng Việt nam chất lượng cao ( giải hỗ trợ được tổ chức hàng năm ).
Với hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất Bóng Đèn-Phích Nước sản phẩm của Công ty đã được uy tín của đông đảo người tiêu dùng đặc biệt là các tỉnh miền Bắc. Nhờ đó Công ty có một thị trường tương đối ổn định, khoảng hơn 75% thị trường Bóng Đèn-Phích Nước và bước đầu có sản phẩm xuất khẩu. Sở dĩ đạt được những thành tựu trên là do Công ty đề cao mục tiêu chất lượng và hơn thế nữa công tác quản lý chất lượng đã góp phần không nhỏ vào thành công trong việc duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm của Công ty.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Trong giai đoạn này việc tuyển, mới nhiều lao động cũng làm cho trình độ tay nghề trung trung bình của công nhân giảm ảnh hưởng xấu tới chất lượng phích.
ÿ Xét cụ thể từng sai lỗi có thể thấy rằng mọi sai lỗi đều có xu hướng tăng như nhau. Chỉ ở biểu đồ “Thử đá”, tỷ lệ “Nổ” và “Nứt miệng” có xu hướng giảm.
Điều này chứng minh rõ nét nhất sự hạn chế của hệ thống quản lý chất lượng dựa trên sự kiểm tra. Kiểm tra là cần thiết nhưng nếu sai lỗi tăng lên, thì kiểm tra cũng chỉ phát hiện tỷ lệ sai lỗi tăng trong sản xuất mà không giảm được tỷ lệ sản phẩm lỗi đến với khách hàng (Tỷ lệ tổng phích đổi và tỷ lệ tổng số hỏng đều tăng). Tuy nhiên, so với sản phẩm phích Trung Quốc, phích Rạng Đông hơn hẳn về các mặt sau :
ÿ Khâu khử ứng lực sau vít miệng phích : Trung Quốc khử ứng lực thời gian quá ngắn (khoảng 3 phút) trong khi Rạng Đông khử ứng lực 35 phút bằng ủ bàn tròn tự động.
ÿ Bộ phận mạ bạc : Trung Quốc dùng máy gạt bằng tay, thiết bị này chế tạo từ những năm 1960, còn Rạng Đông dùng máy rót dung dịch bàn tròn bán tự động của nước ngoài được sản xuất những năm 1980.
ÿ Định mức AgNO3 cho một sản phẩm của Rạng Đông cao hơn của Trung Quốc vì vậy sản phẩm của Rạng Đông mạ dầy - bóng đẹp, độ bức xạ cao tạo khả năng giữ nhiệt tốt hơn ruột phích của Trung Quốc.
ÿ Cụ thể cho thấy sau 5 giờ ngâm nước nóng 100oC, ruột phích Trung Quốc chỉ đạt 84oC đến 86oC trong khí đó sau 5 giờ ruột phích Rạng Đông đạt 90oC trở lên. Công nghệ Trung Quốc không có khâu thử nóng lạnh đột ngột bằng đá. Rạng Đông thử nóng 100oC và lạnh đột ngột bằng đá đang tan.
ÿ Đặc biệt hơn hẳn các nhà máy phích của Trung Quốc là hệ thống máy rút khí bàn tròn của Nhật Bản mà Rạng Đông đang sử dụng, hệ thống sấy điện tự động độ chân không đạt tới 0,0001 đến 0,00001 bơm chân không đặc chủng chất lượng cao, trong khi đó Trung Quốc vẫn sử dụng thiết bị rút khí sản xuất từ những năm 60 độ chân không đạt tối đa 0,1.
3. Chất lượng sản phẩm đèn huỳnh quang :
Mặc dù là sản phẩm mới được đưa vào sản xuất trong năm 2003 nhưng đèn huỳnh quang được coi là một trong 3 sản phẩm chiến lược của công ty. Đèn huỳnh quang nhãn hiệu “ Rạng Đông ” sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế tương đương “JIS” của Nhật Bản, có tuổi thọ dài đạt từ 7500 giờ trở lên, quang thông cao, dùng tiết kiệm điện. Đèn có mầu ánh sáng ban ngày đẹp tự nhiên nhờ dùng bột huỳnh quang cao cấp của hãng Nichia nổi tiếng thế giới của Nhật.
Đèn 40W quang thông đạt đến 2800 Lumen.
Đèn 20W quang thông đạt đến 1080 Lumen.
Với chỉ số trên đèn huỳnh quang của công ty đã vượt so với tiêu chuẩn của nhà nước là 22%. Thêm nữa, keo gắn đầu nhờ pha thêm chất Silicon của Nhật nên đảm bảo được độ bám gắn tốt trong điều kiện môi trường khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam.
So sánh với tỷ lệ sai hỏng ở bóng đèn tròn có thể thấy rằng đèn huỳnh quang có tỷ lệ nhỏ hơn. Nếu ở đèn tròn tỷ lệ tổng số đổi năm 2005 là 0,664 o/oo thì ở đèn huỳnh quang là 0,366 o/oo. Điều đó cho thấy dây chuyền lắp ráp đèn huỳnh quang hiện đại và phương pháp quản lý chất lượng áp dụng trên dây chuyền này có tác dụng tích cực trong việc tăng cường chất lượng.
Khác với dây chuyền đèn tròn, kiểm tra chất lượng của dây chuyền đèn huỳnh quang được thực hiện gắt gao hơn, áp dụng phương pháp kiểm tra chéo trên dây chuyền và kiểm tra chọn mẫu hàng giờ. Vì thế, chất lượng sản phẩm này đến với khách hàng đảm bảo hơn.
Bảng 8: Tình hình chất lượng đèn huỳnh quang năm 2005
Loại
20W
40W
Tổng
Số lượng bán
320033
646874
966857
Số đèn hỏng & tỷ lệ o/oo trên tổng số bán ra.
Tiện cổ
1
42
43
TT o/oo
0.003
0.065
0.044
Nứt trụ
0
59
59
TT o/oo
0
0.091
0.061
Lọt khí
15
139
154
TTr o/oo
0.047
0.215
0.159
Đứt tóc
6
67
73
TTr o/oo
0.019
0.104
0.076
Đứt dây dẫn
0
9
9
TTr o/oo
0.000
0.014
0.009
Long đầu
0
1
1
TTr o/oo
0.000
0.002
0.001
Gãy chân
0
5
5
TTr o/oo
0.000
0.008
0.005
Gãy ngay ống
0
0
0
TTr o/oo
0.000
0.000
0.000
Linh động
0
10
10
TTr o/oo
0.000
0.015
0.010
Tổng
22
332
354
TTr o/oo
0.069
0.513
0.366
Nguồn: Phòng KCS
III. Nhận thức và hệ thống quản lý chất lượng của công ty.
1. Trình độ nhận thức về quản lý chất lượng :
Là một DN nhà nước vừa vượt qua những khó khăn, trở ngại khi chuyển sang cơ chế thị trường, Công ty Bóng Đèn Phích Nước Rạng Đông cũng như nhiều DN Việt Nam khác đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm.
Thực vậy, trong báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2003 nêu rõ những khó khăn : “ Tình hình cung lớn hơn cầu của sản phẩm bóng đèn dẫn đến sự cạnh tranh quyết liệt ”.
Trong cạnh tranh Công ty gặp phải một số trở ngại như :
ÿ Sản phẩm của công ty được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường miền Bắc và miền Trung, mới chỉ phát hiện vào thị trường miền Nam với quy mô không đáng kể.
ÿ ở miền nam công ty Bóng Đèn Phích Nước Rạng Đông gặp một số bất lợi so với các đối thủ như: Công ty ở xa thị trường Miền nam gần 2005Km nên việc nắm bắt thị trường gặp nhiều khó khăn, chi phí đóng gói, vận chuyển, bảo quản đến nơi tiêu thụ tăng, do đó giá bán tăng.
ÿ Hàng nhập lậu từ Trung Quốc, Thaillan, Indonexia... tràn vào nước ta khá lớn với nhiều mẫu mã chủng loại, giá bán thì lại rẻ. Tuy nhiên, chỉ có một số mặt hàng chất lượng cao thì giá lại khá cao, đối tượng tiêu dùng bị hạn chế, còn đại đa số là chất lượng kém và trung bình nhưng vẫn được ưa chuộng nhờ mẫu mã, chủng loại phong phú.
Chính vì vậy, Công ty đã sớm nhận thức được rằng chất lượng là một trong những yếu tố quyết định sự tồn tại của mình. Việc giữ vững và nâng cao chất
lượng không những sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, tăng hiệu quả sử dụng vốn, góp phần nâng cao uy tín của Công ty trên thị trường mà còn có ý nghĩa tích cực đối với người tiêu dùng và xã hội. Và công ty đã thực hiện một số các biện pháp như :
ÿ Công ty đã nghiên cứu và đề ra chỉ tiêu tinh chọn nguyên vật liệu đầu vào chặt chẽ, ví dụ như cát được lấy từ Nha Trang. Sở dĩ như vậy là vì công nghệ làm Bóng đèn và Phích nước đòi hỏi nguyên vật liệu càng tinh khiết càng tốt. Nó tỷ lệ thuận với chất lượng sản phẩm của công ty.
ÿ Do máy móc sản xuất của công ty chủ yếu là bán tự động nên chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào trình độ tay nghề của công nhân. Chính vì vậy yếu tố này đã được công ty rất chú ý quan tâm. Công ty đã đề ra một số biện pháp như thưởng luỹ tiến, thưởng thợ giỏi qua các cuộc thi tay nghề để kích thích người công nhân sản xuất.
ÿ Tổ chức các cuộc hội thảo, nghiên cứu khoa học có liên quan đến vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì vậy, chỉ trong vòng 5 năm kể từ năm 2000 trở lại đây sản phẩm của công ty đã liên tục có mặt trên thị trường và đã đạt huy chương vàng tại các kỳ hội chợ triển lãm, được bình chọn vào danh sách Topten các năm 2000…, 2003, 2004, 2005.
Mặc dù vậy, nh...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top