hoangunited

New Member
Download Chuyên đề Nâng cao chất lượng công tác đào tạo và phát triển công nhân kĩ thuật của tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam

Download Chuyên đề Nâng cao chất lượng công tác đào tạo và phát triển công nhân kĩ thuật của tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam miễn phí





MỤC LỤC
 
LỜI CẢM ƠN 1
LỜI MỞ ĐẦU 2
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP TÀU THUỶ VIỆT NAM 4
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của tập đoàn 4
1.2. Các đặc điểm kinh tế- kỹ thuật chủ yếu 5
1.2.1. Các ngành nghề kinh doanh chính của tập đoàn 5
1.2.2. Cơ cấu tổ chức của tập đoàn 5
1.2.3. Lao động 7
1.2.4. Sản phẩm dịch vụ của tập đoàn 10
1.3. Đặc điểm kết quả sản xuât kinh doanh của tập đoàn một số năm gần đây 11
PHẦN II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO PHÁT TRI ỂN CÔNG NHÂN KỸ THUẬT CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP TÀU THUỶ VIỆT NAM 14
2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển công nhân kĩ thuật trong tổ chức . 14
2.1.1. Nhân tố khách quan 14
2.1.2. Nhân tố chủ quan 15
2.2- Thực trạng công tác đào tạo công nhân kỹ thuật của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam 16
2.2.1- Xác định nhu cầu đào tạo công nhân kỹ thuật 16
2.2.2- Xác định mục tiêu đào tạo 19
2.2.3. Xác định đối tượng đào tạo 20
2.2.4. Xây dựng chương trình đào tạo cho công nhân kĩ thuật 21
2.2.5. Cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ cho đào tạo 24
2.2.6. Lựa chọn phương pháp đào tạo 28
2.2.7. Kinh phí đầu tư cho đào tạo 33
2.2.8. Lựa chọn giáo viên đào tạo 36
2.2.9. Đánh giá chương trình đào tạo 38
2.3. Nhận xét chung về công tác đào tạo phát triển công nhân kỹ thuật tại tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam 39
PHẦN III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NHÂN KỸ THUẬT CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP TÀU THUỶ VIỆT NAM 42
3.1. Các khái niệm cơ bản 42
3.1.1 Công nhân kĩ thuật 42
3.1.2 Đào tạo và phát triển công nhân kĩ thuật 43
3.2. Sự cần thiết của công tác đào tạo và phát triển công nhân kĩ thuật 44
3.3. Vai trò của công tác đào tạo công nhân kĩ thuật 44
3.4- Phương hướng phát triển của tập đoàn 46
3.4.1- Mục tiêu và chiến lược phát triển của tập đoàn 46
3.4.2- Phương hướng đào tạo công nhân kỹ thuật của Tập đoàn. 49
3.5- Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo công nhân kỹ thuật tại Tập đoàn. 53
3.5.1- Nâng cao chất lượng công tác xác định nhu cầu và mục tiêu đào tạo 53
3.5.2- Giải pháp để lựa chọn đối tượng đào tạo phù hợp 55
3.5.3- Giải pháp để tăng năng lực đào tạo và tăng chất lượng đội ngũ giáo viên. 56
3.5.4- Giải pháp để thực hiện tốt công tác đánh giá chương trình đào tạo 58
3.6- Một số kiến nghị 58
PHỤ LỤC 59
BẢNG HỎI VỀ NHU CẦU ĐÀO TẠO CÔNG NHÂN KỸ THUẬT 59
PHIẾU ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO 61
KẾT LUẬN 62
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 63
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

giáo trình chuyên môn do các cán bộ có trình độ, am hiểu ngành nghề biên soạn và được lãnh đạo Tập đoàn phê duyệt. Hiện nay giáo trình cho công nhân kĩ thuật của Tập đoàn đã có nhiều cải tiến, đáp ứng sự phát triển và yêu cầu đặc thù riêng của ngành công nghiệp tàu thuỷ, giúp học viên nhanh chóng nắm bắt được những kiến thức cần thiết.
Nhìn chung đội ngũ công nhân kĩ thuật được đào tạo của tập đoàn có khả năng thích ứng công việc nhanh, có kiến thức cơ bản về chuyên môn, nhiệt tình hăng say trong công việc. Bên cạnh đó vẫn tồn tại một số hạn chế là:
- Đa số công nhân kĩ thuật của Tập đoàn được đào tạo theo cách kèm cặp là chính, nhất là những công nhân tuyển ngoài, mất nhiều thời gian đào tạo làm quen với công việc.
- Chất lượng đào tạo giữa các đơn vị không được đồng đều. Phần lớn lao động có trình độ, tay nghề tập trung ở các nhà máy lớn, các trung tâm đô thị, trong khi một số đơn vị ở xa các trung tâm đào tạo còn thiếu nhân lực.
- Công nhân kĩ thuật ở một số nghề chưa được đào tạo tại các trường nghề và không được cung ứng kịp thời như: phóng dạng, giàn giáo tàu thuỷ, lái cẩu…
- Trình độ tay nghề của công nhân kĩ thuật mới chỉ đạt ở cấp quốc gia chưa đạt đến trình độ quốc tế.
- Số công nhân kĩ thuật bậc cao không nhiều.
Nguyên nhân của tồn tại trên:
- Do nhu cầu về số lượng quá lớn, nên để giải quyết nhu cầu công nhân kĩ thuật trước mắt thì việc đảm bảo chất lượng là rất khó khăn.
- Phương tiện trang thiết bị giảng dạy còn lạc hậu, công nhân kĩ thuật không có điều kiện tiếp xúc với công nghệ hiện đại.
- Số công nhân được đào tạo tại nước ngoài là rất ít, liên kết đào tạo quốc tế vẫn còn hạn hẹp.
- Chương trình đào tạo công nhân kĩ thuật vẫn còn một số hạn chế như: Nội dung đào tạo chưa thích hợp, chưa chuyên sâu chỉ mang tính công nghiệp cơ khí nói chung, hiệu quả giảng dạy chưa cao. Nhiều khi đào tạo tràn lan có số lượng mà không có chất lượng.
- Tập đoàn chưa chủ động và có kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn để thực hiện công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, mà hoàn toàn bị động chạy theo yêu cầu cấp bách của sản xuất trước mắt đòi hỏi, nên có về số lượng nhưng chất lượng không cao.
- Các hình thức đào tạo của Tập đoàn còn chắp vá manh mún, nặng về hình thức, số lượng chưa quan tâm sâu sắc đến chất lượng đào tạo.
2.2.5. Cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ cho đào tạo
Cơ sở đào tạo công nhân kĩ thuật của Tập đoàn bao gồm các Trường và Trung tâm dạy nghề. Hiện nay Tập đoàn có 4 trường công nhân kĩ thuật lớn phân bổ ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đây là các trường nghề chỉ đào tạo công nhân kĩ thuật phục vụ cho Tập đoàn.
* Tại khu vực phía Bắc:
- Trường Đào tạo kĩ thuật và nghiệp vụ công nghiệp Tàu thủy I tại Hải Phòng. Trong năm 2006 trường fmở 3 khoá học đào tạo hệ chính quy dài hạn, trong đó 2 khoá đầu đào tạo tại chỗ cho Công ty công nghiệp tàu chuỷ Nam Triệu với 270 học sinh. Hiện nay trường đang đầu tư mở rộng quy mô đào tạo để tăng năng lực cung ứng. Khoá III năm học 2006-2007 trường đã chiêu sinh khoảng 500 học sinh và đã khai giảng vào cuối tháng 12/2006. Tuy đây là một trường mới được thành lập nhưng nhìn chung là thường chuyên ngành quy mô hiện đại, có triển vọng trong tương lai.
- Trường công nhân kĩ thuật Bạch Đằng: Năm nay trường tiếp nhận 920 học sinh khoá dài hạn và hơn 100 học sinh khoá ngắn hạn, đào tạo các nghề truyền thống như: hàn, lắp ráp, ống, điện, máy… riêng năm 2006 lưu lượng học sinh tại trường gồm 2000 người chủ yếu là con em cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn. Năm 2006 số học sinh ra trường là 650 người trong đó hệ dài hạn 550 người. Tập đoàn đã đầu tư cho trường các thiết bị giảng dạy, học tập và thực hành của Ba Lan với giá trị 2 triệu USD. Xây dựng mới các phòng học, đầu tư một toà nhà 3 tầng làm kí túc xá cho học sinh ở xa. Nâng cao năng lực đào tạo của Trường và trở thành trường nằm trong hệ thống đào tạo nghề quốc gia. Cùng với đội ngũ chuyên trách của Trường, còn có đội ngũ kĩ sư, chuyên gia của các nhà máy được Tập đoàn giao trách nhiệm tham gia giảng dạy, cử một đồng chí uỷ viên hội đồng quản trị kiêm hiệu trưởng nhà trường trực tiếp quản lí công tác đào tạo.
- Trung tâm hợp tác đào tạo lao động với nước ngoài: Lãnh đạo tập đoàn đã đàm phán và kí hợp đồng đào tạo công nhân kĩ thuật đóng tàu với với hãng đóng tàu NKK của Nhật Bản, theo đó hàng năm Tập đoàn cử công nhân sang học tập bên Nhật với thời gian đào tạo 3 năm và thường xuyên hàng năm có khoảng 300 tu nghiệp sinh tại Nhật Bản, tổng số lao động được đào tạo tại Nhật Bản từ năm 2001-2006 là 1200 người. Ngoài ra tập đoàn còn cử nhiều đoàn công nhân kĩ thuật sang học tập công nghệ mới ở các nước đóng tàu tiên tiến như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ba Lan… sau đó tiếp tục về nơi làm việc cũ làm nòng cốt của các đơn vị.
* Tại khu vực phía Nam
Trường kĩ thuật và nghiệp vụ công nghiệp tàu thuỷ II tại thành phố Hồ Chí Minh: Tuy mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, do đặc thù của địa bàn hoạt động nhưng trường đã khai giảng theo đúng kế hoạch đề ra, năm 2006-2007 trường đã chiêu sinh được 120học sinh hệ dài hạn gồm các nghề Hàn tàu thuỷ và điện tàu thuỷ.
* Tại khu vực miền Trung
Trường Kĩ thuật nghiệp vụ công nghiệp tàu thuỷ III tại Đà nẵng: là trường mới thành lập tháng 7/2004 nhưng trường đã rất chủ động trong công tác tuyển sinh, khoá đầu trường đã tuyển được 400 học sinh, năm học 2006-2007 trường đã tuyển được 520 học sinh các ngành công nghiệp tàu thuỷ và các ngành công nghiêp khác. Bên cạnh đó Trung tâm đào tạo và dịch vụ của trường cũng thường xuyên mở các lớp đào tạo ngắn hạn bồi dưỡng nghiệp vụ cung cấp cho các đơn vị thành viên trong khu vực. Đối với nhà máy đóng tàu Dung Quất, để nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân kĩ thuật mới tốt nghiệp, Tổng công ty đã kết hợp với ban chuẩn bị sản xuất mở chương trình đào tạo bổ túc và nâng cao cho số công nhân kĩ thuật mới tốt nghiệp 630 người nhằm đáp ứng nhu cầu hiện nay của nhà máy.
Ngoài các trường trực thuộc của tập đoàn, các đơn vị thành viên còn có các trường nghề riêng như:
- Trường dạy nghề công nhân kĩ thuật như nhà máy Nam Triệu
- Trường dạy nghề thuộc nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng
- Trường dạy nghề công nhân kĩ thuật như nhà máy Dung Quất
- Trường dạy nghề công nhân kĩ thuật như nhà máy đóng tàu Bến Kiền.
Như vậy tập đoàn có nhiều cơ sở đào tạo nghề, tuy nhiên những trường đang hoạt động có quy mô chưa lớn, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo các chuyên môn sâu, hiện đại. Hiện nay các trường đang cố gắng đầu tư, nâng cấp tăng năng lực đào tạo, tuy nhiên khả năng cung ứng công nhân kĩ thuật vẫn bị thiếu hụt, mới chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, lượng còn lại tập đoàn phải tuyển ngoài từ các trường công nhân kĩ thuật khác và tuyển mới lao động phổ t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng thủ tục Hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của công ty cổ phần Bình Dương Star Quản trị Chất lượng 0
D Nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên kinh doanh của công ty TNHH manulife Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phần buông phòng của kháchsạn Brilliant Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
C Em nhờ ad tải hộ em giúp tài liệu Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Sinh viên chia sẻ 1
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong công tác Quân sự Quốc phòng địa phương Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top