kachisa_gdt

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI NÓI ĐẦU
Tiền lương là một khâu quan trọng trong cơ chế quản lý kinh tế , là phương tiện thu hút được người lao động. Mặt khác thông qua tiền lương cũng có những tác động tích cực đối với người lao động trong quá trình làm việc của họ, trong quá trình tái sản xuất sức lao động được thực hiện. Việc sử dụng tiền lương với chức năng đòn bẩy kinh tế, hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ thỏa mãn của đời sống sinh hoạt và để nâng cao mọi mặt của bản thân người lao động. Điều đó có nghĩa là xác định đúng mức tiền lương cần căn cứ vào số lượng, chất lượng lao động ; số lượng,chất lượng sản phẩm của mỗi người và mỗi tập thể lao động đồng thời mức lương phải gắn với trình độ phát triển kinh tế, quan hệ cung cầu lao động ,và sự biến đổi của giá cả và lạm phát.
Tiền lương luôn gắn với động lực làm việc của người lao động.Việc tăng tiền lương sẽ tạo điều kiện để cho người lao động tăng thêm thu nhập và sự cống hiến của mình trong sự nghiệp phát triển chung của công ty cũng như toàn xã hội. Đồng thời với việc tăng tiền lương cho người lao động thì doanh nghiệp cũng phải tăng những khuyến khích cho người lao động như tiền thưởng ,tiền hoa hồng...;các phúc lợi để hỗ trợ cuộc sống cho người lao động như:bảo hiểm xã hội, nhà ở,ngày nghỉ,nghỉ lễ,nghỉ phép…;cũng như cải thiện môi trường làm việc của.
Nền sản xuất của nước ta ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và các công ty cổ phần ra đời và ngày càng được mở rộng,do vậy tiền lương của người lao động cũng có xu hướng tăng lên và đời sống của họ ngày càng được cải thiện.Vì vậy quản lý tiền lương đúng đắn là động lực thúc đẩy người lao động không ngừng nâng cao hiệu quả làm việc làm lợi cho công ty, xã hội.
Vì vậy trong quá trình thực tập ở công ty lắp máy điện nước(WEMICO) với sự giúp đỡ của các cô chú trong công ty cùng với sự hướng dẫn tân tình của PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Huyền, em đã chọn đề tài ” hoàn thiện quản lý tiền lương tại công ty lắp máy điện nước ( WEMICO ) ”.
Đề tài gồm :
Phần I : Cơ sở lý luận cơ bản về tiền lương trong doanh nghiệp .
Phần II : Thực trạng quản lý tiền lương tại công ty lắp máy điện nước (WEMICO) .
Phần III : Một sồ biện pháp hoàn thiện quản lý tiền lương tại công ty lắp máy điện nước(WEMICO).

PHẦN I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TIỀN LƯƠNG TRONG DOANH NGHIỆP.

I -Tổng quát về tiền lương.
1 - Khái niệm về tiền lương.
Hình thức biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá sức lao động, tức là giá cả của sức lao động.Tiền lương(TL) dưới chủ nghĩa tư bản đã che đậy thực chất bóc lột của nhà tư bản đối với công nhân làm thuê, gây ra ảo tưởng toàn bộ lao động của công nhân được trả công đầy đủ. Vì TL được trả sau khi đã lao động xong làm một số người tưởng rằng TL là giá trị của sức lao động. Nhưng thực tế, TL chỉ là giá cả của hàng hoá sức lao động. Trong thời kì quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên xã hội chủ nghĩa, sức lao động cũng là hàng hoá. Tuy là người chủ sở hữu tập thể, nhưng sức lao động cũng được tính giá trị và do đó có giá cả, người lao động cũng được trả công và hình thức TL xem như giá cả của sức lao động. Nhà nước có nhiệm vụ tạo ra những điều kiện và môi trường thuận lợi bảo đảm lợi ích cho người mua (là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân) và người bán sức lao động. TL có hai hình thức cơ bản: theo thời gian và theo sản phẩm. Sự khác biệt về TL cho các nhóm công nhân khác nhau dựa trên ba yếu tố: sự khác biệt về trình độ chuyên môn, năng suất và hiệu quả của lao động; sự khác biệt về ngành nghề, vị trí quan trọng, sản lượng và hiệu quả cao thấp khác nhau; sự khác biệt về vùng kinh tế phát triển và thịnh vượng khác nhau. Sự khác biệt về TL trong một ngành, giữa các ngành và giữa các vùng có tác dụng thúc đẩy tăng năng suất lao động, nâng cao sản lượng, sự di chuyển lao động hợp lí giữa các ngành nghề và các vùng. Mặt khác, sự khác biệt TL cũng phản ánh sự kì thị chủng tộc và giới tính, và sự đối đãi bất công của các giới chức nắm độc quyền,
Do vậy tiền lương : là số tiền trả cho người lao động một cách cố định theo một đơn vị thời gian ( theo tuần, theo tháng, theo năm ), tiền lương thường được trả cho các cán bộ quản lý và các nhân viên chuyên môn, kĩ thuật.
Ngoài ra chúng ta cũng phải phân biệt tiền lương với tiền công, các khuyến khích, các phúc lợi cho người lao động .
- tiền công : là số tiền trả cho người lao động tùy thuộc vào số lượng thời gian làm việc thực tế (ngày, giờ), hay số lượng sản phẩm được sản xuất ra, hay tùy thuộc vào khối lượng công việc đã hoàn thành. Tiền công thường được trả cho công nhân sản xuất, các nhân viên bảo dưỡng máy móc thiết bị,nhânviênvăn phòng
- Các khuyến khích : là các khoản thù lao ngoài tiền lương hay tiền công trả cho người lao động thực hiện tốt công việc. Loại thù lao này bao gồm: tiền hoa hồng, các loại tiền thưởng, phân chia lợi nhuận .
- Các phúc lợi : là phần thù lao gián tiếp được trả dưới dạng các hỗ trợ cuộc sống của người lao động như: nghỉ lễ, nghỉ phép, các chương trình giải trí, nghỉ mát, nhà ở, phương tiện đi lại, và các phúc lợi khác
2. Ý nghĩa của tiền lương .
TL có ý nghĩa rất lớn đối với cả doanh nghiệp, người lao động và cả xã hội.
2.1 - Đối với doanh nghiệp .
- Tiền lương là một khoản chi phí bắt buộc. Do vậy, tăng tiền công sẽ ảnh hưởng tới chi phí và khả năng cạnh tranh của sản phẩm của công ty đến thị trường.
- Tiền lương là công cụ để duy trì, gìn giữ và thu hút người lao động giỏi, có khả năng phù hợp với công việc của tổ chức.

- Xác định mỗi yếu tố có máy thứ bậc.
- Ẩn định hệ số điểm cho từng công việc và phân bổ cho từng thứ bậc công việc.
- Công ty dánh giá công việc bằng cách so sánh đối chiếu số điểm cho từng thư bậc công việc.
* Đòi hỏi cán bộ quản lý tiền lương biết sử dung hệ thống tiền lương theo đúng chính sách của công ty và có thể giải thich được đối với người lao động về những thay đổi trong hệ thống tiền lương .
* Phải thu thập được những yếu tố ảnh hưởng đến tiền lương như : năng suất lao động, khối lượng công việc, chất lượng công việc, chỉ số giá cả hàng hoá và dịch vụ; khả năng bù đắp sức lao động, thị trường lao động, chính sách kinh tế xã hội. Để có thể đánh giá chính xác mức tiền lương mà công ty đang áp dụng có phù hợp với sức lao dộng mà người lao động đã cống hiến cho công ty. Nếu chưa phù hợp thì cần điều chỉnh ngay cho hợp lý để người lao động yên tâm cống hiến sức lao động của mình cho doanh nghiệp.
* Vì tiền lương là một khoản chi phí bắt buộc, do đó muốn tăng tiền lương trả cho công nhân viên thì phải tăng quỹ tiền lương của doanh nghiệp.Và muốn làm được điều này thì công ty phải tiết kiệm được chi phí đầu vào của quá trính sản xuất như : sử dụng tiết kiệm nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất kinh doanh; sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị của công ty…s ẽ làm tăng tổng sản phẩm cuả công ty tăng được lợi nhuận.
* Thường xuyên theo dõi những thay đổi trong quy định của chính phủ về chế độ tiền lương để có những biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với những thay đổi của luật.
* Muốn xây dựng hệ thống trả lương của công ty thì phải thu thập đầy đủ những thông tin về tiền lương của những doanh nghiệp cùng nghành. Để xác định xem mức lương của công ty trả có cao hơn hay thấp hơn so với những công ty khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh
KẾT LUẬN

Sự tồn tại và phát triển của mỗi công ty đều phụ thuộc vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Để đạt được kết quả cao trong sản xuất thì không có cách náo khác là tạo ra động lực thúc đẩy người lao động hăng say với công việc băng cách trả lương xứng đáng với kết quả và sự cống hiến của họ cho công ty.
Tiền lương và thu nhập giữ vai trò quan trọng trong mọi hình thái kinh tế, xã hội, nó tác động trực tiếp đến đời sống của người lao động.
Việc trả lương của công ty lắp máy điện nước luôn chú trọng đến từng người lao động và đây là nhân tố cơ bản quyết định và thúc đẩy sản xuất phát triển.
Công ty đã xây dựng quy chế trả lương cho công nhân viên toàn công ty một cách hợp lý, công bằng.\ đã đảm bảo nguồn lực cho sản xuất. Việc trả lương hợp lý đã gắn với kết quả sức lao động của nhân viên trong công ty bỏ ra, điều này cũng khuyến khích công nhân viên tích cực và gắn bó với công ty hơn. Song hiện nay mức lương và thu nhập cho người lao động có những hạn chế và thấp hơn so với các công ty khác. Vì thế cần tìm mọi cách để nâng cao thu nhập cho người lao động sao cho có hiệu quả nhất khiến họ phát huy hết khả năng của mình góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
Sau quá trình thực tập ở công ty lắp máy điện nước(wemico) được sự hướng dẫn của anh, chị, cô, chú tại công ty; được sự hướng dẫn của cô giáo và kết hợp với những kiến thức đã học, tui chỉ muốn đưa ra thực trạng quản lý tiền lương tại công ty với mong muốn hoàn thiện công tác quản lý tiền lương tại công ty.
Bài viết trên còn nhiều thiếu sót, những phương hướng biện pháp đưa ra chưa thật hoàn hảo, chưa mang tính thực tiễn cao, song với khả năng hạn chế tui chỉ mong góp một phần nhỏ của mình đóng góp vào việc giải quyết vấn đề này trong công ty, thúc đẩy sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển.
Do kinh nghiêm còn có hạn, trình độ và năng lực còn hạn chế rất mong được sự chỉ bảo ân cân của thầy cô giáo trong khoa giúp đỡ em để chuyên đề này được hoàn thiện.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc do aasc thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc AAC Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán do AASC thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện quản lý nhà nước về đất nông nghiệp ở tỉnh hưng yên trong điều kiện đô thị hóa và công nghiệp hóa Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top