Download Luận văn Tổ chức công tác kế toán bán hàng vµ xác định kết quả bán hàng ở công ty Thương mại Thuốc lá

Download Luận văn Tổ chức công tác kế toán bán hàng vµ xác định kết quả bán hàng ở công ty Thương mại Thuốc lá miễn phí





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I 3
LÝ LUẬN CHUNG VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP 3
1.1 Sự cần thiết của việc nghiên cứu công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 3
1.1.1 Đặc điểm, vai trò của bán hàng và xác định kết quả bán hàng 3
1.1.2 Yêu cầu quản lý quá trình bán hàng, nhiệm vụ của công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 5
1.2 Kế toán bán hàng 6
1.2.1 Các cách bán hàng 6
1.2.1.1 cách bán hàng trực tiếp 6
1.2.1.2 cách gửi hàng 6
1.2.1.3 Bán hàng qua đại lý 7
1.2.1.4 Bán hàng trả góp 7
1.2.1.5 cách hàng trao đổi hàng 7
1.2.1.6. Các trường hợp được coi là tiêu thụ khác. 7
1.2.2. Kế toán giá vốn hàng hóa 7
1.2.2.1. Các phương pháp xác định trị giá vốn hàng hóa. 7
1.2.2.1.1. Phương pháp xác định giá vốn thực tế hàng xuất kho 8
1.2.2.1.2 Phương pháp tính trị giá vốn của hàng hóa đã bán 10
1.2.2.2.Phương pháp kế toán giá vốn hàng bán. 11
1.2.3 Kế toán tổng hợp bán hàng 14
1.2.3.1 Chứng từ kế toán 14
1.2.3.2 Tài khoản kế toán sử dụng 15
1.2.3.3 Trình tự kế toán các nghiệp vụ chủ yếu 17
1.3.2 Kế toán chí phí quản lý doanh nghiệp 20
1.4 Kế toán xác định kết quả bán hàng 21
1.4.1 Nội dung và tài khoản sử dụng 21
1.4.2 Phương pháp hạch toán một số nghiệp vụ chủ yếu 23
1.5 Hệ thống sổ kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 23
1.6. Sự cần thiết của việc ứng dụng tin học trong công tác kế toán. 24
CHƯƠNG II 26
THỰC TẾ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG Ở CÔNG TY THƯƠNG MẠI THUỐC LÁ 26
2.1 Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ c«ng ty th­¬ng m¹i thuèc l¸ 26
2.1.1 Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn 26
2.1.2 §Æc ®iÓm tæ chøc ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty. 26
2.1.2.1 Chøc n¨ng, nhiÖm vô tæ chøc kinh doanh. 26
2.1.2.2.ThuËn lîi vµ khã kh¨n . 26
2.2 §Æc ®iÓm vÒ tæ chøc bé m¸y qu¶n lý vµ bé m¸y kÕ to¸n ë c«ng ty 26
2.2.1 Tæ chøc bé m¸y qu¶n lý ë c«ng ty Th­¬ng m¹i thuèc l¸. 26
2.2.2 Tæ chøc c«ng t¸c kÕ to¸n ë c«ng ty: 26
2.2.3 Tæ chøc c«ng t¸c kÕ to¸n trªn m¸y vi tÝnh: 26
2.3 KÕ to¸n gi¸ vèn hµng b¸n : 26
2.3.1 Ph­¬ng ph¸p x¸c ®Þnh gi¸ thùc tÕ hµng ho¸ xuÊt kho b¸n: 26
2.3.2 KÕ to¸n gi¸ vèn hµng b¸n. 26
2.3.6 KÕ to¸n doanh thu: 26
2.4.1 KÕ to¸n doanh thu. 26
2.4.2 KÕ to¸n thanh to¸n víi ng­êi mua: 26
2.5 KÕ to¸n chi phÝ b¸n hµng vµ chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp. 26
2.5.1 KÕ to¸n chi phÝ b¸n hµng: 26
2.4.2 KÕ to¸n chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp: 26
2.6 KÕ to¸n x¸c ®Þnh kÕt qu¶ b¸n hµng: 26
CHƯƠNG III 26
MỘT SỐ Ý KIẾN NHẰM HOÀN THIỆN TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG Ở CÔNG TY THƯƠNG MẠI THUỐC LÁ 26
4.1.Nhận xét đánh giá chung về công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả tại công ty. 26
4.1.1.Nhận xét chung: 26
4.1.2. Một số tồn tại cần khắc phục: 26
4.2.1 Sự cần thiết phải hoàn thiện. 26
4.2.2. Một số ý kiến nhằm khắc phục những tồn tại trong tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng. 26
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

i. Ngµy 02/08/2000 ®­îc cÊp phÐp bæ xung ngµnh nghÒ kinh doanh: mua b¸n thuèc l¸ ®iÕu c¸c lo¹i.
C«ng ty cã t­ c¸ch theo ph¸p luËt ViÖt Nam. Trô së chÝnh t¹i sè 10 YÕt Kiªu- QuËn hoµn kiÕm Hµ Néi (nay chuyÓn sang sè 79 Bµ TriÖu). C«ng ty cã ®iÒu lÖ tæ chóc vµ ho¹t ®éng ®­îc chñ tÞch Héi ®ång qu¶n trÞ Tæng c«ng ty thuèc l¸ ViÖt Nam phª duyÖt theo quyÕt ®Þnh sè 11/TLVN_Q§_TC ngµy 27/07/2000 c«ng ty chÞu sù qu¶n lý trùc tiÕp cña Tæng c«ng ty Thuèc l¸ ViÖt Nam.
2.1.2.2.ThuËn lîi vµ khã kh¨n .
* ThuËn lîi:
- §­îc sù quan t©m vµ chØ ®¹o cña héi ®ång qu¶n trÞ, ban gi¸m ®èc cña Tæng c«ng ty Thuèc l¸ ViÖt Nam, sù hç trî nhiÖt t×nh cña c¸c phßng ban, c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn Tæng c«ng ty Thuèc l¸ ViÖt Nam, dÆc biÖt lµ sù cè g¾ng cña ban l·nh ®¹o c«ng ty vµ c¸n bé c«ng nh©n viªn c«ng ty.
- Sù céng t¸c vµ gióp ®ì nhiÖt t×nh cña c«ng ty Thuèc l¸ Singapore (STC) trong lÜnh vùc Marketing, t¹o ®iÒu kiÖn cho c«ng ty tiÕp tôc chiÕm lÜnh, ph¸t triÓn thÞ tr­êng, tiªu thô s¶n phÈm Vinataba ë phÝa B¾c vµ ®ang më réng thÞ tr­êng phÝa Nam.
- Thuèc l¸ Vinataba lµ mét s¶n phÈm cã uy tÝn trªn thÞ tr­êng nhiÒu n¨m nay víi thÞ phÇn trªn 70% s¶n phÈm thuèc l¸ cao cÊp ë khu vùc thÞ tr­êng phÝa B¾c. Cã hÖ thèng ph©n phèi chÆt chÏ, l©u n¨m, nhiÒu kinh nghiÖm trªn toµn quèc ®èi víi s¶n phÈm Vinataba.
- Nhµ n­íc cã mét sè chÝnh s¸ch míi vÒ qu¶n lý vµ ph©n phèi theo nghÞ ®Þnh 76/2001/Q§_CP ngµy 22/10/2001 cña ChÝnh phñ ®èi víi s¶n phÈm Thuèc l¸.
* Khã kh¨n:
- Thuèc l¸ lµ mÆt hµng Nhµ n­íc h¹n chÕ s¶n xuÊt vµ tiªu dïng,cÊm qu¶ng c¸o, do vËy c«ng ty gÆp nhiÒu khã kh¨n trong kh©u giíi thiÖu, tiÕp thÞ, khuyÕn m¹i.
- Trªn thÞ tr­êng, Thuèc l¸ nhËp lËu ®­a vµo trong n­íc ngµy cµng t¨ng lµm t¨ng l­îng cung so víi cÇu. Cã thêi ®iÓm ®· xuÊt hiÖn Thuèc l¸ Vinataba Sµi Gßn gi¶, t©m lý nguêi tiªu dïng ­a chuéng Vinataba Sµi Gßn. §ã lµ nh÷ng nguyªn nh©n g©y khã kh¨n cho ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty.
-T×nh h×nh tiªu thô thuèc l¸ Vinataba bao cña c«ng ty phô thuéc c¬ b¶n vµo nhu cÇu cña thÞ tr­êng, trong khi ®ã c¸c nhµ m¸y l¹i s¶n xuÊt theo kÕ ho¹ch do Tæng c«ng ty giao, do vËy dÉn ®Õn cung cÇu mÊt c©n ®èi t¹i mét sè thêi ®iÓm lµm ¶nh h­ëng ®Õn kh©u diÒu hµnh ho¹t ®éng cña c«ng ty.
2.2 §Æc ®iÓm vÒ tæ chøc bé m¸y qu¶n lý vµ bé m¸y kÕ to¸n ë c«ng ty
2.2.1 Tæ chøc bé m¸y qu¶n lý ë c«ng ty Th­¬ng m¹i thuèc l¸.
§øng ®Çu c«ng ty lµ Gi¸m ®èc, gióp viÖc cho Gi¸m ®èc cã mét phã Gi¸m ®èc. Phã Gi¸m ®èc kiªm Gi¸m ®èc chi nh¸nh, c¸c tr­ëng phßng vµ c¸c phßng ban chøc n¨ng.
Gi¸m ®èc c«ng ty: Cã quyÒn quyÕt ®Þnh cao nhÊt vÒ mäi ho¹t ®éng cña c«ng ty vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc héi ®ång qu¶n trÞ, Tæng Gi¸m ®èc c«ng ty Thuèc l¸ ViÖt Nam, tr­íc ph¸p luËt vÒ c¸c quyÕt ®Þnh ®ã .
Phã Gi¸m ®èc: Gióp viÖc cho Gi¸m ®èc; qu¶n lý c¸c v¨n b¶n trong ph¹m vi chøc n¨ng, nhiÖm vô ®­¬c giao theo sù uû quyÒn cña Gi¸m ®èc; cã quyÒn kiÓm tra tÊt c¶ c¸c kh©u vÒ ®¶m b¶o chÊt l­îng vµ tho¶ m·n kh¸ch hµng.
§¹i diÖn l·nh ®¹o vÒ chÊt l­îng: chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc vÒ mäi ho¹t ®éng cña hÖ thèng chÊt l­îng theo tiªu chuÈn ISO 9001_2000.
Phã Gi¸m ®èc kiªm Gi¸m ®èc chi nh¸nh: cã quyÒn quyÕt ®Þnh cao nhÊt vÒ mäi ho¹t ®éng cña chi nh¸nh.
Phã Gi¸m ®èc chi nh¸nh: Gióp viÖc cho Gi¸m ®èc chi nh¸nh vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc vÒ c¸c c«ng viÖc nhiÖm vô cña m×nh.
Phßng/ban tæ chøc hµnh chÝnh: Tham m­u cho Gi¸m ®èc thùc hiÖn nhiÖm vô qu¶n lý c¸c lÜnh vùc: c«ng t¸c tæ chøc c¸n bé, ®µo t¹o, lao ®éng tiÒn l­¬ng, x©y dùng c¬ b¶n, b¶o hé lao ®éng, thi ®ua khen th­ëng, kû luËt; chÕ ®é h­u trÝ, BHXH, BHYT.... C«ng t¸c hµnh chÝnh, ph¸p chÕ qu¶n trÞ phôc vô cho cho qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty/chi nh¸nh theo quy ®Þnh cña c«ng ty, Tæng c«ng ty vµ Nhµ n­íc .
Phßng/ ban kinh doanh: tham m­u cho gi¸m ®èc thùc hiÖn qu¶n lý ®iÒu hµnh ho¹t déng kinh doanh vÒ c¸c lÜnh vùc, kÕ ho¹ch, vËn chuyÓn, tiªu thô, kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm.
Phßng/ ban thÞ tr­êng: Tham m­u cho Gi¸m ®èc vÒ c«ng t¸c thÞ tr­êng
Phßng/ ban kÕ to¸n tµi chÝnh: Gióp Gi¸m ®èc c«ng ty/chi nh¸nh chØ ®¹o vµ tæ chøc thùc hiÖn c«ng t¸c kÕ to¸n tµi chÝnh, thèng kª vÒ gi¸ c¶ cña c«ng ty/chi nh¸nh theo ®óng c¸c quy ®Þnh cña luËt ph¸p Nhµ n­íc vµ Tæng c«ng ty.
Ngoµi ra ë phÝa B¾c c«ng ty cã 4 cöa hµng gíi thiÖu s¶n phÈm ë Gia L©m, Qu¸n Th¸nh, Thanh Xu©n, YÕt Kiªu vµ mét kho hµng chÝnh ë Thanh Xu©n. ë phÝa Nam c«ng ty cã 20 cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm. C«ng ty cã quan hÖ giao dÞch víi ng©n hµng c«ng th­¬ng Thanh Xu©n_Hµ Néi, Ng©n hµng N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n ViÖt Nam_chi nh¸nh QuËn Hai Bµ Tr­ng_Hµ Néi, Ng©n hµng N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n ViÖt Nam_chi nh¸nh Kim M·.
S¬ ®å 1: Tæ chøc bé m¸y vµ hÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng cña c«ng ty.
S¬ ®å 2: Tr×nh tù vµ mèi t­¬ng t¸c gi÷a c¸c qu¸ tr×nh
Bangi¸m ®èc
Phßng
kinh doanh
Phßng
TC
KT
Phßng
ThÞ
tr­êng
Phßng
ThÞ
tr­êng
Phßng
TC
HC
Chi nh¸nh
P.GD
Chi nh¸nh
Ban thÞ tr­êng
Ban TC
KT
Ban KD
Ban TC
HC
Qu¸ tr×nh KD
+Xem xÐt y/c kh¸ch hµng kh¶ n¨ng thùc hiÖn
+ Mua hµng
+ B¶o qu¶n
+ VËn chuyÓn
+ Giao hµng
Gi¸m ®èc
ChÝnh s¸ch môc tiªu
HÖ thèng v¨n b¶n
C¸c phßng ban
Theo dâi, ®o l­êng qu¸ tr×nh, kiÓm so¸t s¶n phÈm phï hîp hµnh ®éng KPPN
Kh¸ch hµng
Trao ®æi th«ng tin
§¸nh gi¸ hµi lßng kh¸ch hµng
Nguån lùc
§¸nh gi¸ néi bé
Xem xÐt l·nh đạo
S¬ ®å 1
S¬ ®å 2
2.2.2 Tæ chøc c«ng t¸c kÕ to¸n ë c«ng ty:
LÜnh vùc ho¹t ®éng chÝnh cña c«ng ty lµ kinh doanh mua b¸n thuèc l¸ bao c¸c lo¹i, ngoµi ra cßn kinh doanh vËn chuyÓn. C«ng t¸c kÕ to¸n ph¶i ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña c¸c ho¹t ®éng kinh doanh nh»m cung cÊp th«ng tin th­êng xuyªn, ®Çy ®ñ, chÝnh x¸c vµ kÞp thêi gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña c«ng ty. NhiÖm vô chñ yÕu cña kÕ to¸n trong c«ng ty:
Ghi chÐp, ph¶n ¸nh tÝnh to¸n sè liÖu vµ t×nh h×nh lu©n chuyÓn, sö dông tµi s¶n, vËt t­, tiÒn vèn còng nh­ c¸c qu¸ tr×nh vµ kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty.
KiÓm tra t×nh h×nh thùc hiÖn c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch kinh doanh thuèc l¸ bao, vËn chuyÓn, kÕ ho¹ch thu chi tµi chÝnh, kû luËt thu nép, thanh to¸n, kiÓm tra b¶o vÖ an toµn cho tµi s¶n vµ ph¸t hiÖn ng¨n ngõa nh÷ng hiÖn t­îng tiªu cùc trong kinh doanh.
Cung cÊp th«ng tin vÒ mäi mÆt ho¹t ®éng kinh tÕ tµi chÝnh, phôc vô cho viÖc ®iÒu hµnh vµ qu¶n lý ho¹t ®éng kinh doanh cña ®¬n vÞ, cung cÊp sè liÖu, tµi liÖu vµ qu¶n trÞ doanh nghiÖp, cung cÊp th«ng tin phôc vô cho viÖc kiÓm tra, kiÓm so¸t cña Nhµ n­íc ®èi víi ho¹t ®éng kinh doanh cña ®¬n vÞ.
Bé m¸y kÕ to¸n:
T­¬ng øng víi m« h×nh qu¶n lý vµ ®Æc ®iÓm kinh doanh, m« hinh tæ chøc c«ng t¸c kÕ to¸n cña c«ng ty lµ m« h×nh nöa tËp trung nöa ph©n t¸n. ViÖc tæ chøc h¹ch to¸n ®­îc tËp chung t¹i phßng kÕ to¸n tµi chÝnh. Cßn chi nh¸nh t¹i thµnh phè Hå ChÝ Minh cã ban kÕ to¸n riªng nh­ng chØ ho¹ch to¸n kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh (l·i hoÆc lç) råi chuyÓn sè liÖu ra trô së chÝnh t¹i Hµ Néi ®Ó tiÕn hµnh trÝch lËp c¸c quü.
C¸c thµnh phÇn c«ng viÖc kÕ to¸n ®­îc ph©n chia râ rµng cho c¸c kÕ to¸n viªn trong phßng. ChÝnh v× vËy c«ng t¸c kÕ to¸n dÇn ®­îc chuyªn m«n ho¸, phï hîp víi khèi l­îng c«ng viÖc vµ ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña qu¶n lý. Tæ chøc bé m¸y kÕ to¸n ®­îc thÓ hiÖn qua s¬ ®å: (trang 32).
Trong ®ã:
* KÕ to¸n tr­ëng: + Phô tr¸ch toµn bé c¸c c«ng t¸c tµi chÝnh kÕ to¸n, ®èi néi, ®èi ngo¹i cña phßng, c«ng t¸c tæ chøc, ®µo t¹o cña phßng, c«ng t¸c thi ®ua khen th­ëng.
Kế toán trưởng
Phó phòng kế toán
Kế toán tiền mặt
Kế toán ngân hàng
Kế toán HH, vật tư KM
Kế toán mua hàng
Kế toán bán hàng
Kế toán tổng h...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu tại công ty cổ phần sản xuất thương mại may sài gòn Luận văn Kinh tế 0
D QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CP CÀ PHÊ MÊ TRANG Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch tại ủy ban nhân dân Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top