be_b0nb0n

New Member
Download Tiểu luận Tìm hiểu mối quan hệ giữa lạm phát và xuất – nhập khẩu giai đoạn 2005 – 2009

Download Tiểu luận Tìm hiểu mối quan hệ giữa lạm phát và xuất – nhập khẩu giai đoạn 2005 – 2009 miễn phí





MỤC LỤC
TRÍCH YẾU . i
NHẬP ĐỀ. ii
MỤC LỤC . iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH ẢNH. iv
LỜI CẢM ƠN . v
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN . vi
I. TỔNG QUAN VỀLẠM PHÁT: . 1
1. Định nghĩa: . 1
2. Nguyên nhân dẫn đến lạm phát: . 2
3. Cách tính lạm phát: . 3
4. Các loại lạm phát: . 3
II. ĐÁNH GIÁ MỨC LẠM PHÁT ỞVIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2005-2009
5
III. XUẤT NHẬP KHẨU ĐÃ ẢNH HƯỞNG NHƯTHẾNÀO ĐẾN LẠM
PHÁT. . 7
1. Đánh giá chung: . 7
2. Mối liên hệgiữa nhập khẩu và lạm phát: . 8
3. Mối liên hệgiữa xuất khẩu với lạm phát: . 12
IV. LẠM PHÁT CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH XUẤT NHẬP
KHẨU KHÔNG? . 14
V. KẾT LUẬN . 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 19



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

P
KHẨU KHÔNG? ........................................................................................... 14
V. KẾT LUẬN ......................................................................................... 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 19
iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH ẢNH
Hình 1: Chỉ số CPI qua các tháng trong giai đoạn 2005 – 2009
Hình 2: Mức lạm phát tính theo chỉ số giá tiêu dùng
Hình 3: Tổng kim ngạch XNK giai đoạn 2005 - 2009
Hình 4: Biểu đồ tương quan giữa Xuất nhập khẩu – lạm phát – nhập siêu.
Hình 5: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 2008
Hình 6: Tình hình giá dầu thế giới năm 2008.
v
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề án chúng em xin chân thành Thank
thầy Nguyễn Thiên Phú – giảng viên khoa Kinh tế Thương mại trường
Đại học Hoa Sen đã rất nhiệt tình giúp đỡ chúng em hoàn thành tốt đề án
này.

vi
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
vii
MỐI QUAN HỆ GIỮA LẠM PHÁT VÀ XUẤT NHẬP KHẨU GIAI ĐOẠN 2005 - 2009
ĐỀ ÁN NGOẠI THƯƠNG 1 1
I. TỔNG QUAN VỀ LẠM PHÁT:
1. Định nghĩa:
Có rất nhiều luồng ý kiến của các nhà nghiên cứu kinh tế về lạm phát.
• Luận thuyết “lạm phát cầu dư thừa tổng quát” - Hơbec Gớtxơ
• Luận thuyết “lạm phát giá cả”- D.C.cliner, J.P.luthering
• Luận thuyết “lạm phát lưu thông tiền tệ” - J.Bondin và M.friedman
Tuy nhiên sau cuộc đại khủng hoảng kinh tế vừa qua, cả một học thuyết
kinh tế - trường phái Chicago đã sụp đổ kéo theo nhiều hệ lụy. Tiêu biểu cho
trường phái này là Alan Greenspan – chủ tịch FED. Sau một thời gian dài tranh
cãi giữa các trường phái kinh tế học hiện đại, giờ đây học thuyết kinh tế học
nổi tiếng của John Maynard Keynes càng được tin tưởng hơn bao giờ hết. Với
sự tin tưởng vào sự đúng đắn của học thuyết này, chúng tui xin được sử dụng
nó để đưa ra cái nhìn tổng quan về lạm phát. (John Maynard Keynes, The
General Theory of Employment, Interest and Money (1936))
“Chỉ khi nào có toàn dụng, sử dụng hết nhân công và năng lực sản xuất,
mới tạo nên cầu dư thừa và giá cả hàng hóa tăng lên từ cầu cá biệt làm thay
đổi cầu tổng quát và mức giá chung từ đó gây ra lạm phát.”
Lạm phát tồn tại ở khắp nơi trong nền kinh tế thị trường, ở tất cả các
quốc gia. Nó xảy ra khi mức chung của giá cả và chi phí tăng. Trong thời kì
lạm phát không có nghĩa là toàn bộ giá và chi phí đều tăng cùng một tỷ lệ như
nhau. Khi giá trị của hàng hoá và dịch vụ tăng lên, đồng nghĩa với sức mua của
đồng tiền giảm đi, và với cùng một số tiền nhất định, người ta chỉ có thể mua
được số lượng hàng hoá ít hơn so với năm trước.
MỐI QUAN HỆ GIỮA LẠM PHÁT VÀ XUẤT NHẬP KHẨU GIAI ĐOẠN 2005 - 2009
ĐỀ ÁN NGOẠI THƯƠNG 1 2
2. Nguyên nhân dẫn đến lạm phát:
• Lạm phát do cầu kéo: Là lạm phát do sự tăng lên về cầu, nghĩa là cầu về
một hàng hoá hay dịch vụ ngày càng tăng càng kéo giá cả của hàng hoá
hay dịch vụ đó lên mức cao hơn. Giá cả của các mặt hàng khác cũng
theo đó leo thang, dẫn đến sự tăng giá của hầu hết các loại hàng hoá trên
thị trường.
• Lạm phát do chi phí đẩy: Khi giá cả của một hay vài yếu tố phục vụ
sản xuất tăng lên thì tổng chi phí sản xuất. Giá thành sản phẩm tăng.
Mức giá chung của toàn thể nền kinh tế cũng tăng.
• Lạm phát do cầu thay đổi: Lượng cầu về một mặt hàng giảm đi, trong
khi lượng cầu về một mặt hàng khác lại tăng lên. Mặt hàng mà lượng
cầu giảm vẫn không giảm giá. Trong khi đó mặt hàng có lượng cầu
tăng thì lại tăng giá. Kết quả là mức giá chung tăng lên, dẫn đến lạm
phát.
• Lạm phát do xuất khẩu: Sản phẩm được huy động cho xuất khẩu khiến
lượng cung sản phẩm cho thị trường trong nước giảm khiến tổng cung
thấp hơn tổng cầu. Lạm phát nảy sinh do tổng cung và tổng cầu mất
cân bằng.
• Lạm phát do nhập khẩu: Khi giá hàng hoá nhập khẩu tăng thì giá bán
sản phẩm đó trong nước cũng tăng. Lạm phát hình thành khi mức giá
chung bị giá nhập khẩu đội lên.
• Lạm phát tiền tệ: Cung tiền tăng khiến cho lượng tiền trong lưu thông
tăng lên là nguyên nhân gây ra lạm phát.
MỐI QUAN HỆ GIỮA LẠM PHÁT VÀ XUẤT NHẬP KHẨU GIAI ĐOẠN 2005 - 2009
ĐỀ ÁN NGOẠI THƯƠNG 1 3
3. Cách tính lạm phát:
Khi xác định nền kinh tế có lạm phát hay không, người ta quan tâm đến sự
tăng giá chung chứ không phải sự giao động đột ngột của mức giá chung. Lạm
phát được đo lường bằng cách theo dõi sự thay đổi trong giá cả của một lượng
lớn các hàng hóa và dịch vụ trong một nền kinh tế. Các giá cả của các loại hàng
hóa và dịch vụ được tổ hợp với nhau để đưa ra một chỉ số giá cả để đo mức giá
cả trung bình, là mức giá trung bình của một tập hợp các sản phẩm. Tỷ lệ lạm
phát là tỷ lệ phần trăm mức tăng của chỉ số này.
Không tồn tại một phép đo chính xác duy nhất chỉ số lạm phát, vì giá trị của
chỉ số này phụ thuộc vào tỷ trọng mà người ta gán cho mỗi hàng hóa trong chỉ
số, cũng như phụ thuộc vào phạm vi khu vực kinh tế mà nó được thực hiện.
Tuy nhiên, thước đo lạm phát phổ biến nhất chính là CPI - Chỉ số giá tiêu dùng
(consum...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top