boy_saygoodbye

New Member
Download Tiểu luận Kinh tế thị trường và những ưu nhược điểm của nó

Download Tiểu luận Kinh tế thị trường và những ưu nhược điểm của nó miễn phí





Việc phân tích sâu sắc các cơ hội của thị trường và các xu hướng sẽ là tiền đề cần thiết để doanh nghiệp tiến hành lập kế hoạch chiến lược . Tất nhiên việc này yêu cầu thành lập những định đề cơ sở chính xác trước khi lập chiến lược Marketing. Những định đề, luận điểm đó sẽ là cơ sở để lập kế hoạch chiến lược Marketing cho thời gian tới của doanh nghiệp. Một khi chiến lược Marketing đã được xác lập thì các kế hoạch hành động cùng với các hướng dẫn thi hành cũng cần được soạn thảo. Kế hoạch hành động này khi được đem vào thực tế áp dụng sẽ dẫn đến kết quả là đạt được các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra trong hoạt động kinh doanh.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong suốt một thời kỳ hay một thời điểm nào đó. Việc xác định những mặt hàng kinh doanh và dịch vụ cụ thể cũng nhằm tạo được lợi ích cho doanh nghiệp, cho khách hàng trên thị trường.
Khi xây dựng chiến lược mặt hàng kinh doanh và dịch vụ, các doanh nghiệp cũng nên đưa ra các điều kiện ưu đãi đối với khách hàng về những mặt hàng và dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh, những ưu đãi có thể về: giá cả, các hình thức bảo vệ, hỗ trợ các hình thức dịch vụ sau bán hàng...
- Về giá cả: Doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng những mặt hàng kinh doanh hoàn toàn tương tự về chức năng tác dụng mà thị trường đang có hay chưa có với giá cả có thể thấp hơn hay cao hơn giá thị trường và hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến những mặt hàng khác trên thị trường.
- Sự khác biệt của sản phẩm: Dựa vào lợi thế này của doanh nghiệp mà có thể cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có sự khác biệt về tính kỹ thuật, về hình thức thoả mãn nhu cầu của họ, về hình thức mẫu mã, danh tiếng cũng như uy tín của doanh nghiệp hay bất kỳ một tiêu thức nào mà khách hàng quan tâm. Sự khác biệt của mặt hàng kinh doanh mà doanh nghiệp lựa chọn nếu được khách hàng quan tâm, chú ý sẽ có thể trở thành tiêu thức về chất lượng và là nhân tố giữ vững thị trường mà doanh nghiệp nên phát huy.
- Về tốc độ cung ứng: Doanh nghiệp cần đáp ứng một cách tốt nhất độ thoả mãn của khách hàng bằng cách đưa đến cho khách hàng những mặt hàng kinh doanh và dịch vụ trong thời gian ngắn nhất. Điều này là hết sức quan trọng đối với những sản phẩm có sự nhạy cảm trên thị trường đối với khách hàng. Do đó doanh nghiệp càng đáp ứng tốt những đòi hỏi đó sẽ càng có lợi hơn.
2. Chiến lược thị trường:
Chiến lược thị trường là khâu cơ bản của doanh nghiệp. Mặt khác có thể thúc đẩy khả năng hoà nhập giữa sản xuất và tiêu dùng.
Chiến lược về thị trường dựa trên việc xác định một cách đúng đắn nhu cầu của khách hàng (có thể dự liệu kế hoạch và chu kỳ sản xuất). Nếu không xác định được đúng nhu cầu của khách hàng, không đưa ra được sản phẩm có khả năng nuôi dưỡng nhu cầu đó của khách hàng thì nhất định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bị loại bỏ. Điều này dẫn đến mất thị trường tiêu thụ hay khả năng đầu tư của doanh nghiệp.
Để có thể dự liệu đúng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần nghiên cứu và xem xét thị trường trên những lát cắt cơ bản sau:
- Phân loại và xác định đối tượng phục vụ của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh (phân loại khách hàng).
- Xác định những biến động do doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tác động vào đối tượng tiêu dùng mà doanh nghiệp đang hướng tới để từ đó xây dựng chiến lược cạnh tranh với bạn hàng khác.
Trong điều kiện của quá trình sản xuất kinh doanh, không có một nhà doanh nghiệp nào lại có thể đơn độc sống mà hoạt động có hiệu quả đem lại lợi nhuận cho con người và giá trị tuyệt hảo cho khách hàng nếu không chịu liên doanh liên kết với các chủ thể kinh doanh khác. Một thực tế đặt ra đối với các nhà doanh nghiệp là có thể họ phải thực hiện liên doanh ở từng khâu trong tất cả các mặt hoạt động. Sự liên kết, liên doanh như vậy là tiền đề tất yếu để tồn tại và thắng lợi trong cạnh tranh.
Chiến lược thị trường đòi hỏi phải xây dựng một kế hoạch có khả năng thích ứng được với toàn bộ nhu cầu của khách hàng. Kế hoạch này được phân chia thành những đơn vị kế hoạch chiến lược. Chúng có nhiệm vụ nắm chắc nhu cầu của khách hàng, phỏng đoán các khả năng cạnh tranh để có thể khắc phục, tránh điểm yếu và giành được thế mạnh.
3. Chiến lược vốn kinh doanh
Vốn kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại có vai trò hết sức quan trọng, nó quyết định đến việc thành lập, hoạt động và phát triển của từng loại hình doanh nghiệp. Nó là điều kiện tiên quyết, quan trọng nhất cho sự ra đời, tồn tại và phát triển các doanh nghiệp. Do đó, tuỳ theo số vốn kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn các loại hình kinh doanh cho phù hợp. Mặt khác, vốn kinh doanh của doanh nghiệp lớn hay nhỏ là một trong những điều kiện xếp doanh nghiệp vào loại hình kinh doanh theo quy mô lớn, trung bình hay nhỏ. Nó cũng là một trong những điều kiện để sử dụng các nguồn tiềm năng hiện có và tương lai về sức lao động, để mở rộng kinh doanh, phát triển thị trường, mở rộng lưu thông hàng hoá.
Trong cơ chế kinh tế mới, trong điều kiện mở rộng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh, việc doanh nghiệp có vốn và tích luỹ, tập trung được vốn nhiều hay ít có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đẩy mạnh kinh doanh. Tuy nhiên nó là một nguồn lực quan trọng để phát huy tài năng của ban lãnh đạo doanh nghiệp, nó là một điều kiện để thực hiện các chiến lược, sách lược kinh doanh...
Vốn kinh doanh của doanh nghiệp thương mại là yếu tố về giá trị. Nó chỉ phát huy tác dụng khi nguồn vốn này được bảo tồn và tăng lên được sau mỗi chu kỳ kinh doanh. Nếu vốn kinh doanh không được bảo tồn và tăng lên sau mỗi chu kỳ kinh doanh thì có thể doanh nghiệp sẽ phải chịu những thiệt hại lớn, có thể phải phá sản, do vốn kinh doanh đã không được sử dụng một cách hiệu quả.
Tóm lại, trong chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp cần hết sức chú trọng vấn đề vốn kinh doanh, phải xây dựng được các chính sách, biện pháp để bảo tồn vốn. Tiến hành phân tích kỹ danh mục vốn đầu tư để từ đó xác định được danh mục vốn đầu tư thích hợp cho từng loại hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Việc phân tích danh mục vốn đầu tư cho doanh nghiệp có thể phân tích theo quy trình sau:
- Chọn cấp quản lý trong tổ chức để phân tích.
- Xác định được đơn vị phân tích.
- Lựa chọn phương án đầu tư vốn.
- Thu thập và phân tích số liệu.
- Dựng và phân tích các ma trận vốn đầu tư.
- Xác định danh mục vốn đầu tư thích hợp.
4. Chiến lược cạnh tranh
Trong chiến lược kinh doanh nói chung cũng như trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp cần xác định được lĩnh vực, ngành kinh doanh và cách thức cạnh tranh. Chiến lược cạnh tranh chủ yếu gồm 3 yếu tố cấu thành:
a. Lựa chọn sản phẩm thị trường:
Sự lựa chọn này nhằm giải đáp được câu hỏi: sản phẩm gì doanh nghiệp cần kinh doanh, thị trường nào doanh nghiệp cần khai thác?. Thông thường, doanh nghiệp nên lựa chọn phương pháp ma trận như sau để xác định sự lựa chọn sản phẩm thị trường:
Sản phẩm đang có Sản phẩm mới
Thị trường đang có Tiếp tục thâm nhập sâu vào thị trường Phát triển sản phẩm
b. Lựa chọn cách cạnh tranh:
Có 3 cách lựa chọn để cạnh tranh trong phạm vi lĩnh vực kinh doanh trên thị trường.
- Chỉ đạo về chi phí - giá cả: Một đối thủ cạnh tranh mạnh là người có khả năng lãnh đạo về chi phí giá cả, nghĩa là đạt được chi phí thấp bằng cách tiết kiệm, kinh nghiệm hay nhờ những nhân tố chi phí thấp…
- Nổi bật (khác biệt hóa): Doanh nghiệp muốn cạnh tranh hữu hiệu là doanh nghiệp có thể mời chà...
 
Top