duong_thanhvu90

New Member
Download Chuyên đề Phát triển kinh doanh các dịch vụ Logistics của công ty Sao Mai

Download Chuyên đề Phát triển kinh doanh các dịch vụ Logistics của công ty Sao Mai miễn phí





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ LOGISTICS 2
I. Khái quát chung về dịch vụ Logistics 2
1. Sự ra đời và phát triển của Logistics 2
1.1 Khái niệm về Logistics 2
1.2 Sự hình thành và phát triển Logistics 5
1.3 Nguyên nhân ra đời và phát triển Logistics trong doanh nghiệp 8
2. Đặc điểm,vai trò và tác dụng của Logistics 10
2.1 Đặc điểm của Logistics 10
2.2 Vai trò của Logistics 14
2.3 Tác dụng của dịch vụ Logistics 17
3. Các loại dịch vụ logistics 20
3.1. Dịch vụ vận tải: 22
3.2. Dịch vụ hỗ trợ mọi cách vận tải: 24
3.3.Dịch vụ chuyển phát: 24
3.4.Dịch vụ phân phối: 25
3.5.Dịch vụ máy tính và liên quan tới máy tính: 25
3.6. Dịch vụ tư vấn quản lý: 26
3.7. Dịch vụ phân tích và kiểm định kỹ thuật (ngoại trừ việc kiểm định và cấp giấy chứng nhận cho phương tiện vận tải): 26
II.Những nội dung cơ bản vê dịch vụ logistics 30
2.1. Xác định nguồn cung cấp 30
2.2 Lập kế hoạch sản xuất tối ưu 30
2.3.Dự trữ và bảo quản nguyên vật liệu, hàng hoá 31
2.4. Tổ chức hệ thống phân phối 32
2.5. Bố trí kho hàng 32
2.6.Bao gói hàng hoá 33
2.7.Quản lý mạng cung cấp và phân phối hàng hoá 33
III. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá dịch vụ Logistics và các nhân tố ảnh hưởng 33
3.1 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá phát triển kinh doanh dịch vụ logistic 33
3.1.1 Các chỉ đánh giá dịch vụ logistics 33
3.1.2. Phương pháp đánh giá bao gồm 33
3.1.3. Các bước xây dựng chỉ tiêu đánh giá 34
3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam 36
3.2.1. Điều kiện địa lý 36
3.2.2. Cơ sở hạ tầng 36
3.2.3. Môi trường pháp lý 40
3.2.4. Tình hình phát triển vận tải đa cách tại Việt Nam 41
3.2.5. Tình hình phát triển công nghệ thông tin và thương mại điện tử ở Việt Nam 42
3.2.6. Thực trạng nguồn nhân lực phục vụ Logistics 43
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA CÔNG TY SAO MAI 45
I. Tình hình phát triển logistics của công ty Sao Mai những năm qua 45
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần Sao Mai 45
1.1 Quá trình phát triển công ty Sao Mai 45
1.2.Những sự kiện quan trọng trong quá trình phát triển của công cho đến nay 46
1.3. Chức năng nhiệm vụ của công ty sao mai. 46
2. Tình hình phát triển logistics của công ty Sao Mai. 47
II. Động thái phát triển kinh doanh dịch vụ logistics của công ty Sao Mai 57
2.1 Dịch vụ gia công phần mềm 57
2.2. Dịch vụ phần cứng. 59
2.2.1 Các lĩnh vực hoạt động 59
2.2.2 Chính sách dịch vụ của công ty 59
2.3. Dịch vụ tư vấn khách hàng, đào tạo tin học , ngoại ngữ 63
III. Những kết luận đánh giá qua nghiên cứu phát triển kinh doanh dịch vụ logistics của công ty Sao Mai. 63
3.1.Những kết quả đạt được. 65
3.2. Những khó khăn 67
3.3. Nguyên nhân 68
CHƯƠNG 3 . PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ VÀ DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA CÔNG TY SAO MAI 70
I. Phương hướng phát triển các dịch vụ và dịch vụ logistics vủa việt Nam những năm tới 70
1. Phương hướng phát triển các dịch vụ nói chung 70
2. Phương hướng phát triển dịch vụ logistics 77
II. Phương hướng phát triển dịch vụ logistics của công ty Sao Mai 81
1. Mục tiêu ,phương hướng phát triển của nghành 81
2. Nhiệm vụ đặt ra cho công ty Sao mai. 84
3. Phương hướng phát triển sản xuất của công ty Sao Mai 84
III. Biện pháp đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ logistics của Sao Mai trong những năm tới 92
1. Tăng cường nhận thức về logistics 92
2. Xây dựng chiến lược kế hoạch phát triển dịch vụ logistics 92
3. Giải pháp hoàn thiện và đa dạng hóa các dịch vụ logistics 93
4. Giải pháp hoàn thiện chính sách xúc tiến , khuyêch trương 93
5. Giải pháp chăm sóc phục vụ khách hàng và quản lý khách hàng 94
6. Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị 94
7. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực 95
8. Ứng dụng công nghệ thông tin 95
9. Liên kết và phát huy vài trò của các hiệp liên quan đến vai trò của nghành công nghệ thông tin 96
KẾT LUẬN 97
TÀI LIỆU THAM KHẢO 98
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

ới cách kinh doanh vận tải giao nhận, hạn chế thời gian lưu kho, giảm bớt phiền hà về thủ tục, chất lượng và an toàn trong giao nhận vận tải được nâng cao, đảm bảo hữu hiệu trong hoạt động Logistics với chi phí thấp nhất nhưng hiệu quả cao nhất.
Trong điều kiện toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế khu vực và thế giới đã trở thành xu thế, mở ra cả cơ hội và thách thức đối với mọi quốc gia thì việc áp dụng và phát triển vận tải đa cách là một đòi hỏi cấp thiết đối với Việt Nam, một nước có nhiều lợi thế phát triển các cách vận tải đặc biệt là vận tải đường biển.
Vận tải đa cách đã được biết đến ở Việt Nam trước những năm 90 của thế kỷ XX. Thời gian này, một vài công ty vận tải giao nhận của Việt Nam đã thử nghiệm vận tải đa cách và phát hành vận đơn vận tải đa cách. Vietfracht, năm 1982, thử nghiệm vận chuyển một số lô hàng xuất khẩu từ thành phố HCM đi Pari theo các chặng: Sài Gòn - Hắc Hải (Liên Xô cũ) bằng tàu Lash; Hắc Hải - Regenburg - Pari bằng tàu hoả. Tiếp đó, năm 1987 - 1988 Vietfracht áp dụng mô hình vận tải đa cách cho lô hàng nhựa đường của Lào nhập khẩu từ Singapore về Savanaket và Pắc Xế qua cảng Đà Nẵng theo hai cung đoạn: Singapore - Đà Nẵng bằng tàu biển và Đà Nẵng - Savanaket (và Pắc Xế) bằng ôtô. Những năm tiếp sau Vietfacht tiếp tục vận chuyển hàng hoá cho các tỉnh phía nam Trung Quốc dưới hình thức biển - bộ. Doanh nghiệp thứ hai thử nghiệm vận tải đa cách của Việt Nam là Viettrans đã tổ chức vận chuyển một lô hàng từ Hải Phòng đi Budapet chuyển tải ở Ilychevsk.
Hiện nay các doanh nghiệp vận tải giao nhận Việt Nam chủ yếu làm đại lý của nước ngoài trong việc thực hiện các công đoạn của dây chuyền vận tải đa cách và nhận dịch vụ phí. Còn các lô hàng mà doanh nghiệp vận tải giao nhận Việt Nam đứng ra với tư cách là người kinh doanh vận tải đa cách (Multimodal transport operator - MTO) và phát hành vận đơn vận tải đa cách (Multimodal transport Bill of Lading - MULTI B/L) đồng thời chịu trách nhiệm cho toàn bộ hành trình, rất hạn chế. Song dù tham gia tổ chức vận chuyển hay đại lí cho MTO nước ngoài thì các doanh nghiệp vận tải giao nhận Việt Nam đều có cơ hội học hỏi cách tổ chức, quản lý cách vận tải tiên tiến này tạo điều kiện áp dụng và phát triển vận tải đa cách ở Việt Nam.
Những năm gần đây, nhận thức được vai trò, ý nghĩa của vận tải đa cách, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà nước còn tạo môi trường pháp lý cho việc áp dụng và phát triển vận tải đa cách ở Việt Nam như tham gia xúc tiến việc xây dựng hiệp định khung ASEAN về vận tải đa cách hay ban hành nghị định về vận tải đa cách quốc tế ngày 29/10/2003, nghị định đã có hiệu lực ngày 1/1/2004.
3.2.5. Tình hình phát triển công nghệ thông tin và thương mại điện tử ở Việt Nam
Một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của logistics chính là công nghệ thông tin và thương mại điện tử. Điều này đã được chứng minh rõ nét bằng thực tế phát triển dịch vụ Logistics ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cuộc cách mạng công nghệ thông tin và sự ra đời của thương mại điện tử đã mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics có khả năng tinh giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh của mình trên thị trường. Mới đây, trong báo cáo về tiềm năng phát triển của ngành logistics, công ty tư vấn quốc tế Mckinsey & Co cho biết trong tương lai doanh số của các công ty giao nhận vận tải và Logistics dựa trên internet sẽ tăng mạnh. Nếu năm 1998,doanh thu của các doanh nghiệp này mới chỉ chiếm 0,50% thì đến năm 2004 con số này đã đạt tới 18%.
Ở Việt Nam hiện nay, công nghệ thông tin và thương mại điện tử tuy còn mới mẻ nhưng có tốc độ phát triển rất nhanh so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Số người dân sử dụng máy vi tính và kết nối mạng internet ngày càng tăng, đặc biệt các chương trình đào tạo từ tiểu học đến đại học đều có đề cập đến kiến thức tin học với những cấp độ khác nhau. Các đơn vị hành chính sự nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh đều ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin trong việc quản lý mọi hoạt động của đơn vị mình. Bước đầu đã có một số doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử trong các lĩnh vực như marketing, kí kết hợp đồng mua bán, giao nhận vận tải hàng hoá, bảo hiểm, thanh toán...hehe!Với hiện trạng và xu hướng phát triển công nghệ thông tin, thương mại điện tử của Việt Nam sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển dịch vụ logistics trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
3.2.6. Thực trạng nguồn nhân lực phục vụ Logistics
Do phát triển nóng nên nguồn nhân lực cung cấp cho thị trường logistics tại Việt Nam hiện nay trở nên thiếu hụt trầm trọng.Tại các cơ sở đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng. Theo đánh giá của VIFFAS chương trình đào tạo về logistics còn yếu và nhỏ lẻ (khoảng 15-20 tiết học trong môn vận tải và bảo hiểm ngoại thương), chủ yếu đào tạo nghiên về vận tải biển và giao nhận đường biển. Tại các trường đại học Kinh tế, trong chương trình quản trị sản xuất (operation management-OM) có trình bày sơ lược về quản trị dây chuyền cung ứng (supply chain management-SCM) và quản trị vật tư, như một phần của môn vận trù học. Nghiệp vụ logistics trong giao nhận hàng không chưa được xây dựng thành môn học, chưa có trường đại học nào đào tạo hay mở những lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Với thời lượng môn học như vậy, bài giảng chỉ tập trung giới thiệu những công việc trong giao nhận, quy trình và các thao tác thực hiện qua các công đoạn. Chương trình tương đối lạc hậu, giảng dạy theo nghiệp vụ giao nhận truyền thống là chủ yếu. Các kỹ thuật giao nhận hiện đại ít được cập nhật hóa như vận tải đa cách, kỹ năng quản trị dây chuyền chuỗi cung ứng, các khái niệm mới như “one stop shopping”, Just in time (JIT-Kanban)… Tính thực tiễn của chương trình giảng dạy không cao, làm cho người học chưa thấy hết vai trò và sự đóng góp của logistics, giao nhận vận tải trong nền kinh tế.
Về phía Hiệp hội: trong thời gian qua VIFFAS đã và đang kết hợp với các hiệp hội giao nhận các nước ASEAN (AFFA), các chương trình của Bộ Giao thông vận tải, tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ giao nhận, gom hàng đường biển, liên kết với trường Cao đẳng Hải quan mở lớp đào tạo về đại lý khai quan, cấp bằng, chứng chỉ cho các hội viên tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Về giao nhận hàng không, trước kia, hiệp hội vận tải hàng không quốc tế - IATA thông qua Vietnam Airlines đã tổ chức được một số lớp học nghiệp vụ và tổ chức thi cấp bằng IATA có giá trị quốc tế. Hiện nay, chương trình này vẫn không tiến triển do tính không chính thức, số lượng người tham gia hạn chế, chỉ mang tính nội bộ và chưa có tổ chức bài bản trong chương trình đào tạo của hiệp hội. Hiện nay, mỗi năm VIFFAS tổ chức được 1-2 khóa nghiệp vụ, quy mô này là chưa tương xứng với nhu cầu...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình đối với phát triển kinh tế tại Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D kinh nghiệm dạy học môn âm nhạc phát triển năng lực cho học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình gdpt 2018 Luận văn Sư phạm 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa (kinh tế hàng hóa) và sự phát triển của kinh tế hàng hóa ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa và vận dụng trong phát triển kinh tế thị trường ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa (kinh tế hàng hóa) và phát triển kinh tế hàng hóa ở việt nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Triết học của Khổng Tử nho gia và ý nghĩa của nó đỗi với sự phát triển kinh tế xã hội trong thời đại của chúng ta Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm tại huyện hòa an, tỉnh cao bằng Văn hóa, Xã hội 0
D Ảnh hưởng của vị trí địa lí của Singapore đối với phát triển kinh tế xã hội Văn hóa, Xã hội 0
D Báo cáo thực tập tại công ty phát triển kinh tế duyên hải (cofidec) Luận văn Kinh tế 0
D Kinh nghiệm phát triển khu công nghiệp sinh thái ở Hàn Quốc và bài học cho Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top