Download Chuyên đề Tổ chức công tác kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần xây dựng lắp máy điện nước Hà Nội

Download Chuyên đề Tổ chức công tác kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần xây dựng lắp máy điện nước Hà Nội miễn phí





Đánh giá vật liệu là việc xác định trị giá của vật liệu đó theo những nguyên tắc nhất định, đảm bảo yêu cầu chân thực thống nhất.
Vật liệu chủ yếu của Công ty là nguồn thu mua ngoài như: Xi măng, cát, đá, sỏi. Ngoài ra còn có vật liệu tự chế.
Vật liệu là tài sản lưu động đòi hỏi phải đánh giá theo giá thực tế. Nhưng để thuận tiện cho công tác kế toán vật tư còn được đánh giá theo giá hạch toán. Trên thực tế ở Công ty vật tư được đánh giá theo giá thực tế sử dụng phương pháp tính giá: Nhập trước, xuất trước.
- Giá thực tế của vật liệu (mua ngoài, thuê ngoài, vận chuyển, nhập kho gồm giá ghi trên hoá đơn cộng với chi phí vận chuyển).
- Giá thực tế vật liệu nhập kho (tự chế) là giá vật liệu xuất kho để gia công, cộng với các chi phí gia công như tiền lương, bảo hiểm xã hội, khấu hao TSCĐ của bộ phận gia công.
- Đối với phế liệu thu hồi, giá thực tế của phế liệu thu hồi được tính bằng giá thực tế của phế liệu có trên thị trường.
Để quản lý vật liệu xuất kho Công ty còn sử dụng phương pháp nhập trước, xuất trước. Theo phương pháp này, dựa trên giả định hàng nào nhập trước sẽ được xuất trước và trị giá NVL xuất kho sẽ được tính bằng số lượng hàng xuất kho nhân với đơn giá của hàng nhập kho theo thứ tự thời gian từ trước đến sau. NVL tồn kho được tính theo số lượng NVL tồn kho và đơn giá của những lô hàng nhập sau hiện còn.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

c xí nghiệp 1, 2, 3, 4 có nhiệm vụ thi công, lắp đặt các công trình đường ống cấp thoát nước đô thị, nước sinh hoạt, lắp đặt máy công nghiệp, điện ánh sáng công nghiệp và dân dụng điện động lực, điện điều khiển, lắp đặt dây chuyền xử lý nước để phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh được diễn ra liên tục, ngoài kho vật tư riêng của Công ty mỗi đội thi công vào các xí nghiệp đều có kho tàng tự quản lý vật tư vật liệu và trang thiết bị riêng.
- Xí nghiệp 5 và 6 xây dựng nhà bán, xây dựng các công trình vừa và nhỏ. Ngoài ra còn hỗ trợ xây hố ga, bể chứa, sản xuất tấm đan phục vụ cho các công trình cấp thoát nước, trang trí nội thất.
Như chúng ta đã biết để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng, kỹ thuật cao, Công ty phải trải qua một quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm.
Tuy nhiên xuất phát từ những đặc điểm của sản phẩm xây lắp có kết cấu phức tạp bao gồm nhiều bộ phận, nhiều công việc hợp thành. Mặt khác ngành nghề trong Công ty được đa dạng hoá từ xây nhà đến lắp đặt điện dân dụng, cấp thoát nước. Do đó để thi công một công trình, Công ty phải sử dụng nhiều công nghệ khác nhau. Vì thế ở bài viết này, do mặt hạn chế về thời gian cũng như hạn chế về kiến thức hiểu biết của một sinh viên thực tập, tui chỉ có thể đưa ra khái quát của quá trình xây lắp một công trình xây dựng nhà điển hình như sau:
Bàn
giao
Nghiệm thu
Hoàn thiện
Thân
Móng
Dọn mặt bằng
Tập kết vật liệu
Như vậy quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm là một trong những căn cứ quan trọng để tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm cũng như điều tiết các phần hình thành khác như: vật tư, thiết bị, lao động...
Xuất phát từ nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đặc điểm quy trình công nghệ, đồng thời đảm bảo tính tập trung nhất quán của quản lý, đảm bảo phát huy sáng tạo của cấp bị quản lý, đảm bảo tính cân đối đồng bộ của các phòng ban chức năng và số lượng cán bộ quản lý... Công ty là đơn vị tổ chức hạch toán độc lập có tư cách pháp nhân trực thuộc Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức quản lý theo mô hình 1 cấp. Ban Giám đốc Công ty lãnh đạo và trực tiếp chỉ đạo sản xuất kinh doanh tới các xí nghiệp. Các phòng ban chức năng được tổ chức theo yêu cầu quản lý sản xuất kinh doanh, chịu sự chỉ đạo trực tiếp và giúp việc cho giám đốc, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty thông suốt.
Công ty có 3 phòng ban chức năng đó là:
* Phòng kế hoạch kỹ thuật:
Tiếp cận thị trường, lập kế hoạch để xây dựng các công trình, theo dõi kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch, tiến độ thi công, hướng dẫn giám sát kỹ thuật chất lượng công trình. Chuẩn bị, tham gia, lập hồ sơ dự thầu và đấu thầu các công trình.
*Phòng tổ chức hành chính:
Có nhiệm vụ tổ chức bộ máy quản lý, tiếp nhận và bố trí lao động, thực hiện các chế độ cho công nhân viên, theo dõi thi đua, theo dõi lập kế hoạch, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
*Phòng tài vụ:
Phản ánh chính xác hoạt động xây dựng xây lắp của Công ty, thu thập, xử lý và cung cấp các thông tin kịp thời cần thiết về tình hình của Công ty.
Trước kia , xí nghiệp còn có phòng vật tư và gia công cơ khí với nhiệm vụ lập kế hoạch hợp đồng thu mua theo kế hoạch SXXD của các xí nghiệp. Nhưng từ đầu năm 2007, Công ty đã áp dụng cách hạch toán theo hình thức khoán thu. Do vậy, các xí nghiệp tự mua vật tư theo nhu cầu công việc chứ không phải do phòng vật tư của công ty mua và cung cấp. Điều đó giúp cho các xí nghiệp tự chủ hơn trong công việc cũng như có ý thức tiết kiện, tránh lãng phí nguyên vật liệu.
Cơ cấu quản lý của công ty bao gồm:
- 1 giám đốc công ty.
- 2 phó giám đốc ( phụ trách kỹ thuật, thi công, kế hoạch, việc làm).
- Các phòng ban nghiệp vụ.
- Các giám đốc xí nghiệp.
CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY
GIÁM ĐỐCCÔNG TY
XÍ NGHIỆP XÂY LẮP 2
XÍ NGHIỆP XÂY LẮP 4
XÍ NGHIỆP XÂY LẮP 6
XÍ NGHIỆP XÂY LẮP 1
XÍ NGHIỆP XÂY LẮP 3
XÍ NGHIỆP XÂY LẮP 5
XÍ NGHIỆP VẬT TƯ XE MÁY
CÁC PHÒNG BAN NGHIỆP VỤ
CÁC PHÓ GIÁM ĐỐC
2.1.3 Bộ máy Kế toán ở Công ty
Công ty xây dựng lắp máy điện nước có 7 xí nghiệp thành viên và các đội sản xuất trực thuộc. Để đảm bảo cho công tác hạch toán, quản lí tình hình tài chính kế toán ở các đơn vị trực thuộc, Ban giám đốc công ty quyết định lựa chọn hình thức kế toán tập trung. Toàn bộ Công ty tổ chức một Phòng tài vụ và áp dụng hình thức kế toán nhật ký chứng từ. Các đội thi công và các xí nghiệp trực thuộc không tổ chức bộ máy kế toán riêng mà chỉ bố trí các nhân viên hạch toán làm nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra chứng từ, ghi chép sổ sách, hạch toán nghiệp vụ phục vụ cho nhu cầu quản lý sản xuất kinh doanh của đơn vị đồng thời lập báo cáo nghiệp vụ và chuyển các chứng từ về Phòng tài vụ của Công ty để xử lý và tiến hành công việc kế toán. Phòng tài vụ có chức năng tổ chức thu thập, xử lý và cung cấp thông tin kinh tế phục vụ cho công tác quản lý, qua đó kiểm tra việc quản lý tài sản, vật tư, tiền vốn nhằm đảm bảo quyền chủ động sản xuất kinh doanh và chủ động về tài chính của Công ty. Xuất phát từ tình hình thực tế của Công ty, từ yêu cầu quản lý và trình độ của đội ngũ các bộ kế toán, biên chế nhân sự của Phòng tài vụ có 5 người, đứng đầu là kế toán trưởng, có một kế toán phó giúp việc cho kế toán trưởng. Chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong phòng kế toán như sau:
- Kế toán trưởng: Là người giúp cho Giám đốc công ty tổ chức bộ máy kế toán của công ty, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc công ty, chịu sự kiểm tra về mặt chuyên môn của cơ quan tài chính cấp trên. Trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, phân công công việc cụ thể cho các thành viên trong phòng. Lập báo cáo tài chính của Công ty.
- Kế toán phó: Tập hợp chi phí và tính giá thành công trình kiêm tài sản cố định và tiền mặt: Xác định đúng đối tượng tập hợp chi phí và đối tượng tính giá thành sản phẩm để việc tính giá thành công trình kịp thời, đúng đối tượng, đúng phương pháp. Ngoài ra kế toán còn có nhiệm vụ ghi chép và theo dõi số liệu và có sự biến động của tài sản cố định trong công ty, tính và trích khấu hao TSCĐ, tham gia công tác kiểm kê định kỳ, đánh giá TSCĐ để giúp cho việc tính và trích khấu hao TSCĐ đúng đủ hợp lý. Là kế toán thanh toán , kế toán tiền mặt.
- 01 kế toán viên theo dõi nguyên vật liệu, vật tư phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, theo dõi các khoản chi phí (như chi phí bán hàng, ...).
- 01 kế toán theo dõi chi trả BHXH và KPCĐ: có nhiệm vụ tính toán và phân bổ hợp lý, chính xác chi phí về tiền công và trích BHXH và KPCĐ cho các đối tượng sử dụng liên quan. Theo dõi TSCĐ và công nợ của Công ty.
- Thủ quỹ: Quản lý tiền mặt kiêm viết phiếu xuất vật tư.
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY:
Kế toán trưởng
Kế toán phó
Kế toán BHXH và KPCĐ
Kế toán
vật tư
Kế toán
chi phí giá thành
2.1.4. Một số đặc điểm về Công tác kế toán của Công ty
Mặc dù công ty có 7 xí nghiệp thành viê...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu tại công ty cổ phần sản xuất thương mại may sài gòn Luận văn Kinh tế 0
D QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CP CÀ PHÊ MÊ TRANG Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch tại ủy ban nhân dân Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top