Gregson

New Member
Download Chuyên đề Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty sản xuất và kinh doanh của những người tàn tật Hà Nội

Download Chuyên đề Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty sản xuất và kinh doanh của những người tàn tật Hà Nội miễn phí





Phòng tài vụ của Công ty gồm 5 người, do yêu cầu của sản xuất kinh doanh bố trí công việc cho từng nhân viên phải phù hợp. Phòng tài vụ có chức năng tham mưu giúp Giám đốc công ty trong công tác sản xuất kinh doanh nhằm sản xuất đồng vốn đúng mức có hiệu quả với nhiệm vụ cụ thể từng người.
- Kế toán trưởng phụ trách chung công việc của cả phòng,trực tiếp làm công tác kế toán tổng hợp
- Kế toán thanh toán làm công việc thanh toán trong nội bộ, theo dõi các khoản phải thu, phải trả, các khoản thanh toán với người mua, người bán, thanh toán lương và bảo hiểm xã hội.
- Kế toán vật tư thường xuyên theo dõi nhập xuất tồn nguyên vật liệu hàng ngày, tập hợp số liệu báo cáo lượng vật tư tồn kho kiêm kế toán thành phẩm, tiêu thụ, theo dõi cụ thể từng phân xưởng.
- Kế toán lương, BHXH, TSCĐ làm lương , theo dõi các chế độ về lương và bảo hiểm xã hội cho cán bộ công nhân viên, theo dõi sổ sách về TSCĐ của Công ty .
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

hành nửa thành phẩm.
2.3.2.1. Phương pháp phân bước giá thành nửa thành phẩm
Phương pháp hạch toán này thường được áp dụng ở các doanh nghiệp có yêu cầu hạch toán kinh tế nội bộ cao hay bán thành phẩm bán ra ngoài. Đặc điểm của phương pháp hạch toán này là khi tập hợp chi phí sản xuất của các giai đoạn công nghệ giá trị bán thành phẩm của các bước chuyển sang bước sau được tính theo giá thành thực tế và được phản ánh theo từng khoản mục chi phí . Việc tính giá thành phải tiến hành lần lượt từ giai đoạn một sang giai đoạn hai… cho đến giai đoạn cuối cùng tính ra giá thành thành phẩm nên còn gọi là kết chuyển tuần tự:
Chi phí nguyên vật liệu chính
Giá thành sản phẩm giai đoạn 1 chuyển sang
Giá thành sản phẩm GĐ (n-1) chuyển sang
Chi phí sản xuất của giai đoạn n
Chi phí sản xuất của giai đoạn 2
Chi phí sản xuất của giai đoạn 1
Giá thành sản phẩm
Giá thành nửa thành phẩm giai đoạn 2
Giá thành nửa thành phẩm giai đoạn 1
+
+
+
Giai đoạn 1
Giai đoạn 2
Giai đoạn n
2.3.2.2. Phương pháp tính giá thành phân bước không tính giá thành nửa thành phẩm.
Trong những doanh nghiệp mà những yêu cầu hạch toán kinh tế nội bộ không cao hay bán thành phẩm chế biến ở từng bước không bán ra ngoài chi phí chế biến phát sinh trong giai đoạn công nghệ được tính nhập vào giá thành thành phẩm một cách đồng thời, song song nên còn gọi là kết chuyển song song. Theo phương pháp này, kế toán không cần tính giá thành bán thành phẩm hoàn thành trong từng giai đoạn mà chỉ tính giá thành thành phẩm hoàn thành bằng cách tổng hợp chi phí nguyên vật liệu chính và các chi phí chế biến khác trong các giai đoạn công nghệ.
Sơ đồ trình tự hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành theo phương pháp phân bước không tính giá thành bán thành phẩm.
Chi phí vật liệu chính cho thành phẩm
Chi phí bước 1 tính cho thành phẩm
Chi phí bước 2 tính cho thành phẩm
Chi phí bước … tính cho thành phẩm
Chi phí bước n tính cho thành phẩm
Tổng giá thành thành phẩm
2.3.3. Phương pháp tính giá thành theo hệ số
* Điều kiện áp dụng: áp dụng trong điều kiện cùng một quy trình công nghệ sản xuất, sử dụng cùng một loại nguyên vật liệu tiêu hao thu được nhiều loại sản phẩm có thứ hạng khác nhau gọi là liên sản phẩm. Do vậy đối tượng tập hợp chi phí sản xuất là toàn bộ quá trình sản xuất.
Căn cứ vào hệ số tính giá thành quy định cho từng loại sản phẩm rồi tiến hành theo các bước sau:
Quy đổi theo sản lượng thực tế của từng loại sản phẩm theo hệ số tính giá thành làm tiêu thức phân bổ:
Tổng sản lượng quy đổi
=
Sản lượng thực tế từng sản phẩm
x
Hệ số từng sản phẩm
Hệ số phân bổ chi phí của từng loại sản phẩm :
Hệ số phân bổ chi phí
=
Sản lượng quy đổi sản phẩm i
Tổng sản lượng quy đổi
Tính tổng giá thành thực tế từng loại sản phẩm theo từng khoản mục
Tổng giá thành sản phẩm i
=
(sản phẩm dở dang đầu kỳ
+
Chi phí sản phẩm trong kỳ
-
Chi phí sản phẩm dở dang cuối kỳ )
x
Hệ số phân bổ
2.3.4. Phương pháp tính giá thành theo đơn đặt hàng
Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất là từng phân xưởng, tổ đội sản xuất và từng đơn đặt hàng được sản xuất ở các phân xưởng đó. Đối tượng tính giá thành là đơn đặt hàng đã hoàn thành.
Nếu đơn đặt hàng đó được sản xuất, chế tạo ở nhiều phân xưởng khác nhau thì phải tính toán xác định số chi phí của từng phân xưởng liên quan đến đơn đặt hàng đó, những chi phí trực tiếp được tập hợp thẳng vào đơn đặt hàng còn chi phí chung cần phân bổ theo tiêu thức thích hợp.
2.3.5. Phương pháp tính giá thành sản phẩm theo tỷ lệ
- Nếu trong cùng một quy trình công nghệ sản xuất, kết quả sản xuất thu được là nhóm sản xuất cùng loại với quy cách, kích cỡ phẩm chất khác nhau sẽ tính giá thành từng quy cách, kích cỡ phẩm chất theo tỷ lệ.
- Để tính được giá thành trước hết phải chọn tiêu thức phần bổ giá thành. Tiêu chuẩn phân bổ có thể là giá thành kế hoạch hay giá thành định mức của sản phẩm tính theo sản lượng thực tế sau đó tính ra tỷ lệ giá thành của nhóm sản phẩm.
Tỷ lệ giá thành (theo khoản mục)
=
CP cho SPLD đầu kỳ + CPSX trong kỳ – CP cho SPLD cuối kỳ
x
100
Tổng tiêu thức phân bổ
Tiếp theo lấy giá thành kế hoạch (giá thành định mức) tính theo sản lượng thực tế nhân với tỷ lệ giá thành ta được giá thành quy cách kích cỡ.
Giá thành từng quy cách
=
Tiêu chuẩn phân bổ của từng quy cách
x
Tỷ lệ giá thành
2.3.6. Phương pháp loại trừ chi phí
* Được áp dụng trong những trường hợp:
- Cùng một quy trình công nghệ sản xuất, đồng thời với việc chế tạo sản phẩm chính còn thu thêm sản phẩm phụ nữa.
- Sản phẩm hỏng ngoài thành phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng quy định không được tính cho sản phẩm hoàn thành chịu.
- Các phân xưởng sản xuất phụ còn cung cấp sản phẩm hay lao vụ lẫn cho nhau. Cần loại trừ ra khỏi giá thành phẩm, lao vụ, phục vụ cho sản xuất chính.
- Trong các trường hợp đối tượng kế toán là toàn bộ quy trình công nghệ và đối tượng tính giá thành sản phẩm chính, sản phẩm hoàn thành phục vụ cho các bộ phận không phải là sản phẩm phụ.
Giá thành
=
Tổng SPSX đã tổng hợp
+
CPSP dở đầu kỳ
-
CPSP dở ck
-
CP loại trừ
2.3.7. Tính giá thành định mức của sản phẩm
Giá thành định mức của sản phẩm được tính toán dựa trên cơ sở các định mức kinh tế kỹ thuật hiện hành và các dự toán chi phí được duyệt.
Kế toán tổ chức tập hợp chi phí sản xuất cho từng đối tượng kế toán tập hợp chi phí sản xuất, mỗi khoản mục đều phải tập hợp riêng chi phí phù hợp với định mức và chi phí chênh lệch định mức.
Chênh lệch CP định mức nhân công
=
CP nhân công phải trả
-
Sản lượng thực tế trong tháng
x
CP nhân công định mức
Chênh lệch định mức sản xuất từng đối tượng
=
CP sản xuất chung thực tế đã phân bổ cho đối tượng
-
Sản lượng thực tế trong kỳ
x
CP sản xuất chung định mức
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA NGƯỜI TÀN TẬT HÀ NỘI
1. Đặc điểm tình hình chung của Công ty.
1.1. Vài nét về quá trình hình thànhvà phát triển của Công ty
Công ty sản xuất kinh doanh của người tàn tật Hà Nội (trước đây là Xí nghiệp của người tàn tật Hà Nội) được thành lập theo quyết định số 4605/ TC-UB của UBND thành phố Hà Nội ngày 29 tháng 10 năm 1987 trên cơ sở tách bộ phận sản xuất, gia công của Xí nghiệp thương binh 27/7 Hà Nội để thành lập Xí nghiệp của người tàn tật Hà Nội trực thuộc Sở lao động thương binh xã hội Hà Nội.
Xí nghiệp được giao nhiệm vụ: sản xuất các sản phẩm bằng nhựa, gia công dịch vụ bao bì, các sản phẩm bằng gỗ, công cụ gia đình, đồ chơi trẻ em, khai thác thu mua nguyên vật liệu, phế liệu bằng nhựa để tái sản xuất theo nhu cầu xã hội.
Xí nghiệp của người tàn tật Hà Nội là Xí nghiệp đầu tiên ở Hà Nội được thành lập thu hút những thương binh và tàn tật vào làm việc với tổng mức vốn đầu tư ban đầu là: 47.695.342 đồng
Trong đó : Vốn cố đ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top