nho_1988

New Member
Download Luận văn Hoàn thiện công tác lao động tiền lương ở công ty dịch vụ Hàng Không sân bay Nội Bài

Download Luận văn Hoàn thiện công tác lao động tiền lương ở công ty dịch vụ Hàng Không sân bay Nội Bài miễn phí





Công ty NASCO có một môi trường kinh doanh khá thuận lợi, đặc biệt là trong một số lĩnh vực Công ty gần như độc quyền. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty chịu ảnh hưởng trực tiếp của lưu lượng hành khách đi máy bay qua sân bay Nội Bài. Ngay từ những năm đầu mới thành lập, do ttốc độ tăng trưởng của khối lượng hành khách và hàng hoá qua sân bay khá lớn (trung bình khoảng 35%/năm). Bên cạnh đó, Công ty biết tổ chức tốt khâu sản xuất kinh doanh : phát huy và tận dụng những nguồn thu từ thị trường hiện tại và mở ra những lĩnh vực kinh doanh mới. Điều đó đã dẫn đến doanh thu cũng như lợi nhuận thực hiện trong các năm đầu khá cao. Tuy nhiên, từ cuối năm 1997 và đặc biệt kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế Châu á đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường vận tại hàng không các nước khu vực nói riêng và thế giới nói chung. Tổng lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường không giảm đi đáng kể, thị trường hàng không nội địa bắt đầu suy thoái, các đường bay trong nước chịu sự cạnh tranhlớn của các phương tiện giao hông đường bộ và đường sắt. Những nguyên nhân trên đã làm cho tình hình hoạtđộng sản xuất kinh doanh của toàn ngành hàng không cũng như của Công ty NASCO không đạt đuực sự tăng trưởng như mong muốn. Doanh thu lớn nhưng chi phí cũng lớn nên lợi nhận không cao.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

lao động theo cách 1 thì tạm thời xây dựng định mức lao động theo số lao động cần thiết:
Sau khi xác định rõ nhiệm vụ sản xuất và phương án sản phẩm cân đối các điều kiện, xác định được các thông số kỹ thuật và khối lượng từng loại sản phẩm, thì phải tiến hành chấn chỉnh và cải tiến tổ chức sản xuất và sản xuất tổ chứclao động theo những kinh nghiệm tiên tiến đối với từng dây chuyền hay toàn bộ doanh nghiệp. Trên cơ sở đó tính ra số lượng lao động cần thiết tối đa hợp lý cho từng bộ phận và toàn bộ doanh nghiệp và tính quy đổi ra tổng thời gian định mức. Từ đó phân bố tổng quỹ thời gian này theo tỷ trọng khối lượng sản phẩm của từng loại mặt hàng để có mức lao động cho từng đơn vị sản phẩm
Trong quá trình xây dựng định mức lao động theo 2 cách nói trên, ngoài phần định mức theo các thời gian nói trên, có thể còn có những nhân tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến hao phí lao động mà chưa lường hết được, cho nên trong một số trường hợp được phép tính thời gian một số nhân tố ảnh hưởng gọi là hệ số điều chỉnh bổ sung hay gọi là hệ số không ổn định của mức. Khi tính hệ số điều chỉnh bổ sung này càn thiết minh rõ nhân tố ảnh hưởng để tính hệ số đó.
IV.2. Phương pháp định mức lao động tổng hợp theo định biên (còn gọi là định mức biên chế).
Phương pháp định mức lao động theo định biên áp dụng đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không thể xây dựng định mức lao động cho từng đơn vị sản phẩm. Áp dụng phương pháp này đòi hỏi phải xác định số lao động biên hợp lý của từng bộ phận trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh và lao động quản lý trực tiếp và gián tiếp của toàn doanh nghiệp.
Công thức tổng quát như sau:
Lđb = Lyc + Lpv + Lbs + Lql
Trong đó:
Lđb: là lao động định biên của doanh nghiệp, đơn vị tính là người.
Lyc: là định biên lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh.
Lpv: là định biên lao động phụ trợ và phục vụ.
Lbs: là định biên lao động bổ sung để thực hiện chế độ ngày, giờ nghỉ theo qui định của pháp luật lao động đối với lao động trực tiếp, phụ trợ và phụcvụ.
Lql: là định biên lao động quản lý.
Tính Lyc:
Được tính theo định biên lao động trực tiếp hợp lí của từng bộ phận tổ, đội, phân xưởng, chi nhánh, cửa hàng hay tổ chức chức tương đương đơn vị thành viên của doanh nghiệp. Định biên của từng bộ phận được xác định trên cơ sở nhu cầu, khối lượng công việc và tổ chức lao động, đòi hỏi phải bố trí lao động theo yêu cầu công việc, hoàn thành quá trình vận hành sản xuất, kinh doanh.
Tính Lpv
Được tính theo khối lượng công việc phụ trợ và phục vụ sản xuất, kinh doanh và theo tính theo qui trình công nghệ, trên cơ sở đó xác định Lpv bằng định biên hay tỷ lệ % so với định biên lao động trực tiếp (Lyc).
Tính Lbs:
Định biên lao động bổ sung được tính cho 2 loại doanh nghiệp:
- Doanh nghiệp không phải làm việc cả ngày nghỉ Lễ, Tết và ngày nghỉ hằng tuần, định biên lao động bổ sung tính như sau:
Số ngày nghỉ theo chế độ quy định
(365 – 60)
Lbs = (Lyc + Lpv) ´
Số ngày nghỉ theo quy định theo pháp luật lao động bao gồm:
+ Số ngày nghỉ phép được hưởng lương tính bình quân cho một lao động biên trong năm.
+ Số ngày nghỉ việc riêng được hưởng lương tính bình quân trong năm cho 1 lao động định biên theo thống kê kinh nghiệm của năm trước liền kề.
+ Số thời giờ làm việc hằng ngày được rút ngắn đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm (qui đổi ra ngày) tính bình quân trong năm cho 1 lao động định biên.
+ Thời gian cho con bú, vệ sinh phụ nữ theo chế độ (qui đổi ra ngày) tính bình quân trong năm cho 1 lao động định biên.
- Doanh nghiệp phải làm việc cả ngày Lễ, Tết và ngày nghỉ hàng tuần,
Số ngày nghỉ theo chế độ quy định
(365 - 60)
Số LĐ định biên làm các công việc đòi hỏi phải làm việc cả ngày Lễ, Tết và nghỉ hằng tuần
60
(365 - 60)
định biên lao động bổ sung tính như sau:
Lbs = (Lyc + Lpv) ´ + ´
d. Tính Lql
Cách xác định Lql giống như cách xác định Tql đã trình bày ở trên, chỉ khác đơn vị tính của Lql là người.
Chương II : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LAO ĐỘNG TIỀN LƯƠNG CỦA CÔNG TY D.V.H.K SÂN BAY NỘI BÀI.
I. Khái quát chung về Công ty D.V.H.K sân bay Nội Bài .
Công ty dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài là một doanh nghiệp Nhà nước hạch toán độc lập, là đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng không Việt nam.
Chức năng nhiệm vụ chính của công ty là kinh doanh dịch vụ thương mại, kinh doanh dịch vụ du lịch khách sạn, dịch vụ vận tải ôtô, kinh doanh xuất nhập khẩu hàng miễn thuế, kinh doanh dịch vụ tổng hợp...chủ yếu cho hành khách qua cảng hàng không sân bay Quốc tế Nội Bài, Sóc Sơn-Hà nội.
Tính đến 31/12/1998, toàn Công ty của công ty có 756 công nhân viên, trong đó có 305 người là lao động biên chế, 422 lao động hợp đồng dài hạn, 23 lao động hợp đồng ngắn hạn và 06 lao động hợp đồng thời vụ. Với chức năng đa dạng của mình, cộng với địa bàn hoạt động tương đối riêng, thuận lợi thì công ty DVHKSB Nội Bài có nhiều lợi thế so với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khác.
I.1. Quá trình hình thành và phát triển.
Theo quyết định số 1921QĐ/TCCB-LĐ ngày 25 tháng 10 năm 1994 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, một phần của Sân bay Nội Bài (trực thuộc Cục HKDDVN) được tách ra thành lập doanh nghiệp nhà nước mang tên là “Công ty dịch vụ cụm cảng HKSB miền Bắc” trực thuộc cục HKDDVN- Bộ giao thông vận tải, tên giao dịch quốc tế là “Northern Airport Services Company”( viết tắt là NASCO).
Theo Nghị định số 32/NĐ-CP ngày 22/5/1995 của Chính phủ, Cục Hàng không dân dụng chuyển từ đơn vị chủ quản là Bộ giao thông vận tải về trực thuộc Chính phủ để giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành về hàng không dân dụng. Theo Quyết định số 32/QĐ-Ttg ngày 27/5/1995 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổng công ty Hàng không Việt Nam tức là tách Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cũ trở thành hai khối:
- Khối quản lý Nhà nước về Hàng không dân dụng là Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.
- Khối kinh doanh Hàng không dân dụng là Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Theo Quyết định số 1029/HĐQT ngày 30 tháng 06 năm 1997 của Hội đồng Quản trị Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Công ty dịch vụ cụm cảng hàng không sân bay miền Bắc trực thuộc Cục hàng không dân dụng Việt Nam đổi tên thành Công ty dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài trực thuộc Tổng công ty hàng không Việt Nam, tên giao dịch quốc tế là “Noibai Airporrt Servises Company”, viết tắt là NASCO, trụ sở chính tại sân bay quốc tế Nội Bài, Sóc Sơn- Hà Nội. Lúc này công ty có các phòng ban chức năng và các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc sau:
+ Văn phòng Hành chính-Tổ chức.
+ Phòng Kế hoạch-Kinh doanh.
+ Phòng Tài chính-Kế toán.
+ Phòng xuất nhập khẩu.
(Sau đổi tên thành Phòng kinh doanh hàng miễn thuế)
+ Xí nghiệp dịch vụ thương mại hàng không Nội Bài.
+ Xí nghiệp dịch vụ tổng hợp hàng không Nội Bài.
+ Xí nghiệp dịch vụ khách sạn-du lịch hàng không.
+ Xí nghiệp vận tải ô tô...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top