haiyenle_1901

New Member
Hiện tại em đang thực hiện đề tài nghiên cứu về Ô nhiễm ánh sáng có ảnh hưởng gì đến thiên văn học tại Việt Nam nên có bài khảo sát để lấy mẫu để làm bài tập. mong các anh chị thành viên có thể giúp đỡ:


Link phiếu khảo sát


bài khảo sát khoảng 20 câu nên cũng rất nhanh


Thank các anh chị rất nhiều!

Thông tin cung cấp về ô nhiễm ánh sáng:


Ô nhiễm ánh sáng là một dạng ô nhiễm môi trường

Khu vực bị ô nhiễm ánh sáng là nơi có ánh sáng nhân tạo lấn át ánh sáng tự nhiên, gây lãng phí năng lượng và ảnh hưởng đến hoạt động sinh học của con người, động thực vật.
Biểu hiện:

- Ánh sáng quá mức gây chói, giảm tầm nhìn vào ban đêm, giảm tầm nhìn của người đi đường.

- Ánh sáng chiếu xâm nhập vào địa phận của người khác mà người đó không hề mong muốn: ánh sáng nhà hàng xóm hay đèn đường chiều vào nhà người khác gây khó chịu, gây mất ngủ,…

- Ánh sáng quá mức: Sử dụng quá mức ánh sáng tại những nơi không cần thiết, hay không đúng thời điểm.

- Ánh sáng lộn xộn do nhiều nguồn sáng được sử dụng quá mức cùng lúc. Đồng thời chúng được bố trí tạo ra các luồng chiếu sáng đan xen lẫn nhau. Điển hình là trên các đường phố có quá nhiều đèn quảng cáo. Đây cũng là một nguyên nhân làm cho người đi đường dễ mất tập trung và có thể dẫn tới tai nạn….
Tác hại:
Đối với con người:

- Giảm thị lực: Những khu vực được chiếu sáng quá mức gây chói mắt, khiến cho con người có phản xạ nhắm mắt hay ngoảnh mặt đi. Những tác động này gây: giảm độ tinh tế, giảm khả năng nhận biết màu sắc, giảm khả năng nhận biết độ tương phản.

- Ô nhiễm ánh sáng có thể làm rối loạn nhịp sinh học, gây mất ngủ, suy nhược cơ thể, ung thư và các bệnh về tim mạch.

- Một giấc ngủ đầy đủ có thể giúp cơ thể con người chống thừa cân, giảm stress, tái tạo sức lao động và giảm nguy cơ đái tháo đường. Nhưng việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng làm gia tăng nguy cơ rối loạn nhịp độ sinh hoạt, ảnh hưởng đến khả năng đi ngủ và thức dậy đúng giờ của con người, đồng thời tác động lên các quá trình chuyển hóa của cơ thể.

- Quá dư thừa ánh sáng vào ban đêm còn gây nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Một nghiên cứu so sánh mức độ chiếu sáng ở thành phố và nông thôn cho kết quả là, ở những vùng ô nhiễm ánh sáng nghiêm trọng nhất thì tỷ lệ người bị ung thư vú cao hơn tới 73%. Điều tương tự cũng diễn ra đối với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
Thiên văn học:

- Nếu như ở vùng không có ảnh hưởng của đèn điện (điền đường, đèn ngoài sân…) thì chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các vì sao trên bầu trời đêm. Như vậy ánh sáng gây khó khăn khi ngắm bầu trời đêm.

- Thực tế cho thấy ¼ người dân Đức chưa bao giờ thấy Dải Ngân Hà, trong đó số lượng dưới 30 tuổi chiếm 44%.
Đối với động thực vật:

- Gây mất phương hướng và nhịp độ sinh học của các loài động vật. Giết chết hàng loạt các loại côn trùng. Mỗi đêm ở Đức có hơn 1 tỉ con côn trùng bị chết trên 7 triệu cột đèn đường. Ở Bắc Mỹ, ước tính mỗi năm có 4-5 triệu con chim bị chết do đam phải nhà cao tầng.

- Gây rối loạn cơ chế quang hợp và hô hấp của các loài cây.
Gây lãng phí năng lượng:

- Lượng ánh sáng gây ô nhiễm hàng năm gây lãng phí là 380 tỷ USD (tương đương với 7.600.000 tỷ VND.

- Năm 2011, một giờ tắt điện đã giúp Việt Nam tiết kiệm hơn 500 triệu đồng tương đương 400.000 kWh.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top